Leon Quang Lê và hành trình với 'đứa con bị hắt hủi' Song Lang

(TGĐA) - Lãng mạn, bất cần, phiêu lưu, độc lập, không duy tâm và duy linh: là những tính từ để miêu tả anh chàng đạo diễn tài năng vừa ghi được dấu ấn đậm nét cho điện ảnh Việt năm nay – Leon Quang Lê.

leon quang le va hanh trinh voi dua con bi hat hui song lang Liên Bỉnh Phát: Màn chào sân điện ảnh đầy ấn tượng của kẻ ngoại đạo
leon quang le va hanh trinh voi dua con bi hat hui song lang Du hành cùng 'Song Lang' để vượt thời gian với những món đồ trở về tuổi thơ

Ý thức cội nguồn rõ rệt và tình yêu cải lương nồng cháy với chiếc vali đầy băng casette rời khỏi Việt Nam đã khiến Song Lang của Leon Quang Lê đánh động được bao tâm hồn khán giả. Mang tâm tư lên màn ảnh, anh lột trần những góc khuất tinh tế nhất của mình trong cách nhìn nhận và đánh giá những người xung quanh để rồi chỉ vỏn vẹn 100 phút với Song Lang dư vị đọng lại cho người xem là những điều quá chân thực, rõ rệt đến từng tế bào.

leon quang le va hanh trinh voi dua con bi hat hui song lang

Ngay chính trong tên nhân vật của mình, khán giả cũng đã thấy Leon Quang Lê trong đó. Linh Phụng chính là tên khai sanh của anh, là cái gốc mà anh không bao giờ quên. Linh Phụng có đầy đủ những nét tính cách mà Leon có chỉ duy việc được sống với sân khấu cải lương là Leon Quang Lê không có. Cái “đời” của bộ phim thể hiện rõ tới từng chân tơ kẽ tóc trong từng lời thoại của Linh Phụng. Người xem vẫn chưa quên phút bất giác nhớ quê nhà của Linh Phụng khi nghe người đờn mù và người đàn bà ăn xin hát khúc cải lương. Tại nhà Dũng, Linh Phụng cũng cho thấy cái cá tính bất kham của Leon Quang Lê xen lẫn sự tinh tế và nhẹ nhàng trong đó.

leon quang le va hanh trinh voi dua con bi hat hui song lang

Tự do, Tình yêu, Sự vô định: là những giá trị mà Leon yêu. Để khi lùi về sau ống kính máy ảnh, anh trở nên một chàng nhiếp ảnh đầy cá tính trong từng tác phẩm tại New York. Những tác phẩm của Leon Quang Lê phản ảnh một góc nhìn đa diện nhưng sâu hoắm đến từng nét cơ mặt. Cũng chính vì điều này mà khi bắt tay vào làm phim, những góc quay anh muốn khoét sâu trong lòng người xem chính là những góc quay đặc tả. Như thể cảnh Dũng “Thiên Lôi” khóc nức nở bên thương hiệu máy may nổi tiếng “Sinco” mà góc quay thì chỉ khắc họa được những giọt nước mắt bên cạnh chữ “Sin” (Tội lỗi) to lớn; những giọt nước mắt của một kẻ đấu tranh tâm lý không biết quay đầu lúc này liệu có xóa được hết những tội trạng mà mình đã gây ra cho người khác hay không; đấy, Leon Quang Lê đã tinh tế và khéo léo đến từng chi tiết như thế để đẩy khán giả vào sâu hơn trong ngõ cảm xúc mà biết đâu lại là một con ngõ cụt cho cuộc đời của Dũng “Thiên Lôi”.

leon quang le va hanh trinh voi dua con bi hat hui song lang

Sự vô định mà anh nói chính là ở cái kết lưng chừng của Song Lang cái kết mà bao khán giả phải bần thần chờ mong một điều gì đó tươi sáng hơn để rồi không có. Điện ảnh là một trong những tác nhân khiến ta kỳ vọng vào mối tình trên màn ảnh nào cũng phải đẹp phải thật lãng mạn, thế nhưng đạo diễn Leon Quang Lê đã điềm nhiên bỏ mặc khán giả với hai câu chuyện tình mới chớm sau trận khóc tức tưởi của Dũng một cách chóng vánh. Thế rồi, khán giả cũng kịp nhìn lại và nhận ra mình cũng đã từng yêu đầy lúng túng như thế.

