Làng ma – 10 năm sau: Bức tranh nông thôn thời hiện đại

(TGĐA Online) - Với độ dài 33 tập, Làng ma – 10 năm sau do Công ty Cổ phần TV Cộng phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam sản xuất, hiện đang phát sóng vào các ngày tối thứ 5, thứ 6 hàng tuần trên VTV1 từ ngày 6/12/2013.

LM10nam

Nếu Ma Làng là những chuyện đổi mới ở nông thôn giai đoạn 1 (xóa bỏ bao cấp, khoán ruộng đến hộ nông dân, chống quan liêu…) được khép lại với cái chết của ông Tòng (Chủ tịch) thì Làng ma – 10 năm sau lại mở đầu bằng sự xuất hiện của cái “bóng ma ông Tòng” ở nghĩa trang đầu làng vào một đêm trăng xuông. Cả cái làng Bâm Dương bỗng náo loạn vì tiếng kêu hốt hoảng của một lão nông “Ma! Ma! Ma ông Tòng…” thì ra đó là anh cu Ất, con trai ông Tòng bỏ làng đi đã 10 năm, nay trở về làng cũ giữa đêm khuya đã tạt vào mộ bố thắp hương trước khi về nhà. Và Ất đã trở thành nhân vật trung tâm của Làng ma – 10 năm sau: Làng Bâm Dương trong giai đoạn 2 của thời kỳ đổi mới: giai đoạn đua nhau làm giàu, giai đoạn đồng tiền khuynh đảo tất cả…

LM10nam_1

Phần lớn, thành phần sáng tác và một phần các nhân vật (và đội ngũ diễn viên) của phim Ma Làng vẫn được giữ lại cùng với rất nhiều nhân vật mới của làng Bâm Dương được xây dựng mới trong Làng ma – 10 năm sau. Đạo diễn chính của bộ phim vẫn là NSƯT Nguyễn Hữu Phần. Chia sẻ về vai Ló, diễn viên Kim Oanh tâm sự “Nhân vật Ló không còn nghèo khổ nữa, không còn phải đi ăn cắp, ăn trộm vặt như ngày xưa nữa, mà Ló đã có có sự phát triển tính cách, bản chất vẫn là cá tính của cô Ló, nhưng nó sẽ phát triển hơn khi cô ấy có cuộc sống đầy đủ hơn. Nhân vật phát triển theo hoàn cảnh, của cuộc sống, xã hội…”. Còn với nhân vật Dỏ, lần này diễn viên Trung Hiếu đã hóa thân thành công không kém diễn viên Hồng Sơn trước đây. Đây cũng là vai diễn anh rất tâm đắc.

Làng ma – 10 năm sau là một bức tranh phác họa chân thực sự phát triển của một vùng nông thôn Việt Nam điển hình trong những năm đầu thế kỷ XXI, với những vấn đề nhức nhối đã và đang được xã hội quan tâm. Bên cạnh đó, bộ phim còn chứa đựng những hình ảnh đẹp, thơ mộng, gần gũi của làng quê lưu giữ trong tâm hồn người Việt.

Phim có sự tham gia của các diễn viên Kiên Cường, Bạch Diện, Trung Hiếu, Kim Oanh…

Trí Anh