Không thể vỡ: Tự truyện của một người mắc bệnh xương thủy tinh

(TGĐA Online) - Hầu hết trong chúng ta đều sinh ra với đôi bàn chân lành lặn, đôi bàn tay chắc khỏe, nhưng có đến khoảng 6 triệu người sinh ra đã kém may mắn. Một trong số 6 triệu người đó, là Vũ Ngọc Anh - một bệnh nhân xương thủy tinh.

Mang trong mình căn bệnh “đặt đâu ngồi đấy - mong manh dễ vỡ” nhưng ngay từ nhỏ với ý chí và nghị lực vươn lên Vũ Ngọc Anh đã tự thay đổi số phận của mình. Năm 18 tuổi, anh bươn chải ra với xã hội với mong muốn được khám phá thế giới nhiệm màu ngoài kia trên chiếc xe lăn bụi bặm. Đến nay, Vũ Ngọc Anh tạm ngồi lại và viết lên cuốn tự truyện về gần 10 năm sống xa nhà, một mình vật lộn với cuộc sống để thách thức số phận. Đi khắp các tỉnh thành của Việt Nam trên chiếc xe lăn cũ mang tên Không thể vỡ.

KTVowx_1

Ngọc Anh đã có một buổi giao lưu giới thiệu sách vào chiều ngày 15/11 tại TP.HCM.

Tác giả Vũ Ngọc Anh, sinh ngày 23/10/1987, từng gãy xương hơn 150 lần với những biến dạng nặng cả ở tay và chân, cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc và ngồi trên chiếc xe lăn. Sau khi tốt nghiệp cấp 3 thi Đại học đủ điểm, nhưng Ngọc Anh không đi học do không muốn bố mẹ phải vất vả vì bản thân và cảm thấy sẽ lãng phí thời gian ngồi trên ghế nhà trường. Ngọc Anh bắt đầu tự lập năm 18 tuổi, bước ra xã hội với hai bàn tay trắng và chiếc xe lăn, từng làm nhiều nghề từ buôn bán và sửa chữa điện thoại, máy vi tính, làm những công việc online, và nhiều việc liên quan đến internet và mạng xã hội khác nhau…

Ngọc Anh cũng năng nổ tham gia các tổ chức tình nguyện vào những năm 2012-2013, các hoạt động đưa áo ấm cho trẻ em vùng cao, vùng sâu vùng xa. Hiện nay, công việc để Ngọc Anh có thể nuôi sống bản thân và tiếp tục hành trình đi du lịch là quản lý một công ty chuyển hàng, mua hộ hàng từ Mỹ về Việt Nam, phát triển Quỹ xương thủy tinh Việt Nam, quản trị cao cấp của diễn đàn phần cứng nói tiếng Việt lớn nhất Việt Nam: vozforums.com.

KTVowx

Hành trình ra đời cuốn tự truyện Không thể vỡ

Truyện là cuộc hành trình của Vũ Ngọc Anh từ khi ra khỏi nhà năm 18 tuổi cho đến năm 28 tuổi (hiện tại). Mang màu sắc phiêu lưu và hành trình, tự truyện Không thể vỡ kể chi tiết về những cuộc hành trình đó.

Bắt đầu ra khỏi nhà với hai bàn tay trắng, chuyển môi trường sống từ Hải Phòng lên Hà Nội, gặp gỡ nhiều người hơn, đi lại và đúc kết kinh nghiệm từ những người xungq uanh, từng bị cướp tiền, từng tiếp xúc với nhiều thành phần xã hội, với cái nhìn khác từ một người bắt buộc phải ngồi xe lăn.

Sau khi cảm thấy cuộc sống ở Hà Nội đã trở nên gò bó, Vũ Ngọc Anh tiếp tục cuộc hành trình của mình đến những vùng đất mới: Hà Giang, Sa Pa, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hội An... Rất nhiều thành phố tiếp theo được tái hiện chân thực qua góc nhìn cách mặt đất 80cm!

Sau những chuyến đi sóng gió, có tai nạn trong một lần làm tình nguyện, có tai nạn trong khi đi đường, Vũ Ngọc Anh đã viết lại những câu chuyện đó và Không thể vỡ ra đời.

Thông điệp qua cuốn sách Không thể vỡ muốn truyền tải đến mọi người rất đơn giản và chân thực, như Vũ Ngọc Anh tự chia sẻ: “Mục đích của mình là hy vọng mọi người hay những người khuyết tật khác có cái nhìn đa chiều hơn về cuộc sống, có thể chia sẻ kinh nghiệm đi lại của mình với những người khuyết tật khác, loại bỏ suy nghĩ trong đầu họ là "ôi giời, ngồi xe lăn mà, đi được đâu cơ chứ, ở nhà thôi".

Sách được nhà xuất bản Thanh Niên phát hành vào tháng 6/11 năm 2014, dày 290 trang, 10 trang phụ bản hình ảnh minh họa trong truyện, giá bìa là 99.000 VNĐ.

vu_Ngoc_AnhKTV

Tác giả Vũ Ngọc Anh

Sách hiện được bán qua kênh online đặt tại book.khongthevo.com.

Đặc biệt, với mong muốn phát triển quỹ cho người bị xương thủy tinh ở Việt Nam (có địa chỉ tại oifvietnam.com) với mỗi cuốn sách được bán ra, người mua đã đóng góp vào quỹ 10% số tiền sách, với số tiền này, oifvietnam sẽ tạo điều kiện khởi nghiệp hoặc giúp đỡ định hướng nghề nghiệp cho các bạn bị xương thủy tinh ở Việt Nam.

Quỹ hỗ trợ bệnh nhân xương thủy tinh Việt Nam (viết tắt Oifvietnam) là một quỹ phi lợi nhuận được Vũ Ngọc Anh thành lập và phát triển, với hy vọng tư vấn hướng nghiệp cho những người bị bệnh xương thủy tinh và những người khuyết tật khác.

Minh Tuyền