Lưu Thiên Ân tung MV hiện đại qua ca khúc 'Chú đại bi'

(TGĐA) - Gần như đi ngược với xu thế của thế giới ca nhạc, Lưu Thiên Ân như ghi dấu ấn cá tính đặc biệt của mình trong âm nhạc khi bắt tay thực hiện một MV về… nhạc Phật.

luu thien an tung mv hien dai qua ca khuc chu dai bi Á hậu Thi Phượng và mối lương duyên với nhạc Phật giáo
luu thien an tung mv hien dai qua ca khuc chu dai bi Á hậu Phan Quỳnh Ngân: 'Tôi thấy mình đẹp nhất khi khoác lên người trang phục Phật tử'

Giữa dòng đời tất bật ngược xuôi, rất nhiều ca sĩ chọn cho mình những dòng nhạc sôi động đầy náo nhiệt, hoặc đi theo thời thượng với những tình ca bằng nhạc phẩm Bolero đang thịnh hành, nhưng với Lưu Thiên Ân anh muốn tìm về những gì thanh thản nhất, nhẹ nhàng nhất nên quyết định thực hiện MV nhạc Phật như đi ngược với xu thế của một trào lưu đang thịnh hành.

luu thien an tung mv hien dai qua ca khuc chu dai bi

Không giấu mình là người mộ đạo, đến với âm nhạc, đối với Lưu Thiên Ân như luôn có một sức hút mạnh mẽ, nên mỗi lần thực hiện một sản phẩm nào anh cũng tốn khá nhiều thời gian và công sức. Và lần này trong một MV nhạc Phật, anh đã cố gắng hết mình để thể hiện bằng được một sản phẩm tâm huyết nhằm đưa đến nhiều người xem một thông điệp an nhiên tự tại. Với anh, tuy có rất nhiều ca khúc ưng ý như: Áo mới Cà Mau, Chiếc áo bà ba, Lan và Điệp, Tự tình quê hương… nhưng với sự sáng tạo của mình, anh luôn muốn đem đến cho khán giả những gì mới mẽ và thành công nhất.

luu thien an tung mv hien dai qua ca khuc chu dai bi

Với hàng loạt cảnh đẹp từ xứ sở thần tiên của vùng đất phật, MV như đưa người xem lạc vào một cõi mộng mơ. Giai điệu nhẹ nhàng, ca từ du dương đưa người nghe trở về với chính tiềm thức của mình trong một cuộc sống vốn bộn bề tất bật.

Đây là MV lạ nhất đối với Lưu Thiên Ân, bởi khi bắt tay vào thực hiện anh chỉ cố gắng làm tất cả những gì tốt nhất bằng một cái tâm của con nhà Phật. Có thể nói, Lưu Thiên Ân thêm một lần nữa ghi dấu ấn đặc biệt vào khán giả khi trình làng một ca khúc về Phật giáo. Anh sẵn sàng chia sẻ những câu chuyện đầy thú vị về đứa con tinh thần vừa ra mắt: MV Chú đại bi.

luu thien an tung mv hien dai qua ca khuc chu dai bi

Cơ duyên nào để bạn quyết định đầu tư vào ca khúc này, khi mà nó có vẻ lạ lẫm với nền nhạc Việt?

Trong một lần lướt internet, tình cờ xem được MV Chú đại bi của một vị ni sư thể hiện, dù Ân đã nhiều lần được xem các thể loại chú đại bi của nhiều ca sĩ, nhưng qua sự thể hiện của ni sư, Ân cảm thấy sao mà huyền bí quá, dường như có một chút gì đó rất nhiệm màu trong tâm trí mình, dễ cảm nhận được sự thoát tục cho bất kỳ ai nghe được.

Phải nói là Ân quá ấn tượng bởi tiếng hát của vị ni sư này. Qua tìm hiểu, vị này chính là Ani Choying Dolma là một nữ tu Phật giáo Tây Tạng người Nepal. Bà còn là một nhạc sĩ - ca sĩ nổi tiếng thế giới với các bài hát có nội dung về Phật giáo Tây Tạng. Hiện bà được UNICEF bổ nhiệm làm Đại sứ thiện chí quốc gia đầu tiên tại Nepal. Vì quá ngưỡng mộ và yêu thích phiên bản này nên Lưu Thiên Ân đã mạo muội thực hiện MV Chú đại bi này với một tấm lòng thành tâm nhất và với một mong muốn duy nhất: Ca khúc sẽ được nhiều người chia sẻ như một lời cầu bình an đến với mọi người.

luu thien an tung mv hien dai qua ca khuc chu dai bi

Trong suốt quá trình thực hiện, bạn gặp phải những khó khăn gì?

Xin nói ngay là muôn vàn khó khăn, thậm chí có lúc lâm vào bế tắc mà không biết tỏ cùng ai. Khi Ân quyết tâm thực hiện MV này là hoàn toàn bằng sự yêu mến tác phẩm cũng sự bằng lòng mộ đạo của chính mình. Nhưng khi tác phẩm hoàn thành, cứ ngỡ phát hành trên Youtube là “ngon lành”, vậy mà ngay thời điểm hưng phấn nhất lại bị một sự cố hụt hẫng nhất là bản quyền. Bên Youtube đưa ra bảng thông báo MV này không thể phát hành vì chủ sở hữu hiện giờ là của ca - nhạc sĩ Ani Choying Dolma đã đăng ký bản quyền trên toàn thế giới.

