Liên hoan Múa đương đại 'Sự gặp gỡ Á Âu' của đoàn nghệ thuật Pháp – Bỉ

(TGĐA) - Trong khuôn khổ Liên hoan Múa đương đại Sự gặp gỡ Á Âu, Viện Pháp tại TP.HCM trân trọng giới thiệu chương trình Urban Distortions của đoàn nghệ thuật Pháp – Bỉ t.r.a.n.s.i.t.s.c.a.p.e phối hợp thực hiện cùng các nghệ sỹ Việt Nam.

lien hoan mua duong dai su gap go a au cua doan nghe thuat phap bi Triển lãm ảnh múa đương đại của các nghệ sỹ Pháp – Việt
lien hoan mua duong dai su gap go a au cua doan nghe thuat phap bi Mãn nhãn với màn múa đương đại của hot boy nhí Gia Khiêm
lien hoan mua duong dai su gap go a au cua doan nghe thuat phap bi 'Giai điệu mùa Thu 2017' khai tiệc sôi động
lien hoan mua duong dai su gap go a au cua doan nghe thuat phap bi Biểu diễn múa đương đại – hiphop "In the middle"

Urban distortions (Sự uốn éo của đô thị) là sự hòa trộn giữa nghệ thuật múa, âm nhạc và nghệ thuật thị giác. Vở múa là cái nhìn nên thơ về không gian sống của con người, nơi chúng ta thường tự vấn về những ranh giới hữu hình và vô hình.

lien hoan mua duong dai su gap go a au cua doan nghe thuat phap bi

Không gian sống là gì và chúng ta đang chia sẻ nó với nhau như thế nào? Ta tiếp nhận người lạ và những khác biệt văn hóa ra sao? Các vũ công và nhạc công trong Sự uốn éo của đô thị sẽ "cộng sinh" trong những quả bóng trong suốt, tựa như những khối u của thành phố hiện đại, nơi con người đang ngày càng bị giam hãm.

Vở múa nêu ra những vấn đề liên quan đến sự giao thoa giữa các nền văn hóa cũng như mơ ước về một thế giới tươi đẹp hơn.

lien hoan mua duong dai su gap go a au cua doan nghe thuat phap bi
Các vũ công và nhạc công trong Sự uốn éo của đô thị sẽ "cộng sinh" trong những quả bóng trong suốt

Được sáng tác bởi hai nghệ sỹ Pierre Larauza và Emmanuelle Vincent, Urban Distortions đã được trình diễn trong khuôn khổ Festival Avignon 2010. Kể từ đó, vở múa đã được giới thiệu tới khán giả tại nhiều đất nước trên thế giới, qua các chương trình lưu diễn nghệ thuật liên tục, từ Washington tới Hồng Kông, Tallinn hay Lisbonne.

Ở mỗi đất nước, hai giám đốc nghệ thuật Pierre Larauza và Emmanuelle Vincent luôn hợp tác với một nhạc sĩ hay một vũ công địa phương để hiện thực hóa ý tưởng về giao thoa văn hóa. Vì vậy, mỗi màn trình diễn đều mang lại cho vở múa những nét riêng biệt.

lien hoan mua duong dai su gap go a au cua doan nghe thuat phap bi

Với sự tham gia của các nghệ sỹ Pháp, Bỉ và Việt Nam, vở diễn Urban Distortions được trình diễn tại Nhà hát TP.HCM là một phiên bản vô cùng độc đáo. Nhiều thể loại nghệ thuật gồm múa, video, âm nhạc và nghệ thuật thị giác được kết hợp với nhau để tạo nên một bức tranh nên thơ trong suốt đêm diễn.

Thông qua phần trình diễn của các nghệ sỹ múa của đoàn t.r.a.n.s.i.t.s.c.a.p.e và nghệ sỹ khách mời Đỗ Xuyến Như, khán giả sẽ được thưởng thức nghệ thuật múa đương đại kết hợp với múa truyền thống của Việt Nam và châu Phi.

Nữ hoàng hip-hop Việt Nam Suboi và nhạc sĩ trẻ tài năng Teddy Chilla sẽ góp mặt vào đêm diễn bằng phần âm nhạc hết sức độc đáo, do chính họ sáng tác và biểu diễn trực tiếp trên sân khấu.

