Màn ảnh Hàn 2017: Một năm thảm hại của dòng phim tình cảm lãng mạn

(TGĐA) - Là năm đánh dấu tỷ suất khán giả thấp kỷ lục cùng dòng phim tình cảm lãng mạn (Manhole: 2-3% hay Tôi không phải là robot: 3-4%), có thể nói năm 2017 là cột mốc đánh dấu một bước chuyển trong xu hướng xem phim của khán giả màn ảnh nhỏ xứ Kim chi. Đâu là những lí do khiến cho dòng phim từng tạo nên “thương hiệu” cho phim truyền hình Hàn Quốc lại ngày càng mất đi chỗ đứng trên màn ảnh nhỏ?   

man anh han 2017 mot nam tham hai cua dong phim tinh cam lang man Những mảng màu mùa thu 2017 của điện ảnh Hàn Quốc
man anh han 2017 mot nam tham hai cua dong phim tinh cam lang man Đây chính là 12 bạn trai hoàn hảo đến từ màn ảnh Hàn
man anh han 2017 mot nam tham hai cua dong phim tinh cam lang man Khởi động mùa phim hè: Khi các mỹ nam Hallyu đối đầu
man anh han 2017 mot nam tham hai cua dong phim tinh cam lang man "Huyền thoại biển xanh": Lần đầu lên sóng truyền hình tại Việt Nam

Kịch bản lối mòn và ngày càng “xuống cấp”

Việc khán giả quay lưng với dòng phim tình cảm lãng mạn, vốn từng là thế mạnh của phim truyền hình Hàn Quốc là hiện tượng đã được báo trước. Motif phim không mới mẻ, lời thoại không sáng tạo, và các mối quan hệ nam nữ được cổ tích hoá hay kịch hoá quá mức không kích thích được sự tò mò ở người xem là nguyên do chính khiến những bộ phim này bị “xếp xó”.

man anh han 2017 mot nam tham hai cua dong phim tinh cam lang man
Tôi không phải là Robot cũng là một phim tình cảm thất bại của năm 2017

Bên cạnh đó, có lẽ nguyên nhân chính khiến các bộ phim tình cảm thất bại là do chất lượng kịch bản ngày càng “xuống cấp”. Những bộ phim tình cảm muốn hút khán giả không chỉ cần tạo kịch tính mà cũng cần tạo ra những nhân vật khiến người xem có thể đồng cảm.

Trước hết, biên kịch ngày nay không chỉ thiếu tính sáng tạo mà còn thiếu cả năng lực khai thác cũng như phát triển tâm lý nhân vật một cách logic. Các nhân vật trên phim hiện nay có những hành động hay suy nghĩ khiến khán giả khó hiểu và khán giả truyền hình thì luôn thiếu nhẫn nại để phân tích nhân vật theo hướng của biên kịch.

Nhiệt độ tình yêu là một bộ phim minh chứng điển hình cho hiện tượng “đầu voi đuôi chuột” của dòng phim tình cảm lãng mạn. Tuy bộ phim bắt đầu với những nhân vật ấn tượng, thế nhưng biên kịch đã không tạo được chiều sâu cho nhân vật của mình cũng như không đủ chặt chẽ khi xây dựng các mối quan hệ của họ ngay từ đầu. Để rồi khi càng về sau, biên kịch càng bị “đuối” và dùng càng nhiều filler chỉ đề lấp đầy 60 phút của một tập phim.

