Màn ảnh rộng xứ Hàn: Đả kích Chaebol không nhân nhượng!

(TGĐA) - Trái ngược với phim truyền hình khi những chaebol (con cái tập đoàn giàu có) thường được miêu tả là những người tuy giàu có, có lối sống xa hoa và ngang ngược nhưng vẫn rất 'đáng để yêu' khiến các cô gái tiếp tục giữ niềm tin với chuyện tình 'hoàng tử lọ lem' thì trên màn ảnh rộng, cái nhìn về chaebol có phần thực tế và gay gắt hơn. Mặc dù những chaebol xuất hiện nhiều trên màn ảnh rộng, không có nhiều phim tập trung khai thác họ như là những nhân vật chính. The taste of moneyVeteran là hai phim điện ảnh vẽ ra bức tranh tiêu cực không hề nhân nhượng về những chaebol.  

man anh rong xu han da kich chaebol khong nhan nhuong Màn ảnh Hàn tháng 8: Khép lại mùa hè bằng phim kinh dị
man anh rong xu han da kich chaebol khong nhan nhuong Chuyện của series 'Thực thần': Không ngôi sao vẫn thành công rực rỡ!

The taste of money

Là phim thứ 7 của Im Sang Soo, đạo diễn nổi tiếng với những bộ phim đầy tranh cãi như Good lawyer’s wife (2003), The president’s last bang (2005) hay The housemaid (2010), The taste of money xoay quanh một gia tộc giàu có nhất nhì Hàn Quốc trong đó các giá trị tình cảm gia đình không hề tồn tại mà chỉ dựa trên lợi ích và tiền bạc.

man anh rong xu han da kich chaebol khong nhan nhuong
The taste of money suýt không được ra rạp vì có cái nhìn khá cực đoan

So với phim có đề tài tương tự trước đó của Im Sang Soo là The housemaid (2010), The taste of money có nhiều tuyến nhân vật với những mối quan hệ phức tạp hơn: một người chồng, chủ tịch tập đoàn và là chủ gia đình ngoại tình với người giúp việc và muốn chạy trốn cùng cô ta (Baek Yoon Sik), một người con trai bất tài của ông (On Joo Wan), một đứa con gái lớn vừa li hôn (Kim Hyo Jin) và một người vợ có xuất thân quý tộc thoạt chỉ là một bà mẹ bình thường nhưng lại là một người phụ nữ tham vọng và hiểm độc (Youn Yuh Jung).

Bên cạnh đó chính là chàng thư ký trẻ có xuất thân hàn lâm Young Jak (Kim Kang Woo). Young Jak chính là cánh tay đắc lực của tập đoàn và đứng đằng sau những phi vụ làm ăn bất chính của họ. Bộ phim 18+ xoay quanh cuộc chiến quyền lực của giới thượng lưu và cuộc sống bị điều khiển bởi tình dục và đồng tiền của họ.

man anh rong xu han da kich chaebol khong nhan nhuong
Trong The taste of money, những Chaebol được miêu tả là một giai cấp chỉ biết hưởng thụ mà không hề cống hiến cho xã hội

The taste of money đã “suýt” không thể ra rạp vì không chỉ phim miêu tả những chaebol như những con người vô cảm mà nó còn phản ánh một xã hội Hàn Quốc thối rữa tham nhũng bị đồng tiền điều khiển. Có thể nói, đạo diễn Im đã đưa ra cái nhìn cực đoan về những gia tộc chaebol chỉ lo tích cóp tài sản và thỏa mãn dục vọng của mình mà không từ thủ đoạn: họ hối lộ, tham ô, thậm chí là giết người. Họ được miêu tả là một giai cấp chỉ biết hưởng thụ mà không hề cống hiến cho xã hội. Khi nói về tác phẩm này của mình, đạo diễn Im đã tự nhận rằng đây là một bộ phim khó xem đối với khán giả bình thường vì phim đã tạt một gáo nước lạnh và khiến họ phải nhận ra thực tế tàn nhẫn mà họ đang đối mặt.

Nhân vật Young Jak đã được đạo diễn Im sử dụng như một biểu tượng đại diện cho số đông người lao động Hàn Quốc: những con người bán đi lòng tự trọng của mình để phục vụ cho giới thượng lưu. Young Jak ban đầu cũng có hoài bão của riêng mình: anh muốn chống lại tham nhũng và sống “sạch” nhưng cuối cùng tay vẫn “nhúng chàm”. Nhưng có lẽ, cái kết của phim, khi Young Jak quyết tâm bỏ đi là một niềm hi vọng của đạo diễn về tương lai của xã hội Hàn Quốc.

man anh rong xu han da kich chaebol khong nhan nhuong
The taste of money như một chiếc cửa để hở và khán giả vô tình trở thành những người bí mật theo dõi đời sống riêng tư của giới thượng lưu

The veteran

Nếu The taste of money như một quyển tạp chí chuyên soi mói đời tư của những con người giàu có quyền lực thì Veteran lại khai thác mối quan hệ căng thẳng giữa những chaebol và xã hội. Veteran rõ ràng là một bộ phim dễ xem và mang tính giải trí cao hơn, tạo làn sóng mạnh mẽ khi ra mắt, đạt 13.4 triệu khán giả, trở thành phim có doanh thu cao thứ 4 trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc.