Vở diễn còn hết sức thú vị nhờ vào phần bài trí thẩm mỹ. Với những quả bóng lớn trên sân khấu, khán giả có thể liên tưởng đến những giọt nước hay những khối thủy tinh khổng lồ. Bên cạnh đó, họa sỹ Thy Nguyên Truong Minh sẽ vẽ và trình chiếu trực tiếp những hình ảnh liên quan đến những chuyển biến đang diễn ra tại các đô thị lớn hiện nay.

lien hoan mua duong dai su gap go a au cua doan nghe thuat phap bi

Đoàn nghệ thuật t.r.a.n.s.i.t.s.c.a.p.e được thành lập vào năm 2003 tại Hồng Kông từ sau cuộc gặp gỡ giữa nghệ sỹ tạo hình Pierre Larauza và biên đạo múa Emmanuelle Vincent. Các dự án của họ thường kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật múa, điện ảnh và nghệ thuật thị giác.

Song song với các dự án nghệ thuật của riêng họ, họ còn phối hợp với nghệ sỹ Thy Nguyên Truong Minh và trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM để thực hiện dự án hợp tác Pháp, Bỉ và Việt Nam Máy xay sinh tố. Dự án này xoay quanh những chủ đề về văn hóa, sự đa dạng và lai trộn văn hóa.

Pierre​ ​Larauza​ (Pháp): Đồng sáng lập đoàn nghệ thuật t.r.a.n.s.i.t.s.c.a.p.e cũng như dự án Máy xay sinh tố, Pierre Larauza là một nghệ sỹ đa năng. Anh cũng tham gia giảng dạy về nghệ thuật. Sau khi học hội họa, video và kiến trúc, anh quan tâm đến nghệ thuật biểu diễn kể từ khi anh gặp gỡ nghệ sỹ múa Emmanuelle Vincent. Từ đó, anh vừa là đạo diễn sân khấu vừa là nghệ sỹ biểu diễn. Ngoài ra, anh còn thực hiện các dự án cá nhân về điêu khắc, phim tài liệu và sắp đặt thị giác.

Emmanuelle​ ​Vincent​ ​​(Pháp): Đồng sáng lập đoàn nghệ thuật t.r.a.n.s.i.t.s.c.a.p.e cũng như dự án Máy xay sinh tố, Emmanuelle Vincent vừa là nghệ sỹ múa vừa là biên đạo.

Cô đã theo học về múa và kịch từ khi còn trẻ, sau đấy tốt nghiệp Thạc sỹ ngành Nghệ thuật biểu diễn tại trường Sorbonne - Nouvelle. Ngôn ngữ múa của cô được hình thành thông qua những chuyến đi đến nhiều nước với nhiều nền văn hóa khác nhau. Cô đã có dịp gặp gỡ các nghệ sỹ quốc tế hoạt động trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật.

Charles​ ​NgombeNgombe​ ​​(Zimbabwe): Vừa là nghệ sỹ múa vừa là biên đạo, Charles​ ​NgombeNgombe đã tốt nghiệp trường Parts tại Bruxelles. Anh sống tại châu Âu từ năm 2010 và tại Pháp từ năm 2014. Sau khi học múa và âm nhạc truyền thống tại quê hương, anh đã trở thành nghệ sỹ đa năng và thành lập đoàn nghệ thuật Macha.

Olga​ ​Ndaya​ Larauza (Angola/ Bỉ): Là nghệ sỹ trình diễn, Olga đã gia nhập đoàn t.r.a.n.s.i.t.s.c.a.p.e vào năm 2010 để biểu diễn trong vở Urban Distortions và trong bộ phim An African walk in the land of China. Cô còn là giáo viên dạy tiếng Pháp cho người nước ngoài và tham gia vào nhiều dự án văn hóa xã hội.