Cuối cùng, kết quả là ngay cả khi phim kết thúc, biên kịch cũng không thể gỡ bỏ những nút thắt mình tạo ra, và dĩ nhiên không thể khiến khán giả thoả mãn. Ngoài ra, với hình thức quay phim “cuốn chiếu” gần như là một buổi phát sóng trực tiếp, biên kịch luôn chỉnh sửa kịch bản theo góp ý của khán giả. Điều này đã khiến cho đa số phim truyền hình nói chung và phim tình cảm nói riêng thiếu tính thống nhất và logic.

man anh han 2017 mot nam tham hai cua dong phim tinh cam lang man
Khán giả đã không còn hứng thú với những phim kịch bản tệ hại chỉ toàn tình yêu như Tomorrow with you

Tomorrow with you là một ví dụ khác cho một kịch bản tệ hại không có nội dung rõ ràng ngoài chủ đề chính là “tình yêu”. Dựa vào tiểu thuyết nổi tiếng Vợ người du hành thời gian, Tomorrow with you có yếu tố xuyên không để tạo ra cao trào cho phim và vẽ nên một chuyện tình cảm động. Thế nhưng bản phim Hàn hoá lại trở thành một câu chuyện tình yêu “hoàng tử lọ lem” nhàm chán giữa một chàng trai giàu có và một cô gái nghèo. Ngay cả cặp đôi ngôi sao ăn ý về ngoại hình lẫn diễn xuất là Shin Min Ah và Lee Je Hoon cũng không thể cứu vãn bộ phim.

Phim tình cảm chưa phản ánh đúng tầm phong trào nữ quyền

Mặc dù là một trong những đất nước “trọng nam khinh nữ”, phong trào nữ quyền ngày càng được quan tâm tại Hàn Quốc. Đã qua thời chuyện tình “hoàng tử - lọ lem” khiến người xem mê mẩn. Ngày nay, khán giả màn ảnh nhỏ muốn xem nhiều hơn những người phụ nữ độc lập và những quý ông lịch thiệp biết tôn trọng phái nữ. Thế nhưng phim truyền hình lại chưa thể phản ánh nhu cầu này.

Năm 2017 màn ảnh nhỏ xuất hiện nhiều nhân vật nữ mạnh mẽ táo bạo như Lee Yoo Ri trong Father is strange (Người bố xa lạ), Jung Ryeo Won trong Witch’s court (Toà án của ma nữ), Esom trong Because this is my first life (Cuộc đời đầu tiên), hay Han Bo Reum trong Cặp đôi vượt thời gian, Park Eun Bin trong Age of youth 2 (Tuổi trẻ muôn màu 2).

man anh han 2017 mot nam tham hai cua dong phim tinh cam lang man
Manhole là phim tình cảm lãng mạn có rating thấp kỷ lục năm 2017

Điều khiến khán giả quan tâm đến những nhân vật này không nằm ở việc cuối cùng họ sẽ có một cuộc tình ra hoa kết trái hay không mà họ sẽ làm chủ cuộc đời mình và trưởng thành ra sao. Tuy vậy, những “nữ cường nhân" này cuối cùng chỉ chiếm một phần khiêm tốn trên màn ảnh nhỏ.

Không cần tình yêu nam nữ, phim vẫn thu hút khán giả

So với năm 2016, dòng phim tư pháp chính trị và trinh thám kinh dị trong năm 2017 tạo nên sự khác biệt khi yếu tố tình cảm nam nữ không còn được lồng vào phim một cách gượng ép. Các nhân vật nam nữ chính có thể chỉ là cộng sự như Bae Doo Na và Jo Seung Woo trong phim hình sự Secret forest hay mối quan hệ “úp mở” cho đến phút cuối giữa những đối tác như Choi Kang Hee và Kwon Sang Woo trong Mystery queen, Jung Ryeo Won và Yoon Hyun Min trong Witch’s court, hay Kim Joo Hyuk và Chun Woo Hee trong Argon.