Lúc này, mọi việc gần như kết thúc, cả êkip buồn bã không tìm ra lối thoát, chấp nhận sự thật rằng MV Chú đại bi không thể đến với người xem. Nhưng mọi việc cứ như một phép màu, chỉ vài giờ đồng hồ sau, cũng từ phía Youtube đưa ra một bảng thông báo: “Bà Ani Choying Dolma đã xem qua MV và đã có văn bản xác nhận cho phép êkip Lưu Thiên Ân được quyền sử dụng cũng như cho phép thụ hưởng lợi nhuận thu được từ MV. Nói thật lúc này, Lưu Thiên Ân rất cảm kích tấm lòng bồ tát của ni sư Ani Choying Dolma và thầm cảm ơn bà.

luu thien an tung mv hien dai qua ca khuc chu dai bi

Bạn tâm đắc gì ở ca khúc này? Bài hát không có tiếng Việt, liệu thông điệp có đến với khán giả dễ dàng không?

Điều tâm đắc nhất chính là bản thân mình có được sự ngộ đạo nhiều hơn thông qua MV lần này. Đây thật ra là một bài kinh hày còn gọi là một bài Chú đại bi mà bất kỳ người phật tử nào, thậm chí là người ngoại đạo cũng đều biết về ý nghĩa của bài hát. Nên cho dù hát bằng tiếng Phạn ngữ nên mọi người vẫn biết đó là bài Chú đại bi lừng danh từ cửa Phật.

luu thien an tung mv hien dai qua ca khuc chu dai bi

Những hình ảnh trên MV làm thế nào bạn có được? Liệu có vất vả trong quá trình thực hiện?

Tất cả những hình ảnh trên MV là những hình ảnh rất nổi tiếng ở vùng đất Phật Tây Tạng. Êkíp của Ân đã rất kỳ công để sưu tầm và xin phép để được đưa vào MV.

Lần này Ân thực hiện bằng kỹ thuật dựng 3D hiện đại theo ngành điện ảnh đang theo xu hướng mới nhất. Những ai đã xem qua bộ phim đang cực kỳ ăn khách là Diên Hy công lược sẽ biết đến kỹ thuật dựng phim này. Và tất nhiên, quy trình thực hiện đòi hỏi rất công phu, mất nhiều thời gian và kinh phí. Để có được MV dài 5 phút 53 giây, đôi ngũ chuyên viên mất hơn 1 tháng trời “ăn ngủ” trong phòng dựng.

luu thien an tung mv hien dai qua ca khuc chu dai bi

Điều gì làm bạn lo lắng nhất, tự hào nhất khi phát hành MV này?

Lo nhất là bản thân mình chưa thể hiện được hết sự cao sâu và thâm thúy của bài Chú đại bi. Tuy nhiên điều mình cảm thấy vui nhất tự hào nhất là sự hài lòng cũng như sự đồng ý của bà Ani Choying Dolma cho phép Ân được phát hành MV lần này. Lúc này tâm trạng của Ân chỉ có thể nói là trên cả tuyệt vời.

luu thien an tung mv hien dai qua ca khuc chu dai bi

Bạn mong muốn điều gì lớn nhất khi phát hành một ca khúc lạ như thế này? Kế hoạch sắp tới của bạn ra sao?

Thật sự là Lưu Thiên Ân không mong muốn gì cho bản thân mình khi phát hành MV này mà chỉ mong ca khúc sẽ sẽ được mọi người biết đến về một bài Chú đại bi đầy nhiệm màu của Phật pháp. Theo Ân, tất cả đều phải nhờ vào chữ duyên. Riêng kế hoạch sắp tới, Lưu Thiên Ân đang lên kế hoạch tực hiện một MV dựa theo câu chuyện Sự tích trầu cau. Ân vẫn làm theo phong cách xưa giờ: đầu tư kỹ, chất lượng nghệ thuật phải có và kèm theo một ý nghĩa cho dự án của mình.

luu thien an tung mv hien dai qua ca khuc chu dai bi

Bạn có thể nói cụ thể hơn về dự án Sự tích trầu cau?

Để thực hiện MV lần này, Ân phải “cầu cứu” đến đạo diễn Chu Thiện, người từng được ra mắt bộ phim Trận đồ bát quái với số lượng người xem nhiều nhất Việt Nam. Nhạc sĩ lão tướng Thái Ngọc Sơn năm nay đã 84 tuổi vẫn vui vẻ đảm nhiệm phần kỹ thuật âm nhạc và “kiều nữ” Ngọc Lan sẽ đảm nhiệm vai nữ chính cùng với anh chàng hotboy Thành Ngọc.

Hình ảnh sẽ do nhiếp ảnh gia Thái Nhàn phụ trách. Riêng phần trình bày, toàn êkíp đã thống nhất mời Lý Hương cùng “sống chết” dự án này với Lưu Thiên Ân. Với sự đầu tư bài bản lần này, Ân hy vọng những gì tốt nhất cho câu chuyện tình này sẽ được kể trong những bối cảnh đẹp nhất của Đà Lạt và MV sẽ ra mắt trong thời gian sớm nhất.

luu thien an tung mv hien dai qua ca khuc chu dai bi Á hậu Phan Quỳnh Ngân: 'Tôi thấy mình đẹp nhất khi khoác lên người trang phục Phật tử'

(TGĐA) - Nhắc đến Phan Quỳnh Ngân là người hâm mộ sẽ nhớ đến hình ...

luu thien an tung mv hien dai qua ca khuc chu dai bi 'Walk with me - Bước chân an lạc': Phim tài liệu về thiền định Phật giáo chiếu rạp tại Việt Nam

(TGĐA) - Dẫn chuyện bởi 'Doctor Strange' Benedict Cumberbath, bộ phim tài liệu Walk with me là một hành ...

Y Nhân

Ảnh: Thái Nhàn