Luk Wai-cheong: Công việc của tôi vô cùng thú vị

(TGĐA) - Một trong số những người làm công việc ít người biết để cho ra đời một bộ phim là các nghệ sỹ vẽ storyboard. Luk Wai-cheong từng đảm nhận vai trò này trong các dự án phim nổi tiếng như Cold War II Golden Job

luk wai cheong cong viec cua toi vo cung thu vi Bí mật 7 bộ phim ăn khách nhất Hồng Kông
luk wai cheong cong viec cua toi vo cung thu vi Ip Siu-kei: Hiếm khi tôi thấy hài lòng
luk wai cheong cong viec cua toi vo cung thu vi Chan Hoi-yan: Thói quen lặp đi lặp lại là thứ rất nhàm chán với tôi
luk wai cheong cong viec cua toi vo cung thu vi Allen Leung: Điều cần duy nhất là lòng kiên trì
luk wai cheong cong viec cua toi vo cung thu vi Thành Long cùng nhiều nghệ sỹ chung tay chấn hưng điện ảnh Hong Kong

Một ngày làm việc điển hình của một họa sỹ vẽ kịch bản phân cảnh là như thế nào?

Kể từ khi làm việc ở nhà, tôi lập một thời gian biểu cụ thể cho các buổi sáng như sau: Thường thì tôi ngồi xuống trước máy tính và lướt qua các ghi chú được thực hiện trong các cuộc họp trước đó với đạo diễn. Sau đó tôi tiến hành công việc vẽ bảng phân cảnh dựa trên cốt truyện và yêu cầu của đạo diễn. Sau khi hoàn thành các bản nháp, tôi quay lại sau bữa trưa và điều chỉnh nhịp độ của câu chuyện nếu thấy cần thiết và kiểm tra xem có cần thêm hoặc cắt cảnh hay không. Sau đó tôi tiếp tục với bản vẽ bảng phân cảnh thực tế. Thông thường, tôi cố gắng thu xếp để hoàn thành khoảng 4-5 trang trong kịch bản phân cảnh vào khoảng 7 giờ tối.

luk wai cheong cong viec cua toi vo cung thu vi
Nghệ sỹ vẽ storyboard Luk Wai-cheong

Anh đến với công việc đặc biệt này như thế nào?

Cha tôi có vai trò lớn trong việc truyền cảm hứng cho tôi để theo đuổi lĩnh vực này. Ông vốn là thợ may khi từ Thượng Hải chuyển đến Hồng Kông nhưng lại có thiên hướng về nghệ thuật nhiều hơn. Tôi đã đạt điểm cao trong lớp nghệ thuật là nhờ ông ấy. Cha tôi cũng là người khá đam mê điện ảnh và ông thường xuyên đưa tôi đến rạp chiếu phim để xem tất cả các bộ phim hoạt hình Disney mà tôi yêu thích như Bạch Tuyết, Pinocchio v.v... Sau khi xem xong mỗi bộ phim, tôi trở về nhà và vẽ lại hình ảnh của những nhân vật này dựa theo trí nhớ của mình. Sau đó, thói quen đi xem phim ăn sâu vào tiềm thức, tôi cảm thấy thật sự yêu thích phim ảnh và hình họa. Lớn lên, tôi sang nước Anh học tập trong nhiều năm chuyên về pha màu và mô phỏng hình ảnh bằng máy tính. Khi trở về Hồng Kông, tôi vào làm việc tại Centro Digital Pictures. Dự án điện ảnh đầu tiên của tôi là làm với đạo diễn Andrew Lau Lưu Vỹ Cường trong bộ phim The Storm Raiders.

Điều thích nhất về công việc của anh là gì?

Có thể kết hợp đi du lịch với công việc. Chúng tôi thường phải ra ngoài với đạo diễn để tìm kiếm các địa điểm quay phim trước khi bắt đầu bấm máy chính thức. Nếu những địa điểm này ở Hồng Kông, chúng cũng là chỗ ít được người ta ghé thăm. Chẳng hạn như căn phòng tiêu chuẩn phòng tổng thống của khách sạn nhìn ra vịnh Victoria Habour; góc tối tăm nhất của khu Chungking Mansions hay một nơi nào đó mà ngay cả phần lớn người dân bản địa cũng không dám mạo hiểm đặt chân tới. Nếu ở nước ngoài, đó là những nơi mà bạn sẽ không ghé thăm nếu như đi du lịch, nghỉ mát. Ví dụ một khu rừng độc đáo ở Hồ Bắc ở độ cao 3.000ft tên là Shennongjia Thần nông giá. Tất cả những địa điểm này đều cho tôi được mở mang tầm mắt. Một nhóm người, có cùng mục đích, làm với khả năng tốt nhất của bản thân và bắt tay vào một cuộc hành trình để đạt được mục tiêu đó… Quả thật, đây là công việc tốt nhất mà người ta có thể mơ ước.

luk wai cheong cong viec cua toi vo cung thu vi
Poster phim Golden Job

Và điều tồi tệ nhất là gì?

