Màn ảnh Hàn & 3 nụ cười lạc quan sau ly hôn

(TGĐA) - Những nhân vật trong 3 bộ phim truyền hình Hàn Quốc dưới đây đều là những người vấp ngã trong hôn nhân thế nhưng bằng cách này hay cách khác, họ đã học được những bài học giá trị và tìm ra được hạnh phúc cũng như tình yêu đích thực.  

man anh han 3 nu cuoi lac quan sau ly hon Màn ảnh Hàn tháng 9: Cuộc đổ bộ của các nam thần!
man anh han 3 nu cuoi lac quan sau ly hon Màn ảnh rộng xứ Hàn: Đả kích Chaebol không nhân nhượng!

Alone in love (Cô đơn trong tình yêu, 2006)

Nhắc đến những bộ phim về đề tài ly hôn không thể không nhắc đến bộ phim kinh điển Alone in love. Không chỉ có kịch bản xuất sắc tinh tế miêu tả cuộc sống và cảm xúc của những cặp đôi ly hôn, Alone in love còn là một tác phẩm nghệ thuật thực sự, một phim truyền hình kinh điển của Hàn Quốc.

man anh han 3 nu cuoi lac quan sau ly hon
Alone in love có kịch bản xuất sắc tinh tế miêu tả cuộc sống và cảm xúc của những cặp đôi ly hôn

Lee Dong Jin (Kam Woo Sung) và Yoo Eun Ho (Son Ye Jin) tuy đã ly hôn hai năm nhưng bằng cách này hay cách khác, họ vẫn tiếp tục gặp nhau. Họ uống cafe và ăn bánh donut trong quán cafe họ từng hẹn hò. Họ uống bia tại một quán rượu như những người bạn cũ. Họ trò chuyện như người tình, bạn bè, hay thậm chí là người thân. Trông họ không hề giống những cặp đôi ly hôn mà chúng ta thường gặp trên phim ảnh: gặp lại nhau coi như kẻ thù và thậm chí còn chửi bới nhau.

Chỉ vì muốn đối phương tìm được hạnh phúc mà Dong Jin và Eun Ho luôn giới thiệu đối tượng kết hôn cho người kia. Diễn biến tâm lý nhân vật và tiết tấu phim trở nên nhanh và phức tạp hơn với sự xuất hiện của Hyun Joong (Lee Jin Wook) và Mi Yeon. Hyun Joong chính là đối tượng kết hôn mà Dong Jin giới thiệu cho Eun Ho. Hyun Joong là một người thừa kế tập đoàn lớn nhưng lại làm việc và sống như một công chức bình thường. Còn Mi Yeon, người được giới thiệu cho Dong Jin chính là người bạn cũ của Eun Ho, một phụ nữ từng li dị có một đứa con gái.

man anh han 3 nu cuoi lac quan sau ly hon
Alone in love khắc họa cuộc sống của những cặp đôi sau ly hôn không thể nào chân thật hơn

Alone in love khắc họa cuộc sống của những cặp đôi sau ly hôn không thể nào chân thật hơn: sự tồn tại của một mối quan hệ như thói quen, tình yêu giữa hai con người không đủ dũng cảm một lần nữa đối mặt với nhau, sự quan tâm của những người thân và bạn bè chung quanh những người ly hôn… Khi phim hé lộ lý do mà Dong Jin và Eun Ho ly hôn, biên kịch như muốn đưa ra một câu hỏi về bản chất của hôn nhân: là thói quen, là tình yêu, hay là cả hai? Với cái kết mở, khán giả tự hỏi liệu Dong Jin và Eun Ho sẽ trở lại với nhau, hay cả hai rồi sẽ hạnh phúc bên cạnh người mới mặc dù rõ ràng họ vẫn còn yêu nhau? Thế nhưng cái kết của phim có lẽ đã muốn nói lên rằng, dù là chọn lựa thế nào, có lẽ Dong Jin và Eun Ho đều đã học được cách tìm thấy hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Cunning single lady (Qúy bà độc thân, 2014)

Nếu Alone in love là một bản giao hưởng nhẹ nhàng thì Cunning single lady lại là một bản nhạc Trot Hàn Quốc có khi sôi nổi vui tươi, có khi thì trầm lắng đầy cảm xúc.

man anh han 3 nu cuoi lac quan sau ly hon
Cunning single lady (Qúy bà độc thân, 2014)

Bộ phim xoay quay Na Ae Ra (Lee Min Jung), một thời là một Hoa khôi xinh đẹp được bao anh chàng sinh viên đeo đuổi nhưng nay là một bà thím U30 đã qua một đời chồng, lại còn thất nghiệp và Cha Jung Woo (Joo Sang Wook), chồng cũ của Ae Ra, một “con mọt” IT từng chỉ “sống bám” vợ nhưng nay đã thành công, là CEO của một tập đoàn lớn.

Sau khi li dị, Ae Ra và Jung Woo hầu như biến mất khỏi cuộc đời nhau cho đến một ngày kia Ae Ra tình cờ nộp đơn xin việc vào công ty của chồng mình và tìm cách quyến rũ anh chàng một lần nữa. Thế nhưng tại đây, cô lại được anh chàng thực tập sinh trẻ Kook Seung Hyun thực chất là người thừa kế tập đoàn lớn (Seo Kang Joon) phải lòng. Liệu Ae Ra sẽ vẫn chọn người chồng cũ của mình nay đã thành đạt, hay chọn anh chàng trẻ tuổi đẹp trai hầu như hoàn hảo kia?

