'Mirai, My little Sister': Phép màu của những điều kỳ lạ

(TGĐA) - Một câu chuyện gia đình thuần khiết, một tác phẩm hoạt hình dành cho mọi lứa tuổi, không hề nhàm chán với chủ đề vốn rất quen thuộc… Đó là những cụm từ mà Mirai, My little Sister nhận được từ các nhà phê bình điện ảnh tại Cannes 2018 khi phim được trình chiếu tại đây vào tháng 5 vừa qua.

mirai my little sister phep mau cua nhung dieu ky la 'Phù thủy Grump và Vương quốc sắc màu': Cuộc phiêu lưu hài hước dành cho các bé mùa hè này
mirai my little sister phep mau cua nhung dieu ky la Bom tấn hoạt hình tháng 11 tung trailer mới hé lộ kế hoạch đánh cắp Giáng sinh đầy táo bạo của 'The Grinch'
mirai my little sister phep mau cua nhung dieu ky la 6 bộ phim hoạt hình Hollywood được chờ đón vào nửa cuối năm 2018

Trong vùng ngoại ô giàu có, Kun, một cậu bé khoảng chừng 3 hoặc 4 tuổi, sống cùng với bố và mẹ của cậu trong ngôi nhà ống hiện đại do chính cha của Kun thiết kế. Đó là ngôi nhà với những căn phòng nối thông với nhau trên một ngọn đồi, bao quanh là khoảng sân nhỏ với một cái cây duy nhất – hình ảnh mang tính biểu tượng rất cao.

mirai my little sister phep mau cua nhung dieu ky la
Trong vùng ngoại ô giàu có, Kun, một cậu bé khoảng chừng 3 hoặc 4 tuổi, sống cùng với bố và mẹ của cậu trong ngôi nhà ống hiện đại

Ngôi nhà thực chất cũng là một nhân vật trong câu chuyện, và là trung tâm của vũ trụ đối với Kun. Bởi cậu xem đó như một không gian ấm cúng, tử tế, nơi tất cả các nhu cầu của cậu đều được đáp ứng từ phía cha mẹ những người luôn sẵn sàng dành thời gian cho cậu. Ngoài ra, Kun còn nhận được tình yêu thương của bà và chú chó có đôi tai rủ Yukko.

Tuy nhiên, sự bình an của thế giới nhỏ hài hòa này đã bị gián đoạn bởi sự xuất hiện của Mirai, em gái mới của Kun. Cô bé mặc dù rất dễ thương nhưng đã chiếm phần lớn thời gian và sự chú ý của bố mẹ cậu và điều đó khiến cho Kun cảm thấy thất vọng. Kun cố gắng để có được sự nhẫn nại nhưng sự thiếu kiên nhẫn vẫn đến một cách tự nhiên đồng thời với cảm giác mình không còn là nhân vật chính khiến cho cậu không còn thấy thích cô em Mirai, thậm chí có lần cậu còn cố tình đánh em.

mirai my little sister phep mau cua nhung dieu ky la
Tuy nhiên, sự bình an của thế giới nhỏ hài hòa này đã bị gián đoạn bởi sự xuất hiện của Mirai, em gái mới của Kun.

Cho tới ngày mẹ phải đi làm trở lại và cha của Kun ở nhà chăm sóc các con, Kun phải dành rất nhiều thời gian trong phòng hoặc ngoài sân để tự chơi một mình. Và ở đó, cậu đã kết bạn với một chàng hoàng tử rạng ngời trong trang phục thế kỷ 18 - người mà khán giả và Kun cuối cùng nhận ra đó chính là nhân cách hóa tưởng tượng của Kunko về con chó Yukko. Tương tự như vậy, ông nội của Kun và phiên bản tuổi teen của Mirai – những người đến từ tương lai để giúp Kun có được những bài học đáng giá về cuộc sống.

