Làm phim đưa lên Youtube có dễ kiếm tiền?

(TGĐA) - Thời gian gần đây, nhiều nhóm bạn trẻ đã có sáng kiến làm phim để chiếu trên kênh Youtube. Dùng từ 'làm phim' là cách nói thông thường. Ngôn ngữ chuyên môn gọi là 'Web – drama' có nghĩa là 'Phim chiếu trên mạng'. Nội dung là những câu chuyện mang tính hài kịch tình huống, những phim ca nhạc ngắn, phim hài cổ trang v.v… Mỗi phim gồm nhiều tập. Mỗi tập có độ dài từ 30 đến 45 phút, hoặc có  thể như một bộ phim thông thường. Những hài kịch này được phát sóng trên các đường link dẫn đến Youtube. Các nhóm làm phim tổ chức các buổi ra mắt khá long trọng. Và ngày giờ phát sóng từng tập phim được thông báo đàng hoàng. Có thể nói, đây là cách làm phim mới của các bạn trẻ làm cho không khí điện ảnh, nhất là không khí đi tìm lợi nhuận từ việc làm phim ngày thêm sôi động.

lam phim dua len youtube co de kiem tien Huỳnh Lập bất ngờ được trao nút Vàng Youtube trong buổi giao lưu ‘Ai chết giơ tay'
lam phim dua len youtube co de kiem tien Tập 3 'Nam Phi liên hoàn kế' chiếm spotlight, lọt top 2 thịnh hành YouTube

Cách kiếm tiền trên Youtube

Lúc đầu, Youtube là một công ty nhỏ, sau được Google mua lại. Và Google đã phát triển Youtube thành trang Web chuyên chia sẻ các video. Người dùng có thể đưa lên hoặc tải về máy tính, điện thoại hoặc chia sẻ các video clip. Nếu bạn đưa nhiều clip lên Youtube, có khả năng bạn sẽ trở thành partner (đối tác sản xuất video của kênh). Và các video sẽ là những mặt hàng giúp bạn kiếm được tiền nếu có nhiều người xem. Nhiều là bao nhiêu? Trung bình, nếu có 1000 người xem, bạn sẽ được trả 1 USD. Nhưng Google chỉ trả cho bạn nếu video của bạn đạt được mức 1 triệu lượt người xem. Và khi ấy bạn sẽ được 1000 USD. Tỉ lệ người xem và thu nhập cứ thế tăng lên.

lam phim dua len youtube co de kiem tien
Số lượng người Việt Nam kiếm được tiền trên Youtube khá nhiều

Nhưng làm cách nào để có 1 triệu lượt người xem? Và bao giờ mới đạt tới con số đó? Đấy là bài toán không dễ có lời giải. Ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều nơi khác, đã có nhiều chuyên gia mở lớp dạy cách kiếm tiến trên Youtube. Người dạy cách trang điểm, người dạy nấu ăn, làm bánh… nghĩa là ai có khả năng về lĩnh vực nào đều có thể quay video và đưa lên Youtube. Các chuyên gia đặc biệt khuyến khích các nghệ sỹ, nhất là những “nghệ sỹ nghiệp dư’’tìm cách thể hiện mọi tài năng của mình một cách “hết công suất’’ để đưa lên Youtube, nhằm thu hút tối đa lượng người xem. Người ta tính, trên toàn thế giới, mỗi ngày có hàng trăm nghìn video clip được đưa lên Youtube.

Và số lượng người Việt Nam kiếm được tiền trên Youtube khá nhiều. Tiêu biểu là ca sỹ Sơn Tùng M-TP. Chẳng hạn video Lạc trôi của ca sỹ này, trong tháng đầu đưa lên Youtube, đã có khoảng hơn 80 triệu lượt người xem, số tiền anh ta thu được chắc chắn trên 100 ngàn USD. Và con số này sẽ còn tăng nữa. Và mới đây, một người ở Quảng Nam đã được Google trả 727.000 USD, phải nộp khoảng 1,5 tỷ đồng tiền thuế đã làm chấn động cả nước. Người này đã sản xuất các game, đưa lên Youtube thu hút rất nhiều người chơi. Những người chơi này có thể ở nhiều nước khác nhau. Và anh ta thu được tiền từ chính tài năng của mình. Những chuyên gia dạy cách kiếm tiền trên Youtube đều nhắc một điều: phải có những ý tưởng mới và sản xuất video với nội dung phong phú, chất lượng cao mới có hy vọng kiếm tiền.

Làm phim – một hướng đi triển vọng?

Thời gian gần đây, nhiều nhóm bạn trẻ đã có sáng kiến làm phim để đưa lên Youtube. Bởi họ biết, Việt Nam là một trong 10 nước có lượng người xem nhiều nhất trên thế giới. Nước ta có khoảng 50 triệu người dùng internet, trong đó có khoảng 40 triệu người sử dụng các dịch vụ của Google. Và con số này sẽ ngày càng tăng. Trong khi đó, số lượng người xem TV ngày càng giảm bởi nội dung các kênh TV khá giống nhau, không hấp dẫn. Đời sống của các sân khấu hài ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng thu hẹp bởi chất lượng nội dung các vở kịch không cao.

