Lớp học Chỉ đạo diễn xuất của thầy Uno

(TGĐA Online) - Với mong muốn góp phần giúp đỡ những nhà làm phim Việt cải thiện và nâng cao công tác chỉ đạo diễn xuất, trường Điện ảnh Quốc tế Sài Gòn mở khóa học ngắn hạn (workshop) với nội dung: “Chỉ đạo diễn xuất” với sự hướng dẫn của Giáo sư - Đạo diễn nổi tiếng Hollywood - Michael Toshiyuki Uno.

Vài nét về thầy Michael Toshiyuki Uno

Sinh ra và lớn lên tại Mỹ nhưng mang trong mình dòng máu Nhật “thuần chủng”, Michael Toshiyuki Uno là một số ít những người châu Á tạo được dấu ấn lớn trong ngành điện ảnh Mỹ. Ông là thành viên sáng lập của Hiệp hội Đạo diễn phim độc lập – thuộc Nghiệp đoàn Đạo diễn Mỹ. Hiện tại, Michael Toshiyuki Uno là Giảng viên khoa Đạo diễn thuộc Đại học Nam California (USC). Vai trò đạo diễn của ông được biết đến qua các bộ phim như The Road to Galveston (1996, giải Phim truyện phát trên truyền hình hay nhất tại LHPQT San Francisco, Giải nữ diễn viên chính xuất sắc); The James Brady Story (1991, 5 đề cử Hiệp hội truyền hình cáp, Quả cầu vàng Nam diễn viên xuất sắc nhất, 3 đề cử Emmy); An Old Ghost Walks The Earth (5 đề cử Hiệp hội truyền hình cáp); The Silence (1982, đề cử giải Oscar hạng mục Best Live Action Short Film); The Wash (đề cử Phim truyện đầu tay hay nhất); Home Fires (3 đề cử của Hiệp hội truyền hình cáp, top 10 phim truyện phát trên truyền hình hay nhất năm 1987 của tạp chí Time)...vv…

thay-Uno

Trong sự nghiệp giảng dạy, đặc biệt là bộ môn chỉ đạo diễn xuất, giáo sư Uno đã góp phần đào tạo nên các tên tuổi của Hollywood như: Katie Holmes, Rick Schroder, Vanessa Bell Calloway, Crystal Bernard, Clifton Powell, Doug Savant, Penny Johnson, Gary Cole, Nicollette Sheridan, Kyle Chandler, Jason Priestley, Jenny Garth, Luke Perry, James Van Der Beek và Joshua Jackson.

Đặc biệt, ông cũng chính là người thầy quen thuộc của các du học sinh Việt Nam ngành Điện ảnh. Những học trò của ông có thể kể đến như: đạo diễn Lê Thanh Sơn, đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà, đạo diễn Nguyễn Minh Cao, đạo diễn Lê Bảo Trung, nhà sản xuất Vũ Quỳnh Hà, biên kịch Nguyễn Thái Hà, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn hình ảnh Nguyễn K’Linh, biên tập truyền hình Trịnh Thị Thủy Liên (Giám đốc sản xuất và nội dung kênh truyền hình K+)…

Lớp học Chỉ đạo diễn xuất

Với mong muốn tiếp nối thành công của workshop Chỉ đạo diễn xuất tổ chức vào tháng 1/2014, cũng như đáp nhu cầu từ những nhà làm phim Việt Nam trong công tác chỉ đạo diễn xuất, khóa học lần này được SIFS thực hiện với thời lượng dài hơn (5 ngày) để các học viên có nhiều thời gian thực hành.

Trong thời gian 5 ngày học, giáo sư Uno sẽ truyền đạt những khái niệm và kỹ thuật cơ bản trong việc chỉ đạo diễn xuất vốn đã và đang được giảng dạy tại trường USC cũng như được áp dụng rộng rãi trong giới làm phim tại các nước châu Mỹ, châu Âu và Úc. Qua đó, học viên có thể thu nhận được những bí kíp cũng như tìm thấy kim chỉ nam sáng suốt nhất trong công tác chỉ đạo diễn xuất của mình.

Về lý thuyết, giáo sư cũng giới thiệu các phương pháp chỉ đạo diễn xuất từ các đạo diễn, giảng viên và trường danh tiếng nhất về diễn xuất ở các nước phương Tây, đặc biệt là đạo diễn nổi tiếng người Mỹ Sydney Pollack (từng nhận giải Oscar cho hạng mục đạo diễn kiêm sản xuất xuất sắc nhất với phim Out of Africa và đề cử Oscar hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất phim Tootsie) và đạo diễn sân khấu người Anh Peter Brook.

Về thực hành, các học viên tham gia sẽ được trực tiếp chỉ đạo các diễn viên chuyên nghiệp mà trường chuẩn bị. Đặc biệt, các cảnh diễn mà bạn chỉ đạo sẽ được ghi hình lại để mọi người cùng xem và phân tích. Giáo sư Michael Uno sẽ hướng dẫn các bạn diễn tập nhiều lần để có được một cảnh diễn tốt nhất.

Đặc biệt, các học viên có cơ hội thực hành chỉ đạo diễn xuất trên chính kịch bản của mình. Do vậy, nếu học viên có kịch bản và đang tìm kiếm sự tư vấn về chỉ đạo diễn xuất hoặc đang bị “mắc kẹt” với phân đoạn nào đó, khóa học ngắn hạn này sẽ giúp các bạn “gỡ rối”.

Đây cũng là khóa học duy nhất tại Việt Nam được thực hiện hoàn toàn theo khuôn mẫu của trường điện ảnh Mỹ và do chính giáo sư kỳ cựu của Đại học Nam California giảng dạy.

Thời gian học: Từ ngày 19/8/2014 đến ngày 23/8/2014

Sáng: từ 08h30 đến 12h00

Chiều: từ 13h30 đến 17h30

Địa điểm: 15A Hoàng Hoa Thám, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

Mọi thông tin, chi tiết về khóa học CHỈ ĐẠO DIỄN XUẤT, anh/chị vui lòng liên hệ:

Hotline: 0965152310

Website: http://sifs.edu.vn/

P.V