Lan Lăng Vương - Thành công của người không sợ thất bại

Câu chuyện cũ mà mới

(TGĐA) - Phùng Thiệu Phong đang là cái tên đình đám của làng giải trí Hoa ngữ. Khuôn mặt đẹp với những đường nét theo tỷ lệ chuẩn, một xuất thân danh giá khiến bất cứ thiếu gia nào cũng phải vị nể khiến anh trở thành tài tử được săn đón nhiều nhất tại cả Đại Lục, Hồng Kông lẫn Đài Loan. Những siêu phẩm của Hoa Nghị Huynh đệ, tập đoàn giải trí hàng đầu Trung Quốc không thể vắng bóng Phùng thiếu gia. Nhưng, không dừng lại ở vai trò diễn viên, khi anh bắt tay đầu tư sản xuất cho bom tấn cổ trang Lan Lăng Vương, người ta mới khám phá ra một con người khác của Phùng Thiệu Phong: một doanh nhân điện ảnh.

Ra đời vào thời điểm đông đảo khán giả đã chán chường với những câu chuyện tình đi ngược thời gian của các thanh nữ hiện đại, Lan Lăng Vương bỗng chốc trở thành một món lạ và ngon. Phim kể về một nhân vật lịch sử nhà Bắc Tề, võ tướng huyền thoại Lan Lăng Vương. Cuộc đời huyền thoại đầy bi tráng của ông đã là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật trước đó. Lan Lăng Vương cũng chính là tên vở kịch do đạo diễn Hồ Tuyết Hoa dàn dựng, biểu diễn năm 1992, 1993. Đạo diễn Hồ Tuyết Hoa cũng chính là người dàn dựng bộ phim điện ảnh cùng tên năm 1995. Lan Lăng Vương cũng là tiểu thuyết lịch sử của tác giả Tiết Uyển, là nguồn cảm hứng của kịch bản phim.

00253778

Trong phim, Lan Lăng Vương không chỉ có vẻ ngoài đẹp trai ngời ngợi mà còn vô cùng thông minh, tài trí. Anh sẽ có cuộc đấu trí trên cả chiến trường và tình trường với Vũ Văn Ung (Trần Hiểu Đông). Cả Lan Lăng Vương và Vũ Văn Ung đều đem lòng yêu người đẹp Dương Tuyết Vũ (Lâm Y Thần). Lan Lăng Vương trong một lần giao chiến với Bắc Chu, không may đột nhập vào một bản làng của Bạch Sơn hậu nhân ẩn cư ở biên giới hai nước. Bạch Sơn hậu nhân bị bức ép cuốn vào chiến loạn của hai quân, trong loạn thế mà không ngờ kết giao với Lan Lăng Vương và Hoàng đế Bắc Chu Vũ Văn Ung…

00253648

Dựa trên nền tảng lịch sử có thật, kịch bản của bộ phim khai thác những khía cạnh hết sức con người của các nhân vật huyền thoại. Họ tài năng thoát tục nhưng cũng dám yêu dám hận và phải trả giá bởi âm mưu hay một phút mềm lòng. Không đưa những câu ngôn tình sến súa theo phong cách kịch bản giả cổ đang hot, lời thoại của Lan Lăng Vương giản dị, khúc triết, hài hước nhẹ nhàng và rất chân thành. Đây chính là điểm mạnh không thể phủ nhận của bộ phim.

Tạo hình đẹp, diễn xuất ấn tượng

Phim không chỉ khắc họa tình yêu đẹp và xúc động mà còn gây ấn tượng mạnh bởi phong cách tạo hình kỳ công, đạt hiệu quả cao. Nhân vật chính Lan Lăng Vương bình thường dung mạo thanh tú nhưng khi ra chiến trường lại làm khán giả ghê rợn, thậm chí "sởn da gà". Hiệu quả đó chính do chiếc mặt nạ đặc biệt của nhân vật này đeo lên khi ra chiến trận. Nhà sản xuất của Lan Lăng Vương đã chia sẻ những hình ảnh mới nhất về quá trình hóa trang lấy mẫu gương mặt của Phùng Thiệu Phong để đúc mặt nạ cho nhân vật. Để tạo ra đạo cụ là chiếc mặt nạ cho nhân vật Lan Lăng Vương trong phim, nam tài tử Phùng Thiệu Phong đã phải ngồi bất động để các chuyên gia hóa trang lấy kích cỡ, hình dáng gương mặt anh cho quá trình tạo mặt nạ. Thời gian cho quá trình này mất 6 tiếng. Sau khi có khuôn đúc, mặt nạ được sơn bằng sơn kim loại đặc biệt tạo độ bóng, sâu. Tạo hình của thái tử Cao Vi lại biến hóa, cho thấy một cơ trí hơn người. Còn Tuyết Vũ thì được chăm chút rất kỹ với nhiều kiểu tóc đẹp, càng tăng lên khí chất thần tiên thoát tục của cô.