Đời sống ca nhạc cũng có những vấn đề, phong trào bolero chắc sẽ không thể kéo dài, đã đến lúc hạ màn. Và khi chưa kêu gọi đủ vốn để làm phim điện ảnh, các nhóm bạn trẻ đã năng động sản xuất phim để đưa lên Youtube. Có thể kể nhiều phim khá đình đám, nổi trội như series phim hài tâm linh Ai chết giơ tay của nhóm Huỳnh Lập; series phim hài về xã hội đen Thập tam muội của A Tô Film & Thu Trang Entertainment; phim hài cổ trang Nam Phi liên hoàn kế của nhóm Nam Thư; Phim Biệt đội 1-0-2 với nhiều danh hài kể chuyện mặt trái của giới showbiz v.v…

lam phim dua len youtube co de kiem tien
Một phim nước ngoài trình chiếu trên Youtube

Những nhóm làm phim này đã huy động được số người hâm mộ khá đông, lập trang Facebook, dùng nhiều phương tiện truyền thông để quảng bá cho phim của mình. Theo nhiều nguồn tin khá chính xác, có nhiều series phim đạt đến con số hơn 30 triệu lượt người xem và họ đã thu được một số tiền nhất định.

Song chúng ta hãy thử làm bài toán kinh tế đơn giản. Mỗi tập phim, họ phải đầu tư khoảng 200 – 400 triệu đồng. Có phim đầu tư nhiều series lên đến 4-5 tỷ đồng. Với số tiền như vậy, trang phục, bối cảnh chắc sẽ không có nhiều hấp dẫn. Hơn nữa, số lượng diễn viên hài không nhiều, độ hút người xem không cao, thậm chí, một vài diễn viên hài còn có mặt trong nhiều phim, dễ làm khán giả nhầm lẫn. Nội dung cũng không gây bất ngờ (dù quảng cáo nhiều). Người xem có cảm giác, đã xem, đã thấy, đã nghe những nội dung này ở đâu đó. Các kịch bản đều được chế tác trong thời gian ngắn, thiếu chiều sâu. Các đạo diễn phần lớn đều có đam mê nhưng khả năng dàn dựng còn hạn chế. Các diễn viên đều có thói quen diễn khá dễ dãi như đã từng diễn trên truyền hình. Vấn đề trang phục thiếu sự đầu tư sâu sắc. Các bối cảnh sử dụng tùy tiện. Các câu chuyện phần lớn xảy ra ở nội cảnh nên các cameraman cũng không tạo được những cú máy độc đáo… Đặc biệt, vấn đề các Web drama đưa ra đều không có gì mới. Cần kể cho người xem những gì họ chưa biết chứ không nên kể những cái mình biết. Sở dĩ các game hay các video ca nhạc kể trên hút người xem vì nó mới về nội dung, công phu về hình thức. Các nhà làm Web Drama không thể mãi trông cậy và chờ đợi từ sự dễ tính của người xem mãi được. Bởi trên màn hình có hàng trăm video clip hấp dẫn khác đang chờ đợi khán giả.

Cần lưu ý đến Luật An ninh mạng

Mặc dù Youtube có khối lượng người truy cập rất lớn nhưng không phải là một cánh cổng tự do. Theo tạp chí Forbes, tính đến tháng 6/2017, mỗi tháng có khoảng 1,7 tỷ người truy cập vào Youtube. Số tiền kênh này thu về khoảng 127 triệu USD. Song, điều đáng lo ngại là phần lớn người xem có xu hướng thích những video có nội dung bạo lực, ấu dâm. Chính vì điều này, nhiều quốc gia đã yêu cầu Youtube tháo gỡ những video có nội dung độc hại.

Việc làm phim chiếu mạng (Web drama) rất phát triển ở Hàn Quốc và Trung Quốc. Hình thức làm phim này đang ngày càng lớn mạnh, có sức cạnh tranh với phim truyền hình (TV drama).

lam phim dua len youtube co de kiem tien
Một phim ngắn nước ngoài về đề tài học đường đã đạt giải thưởng được trình chiếu trên Youtube

Ở Việt Nam, không phải không có những bạn trẻ thích “kiếm tiền bằng mọi giá’’. Họ đã quay những video clip có nội dung hết sức nguy hiểm, phản cảm rồi đưa lên Youtube với hy vọng có nhiều người xem. Song họ đã nhầm. Trình độ dân trí sử dụng internet ngày một nâng cao. Những nội dung nhảm nhí đã bị “ném đá’’. Và luật An ninh mạng ra đời để đảm bảo cho bầu không khí trên internet đỡ vẩn đục.

Cuối cùng, phim chiếu mạng của Việt Nam mới ở giai đoạn đầu, chưa gây được nhiều chú ý trong dư luận. Vấn đề của phim chiếu mạng của chúng ta hiện nay là cần có ý tưởng mới, cách kể chuyện không theo lối cũ và, quan trọng nhất là phản ánh những vấn đề mà người xem quan tâm hàng ngày

lam phim dua len youtube co de kiem tien Bản hit đình đám '1 phút' với 83 triệu views của Andiez bất ngờ bị chính chủ nhân xóa khỏi YouTube
lam phim dua len youtube co de kiem tien Hồ Quang Hiếu tự thưởng một chuyến khám phá Azerbaijan sau khi đạt nút Vàng Youtube

Phụng Công