Lyudmila Chursina: Tuổi tác chỉ là trạng thái tâm lý…

(TGĐA) - Người yêu phim nước Nga chắc chắn sẽ không quên nữ diễn viên Lyudmila Chursina qua các phim Khi cây non đã lớn, Câu chuyện sông Đông, Olesya hay Những con sếu nhỏ… Sinh năm 1941, bà là Nghệ sỹ nhân dân trẻ nhất của Liên bang Xô viết khi nhận danh hiệu này vào năm 1981, tức là vừa tròn 40 tuổi. Cho đến tận hôm nay, ở tuổi 78 bà vẫn miệt mài diễn xuất cả ở hai lĩnh vực: sân khấu và màn ảnh.

lyudmila chursina tuoi tac chi la trang thai tam ly Những bộ phim được chuyển thể từ các tác phẩm văn học cổ điển Nga
lyudmila chursina tuoi tac chi la trang thai tam ly Glep Panfilov với phim đầu tay 'Trong lửa không có chỗ trú'

Thưa bà, nhân vật Ambra trong vở kịch Cô gái không biết tuổi 70 của soạn giả Italy Aldo Nicolai mà bà thủ vai vừa công diễn trên sân khấu Nhà hát Quân đội có than rằng: “Thế giới này hoàn toàn đã cằn cỗi rồi”. Báo chí thì viết: “Con cái chê cha mẹ già nua, lẩm cẩm”. Vậy bà nghĩ sao về năm tháng và tuổi tác ? Liệu có phải thế giới này đang già đi không?

Đúng là như thế! Và cả con người cũng không tránh khỏi quy luật đó. Một mặt, người ta đang đi tìm những viên thuốc trường sinh, có khả năng kéo dài tuổi thọ, để 90 tuổi nom vẫn trẻ trung, tươi tắn như đang ở tuổi 30. Mặt khác, mọi người vẫn đang làm việc, hưởng thụ, hát ca… khi đã bước qua nửa dốc bên kia cuộc đời mình. Chả lẽ sự mâu thuẫn ấy không nói gì về cái quy luật nghiệt ngã của thiên nhiên sao?! Bởi lẽ cái điều vô lý ấy vẫn cứ tồn tại trong không gian sống.

lyudmila chursina tuoi tac chi la trang thai tam ly
Lyudmila Chursina trong phim Olesya năm 1971.

Có lẽ vì vậy trong nhà tôi không có Internet. Tôi không đưa nó về nhà làm gì. Tôi chỉ giữ mỗi chiếc điện thoại cổ lỗ ngày xưa thôi. Đơn giản để chuyển tin đi, nhận tin đến. Tôi không muốn liên lụy với bất cứ những điều gì trong phần cuộc đời rối rắm, phức tạp diễn ra phía bên ngoài khung cửa sổ kia; không muốn kết bện với đủ loại tin tức của đời sống xã hội. Những cái cớ gây ra nỗi buồn phiền đã quá nhiều, quá đủ. Những việc gây nên buồn phiền như thế cũng nên được xếp là một tội ác. Ấy vậy, dù bạn không mãn nguyện về những gì xẩy ra trong cuộc đời bên ngoài, cuộc đời ấy vẫn diễn ra! Điều này giải thích vì sao tôi hay tìm tới nhà thờ, cầu nguyện và bày tỏ lòng biết ơn bề trên. Chính bề trên đã ban cho tôi cuộc sống và khả năng đến tuổi này còn làm việc được…

Cuộc sống trong những năm gần đây có nhiều thay đổi quá sao, thưa bà ?

