Lý Nhã Kỳ: Học viên được đào tạo chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế

 

Cái tin diễn viên Lý Nhã Kỳ vừa trở thành Tổng giám đốc công ty TNHH chuyên kinh doanh bất động sản cũng như đào tạo, sản xuất chương trình trong lĩnh vực giải trí khiến nhiều người tò mò và hoài nghi về tính khả thi. Qua điện thoại, Lý Nhã Kỳ khẳng định: “Học viên ở đây sẽ được đào tạo chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế”. Dưới đây là cuộc phỏng vấn của TGĐA.


Lý Nhã Kỳ

Đào tạo diễn viên, MC, ca sỹ không phải là lĩnh vực mới. Rõ ràng nếu để thu hút được học viên thì bắt buộc trung tâm đó phải có sự khác biệt. Vậy điểm khác biệt của công ty TNHH TM SX & DV Lý Nhã Kỳ là gì?

Là sự chuyên nghiệp. Cách đào tạo của công ty Kỳ có nhiều điểm khác là trang bị một cái nền tổng hợp, một hành trang vững chắc để học viên có thể phát triển sự nghiệp vững vàng. Họ được đào tạo chung, được học tất cả những điều liên quan đến việc đứng trên sân khấu và thu hút khán giả. Ngoài những môn chuyên ngành của mình, diễn viên, ca sỹ, MC, Make up – trang điểm được học tất cả nghề của nhau. Ví dụ như để làm ca sỹ thì bắt buộc người đó phải có kỹ năng của MC khi đối đáp, phải biết nhảy và biết trang điểm cho phù hợp. Họ tự tin khi có thể sử dụng thành thạo tất cả để bổ trợ cho nghề nghiệp của mình.

Một cách đào tạo chung chung như vậy liệu có phải là điểm hay bởi có thể nó không kích thích phát huy được điểm mạnh của mỗi học viên?

Rõ ràng năng khiếu của học viên phải là yếu tố hàng đầu. Chúng tôi không muốn là một cái “lò” để đào tạo ra những phiên bản giống nhau. Vì vậy, khoá đào tạo sẽ được chia làm hai: Lớp căn bản là dành cho những người yêu thích kéo dài 3 tháng, lớp nâng cao là dành cho những người chuyên nghiệp có thể hoạt động nghệ thuật được từ 6 tháng trở lên (có thể hơn nếu thấy cần thiết). Ở bước thứ hai này, sẽ có những giáo viên, những nhà tư vấn định hướng về hình tượng, phong cách cũng như khắc phục những điểm yếu, phát huy điểm mạnh cho họ. Công ty Kỳ cũng là một trung tâm mua bán nhạc và chắc chắn những bản nhạc đó cũng được sử dụng cho học viên trên con đường định hình phong cách.

Đào tạo chuyên nghiệp thì cũng phải đồng bộ trong mọi vấn đề. Nếu giảng viên vẫn cứ đào tạo theo kiểu “truyền nghề” thì sợ rằng cũng lại tiếp tục cho ra một thế hệ...không khác gì trước?

Nhìn sang Hàn Quốc ta thấy công nghệ giải trí cũng như các bước đào tạo để trở thành ngôi sao, thần tượng họ đều làm tốt. Trên tay Kỳ cũng là những giáo trình tốt nhất mà họ dùng giảng dạy trong các trung tâm đào tạo. Tất nhiên, công ty Kỳ cũng phải tham khảo thêm một số nước có sự chuyên nghiệp trong công nghiệp giải trí để có một giáo trình hoàn chỉnh. Các giảng viên mà công ty mời sẽ truyền dạy những khả năng, kinh nghiệm của mình thông qua giáo trình đạt chuẩn quốc tế đó. Sau khi được đào tạo về căn bản cũng như định hướng, công ty sẽ tiếp tục mời những giảng viên có tên tuổi ở nước ngoài (theo ngành nghề) tiếp tục bổ túc trong khoảng 2-3 tuần. Phải có sự kết hợp hài hoà cả trong nước, quốc tế cũng như lộ trình đi vì mỗi nước có một nền văn hoá khác nhau.

Mỗi nơi đào tạo điều có mục đích riêng của mình. Công ty Nhã Kỳ thì sao?