leon quang le va hanh trinh voi dua con bi hat hui song lang

Nếu ai đó mong muốn được nhiều người biết đến thì một với tính cách của Leon Quang Lê anh càng thu mình lại, chỉ muốn lặng lẽ cống hiến và sống tiếp với đam mê của mình. Khó có thể hiểu anh đã “ôm ấp” đứa con bị hắt hủi Song Lang của mình gõ cửa bao nhiêu nhà đầu tư vậy mà đến khi có được, nước mắt anh cũng kịp rơi. Hành trình để nhào nặn ra Song Lang cũng là lúc anh mất đi bố mình, những mất mát đó, gói gọn trong những cảm xúc mà anh gửi vào từng phút phim. Có lẽ vì thế mà Song Lang ám một màu buồn bã, đục khoét nhiều cảm xúc của khán giả hơn cái màu trầm buồn mà anh và đạo diễn hình ảnh của mình mang đến. Anh nhẹ nhàng chia sẻ với đồng biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc khi chị hỏi đến lần thứ ba anh rơi nước mắt: “Ngày hôm sau, khi được đọc những cảm xúc chia sẻ của khán giả đã xem Song Lang. 20 năm làm diễn viên, em đã khá chai với những lời review khen chê, đặc biệt là rất bình tĩnh với những lời khen. Nhưng em xúc động khi thấy những chăm chút, ý tứ của mình thể hiện trong phim đã được nhiều người đồng cảm, thấu hiểu và chia sẻ. Rất nhiều ý tưởng, chi tiết cài cắm ẩn trong phim mà khi em làm dường như chỉ cho bản thân, chớ không có hy vọng sẽ có các khán giả với những góc nhìn khách quan nhận ra”.

leon quang le va hanh trinh voi dua con bi hat hui song lang

Tình yêu là điều khiến Leon không bỏ cuộc với Song Lang khiến cho Linh Phụng không nỡ để một thiên tài đàn kìm có khả năng khiên được chiếc song lang tiếp tục đi trên con đường sai. Thứ tình yêu cao sang đó khiến cho Song Lang mang một cái tình không tầm thường. Nó chất chứa cái lãng mạn của anh đạo diễn từ bỏ sự nghiệp tại New York chấp nhận làm kẻ “thất nghiệp” trong suốt một năm trời trước khi Song Lang bấm máy.

leon quang le va hanh trinh voi dua con bi hat hui song lang

Tình yêu cũng khiến cho Dũng “Thiên Lôi” bất cần đến những xa hoa mà anh có được trong cuộc đời làm giang hồ của mình mà chạy về với những khao khát hồi còn nhỏ dù ngày mai có sáng trời hay không mãi mãi là một câu hỏi không lời đáp. Nhưng trên chuyến phiêu lưu tưởng như tươi sáng tiếp theo đó, Leon Quang Lê đã đánh gục khán giả bởi những nhát dao của định mệnh, của sự đổi trả sòng phẳng hằn sâu trong tâm tưởng của người Á Đông. Leon Quang Lê thổi một luồng gió mới cho điện ảnh Việt với một bộ phim đủ chiều sâu và mực thức. Anh cũng gieo một niềm tin cho những ai yêu mến giá trị nghệ thuật bản địa, muốn mang những điều đó lên màn ảnh rộng để giới thiệu cho khán giả khắp nơi trong chính sự chuyên tâm và nghiêm túc của mình. Mượn một lời trong Song Lang thay cho lời kết về những gì mà Leon Quang Lê đã gửi gắm vào Song Lang và cũng là lời nhắc nhở cho chính mình: “Đừng luyến tiếc quá khứ, có thể chính sự lưu luyến ấy làm ta buồn, việc gì xảy ra đã xảy ra rồi, còn làm lại sao được nữa. Hãy gắng sức hoàn thành công việc của ngày hôm nay và tận hưởng những niềm vui của ngày hôm nay”.

leon quang le va hanh trinh voi dua con bi hat hui song lang

Song Lang là bộ phim tâm lý tình cảm do đạo diễn Leon Quang Lê thực hiện bằng tình yêu với cải lương của mình kết hợp với Studio68 sản xuất và được phát hành bởi Lotte Entertainment trên toàn quốc. Phim có sự góp mặt của những diễn viên như: Isaac, Liên Bỉnh Phát, Tú Quyên, nghệ sĩ Kim Phương, Minh Phượng, Kiều Trinh…

leon quang le va hanh trinh voi dua con bi hat hui song lang Liên Bỉnh Phát: Màn chào sân điện ảnh đầy ấn tượng của kẻ ngoại đạo
leon quang le va hanh trinh voi dua con bi hat hui song lang Du hành cùng 'Song Lang' để vượt thời gian với những món đồ trở về tuổi thơ

Mi Ty