Thy​ ​Nguyên​ ​Truong​ ​Minh​ (Việt Nam/ Bỉ): Là họa sỹ và là đồng sáng lập dự án Máy xay sinh tố, Thy Nguyên Truong Minh tham gia vào nhiều dự án nghệ thuật liên quan đến sự giao thoa văn hóa. Anh đã học ngành nghệ thuật thị giác, minh họa và tranh khắc tại Trường Recherche Graphique ở Bỉ (L’ERG). Hiện nay, anh đang thực hiện các dự án về tranh minh họa và thể nghiệm hội họa tại châu Âu và châu Á.

Suboi (Việt Nam): Sinh ra và lớn lên tại TP.HCM, Suboi là nữ nghệ sỹ Việt Nam đầu tiên thành công với nhạc rap. Cô đam mê nhạc hip hop từ năm 14 tuổi. Cô vừa luyện nghe tiếng Anh vừa rap theo những nghệ sỹ lớn của Mỹ như Eminem và Mos Def. Rất nhanh sau đó, vào năm 15 tuổi, cô bắt đầu sáng tác và biểu diễn trong một ban nhạc nu-metal. Suboi nhanh chóng được công nhận và đánh giá cao với cộng đồng underground Việt Nam.

Hiện nay, Suboi có 1,4 triệu fans trên Facebook. Cô được mệnh danh là Nữ hoàng hip hop của Việt Nam.

Nguyễn Đức Trung Tuấn (​Teddy​ ​Chilla)​ ​(tddchll)​ (Việt Nam): Sau khi tốt nghiệp trung học, Nguyễn Đức Trung Tuấn (Teddy Chilla) đến TP.HCM để học về ngành tài chính. Tuy nhiên, anh đã sớm nhận ra âm nhạc mới chính là đam mê của mình và quyết định theo đuổi.

Vào năm 2011, anh bắt đầu sáng tác nhạc. Bằng cách kết hợp các đoạn nhạc truyền thống của Việt Nam với bộ gõ gỗ hay kim loại, bass 808s cùng các hiệu ứng âm thanh, anh muốn tạo ra những bản nhạc có tính thể nghiệm, mang lại những cảm xúc mới mẻ cho người nghe.

Anh chịu ảnh hưởng từ các nhà sản xuất như Mr.carmack, Hucci, Ta-ku… Các album đã phát hành: Random EP và Jungle Love EP.

Đỗ Xuyến Như (Việt Nam): Đỗ Xuyến Như bắt đầu học múa vào năm 18 tuổi tại Trường Múa TP.HCM. Sau đó, cô được nhận vào làm ở một vũ đoàn múa dân gian nổi tiếng ở TP.HCM thời điểm bấy giờ. Trong suốt quá trình học hỏi và phát triển, cuối cùng cô được đến với múa đương đại.

Chương trình được thực hiện với sự hỗ trợ của Liên đoàn Wallonie – Bruxelles, Kenzo và Air France.

lien hoan mua duong dai su gap go a au cua doan nghe thuat phap bi Triển lãm ảnh múa đương đại của các nghệ sỹ Pháp – Việt

(TGĐA) - Điểm nhìn chung gồm 2 triển lãm có cùng nội dung, được thực ...

lien hoan mua duong dai su gap go a au cua doan nghe thuat phap bi Mãn nhãn với màn múa đương đại của hot boy nhí Gia Khiêm

(TGĐA) - Đêm thi thứ 3 của I can do that - Tôi có thể phiên ...

lien hoan mua duong dai su gap go a au cua doan nghe thuat phap bi 'Giai điệu mùa Thu 2017' khai tiệc sôi động

(TGĐA) - Liên hoan Nghệ thuật Giai điệu mùa Thu được tổ chức hai năm ...

lien hoan mua duong dai su gap go a au cua doan nghe thuat phap bi Biểu diễn múa đương đại – hiphop "In the middle"

(TGĐA) - Vào lúc 20h00, ngày Chủ nhật 11/6/2017, tại Nhà hát Tuổi trẻ số ...

lien hoan mua duong dai su gap go a au cua doan nghe thuat phap bi Chương trình Múa đương đại - Đoàn Vũ Kịch Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch Tp HCM

(TGĐA Online) - Chương trình múa đương đại của nhóm tác giả trẻ gồm các ...

Vũ Liên