Có thể nói rằng, Mirai là tác phẩm hoạt hình duyên dáng nhất của Nhật Bản trong mùa phim năm nay khi đem tới một cái nhìn mới mẻ về sự xuất hiện của thành viên mới trong gia đình – “vấn đề” vốn dĩ không xa lạ với tất cả các gia đình hiện đại trên thế giới. Câu chuyện phim được ví như một điều kỳ lạ mà nhân vật chính là cậu bé dần dần thích nghi với sự xuất hiện của cô em gái mới ra đời.

mirai my little sister phep mau cua nhung dieu ky la
Mirai là tác phẩm hoạt hình duyên dáng nhất của Nhật Bản

Bằng khả năng quan sát nhạy bén và tinh tế, Mamoru Hosoda (tác giả của những bộ phim hết sức tinh tế như The Girl Who Leapt Through Time, The Boy and the Beast, Wolf Children, Summer Wars) đã chế tác ra một viên đá quý bé nhỏ ngọt ngào thông qua những tầng bậc cảm xúc được thể hiện qua từng cảnh nhỏ trong phim với những chi tiết chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc. Kun là một đứa trẻ bị ám ảnh bởi những người bị ám ảnh.

Và câu chuyện của Kun – người phải học cách chia sẻ cha mẹ của mình sau khi cố tình cầm chiếc xe lửa đồ chơi đập vào đầu em gái - sẽ hấp dẫn các bậc cha mẹ khi họ tìm thấy chính mình trong một tình huống tương tự. Để làm được điều này, nhà làm phim Hosoda đã lấy từ chính những trải nghiệm của mình với tư cách là một người cha khi phải đấu tranh rất nhiều để đi tới quyết định có thêm một đứa con. Sự ra đời của Mirai (cũng là tên của con gái Hosoda) đã khiến cuộc sống của tất cả các thành viên trong gia đình Kun bị đảo lộn. Mẹ cậu, người buộc phải chọn cách quay trở lại làm việc ngay lập tức, luôn bị trói buộc trong cảm giác có lỗi khi phải bỏ con cái ở nhà lúc chúng còn quá nhỏ.

mirai my little sister phep mau cua nhung dieu ky la
Kun là một đứa trẻ bị ám ảnh bởi những người bị ám ảnh.

Trong khi đó, người cha, người sẽ làm việc ở nhà, chăm sóc con cái và công việc nhà, thì sợ hãi với công việc trông giữ đứa trẻ mới như thể cô bé là một quả lựu đạn đã rút chốt an toàn, có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Kun cảm thấy bị xúc phạm vì phải chia sẻ sự chú ý của cha mẹ. Ngay cả con chó của gia đình cũng hờn dỗi vì đã bị hạ thêm một cấp… Trong một cơn giận dữ, Kun chạy ào ra sân vườn của ngôi nhà và cậu thấy mình đang ở trong cung điện, trước mặt cậu là một người đàn ông nghiêm túc nhưng rất tò mò. Người này than phiền rằng Kun đã chiếm đoạt vị trí hạng nhất của cậu ta trong nhà và chất lượng thức ăn cho chó đã “tụt hạng” nghiêm trọng từ cuối năm.

Lúc này, Kun nhận ra rằng người đàn ông kia chính là con chó trong hình dạng con người. Sau đó, một cô gái đến, tự xưng là một phiên bản lớn hơn của cô em gái đáng ghét của Kun. Hóa ra, họ đều có cảm giác khó khăn giống cậu. Khu vườn còn có những cánh cổng dẫn vào những cuộc phiêu lưu tiếp theo, trong đó Kun gặp mẹ lúc này mới chỉ là đứa trẻ nhỏ, và một phiên bản quái vật địa ngục của chiếc tàu cao tốc yêu quý của cậu. Mỗi người cậu gặp đều đem đến cho cậu một bài học giá trị về cuộc sống.

mirai my little sister phep mau cua nhung dieu ky la
Mirai tương tự như những “viên đá quý hoạt hình” trước đó của đạo diễn Hosoda

