Misaeng: “Mùi đời” nơi công sở

(TGĐA) - Việc chuyển thể truyện tranh thành phim chẳng xa lạ gì với drama xứ Hàn. Người hâm mộ màn ảnh nhỏ có thể kể đến nhiều cái tên thành công như City Hunter, Full House, Goong, Boys Over Flowers... Nối tiếp bước đi của đàn anh, Misaeng là một ví dụ nữa đang nhận được sự yêu mến từ phía khán giả trong thời gian gần đây. Thành công đó không chỉ nhờ vào dàn diễn viên tài năng, đẹp trai, xinh gái mà còn phải kể đến sự sáng tạo và tâm huyết của cả ê-kíp làm phim.

Kịch bản truyện tranh: Chọn lọc và sáng tạo

Misaeng được chuyển thể kịch bản từ bộ truyện tranh cùng tên nổi tiếng đăng trên website Daum từ ngày 20/1/2012 đến 14/10/2013. Webtoon này ăn khách đến mức, nhiều nhà đài đã liên hệ với tác giả Yoon Tea Ho để mua bản quyền chuyển thể thành phim. Tuy nhiên không ít lần anh Yoon từ chối bởi các nhà làm phim muốn thêm vào kịch bản mối quan hệ yêu đương. Duy nhất chỉ có tvN đạt được hợp đồng này với lời hứa giữ nguyên kết cấu và nhân vật truyện, không câu khách theo mô típ tình yêu truyền thống.

Misaeng

Nội dung Misaeng xoay quanh chàng kì thủ cờ vây 26 tuổi. Sau khi thất bại trong việc cố gắng trở thành kì thủ chuyên nghiệp, anh chàng phải quay lại cuộc sống thực tế phũ phàng. Jang Geu Rae nộp đơn xin làm hợp đồng cho một công ty thương mại. Kể từ đó, mọi rắc rối bắt đầu nảy sinh. Anh chàng phải nỗ lực để thoát ra khỏi cuộc sống đơn điệu, cạnh tranh với các thành viên khác trong công ty để có thể thích ứng với môi trường công sở. Cuối cùng, cờ vây cũng giúp ích được cho anh khi Jang sử dụng những gì đã học được để giải quyết những khó khăn trong cuộc sống của mình.

Khi chuyển thể từ truyện tranh sang phim, tvN đã khôn khéo chắt lọc những tình huống hay và sáng tạo thêm những trường đoạn thú vị. Nhà sản xuất đã thay đổi phần mở đầu của phim, thậm chí còn úp mở về một kết thúc mới mẻ so với bản webtoon gốc. Bên cạnh đó, nhân vật nữ chính An Young Yi (Kang So Ra thủ vai) không để tóc ngắn tomboy như trong truyện, thay vào đó là tóc dài buộc đuôi ngựa nữ tính hơn. Khán giả xem Misaeng tò mò, hồi hộp theo dõi diễn biến từng tập bởi những đổi mới sáng tạo đầy hấp dẫn. Đây chính là điểm khiến phim đạt rating cao hơn hẳn so với các phiên bản chuyển thể nổi tiếng khác như Beautiful Man hay Tomorrow Cantabile – phim đang chiếu song song.

Misaeng_1

Dàn diễn viên tài năng, đầy nội lực

Ngay từ khâu casting diễn viên chính, ê-kíp làm phim Misaeng đã đi đúng hướng khi chọn diễn viên có ngoại hình và tính cách khớp với nhân vật webtoon. Anh chàng nam chính Im Shi Wan với lối diễn tự nhiên hoàn toàn phù hợp với vai chàng nhân viên thực tập Jang Geu Rae. Những cảnh anh chàng lơ ngơ khi làm quen với công việc được chính những fan là nhân viên văn phòng nhận định “diễn y như thật”. Điều này cho thấy tài năng của chàng diễn viên tay ngang Si Wan. Trước khi đóng Misaeng, thành viên nhóm nhạc ZE:A này đã sở hữu kha khá các tác phẩm ăn khách như The Moon That Embraces The Sun (MBC, 2012), Reply 1997 – tập 4 (2012), Pure Love (KBS, 2013)... và gần đây nhất là Triangle (MBC, 2014).

Nhân vật nữ chính An Young Yi được giao cho Kang So Ra - gương mặt thân thuộc với khán giả Hàn. Cô vừa nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc cho vai bác sĩ trong phim Doctor Stranger tại Korean Drama Awards 2014. Chia sẻ trong cuộc họp báo giới thiệu Misaeng hôm 6/10 của đài tvN, So Ra cho biết, cô nhận lời tham gia vì phim rất ít tập trung vào cảnh tình cảm yêu đương như những bộ phim Hàn trước đó mà xoay quanh vấn đề công việc, sự nghiệp. Hóa thân vào vai Young Yi, một nhân viên nữ lạnh lùng, cá tính, có năng lực, So Ra được fan hâm mộ đặt biệt danh là “cô nàng công sở hoàn hảo”. Tuy tính cách khớp với nhân vật truyện tranh nhưng tạo hình của cô lại hơi khác một chút. Trước khi công bố chính thức, nhiều fan đã xôn xao lo lắng cho mái tóc dài của thần tượng bởi nhân vật Young Yi trong truyện để tóc tém với phong cách tomboy. Ê-kíp Misaeng đã khéo léo cân bằng vẻ nữ tính và cá tính của nhân vật khi để So Ra buộc tóc đuôi ngựa thay vì cắt tóc ngắn. Bên cạnh đó, trang phục của cô cùng các diễn viên khác cũng nhận được nhiều lời khen vì vừa mang phong cách thanh lịch chốn công sở lại đẹp và không quá cứng nhắc.