Veteran không chỉ nhận được sự ủng hộ của công chúng mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao mặc dù đây thuần túy là một phim hành động có lồng vào những yếu tố chính trị được xã hội quan tâm, như nhiều phim trước đó của đạo diễn Ryu Seung Wan (The unjust, The Berlin file).

man anh rong xu han da kich chaebol khong nhan nhuong
Ra mắt năm 2015, The veteran lại khai thác mối quan hệ căng thẳng giữa những chaebol và xã hội

Veteran xoay quanh người cảnh sát chính trực Seo Do Cheol (Hwang Jung Min) luôn đeo đuổi kiên trì công lý. Một lần đang điều tra một vụ án liên quan đến những người trong giới thượng lưu, Do Cheol phát hiện ra tất cả những manh mối anh điều tra được đều liên quan đến Jo Tae Oh (Yoo Ah In) - người thừa kế đời thứ ba của tập đoàn quyền lực Sinjin Group. Bộ phim là hành trình không mệt mỏi Do Cheol và các thành viên trong nhóm cảnh sát tìm cách đưa Tae Oh ra vành móng ngựa để bị trừng phạt cho những tội ác vô nhân đạo của mình.

The taste of money như một chiếc cửa để hở và khán giả vô tình trở thành những người bí mật theo dõi đời sống riêng tư của giới thượng lưu: có vẻ như chúng ta đang quan sát thế giới “kịch” của những con người ấy một cách “lén lút” và có chút “hả hê”. Trong khi đó, với Veteran, khán giả như được “nhập cuộc” cùng với chàng cảnh sát chính nghĩa truy bắt tên công tử coi rẻ mạng người.

man anh rong xu han da kich chaebol khong nhan nhuong
Veteran cũng giúp Hwang Jung Min trở thành anh hùng trong mắt khán giả Hàn

Veteran thành công là nhờ vậy: phim khiến người xem trở thành người trong cuộc và khuấy động được cảm xúc giận dữ bất bình từ những người thuộc tầng lớp lao động không có quyền lực. Người xem “thỏa mãn” với cái kết của Veteran có thể một phần là do phim đưa ra một cái kết khác với thực tại mà họ đang sống.

Có thể nói Jo Tae Oh là một trong những nhân vật “ác” nhất màn ảnh Hàn: anh ta không chỉ huênh hoang, có lối sống sa đọa, coi thường mạng người, không coi pháp luật ra gì, mà còn có nhiều hành động biến thái. Anh ta chính là phiên bản cực đoan nhất của những người có tiền và quyền lực. Do đó không ngạc nhiên khi nhân vật này bị quá nhiều người ghét. Đây là một nhân vật phản diện mà không hề nhận được sự đồng cảm nào từ phía khán giả. Mặc dù là một nhân vật đáng ghét, song nó đã mang lại sự nổi tiếng cho nam diễn viên Yoo Ah In. Anh nhập vai đến nỗi anh đã suýt bị một nhân viên tại trường quay hành hung vì không thể chịu được vẻ mặt “quá ác” của Jo Tae Oh/ Yoo Ah In.

man anh rong xu han da kich chaebol khong nhan nhuong
Diễn viên Yoo Ah In cực kỳ thành công khi khắc họa chaebol ác nhất màn ảnh Jo Tae Oh

Veteran cũng giúp Hwang Jung Min trở thành một hiện tượng khi ấy trên màn ảnh rộng. Anh đã trở thành một anh hùng trong mắt khán giả Hàn Quốc lúc bấy giờ. Seo Do Cheol có lẽ chính là chàng hiệp sĩ chính nghĩa mà nhiều người dân Hàn Quốc luôn mong mỏi: một người có xuất thân bình thường dám chống lại quyền lực, tìm lại công lý cho những người bị chèn ép bởi tầng lớp thượng lưu tuy chỉ chiếm 1% dân số nhưng lại có của cải hơn cả 99% còn lại.

man anh rong xu han da kich chaebol khong nhan nhuong Park Hyung Sik: Chàng chaebol từ trong phim ra đời thực
man anh rong xu han da kich chaebol khong nhan nhuong Phối đồ theo phong cách chaebol đời thứ ba của Yook Sung Jae trong "Yêu tinh"

An Trần