Mirai (còn có tên khác là Mirai of the Future, hoặc Mirai: My Little Sister) tương tự như những “viên đá quý hoạt hình” trước đó của đạo diễn Hosoda vì đã khám phá những chân lý cảm xúc thông qua câu chuyện giả tưởng và khoa học viễn tưởng. Cụ thể, nhìn từ trên cao, nhà của Kun là một ngôi nhà hẹp và khá đặc biệt, do cha cậu là kiến trúc sư thiết kế, được bao quanh bởi những ngôi nhà truyền thống, lớn hơn. Hình ảnh về ngôi nhà trong phim của Hosoda mang ý nghĩa rất rõ ràng: đây là một gia đình hiện đại, với những mối quan tâm hiện đại.

Chính vì thế, không phải ngẫu nhiên mà mẹ của Kun phải cắt ngắn thời gian nghỉ thai sản của mình, để con nhỏ cho chồng chăm sóc. Cuộc sống hiện đại đã thay đổi mô hình truyền thống gia đình Nhật Bản (người chồng đi làm và là trụ cột kinh tế, còn người vợ ở nhà làm nội trợ, chăm sóc con cái).

mirai my little sister phep mau cua nhung dieu ky la
Mirai mở ra một câu chuyện vô tận, nhiều chương, phần khác nhau xoay quanh một đứa trẻ tìm thấy vị trí của cậu trong thế giới

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là quá khứ, hiện tại và tương lai đều không còn là điều kỳ diệu. Hosoda và các cộng sự của mình đã lấp đầy Mirai với những địa điểm, tình tiết, hình ảnh được thiết kế cho người lớn thông qua nhân vật trẻ em.

Kun chính là hình ảnh của họ trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Mirai mở ra một câu chuyện vô tận, nhiều chương, phần khác nhau xoay quanh một đứa trẻ tìm thấy vị trí của cậu trong thế giới và khám phá ra trách nhiệm cùng những mối quan hệ đã giúp tạo nên bản sắc của mình. Tại trung tâm của gia đình, một loạt các mối quan hệ tình cảm, mà Hosoda đặt ra và mô tả như một khái niệm về khoa học viễn tưởng, chính là cây cầu kết nối các thành viên nhiều thế hệ với nhau với những bài học về cuộc sống mang tính bước ngoặt được đan cài một cách khéo léo và chân thành.

mirai my little sister phep mau cua nhung dieu ky la
Mirai, My little Sister phát hành tại Việt Nam từ 3/8/2018 với tựa tiếng Việt Mirai: Em gái đến từ tương lai.
Mirai, My little Sister của Mamoru Hosoda mang đến một câu chuyện đơn giản, khiêm tốn nhưng mô tả một cách sáng tạo về thế giới của một cậu bé bị đảo lộn bởi sự xuất hiện của cô em gái. Những va chạm nhỏ trong thế giới thực đó khiến Mirai, My little Sister trở nên quyến rũ, bao gồm khoảnh khắc (chỉ có thể trong hoạt hình) khi khuôn mặt của Kun bị bóp méo một cách hài hước vào lúc cậu tỏ ra giận dữ và trong cảnh anh trai và em gái hợp thành một đội để phá mô hình thiết kế mà người cha vì quá bận rộn đã bỏ quên .... Về mặt tâm lí, Mirai, My little Sister là một tác phẩm cộng hưởng nhiều cảm xúc duyên dáng, lấp lánh hài hước như nhiều bộ phim hoạt hình Nhật Bản khác.
mirai my little sister phep mau cua nhung dieu ky la 'Mirai: Em gái đến từ tương lai': Bộ phim bạn không thể bỏ lỡ vào dịp cuối tuần
mirai my little sister phep mau cua nhung dieu ky la 'Mirai: Em gái đến từ tương lai': Hành trình học cách yêu thương và cùng nhau trưởng thành
mirai my little sister phep mau cua nhung dieu ky la 'Phù thủy Grump và Vương quốc sắc màu': Cuộc phiêu lưu hài hước dành cho các bé mùa hè này

Thùy Linh