Khởi động mùa Oscar 2009

Những ứng viên nặng ký

(TGĐA) - Mùa phim cuối năm nay tại Mỹ khá rôm rả với những bộ phim siêu bom tấn. Những triển vọng Oscar phim hay nhất như Australia và Sumdog Millionaire đang giương hết đôi cánh để chuẩn bị vào mùa Oscar 2009.


Phim Madagascar

Kẻ lùi xuống, người đôn lên

Tại các cụm rạp chiếu phim đa năng, đa số phim chiếu trong hai tháng cuối cùng của năm có truyền thống ngả theo hai xu hướng chính: phim đứng đắn được làm để thoả lòng kiêu hãnh của các đạo diễn và phim giải trí đơn thuần đáp ứng nhu cầu thư giãn. Đây cũng là mùa khởi động giải Oscar khi các bộ phim “thanh thế” đang mơ về bức tượng vàng. Nhưng đồng thời các gia đình Mỹ cũng cần các bộ phim như Twilight nói về tình yêu của ma cà rồng và bộ phim hoạt hình Madagascar: Escape 2 Africa để giảm stress trong giai đoạn căng thẳng cơm áo gạo tiền. Năm nay, cuộc chạy đua tranh Oscar có vẻ khó đoán hơn. Con đường đến Oscar chỉ mới bắt đầu nhưng đã có những đồn đoán râm ran trong giới phê bình và khán giả yêu điện ảnh. Câu hỏi quen thuộc tiếp tục được đặt ra là: Những bộ phim nào xứng đáng tranh các giải danh giá nhất của điện ảnh thế giới? Kèm theo là câu hỏi phụ: Ngoài những bộ phim đã chiếu, còn bộ phim “chất lượng” nào nữa sẽ công chiếu để kịp tranh Oscar trước khi thời hạn cuối 31.12 kết thúc?

Phim Revolutionary road

Theo thông lệ, những chú ngựa ô đến muộn luôn được chờ đón với nhiều kỳ vọng dù phim chỉ chiếu vài buổi tại một số rạp. Năm nay, trong số phim không hoàn tất kịp để vét cú chót có bộ phim tình cảm - ca nhạc The Soloist (do hai diễn viên Robert Downey Jr và Jamie Foxx đóng vai chính) và phim The Road (dựa theo tiểu thuyết của Cormac McCarthy, cũng là tác giả của bộ phim đoạt Oscar phim hay nhất năm ngoái No Country for Old Men) do Viggo Mortensen đóng vai chính. Bù lại, bộ phim Defiancekhai thác đề tài kháng chiến - diệt chủng thời Thế chiến II do Daniel Craig (vai James Bond trong các bộ phim 007 mới) đóng vai chính sẽ được đôn lên trước 31.12 tại một số rạp để “lấy chuẩn” dự tranh Oscar. Một bộ phim lấy đề tài Thế chiến II khác có tựa The Reader do Kate Winslet và Ralph Fiennes đóng vai chính cũng được đôn lên trong năm nay thay vì dành cho năm tới để tranh tượng vàng Oscar. Màn đôn lên này đã dẫn đến cuộc đấu khẩu ồn ào giữa hai nhà sản xuất đầy quyền lực Scott Rudin và Harvey Weinstein của phim.

Phim Autralia

Nếu những người bỏ phiếu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) hiểu được những căng thẳng hậu trường về cả kinh phí lẫn kỹ thuật trong việc “làm phim trước thời hạn” thì Defiance và The Reader sẽ có triển vọng tranh Oscar. “Về căn bản, mỗi hãng phim đều cân nhắc cẩn thận trong việc đầu tư cho một bộ phim nhắm đến giải Oscar, vì vậy chọn điểm rơi đúng lúc để tranh giải là rất quan trọng - David Poland của trang web Movie CityNews.com nói – Đầu tư tiền bạc cho các giải Oscar nhiều đến nỗi khi thấy mình không đủ lực để tham gia cuộc chơi, người ta sẽ chấp nhận bỏ cuộc trước khi quá muộn. Kết quả là số phim tranh giải phim hay nhất năm nay sẽ giảm”. Bộ máy chạy đua tranh Oscar rất năng động và linh hoạt. “Đừng ảo tưởng là phim hay sẽ tự nhiên được đề cử Oscar mà trên thực tế, có cả một chiến lược và lộ trình vận động cho phim tranh giải” - Poland nói và tiên đoán sẽ có một cuộc xáo bài lại. “Tôi nghe đồn là có một số phim định để sang năm sẽ được mang chiếu trước 31.12 nếu thấy lượng phim hay chiếu vào dịp lễ quá ít”.

Phim The Wrestler

Trong số những bộ phim “thanh thế” hy vọng đoạt Oscar 2009 có đến hai bộ phim chuyển thể từ những vở kịch Broadway nổi tiếng. Đó là bộ phim bi Doubt (do Meryl Streep và Philip Seymour Hoffman đóng vai nữ tu và cha cố) và bộ phim Frost/ Nixon do Michael Sheen và Frank Langella đóng vai cặp bài trùng phóng viên và cựu tổng thống. Những bộ phim khá ăn khách như The Wrestler do và Slumdog Millionaire cũng được xem là ứng viên Oscar nặng ký.

Phim Twilight

Ba bộ phim có nhiều ngôi sao tham gia là Seven Pounds, The Curious Case of Benjamin Button và Gran Torino. Revolutionary Road, bộ phim chứng kiến hai diễn viên Kate Winslet và Leonardo DiCaprio tái hợp lần đầu từ sau quả bom tấn Titanic cũng được đánh giá cao. Jeff Bock, người theo dõi doanh thu phim của công ty Exhibitor Relations cho biết mùa nghỉ cuối năm là lúc các ngôi sao thích xuất hiện trong những vai diễn không quen thuộc với khán giả. Ví dụ Will Smith có một vai diễn đầy chất nghệ sĩ và cảm xúc thay vì chỉ đóng các vai hài hành động như anh vẫn làm. Hai diễn viên Úc Nicole Kidman, Hugh Jackman và nhà làm phim Baz Luhrmann (phim Moulin Rouge!) bỗng gần gũi với quê nhà hơn khi họ cộng tác để cho ra đời bộ phim Australialãng mạn như sử thi. “Theo tôi thì đây là bộ phim Titanic của Baz” - Bock nhận xét.

Mộng Hiền