00253802

Có thể nói, kịch bản tốt, tạo hình đẹp đã tạo điều kiện cho diễn viên hòa vào nhân vật. Phùng Thiệu Phong và Lâm Y Thần diễn chung với nhau ăn ý, rất thu hút, tạo nên sự ngọt ngào, chân thật và cả lưu luyến rất tự nhiên. Qua diễn xuất của Lâm Y Thần, Dương Tuyết Vũ hiện lên đáng yêu, thông minh, lém lỉnh. Cô ấy có lòng thương người, tuy rất sợ chết nhưng đứng trước sự an nguy của người khác, cô ấy luôn dũng cảm xông lên. Nét đẹp của Lâm Y Thần không phải vẻ đẹp rực rỡ nghiêng nước nghiêng thành của mỹ nhân cổ trang đơn thuần mà là sự pha trộn giữa nét trẻ trung pha lẫn diụ dàng, đúng tính chất thiên nữ. Phùng Thiệu Phong thể hiện một sự mạnh mẽ mà phóng khoáng, quyết liệt của một võ tướng lại có vẻ nho nhã, ân cần của một mỹ nam. Ánh mắt của nhân vật do Thiệu Phong thể hiện dành cho Tuyết Vũ rất ân cần, quan tâm hết mực.

201308161227175029481

Đầu tư hoành tránh, dàn dựng công phu

Lan Lăng Vương là dự án phim có kinh phí lớn – lên tới 100 triệu NDT. Trong tác phẩm này, Phùng Thiệu Phong không chỉ thể hiện vai nam chính mà còn kiêm vai trò nhà đồng sản xuất. Sự xuất hiện của Phùng Thiệu Phong ở vai trò mới đã khẳng định tầm vóc và quy mô của dự án. Phim thu hút dàn mỹ nam có diễn xuất được bảo chứng của cả Đại Lục, Hồng Kông và Đài Loan. Nếu như Phùng Thiệu Phong hay Trần Hiểu Đông thu hút số đông khán giả xem phim của 10 năm trở lại đây thì Hồ Vũ Uy, mỹ nam thế hệ mới là ngòi nổ thu hút các khán giả trẻ tuổi. Điều thú vị là “giáo chủ khả ái xứ Đài” Lâm Y Thần vốn đã định sang Anh du học nhưng khi nhận được lời mời của nhà sản xuất với cơ hội diễn cùng thần tượng Trần Hiểu Đông đã ở lại tham gia dự án này. Ban đầu, vóc dáng nhỏ nhắn và gương mặt trẻ thơ của khiến nhiều người hâm mộ lo ngại. Nhưng tất cả nghi ngờ ban đầu đã được xóa bỏ ngay khi tạo hình Tuyết Vũ qua các giai đoạn phim được công bố. Nét đẹp thanh tú có chút tinh nghịch của Lâm Y Thần vô cùng thích hợp với vai diễn. Sự phối hợp ăn ý của cô với các mỹ nam cũng khiến làn sóng hâm mộ người đẹp xứ Đài dâng cao ở thị trường Đại lục, góp phần không nhỏ vào ratings kỷ lục của bộ phim khi lên sóng.

00252460

Với kinh phí cao, Lan Lăng Vương làm hài lòng người xem bởi những màn kỹ xảo rất nuột. Dù phim có nhiều cảnh chiến tranh nhưng cách nhà làm phim đã chọn nước màu sáng nét, không đi vào lối mòn màu sắc trầm, u tối như một số phim có dã sử thường thấy. Những cảnh quay lãng mạn khi Tuyết Vũ gặp Lan Lăng Vương được tăng hiệu ứng khói, sương... khiến khung cảnh thêm phần lãng mạn. Những cảnh quay về bói toán, kinh dịch được đầu tư dàn dựng với những hình vẽ phục dựng mang đến hiệu quả thẩm mỹ đầy mới mẻ. Những cảnh quay về chiến đấu dù sự hạn chế về nhân lực nhưng kĩ xảo đã phần nào khiến những khán giả khó tính chấp nhận. Cùng với trang phục và tạo hình trau chuốt, không khí phim mỹ lệ mà vẫn giữ được sự trang nhã. Trang mạng weibo đánh giá Lan Lăng Vương có 4 cái tốt: Kịch bản tốt, diễn viên tốt, đầu tư cao, đội chế tác chuyên nghiệp, một bom tấn cổ trang toàn diện.

Lan Lăng Vương
Đơn vị sản xuất: Công ty Điện ảnh Anh Hoàng (HK), Đông Vương Văn Hóa
Khai máy: 14/05/2012
Phim trường: Hoành Điếm, Tượng Sơn
Kinh phí đầu tư: 100 triệu NDT
Giám chế: Trần Ngọc San
Đồng sản xuất: Phùng Thiệu Phong
Đạo diễn: Chung Chú Giai

Diễn viên: Phùng Thiệu Phong, Lâm Y Thần, Trần Hiểu Đông, Hồ Vũ Uy, Ngụy Thiên Tường, Mao Lâm Lâm…

Hương Linh