Tôi không rút ra bất cứ một kết luận nào. Đơn giản là tôi chỉ quan sát, rồi bằng sức lực và khả năng của chính mình tôi tham gia vào phần đời đang trôi chảy ấy. Tôi cố gắng không phạm phải, không làm ra những điều xấu; cố gắng làm chủ bản thân mình. Hành động như vậy có nghĩa là thế giới không thay đổi đối với tôi.

lyudmila chursina tuoi tac chi la trang thai tam ly
Lyudmila Chursina trong phim Olesya

Mặt khác, nếu mỗi một người trong chúng ta sống với những việc làm cao thượng, với những ý nghĩ tốt đẹp và trung thực, hẳn khi đó thế giới cũng sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Cần nhớ rằng, nhân quả là điều có thực và luôn luôn tồn tại. Có thể nó không xẩy ra ngay, nhưng sẽ xẩy ra. Tuy bây giờ nhiều người tự an ủi: cứ làm việc tầm thường đi, cứ hủy hoại sự hài hòa của cuộc sống đi, ngày mai mọi việc, mọi chuyện sẽ được quên hết.

“Nếu mọi người đàn ông sẽ như cô mong muốn thì không lấy chồng là tuyệt vời nhất!”. Một trong những nhân vật của vở kịch Italy đã nói với Ambra của bà như vậy. Trong vở kịch ấy còn có nhiều điều đụng chạm tới giới mày râu… Bà đã từng trải qua tâm trạng ấy trong cuộc đời mình chưa?

Bạn biết điều này không, hiện nay đàn ông là những đứa trẻ nhiều tuổi, họ đang yêu cầu được quan tâm, được chăm sóc. Họ không biết đau, nhưng họ lại rất dễ bị tổn thương. Thật đáng tiếc, ngày hôm nay, trong nhiều trường hợp đàn ông đã chịu lùi bước trước đàn bà. Đàn bà chỉ huy trong gia đình; đàn bà được ngợi ca trong công việc; đàn bà đảm nhiệm cương vị lãnh đạo ở các hãng, các công ty. Nhưng tôi hy vọng rằng, trong tương lai, phái mạnh sẽ trở lại đúng vị trí của mình; đàn ông một lần nữa lại trở thành đàn ông. Chỉ khi đó, hai bè trong một dàn nhạc mới có thể tạo nên bản hòa tấu tuyệt đẹp về đời sống con người.

lyudmila chursina tuoi tac chi la trang thai tam ly
Ở tuổi 78, Lyudmila Chursina vẫn miệt mài trên sân khấu kịch

Bà có thấy sự thiếu tự nhiên khi vào những năm 90 của thế kỷ 20 người ta lại mong trở về những năm 30 – như trong vở kịch Italy kia. Nhân vật Ambra trong vở kịch đó đã thốt lên: “Liệu các bạn có biết, tôi đã phải trả giá những gì cho cái bàn trang điểm này của tôi không?”. Xin bà nói một lời từ đáy lòng: Bà có muốn trẻ lại như ngày xưa?

Nói gì thì nói, đàn bà bao giờ cũng vẫn là đàn bà. Như một diễn viên, như một người thuộc phái yếu, tôi bênh vực lời nói của nhân vật Ambra, tôi ủng hộ cô ta. Trong lời thở than của Ambra có phần nữ tính, phần tội lỗi mang giới tính, cả lòng nhân hậu, vị tha mang nữ tính. Tất cả điều này tồn tại trong mỗi người thuộc phái yếu chúng tôi, không phụ thuộc vào tuổi tác.

Ambra đau khổ vì sự cô đơn. Chính vì thế khi có hai người đàn ông xuất hiện trên ghế đá, Ambra trò chuyện với cả hai. Ambra linh cảm được điều này, rằng ở người đàn bà bản năng là rất mạnh. Nhân vật nữ của tôi có phần hơi khác thường nhưng đồng thời vẫn là một người đàn bà bình thường. Nàng đã quan sát thế giới này và rút ra những kết luận không lợi cho thế giới ấy!