Ngoài dòng phim chính trị và tư pháp, những bộ phim tâm lý xã hội nhẹ nhàng tuy không có nhiều cao trào vẫn thu hút khán giả nhờ vào tính chân thực phản ánh được sự đa dạng trong các mối quan hệ giữa người với người. Thay vì khắc họa tình yêu nam nữ, có những bộ phim tập trung tôn vinh tình bạn, tình cảm gia đình được khán giả yêu thích.

man anh han 2017 mot nam tham hai cua dong phim tinh cam lang man
Những phim đề cao tình bạn và phụ nữ độc lập như Age of youth 2 được khán giả đón nhận nhưng lại khá hiếm hoi

Điển hình, Avengers social club là một bộ phim không có nhiều yếu tố tình cảm lãng mạn mà chỉ mô tả một cách hài hước châm biếm một “hội trả thù” của những bà thím U40. Ấy vậy mà phim lại thành công bất ngờ, mang lại hiệu ứng xã hội tích cực về nữ quyền và tình cảm gia đình. Những bộ phim đề cao tình bạn được khán giả đón nhận tích cực có Age of youth 2 hay Because this is my first life.

Ngoài tình bạn, có những cặp đôi “cùng giới” đối đầu trên màn ảnh tạo hiệu ra ứng bất ngờ. Nổi bật nhất trong năm 2017 có lẽ là “cặp đôi từ thù thành bạn” giữa Nam Goong Min và Jun Ho trong Chief Kim (Trưởng phòng Kim) hay sự đối đầu giữa hai “quý cô U40” Kim Sun Ah và Kim Hee Sun trong Woman of dignity (Quý cô ưu tú).

Mặc dù có vẻ như 2017 là một năm chứng kiến sự tuột dốc của dòng phim tình cảm lãng mạn, xu hướng này có thể chỉ là tạm thời. Ngay cả khi không nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả và dòng phim này hầu như mất khả năng trở thành “cơn sốt quốc dân” với rating cao ngất ngưỡng thì những bộ phim này luôn có chỗ đứng trong lòng khán giả trẻ độ tuổi 20 đến 40.

man anh han 2017 mot nam tham hai cua dong phim tinh cam lang man
Chiến đấu cho giấc mơ thành công nhờ lồng ghép mục đích sống và các mối quan hệ ý nghĩa bên cạnh chuyện yêu đương

Những bộ phim như Chiến đấu cho giấc mơ (Park Seo Joon, Kim Ji Won), Đối tác đáng ngờ (Ji Chang Wook, Nam Ji Hyun) hay Cặp đôi vượt thời gian (Jang Na Ra, Son Ho Jun) tuy chỉ đạt tỷ xuất khán giả trong mức 10% đã tạo được ảnh hưởng xã hội mạnh mẽ trong nhóm khán giả thuộc độ tuổi này. Điều này chứng tỏ, phim truyền hình lãng mạn vẫn chưa bị “tẩy chay” và hoàn toàn có khả năng tạo ra trào lưu nếu kịch bản hấp dẫn với những nhân vật đa chiều có mục đích sống và những mối quan hệ ý nghĩa thay vì chỉ “điên cuồng” yêu đương. Cuối cùng, thành công đáng kể khi các yếu tố xuyên không (Danh y Heo Im), trinh thám (Cô nàng mạnh mẽ Do Bong Soon), fantasy (Yêu tinh) được lồng vào một bộ phim tình cảm sẽ là động lực giúp các nhà làm phim truyền hình Hàn Quốc tiếp tục sáng tạo để cho ra đời những bộ phim với chủ đề tình vẫn là tình yêu nhưng vẫn tạo được sự thích thú nơi khán giả.

man anh han 2017 mot nam tham hai cua dong phim tinh cam lang man Màn ảnh Hàn tháng 1: Bữa tiệc phim đa dạng
man anh han 2017 mot nam tham hai cua dong phim tinh cam lang man Top những từ khoá tìm kiếm trên Google Hàn Quốc năm 2017
man anh han 2017 mot nam tham hai cua dong phim tinh cam lang man Màn ảnh Hàn tháng 12: Những gương mặt thân quen…
man anh han 2017 mot nam tham hai cua dong phim tinh cam lang man Quý bà cảnh sát U50 lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh Hàn
man anh han 2017 mot nam tham hai cua dong phim tinh cam lang man Những mảng màu mùa thu 2017 của điện ảnh Hàn Quốc

Thúy An