Có lẽ là chính là điều đã khiến cho nó trở thành tốt nhất. Quang cảnh ở Shennongjia Thần nông giá rất đẹp đẽ và tráng lệ. Nhưng sau một tuần ở nhiệt độ khắc nghiệt, thiết bị máy móc của chúng tôi ngừng hoạt động ở nhiệt độ dưới 0. Chỗ của của chúng tôi lại ở xa và như mọi người biết đấy… không còn gì để nói. Mỗi người chúng tôi chỉ có một thùng nước ấm nhỏ xíu và trong khi tắm, nước có thể đóng băng. Trong một trường hợp khác, chỗ nghỉ của chúng tôi cách trường quay khoảng hai giờ di chuyển. Trên đường quay trở lại, một trong số diễn viên nhỏ đã phải “đáp lời kêu gọi của thiên nhiên”. Vì không có nhà vệ sinh trên đường đi nên anh ấy không còn lựa chọn nào ngoài việc tự tìm chỗ giải quyết. Khi anh này quay lại, mọi người đang ngủ trong xe đều bị đánh thức bởi mùi hôi thối. Hóa ra vì ngại “xả” gần chỗ xe đỗ nên ấy đã đi xa hơn một chút và vô tình rơi vào hầm chứa phân. Chúng tôi đã phải vừa giúp anh ấy lau người bằng khăn giấy vừa cố gắng bụm miệng không bật ra tiếng người nhưng mọi nỗ lực chỉ như muối bỏ bể. Anh ấy buộc phải cởi bỏ tất cả quần áo và một trong số chúng tôi chấp nhận hy sinh áo ngoài của mình cho anh ấy che thân. Thử hỏi còn có điều gì có thể tồi tệ hơn chuyện này? Tôi không chắc. Nhưng đây là những trường hợp đáng nhớ mà tôi không thể nào quên được.

Còn khó khăn nào mà công chúng có thể không biết về công việc mà anh đang làm?

Ngân sách sản xuất phim ở Hồng Kông tương đối thấp. Ngay cả khi ngân sách cho phép thuê họa sỹ vẽ kịch bản phân cảnh đi chăng nữa thì một công ty sản xuất phim Hồng Kông cũng sẽ chỉ thuê một người. Còn đối với với các phim của Trung Quốc đại lục, với nhiều cổ đông và là những sản phẩm lớn, họ có thể thuê tới bốn hoặc năm người.

luk wai cheong cong viec cua toi vo cung thu vi
Cảnh trong phim Cold War II

Vậy ông lời khuyên nào cho bất kỳ ai muốn tham gia vào ngành công nghiệp điện ảnh địa phương?

Công việc của một họa sỹ kịch bản phân cảnh chắc chắn sẽ khiến họ trở thành nghệ sĩ ở bên ngoài ánh đèn sân khấu. Công việc của chúng tôi chỉ là vẽ, vẽ và vẽ liên tục. Đôi lúc, có thể cảm thấy một chút cô đơn, do đó không có nhiều người muốn theo đuổi nghề này. Một lý do khác nữa là, nếu một họa sỹ vẽ kịch bản phân cảnh có quan hệ tốt và sở hữu các kỹ năng giao tiếp tốt, anh ta có thể nhanh chóng trở thành đạo diễn thực sự.

Vậy tại sao anh lại muốn tiếp tục làm công việc của một họa sỹ vẽ kịch bản phân cảnh?

Tôi là một người hướng nội và công việc này vô cùng phù hợp với tôi. Nếu bạn không thành thạo chuyện giao lưu với các nhà đầu tư, nỗ lực chiến đấu để có thêm ngân sách hay thương thảo với các diễn viên nổi tiếng trong ngành, tôi khuyến khích bạn hãy trở thành họa sỹ vẽ kịch bản phân cảnh. Và một khi đã theo đuổi công việc này, bạn sẽ thấy đó là một nghề thực sự thú vị.

luk wai cheong cong viec cua toi vo cung thu vi Cẩm nang phim & những điều phụ nữ muốn
luk wai cheong cong viec cua toi vo cung thu vi Thành Long đột phá với bom tấn khoa học viễn tưởng đầu tiên trong sự nghiệp
luk wai cheong cong viec cua toi vo cung thu vi Thăng hoa cảm xúc điện ảnh trong năm 2018 cùng Warne Bros
luk wai cheong cong viec cua toi vo cung thu vi Dù bị khán giả Hàn tẩy chay, Kim Min Hee vẫn được điện ảnh thế giới công nhận
luk wai cheong cong viec cua toi vo cung thu vi Những điều chưa kể về 'Sinh nhật chết chóc'
luk wai cheong cong viec cua toi vo cung thu vi Câu chuyện điện ảnh: Tiền lương ở Hollywood

Thái Sơn