Misaeng_2

Ngoài Im Shi Wan, Kang So Ra, phim còn có sự tham gia của Lee Sung Min và Kang Ha Neul. Sung Min vào vai Oh Sang Sik – ông giám đốc công ty tham công tiếc việc nhưng có trái tim ấm áp và đáng tin cậy. Còn anh chàng Kang Ha Neul thì nhận vai Jang Baek Ki, bạn đồng nghiệp với Young Yi và Geu Rae. Nhân vật này được nhận xét là “ngoài lạnh, trong nóng”, có nhiều tham vọng và năng lực làm việc.

Hậu trường thú vị và rating tăng nhanh

Việc ra nước ngoài quay phim là điều chẳng xa lạ gì với các nhà làm phim Hàn Quốc. Tuy nhiên, quay ở Jordan thì Misaeng là phim đầu tiên. Ngày 18/9 vừa qua, Lee Sung Min cùng Im Shi Wan đã cùng với đoàn làm phim gồm 50 người đã tới thủ đô Amman của Jordan để bấm máy cho cảnh mở đầu. Báo chí Jordan cũng đưa tin về sự kiện này. Việc đoàn làm phim Hàn Quốc đến quay tại nơi đây đã thu hút được sự chú ý của nhiều người dân. Đặc biệt, có nhiều người nhận xét Shi Wan “rất đẹp trai” và “diễn xuất tự nhiên, chuyên nghiệp”. Anh chàng rất vui vì những lời khen ngợi, đồng thời bày tỏ mong muốn khán giả nơi đây sẽ theo dõi phim của anh qua hệ thống truyền hình vệ tinh và mạng internet.

Bên cạnh việc quay phim kì công, khâu hậu trường cũng được các fan của dàn diễn viên chăm chút cẩn thận. Giờ nghỉ trưa, đoàn làm phim được Soracafe chiêu đãi nhiều món ngon cùng bữa tráng miệng bánh ngọt hấp dẫn. Đáp lại tình cảm đó, dàn diễn viên chính đã cùng nhau hứa sẽ diễn hết mình để rating cho phim vượt qua mốc 3%. Lần lượt Kang So Ra, Im Shi Wan, Lee Sung Min, Kang Ha Neul, Byung Yo Han,... đều viết những lời kêu gọi mọi người dành chút thời gian xem và ủng hộ mình lên một tấm bảng kèm nụ cười rất tươi. Hình ảnh này đã lấy lòng được nhiều khán giả, trong đó có một bộ phận không nhỏ những người làm văn phòng.

Misaeng_3

Nhờ sự ủng hộ nhiệt tình mà rating của phim đã tăng trưởng đều đặn. Tập 10 đạt rating trung bình 5.9%, riêng ở Seoul là 7%. Mới đây nhất, tập 12 của phim đã phá vỡ kỉ lục với con số rating lên đến 6.13%. Với một phim được chiếu trên hệ thống truyền hình cáp, đây là con số không hề nhỏ. Nó là nguồn khích lệ tinh thần vô cùng lớn dành cho các diễn viên cũng như ê-kíp làm phim. Các diễn viên đã thay nhau thực hiện nhiều hành động đáng yêu nhằm cảm ơn khán giả. Trong số đó có thể kể đến chiến dịch “free hugs” của giám đốc Oh, phát cafe miễn phí của chàng diễn viên điển trai Byung Yo Han, bữa ăn nhẹ miễn phí buổi trưa cho cả đoàn phim của Im Shi Wan...

Với nội dung nói về công việc, sự nghiệp một cách tự nhiên, chân thực, phim đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khán giả màn ảnh nhỏ. Không chỉ có giới công sở, những sinh viên sắp ra trường cũng nhìn thấy bản thân mình trong phim. Có thể nói, Misaeng đã thành công được một nửa. Hy vọng ê-kíp làm phim sẽ không phụ lòng mong chờ của khán giả và tiếp tục lập kỉ lục rating giống đàn anh Reply 1994.

Con số rating 5% đối với Misaeng là một thành công lớn, trong khi đó với Tomorrow Cantabile là thất bại. Sự khác biệt tưởng chừng như vô lý này đến từ kênh phát sóng phim. Misaeng được chiếu trên hệ thống truyền hình cáp, sở hữu một lượng người xem hạn chế. Rating 5% của một phim như Misaeng tương đương với 15% rating của phim chiếu trên hệ thống vô tuyến quốc gia. Vì thế chất lượng nội dung tuyệt vời của Misaeng là hoàn toàn chính xác.

Thoa Nguyễn