Mặc dù là một bộ phim hài nhưng Cunning single lady lại khiến khán giả cảm động và phần nào đồng cảm với câu chuyện quá khứ đầy thực tế của hai vợ chồng Ae Ra và Jung Woo.

man anh han 3 nu cuoi lac quan sau ly hon
Mặc dù là một bộ phim hài nhưng Cunning single lady lại khiến khán giả cảm động

Bộ phim cũng là câu chuyện mà nhiều đôi vợ chồng thường gặp phải: vì quá yêu nhau nên họ cam chịu mọi khổ đau một mình mà không chia sẻ với đối phương cho đến khi “nước tràn bờ ao” thì đã quá muộn màng. Thế nhưng phim đã vẽ một kết cục hạnh phúc cho vợ chồng Ae Ra và Jung Woo: vì vẫn còn yêu nhau, họ đã giải tỏa mọi hiểu lầm và một lần nữa chấp nhận nhau. Bộ phim với kết thúc nhẹ nhàng đúng với tinh thần hài hước của nó không chỉ khiến khán giả thỏa mãn mà còn mang lại hi vọng cho những ai đã từng thất bại trong tình yêu hay hôn nhân.

On the way to the airport (Chuyện tình sân bay, 2016)

On the way to the airport là một trong những phim truyền hình hiếm hoi nói về chủ đề ngoại tình mà không khiến khán giả Hàn khó tính phản cảm mà ngược lại còn cảm thông với hai nhân vật chính. Bộ phim xoay quanh cuộc hôn nhân không hạnh phúc của Choi Soo A (Kim Ha Neul), một nữ tiếp viên hàng không lâu năm.

Chồng cô là phi công nổi tiếng đẹp trai Park Jin Suk (Shin Sung Rok). Bề ngoài họ là đôi vợ chồng gương mẫu nhưng thực chất do nhu cầu công việc khắc nghiệt mà tình cảm của họ dần nguội lạnh, ngay cả thời gian ngồi ăn một bữa cơm gia đình bình thường cũng trở nên khó khăn.

man anh han 3 nu cuoi lac quan sau ly hon
On the way to the airport (Chuyện tình sân bay, 2016)

Soo A chịu thương chịu khó, vừa phải làm việc, vừa phải chăm lo mọi thứ trong nhà và chăm sóc con. Trong khi đó chồng cô lại thờ ơ và chỉ muốn gửi đứa con gái sang nước ngoài cho “rảnh nợ”. Họ tiếp tục sống với nhau vì thói quen và vì đứa con gái 12 tuổi cho đến khi sau hàng loạt sự kiện ngẫu nhiên, Soo A gặp gỡ Seo Do Woo và nhận ra những điều bất thường trong cuộc hôn nhân của mình. Seo Do Woo là một kiến trúc sư tài năng sống bên cạnh người vợ xinh đẹp và đứa con gái của vợ mà anh luôn coi như con ruột. Sau khi cô bé qua đời trong một tai nạn, Seo Do Woo rơi vào khủng hoảng và người vợ trở thành một người phụ nữ xa lạ lạnh lùng. Gặp Soo A, trái tim anh một lần nữa ấm áp trở lại và cả hai đã chữa lành vết thương lòng cho nhau.

Rõ ràng theo chuẩn mực xã hội, Soo A và Do Woo đã ngoại tình nhưng khán giả lại không thấy khó chịu mà ngược lại ủng hộ cho tình yêu của họ, mong cho họ có thể đến được với nhau và tìm thấy hạnh phúc. Có lẽ chính là do hàng loạt sự kiện ngẫu nhiên như định mệnh và cả những lần hẹn hò đầy chất thơ của họ đã được khắc họa một cách tinh tế mà chúng ta không hề thấy phản cảm. Một lý do khác có lẽ là nhờ việc diễn biến tâm lý nhân vật cũng được khắc họa một cách chi tiết khiến mọi hành động trở nên logic không hề có cảm giác gượng ép giúp khán giả đồng cảm hơn với tình yêu của hai nhân vật chính.

man anh han 3 nu cuoi lac quan sau ly hon
On the way to the airport

Mặc dù Soo A và Do Woo được khắc hoạ như nạn nhân của một cuộc hôn nhân không êm ấm, phim cũng không hoàn toàn khắc họa nhân vật chồng của Soo A hay vợ của Do Woo là những nhân vật phản diện. Cả hai nhân vật đều đáng thương theo những cách khác nhau, nhưng nhìn chung, họ đều là những người không dám bộc lộ chính con người của mình và cũng vì vậy mà không thể có được hạnh phúc thực sự hay mang lại hạnh phúc cho người mình yêu.

Một điểm khiến On the way to the airport trở nên khác biệt chính là ngoài hành trình tìm kiếm tình yêu thực sự, nhân vật Soo A còn trải qua một hành trình tìm kiếm hạnh phúc và mục đích sống cho chính bản thân mình. Soo A từ một người phụ nữ nhút nhát không chỉ khi đối mặt với chồng mình mà còn khi bày tỏ quan điểm bản thân trước người khác, đã dũng cảm và độc lập từ bỏ tất cả, gạt qua mọi chuẩn mực xã hội mà đi tìm hạnh phúc cho đứa con gái và cho chính bản thân mình. Phim nhắc cho khán giả phim truyền hình Hàn Quốc nhớ rằng: tình yêu không phải là thứ duy nhất mà con người ta phải luôn theo đuổi. Soo A yêu Do Woo nhưng không vì anh mà từ bỏ tất cả. Cô đặt cuộc sống của chính mình và đứa con gái lên trên cả tình yêu với Do Woo.

man anh han 3 nu cuoi lac quan sau ly hon Những cái tên mới trong thị trường điện ảnh Hàn Quốc
man anh han 3 nu cuoi lac quan sau ly hon Nữ đạo diễn Hàn Quốc: Đa dạng sắc màu

An An