Khung trời mơ ước: Bài học hướng nghiệp thiết thực cho tuổi trẻ

(TGĐA Online) - Khung trời mơ ước tập trung chủ yếu vào giới trẻ mới bước vào đời, những đôi lứa đang yêu nhau và cả những người đã trưởng thành cần phải soi rọi lại mình. Phim 37 tập, do đồng đạo diễn Tô Quốc Nam - Võ Thị Nhị Hà thực hiện, hãng phim 212 sản xuất, phát sóng lúc 17h30 từ thứ hai đến thứ năm hàng tuần trên kênh HTV9, bắt đầu từ ngày 2/12/2014.

Phim kể về những con đường hướng đến tương lai của 4 bạn trẻ Bảo Bối, Nam Sơn, Nam Hải và Hoa Xuân.

khungtroi

Bảo Bối – cô cháu gái thông minh, học giỏi của ông Hai - trở về quê để tịnh dưỡng sau rất nhiều thất bại trong việc tìm cho mình một con đường vào đời, và cũng là để đỡ đần công việc cho ông Hai sau khi Trung – một đứa cháu khác, vô cùng ngỗ ngược - quyết bỏ đi. Ở quê, Bảo Bối gặp được Nam Sơn – chàng sinh viên Nhạc viện bị bệnh tâm lý, phải về quê để tập vật lý trị liệu và tìm sự an ủi từ cha và anh trai. Nhưng bất hạnh thay, Nam Sơn không những không tìm được sự an ủi nào mà lại còn gặp phải một cú sốc lớn hơn, khiến Nam Sơn quyết định bỏ hẳn việc học đàn. Gặp phải sự đeo bám quyết liệt của con nhóc Bảo Bối, Nam Sơn ban đầu khó chịu, nhưng rồi dần dần bị cưa đổ mà không hay biết. Câu chuyện tình của “hai đứa trẻ” thơ ngây và ngốc nghếch này đã giúp vực dậy tinh thần của cả hai. Nhờ vào sự giúp đỡ và định hướng của gia đình, người thân, Bảo Bối và Nam Sơn đã xác định được khả năng thật sự của bản thân và chọn cho mình một hướng đi đúng.

Nam Sơn loay hoay tìm hướng đi mới, ban đầu là trồng bông – theo như ý thích của mẹ, rồi lại xoay qua nuôi vịt đẻ trứng chỉ vì nỗi nhớ nhung vô thức dành cho Bảo Bối. Nhưng vì làm việc mà không có tình yêu với công việc, không có khả năng và đam mê nên Nam Sơn cứ liên tiếp gặp thất bại. Cuối cùng Nam Sơn bình tĩnh trở lại, đã biết nghe lời cha, quay đầu là bờ trở lại với việc chơi đàn – việc duy nhất mà Nam Sơn có khả năng làm tốt. Bảo Bối theo ngành sư phạm vì trong quá trình ở quê cô bé bộc lộ được khả năng sư phạm rất rõ rệt khi chơi đùa và dạy dỗ đám trẻ nít. Nhất là cô nàng đã “giáo dục”, “cảm hóa” được hai kẻ trộm Bảy và Bi. Hai tên này ban đầu về quê và xin vào làm việc ở nhà ông Hai với ý định quơ một mẻ lớn rồi bỏ trốn đi thật xa mà hưởng thụ. Ai dè ông già tinh quái khiến chúng lên bờ xuống ruộng không biết bao nhiêu lần, làm cho chúng tức tối mà hãm hại Bảo Bối. Nhưng sự thông minh và chân tình của Bảo Bối đã dẫn dụ được hai tên này thực sự hoàn lương, thực sự gắn bó với công việc nhà nông và coi đây như quê hương thứ hai.

khungtroi2

Anh trai của Nam Sơn là Nam Hải đang làm trưởng phòng nông nghiệp huyện phải tiếp nhận một cô nhân viên mới quá cá tính là Hoa Xuân. Với bản tính tự phụ, ỷ vào kiến thức sách vở, Hoa Xuân làm cả phòng nông nghiệp huyện khốn đốn và khiến bà con nông dân xất bất xang bang, hại họ mất mùa, chết bò và đủ thứ tai họa trời ơi khác nữa. Nam Hải và Hoa Xuân, hai người tưởng như đối đầu kịch liệt trong công việc, đã dần dần tìm được tiếng nói chung và đi đến cái kết đẹp với một đám cưới tưng bừng và một đứa con gái xinh xắn.

Chuyện của dì Bảo Bối - Hoàng Yến, lại là một góc nhìn thú vị khác về một nghề nghiệp tưởng như không dành cho phụ nữ - cảnh sát hình sự. Hoàng Yến và Lê Hùng – nhà báo chuyên viết mảng hình sự vụ án nhưng lại sợ máu và nhát ma, tạo nên một câu chuyện tình chị - em thú vị và hài hước, xen lẫn với những tình huống phá án nghẹt thở.

Khung trời mơ ước có sự tham gia của các diễn viên Mỹ Phương, Quốc Huy, Thanh Nam, Đoàn Minh, Hải Hùng, Lê Anh, Tấn Beo, Khánh Hiền, Lê Quang Thanh Tâm…

Hồng Liên