LHP Venice lần thứ 80: “Ma lực” của M. Jackson lên màn bạc

Bad 25, bộ phim tài liệu của đạo diễn Spike Lee làm về album Bad (1987) của Michael Jackson có thể gần giống như một bộ phim tiểu sử. Song việc đạo diễn Lee đưa vào bộ phim những hình ảnh đầy sống động và sự chăm chút đến từng chi tiết của Jackson trong quá trình làm album này - khi ở đỉnh cao của danh tiếng và quyền lực - càng khiến mọi người hiểu được tại sao Jackson vẫn là “vua pop”.

Bộ phim tài liệu dài 2 tiếng này, gồm nhiều hình ảnh ghi lại các chương trình hòa nhạc, buổi tập và băng video nhạc của Jackson, đã ra mắt khán giả thế giới tại LHP Venice lần thứ 80 vào hôm 31/8 vừa qua.

Sản phẩm âm nhạc thấm cả máu, nước mắt và mồ hôi

Được phát hành đúng thời điểm kỷ niệm 25 năm Jackson tung ra album Bad, bộ phim tài liệu này đã vẽ lên một bức tranh về Jackson khi đang làm việc và cách anh chăm chút tới từng chi tiết trong quá trình sản xuất như thế nào.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta mất quá nhiều năm để chỉ trích Jackson về việc anh chẳng đả động gì đến âm nhạc, song qua bộ phim này chúng ta hiểu được anh đã tận tâm với từng sản phẩm âm nhạc của mình như thế nào” - đạo diễn Lee nói với các nhà báo có mặt tại LHP Venice.

Đạo diễn Lee coi bộ phim tài liệu này là “bức thư tình” gửi tới Jackson. Dự án điện ảnh của ông đã nhận được sự ủng hộ của cả Tổ chức quản lý Di sản Jackson và hãng thu âm của vua pop, nhờ vậy mà ông đã hiểu được quá trình làm đĩa CD Bad - được xem là album quan trọng trong sự nghiệp của Jackson.

Đây là cơ hội hiếm có để thực sự hiểu sâu được quá trình sáng tạo của Jackson. Chúng ta chỉ thấy được thành quả cuối cùng khi album "ra lò", song chúng ta không thấy được máu, mồ hôi và nước mắt mà người nghệ sĩ đã bỏ ra cho sản phẩm nghệ thuật của họ” - đạo diễn Lee nói.

Trong phim tài liệu này còn có thước phim do chính Jackson tự quay. Anh sử dụng một chiếc camera cầm tay ghi hình ảnh Siedah Garrett đang thể hiện Man In The Mirror, ca khúc mà cô đồng sáng tác với vua pop.

bad1

Hiểu thêm về con người vua pop

Thêm nữa, phim còn có những chi tiết thể hiện đến tính cách thực, mối quan tâm tới phụ nữ, tinh thần đầy tính cạnh tranh của Jackson, cách làm việc cực kỳ chuyên nghiệp và từng bước nhảy của anh trong quá trình làm việc.

Chẳng hạn khán giả sẽ thấy được sự tinh nghịch của Jackson. Khi Garrett kể chuyện vui, Jackson đã ném bắp rang bơ vào cô khi cô đang thu âm nhạc phẩm I Just Can't Stop Loving You. Và hành động của Jackson đã khiến cô bị nhà sản xuất Quincy Jones mắng thậm tệ.

Trong khi đó, Sheryl Crow lại liên tục hỏi xem Jackson có thấy “hưng phấn” không, khi họ cùng trình diễn nhạc phẩm I Just Can't Stop Loving You một cách đầy khêu gợi trong chuyến lưu diễn Bad. Song cô không bao giờ biết được câu trả lời.

Còn trong quá trình quay băng video nhạc The Way You Make Me Feel, nữ diễn viên Tatiana Thumbtzen từng nghĩ rằng cô sẽ nhận được một nụ hôn của Jackson khi cô nghe thấy tiếng thở của anh. Song do những quy định làm việc khắt khe, cuối cùng Jackson chỉ ôm cô.

Luật sư John Branca, người đang quản lý Di sản Jackson sau khi vua pop qua đời hồi năm 2009, đã nhớ lại buổi gặp gỡ giữa Jackson và “đối thủ” là ngôi sao pop Prince. “Đây không phải là cuộc gặp vui vẻ” - Branca kể lại và cho biết Prince còn mang theo một “hộp bùa” mà Jackson từng rất lo sợ là anh sẽ bị đối thủ bò bùa.

Cuộc ganh đua giữa Jackson và Prince đã phần nào tạo nên động lực cạnh tranh nơi Jackson và nhờ đó anh đã có được thành công với album Thriller (1982) - hiện vẫn là album ăn khách nhất mọi thời đại, và 5 năm sau đó là album Bad. Thậm chí Jackson còn viết nguệch ngoạc con số “100.000.000” lên gương để nhắc nhở mình về mục tiêu đề ra cho album Bad.

Trong khi nền công nghiệp âm nhạc đưa ra nhiều ước tính khác nhau, như album ước tính tiêu thụ được khoảng 60-110 triệu đĩa trên toàn thế giới và album Bad là 30-45 triệu đĩa.

Nhiều người tham gia trả lời phỏng vấn trong phim đã không ngăn nổi nước mắt khi họ nhớ lại thời khắc hay tin Jackson qua đời.

Cuối phim Bad 25 là màn trình diễn sống động nhạc phẩn Man In The Mirror của Jackson và sau đó là hình ảnh anh áp đôi bàn tay mình thành hình chữ thập rồi giơ lên cao.

“Jackson không còn sống để giải thích hành động đó và tôi cũng không thể nói rằng anh làm như vậy với ngụ ý mình là Chúa Jesus. Song đây là một trong những màn trình diễn vĩ đại nhất. Hãy nhìn cách Jackson thể hiện ca khúc Man In The Mirror, bạn sẽ thấy anh không thuộc thế giới này” - đạo diễn Lee khẳng định.

(Theo Thể thao văn hóa)