Còn những gì liên quan đến tuổi tác à? Chúng ta không động chạm tới hàng chữ ngày, tháng, năm sinh ghi trong tấm thẻ căn cước đấy chứ? Tuổi tác chỉ là trạng thái tâm lý thôi! Đôi khi tôi cảm thấy mình mới 27 tuổi, lại có khi tôi cảm thấy mình đã 157 tuổi.

lyudmila chursina tuoi tac chi la trang thai tam ly
Tuổi già không làm mất đi vẻ đẹp sang trọng và nền nã của bà ngày nào

Điều này phụ thuộc vào trạng thái tinh thần, vào vui buồn từng ngày, vào cả lúc đó thời tiết ra sao, ngày hôm đó sẽ như thế nào nữa! Nói đại thể, tuổi trẻ là một mặt hàng rất nhanh chóng bị phân hủy. Nếu khi trẻ chỉ chăm chăm giữ gìn vẻ đẹp ngoại hình thì khi bước vào lứa tuổi đã trưởng thành bạn sẽ không chỉ nhăn nheo, xệ má, kéo đường chân chim ở đuôi mắt, mà khủng khiếp hơn sẽ nhận ra sự trống rỗng tự trong lòng!

Bà nghĩ sao, khi người ta đã so sánh vẻ đẹp của bà với ngôi sao màn ảnh Pháp Marilyn Monroe?

Tuyệt nhiên tôi không nghĩ gì cả! Sự so sánh tôi với Monroe đã là chuyện thuộc quá vãng xửa xưa. Cũng đã từng có nhiều chuyện buồn cười, nhiều điều vớ vẩn xẩy ra trong cuộc sống, khi có người so sánh tôi với Mordyukova, với Khichieva… Giống ai cũng được, có sao đâu! Điều chủ yếu đối với tôi là làm sao để trong công việc tôi làm được những điều hữu ích, tôi luôn là tôi. Như một người bình thường, giản dị!

Còn nhan sắc à? Theo ý tôi, vẻ đẹp của một người khi anh ta, chị ta có thứ ánh sáng tự bên trong, có tấm lòng nhân hậu và sự trung thực. Còn khi thiếu vắng những phẩm chất ấy thì sẽ không tài nào có được vẻ đẹp, ngay cả về phương diện ngoại hình đâu.

lyudmila chursina tuoi tac chi la trang thai tam ly
Vẻ đẹp của Lyudmila Chursina thời xưa vẫn còn in đậm trong tâm trí người hâm mộ

Bà nghĩ thế nào về hai tiếng “hạnh phúc”?

Yêu, được yêu và cảm thấy cần thiết cho một người nào đó. Có thể giúp đỡ cho ai một chút gì đó. Có thể là chỗ dựa cho ai trong một hoàn cảnh nào đó…

Tôi có một bà bạn thân quen từ xưa. Trước kia bà từng là một người rất nổi tiếng. Bà ấy có 3 đứa con đã phương trưởng. Bây giờ bà ấy nằm một chỗ vì năm ngoái vừa trải qua một ca mổ nhiều giờ. Hiện tại, mang thuốc và thức ăn cho bà ấy không phải là 3 người con kia. Thỉnh thoảng tôi mang tới. Hoặc một người khác. Những đứa con có con cháu của chúng, có những lo toan, bận rộn của riêng chúng. Bởi vậy, vấn đề về mối quan hệ giữa các bậc sinh thành và con cái luôn luôn không bao giờ cũ… Bởi vậy, các cụ đã tổng kết : “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”.

Mỗi buổi sáng thức giấc, vẫn còn đi lại được bình thường, tôi nói lời cám ơn bề trên. Người đã ban cho con thêm một ngày nữa trong cuộc đời, xin cám ơn!
lyudmila chursina tuoi tac chi la trang thai tam ly Galina Belyaeva: Chuyện tình lận đận của 'Biểu tượng nữ tính' điện ảnh Nga
lyudmila chursina tuoi tac chi la trang thai tam ly Phim chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nga Ivan Turgenev

Tô Hoàng