Kỳ nghĩ tới việc đào tạo này khi thấy phim của mình thiếu quá nhiều diễn viên. Trong các cuộc thi tuyển MC thì hầu như các thí sinh chưa ai được đào tạo cơ bản và ca sỹ thì thường tự trưởng thành từ môi trường âm nhạc chưa có định hướng cho việc phát triển hình tượng. Chính vì thế, đây là một môi trường chung, cung cấp những người “làm được việc” cho công nghệ giải trí cũng như con đường phát triển của mỗi học viên.

Tức là vấn đề “đầu ra” vẫn lấp lửng như các nơi đào tạo khác?

Như Kỳ đã nói từ đầu, công ty chia ra hai lớp: Căn bản và nâng cao dành cho đối tượng chuyên nghiệp. Có những người tham gia vì yêu thích, có những người thực sự muốn theo nghề. Nếu ai có ý định tiếp tục, công ty Kỳ sẵn sàng đầu tư phát triển để họ thực sự có chỗ đứng. Kỳ có rất nhiều dự án đang triển khai, hiện tại thì chưa thể nói được vì đó là công việc kinh doanh nhưng có thể đáp ứng phần đầu ra cho các ngành nghề. Ngoài ra, công ty đã liên hệ với hội nhạc sỹ để các học viên theo nghề ca sỹ có thể thi cấp bằng khi kết thúc khoá học. Các ngành nghề khác thì hiện tại chỉ có bằng của trung tâm.

Nếu để cạnh tranh, chất lượng các học viên là điều cốt yếu. Vậy khâu đầu vào có khắt khe?

Ở lớp căn bản, bất cứ ai cũng có thể tham gia nếu họ yêu thích. Đây không phải là trường học nên không có thi cử. Còn rõ ràng, nếu bạn muốn trở thành học viên lớp đào tạo chuyên nghiệp thì phải chứng tỏ bản thân mình, thuyết phục được các giáo viên rằng mình đủ khả năng. Cho dù bạn có nộp 10.000USD hay nhiều hơn nữa cũng không được nhận vào học nếu chúng tôi thấy bạn không có khả năng. Như thế bạn vừa phí tiền mà trung tâm cũng bị mất uy tín.

Trẻ, gương mặt đẹp, ngoại hình chuẩn luôn là chỉ số của tuyển của các nơi đào tạo. Đó có phải là điểm chung mà nơi đào tạo của Kỳ không là ngoại lệ?

Kỳ không nghĩ đó là điều cốt yếu tạo nên sức hút. Quan trọng nhất là họ có sự đam mê, yêu thích cũng như lòng kiên định với ngành nghề mà họ theo đuổi. Phim ảnh đâu chỉ dành riêng cho những người trẻ, người đẹp? Công ty Kỳ còn sẵn lòng hỗ trợ cho những người yêu thích mà không có tiền. Những người chuyên nghiệp thì chắc chắn biết mình cần gì trên con đường phát triển sau này. Còn những người đến vì yêu thích, vì muốn tham gia thì ngoại hình và tuổi tác đâu còn ý nghĩa, họ vẫn có đất để có thể thoả mãn.

Còn những người nhỏ tuổi? Họ có cơ hội định hình cho mình từ bé?

Hiện tại Kỳ mới chỉ nghĩ đào tạo cho các em nhỏ trong lĩnh vực diễn viên và nhảy múa vì còn có đất để sử dụng. Ca sỹ và MC thì ở nước ta mới chỉ dừng lại ở mức phong trào, chưa phù hợp để phát triển với các em. Khó là ở chỗ dạy các em thì phải có một đội ngũ chuyên về việc này và rất tỉ mỉ mới có thể truyền đạt được. Chính vì thế, lớp dành cho các em nhí có thể khai giảng sau.

Vậy lớp đầu tiên dành cho người lớn sẽ khai giảng lúc nào? Và bao lâu công ty tuyển một lần?

Tuần thứ ba của tháng tư công ty sẽ khai giảng khoá đầu tiên. Còn bao lâu mới tuyển thì tuỳ thuộc vào số lượng học viên. Là công ty mới, dù rất muốn nhưng là lần đầu nên Kỳ cũng chưa thể trả lời bạn một cách chính xác được.

Xin cảm ơn Kỳ.

Gia Hoàng