Một nghiên cứu cảnh báo: Siêu anh hùng bạo lực hơn kẻ vô lại!

(TGĐA) - Những siêu anh hùng luôn được thiết kế để bảo vệ đồng loại, bảo vệ lẽ phải và chống lại bọn tội phạm trên tinh thần 'trừ gian diệt ác'. Nhưng càng ngày những mặc định về cách hành xử của các siêu anh hùng càng bị vi phạm trên màn ảnh.

mot nghien cuu canh bao sieu anh hung bao luc hon ke vo lai Biên kịch ‘Daredevil’ khẳng định vũ trụ điện ảnh Marvel sẽ chấm dứt trên Netflix
mot nghien cuu canh bao sieu anh hung bao luc hon ke vo lai ‘Captain Marvel’ trình làng trailer mới trong lúc fan ‘nín thở’ chờ trailer ‘Avengers 4’

Siêu anh hùng không còn “sạch sẽ” như chúng ta tưởng mà đôi khi còn bạo lực hơn những tên vô lại! Trong quá trình truy đuổi tội phạm hay cứu cộng đồng, nhiều siêu anh hùng gây ra những hậu quả nghiêm trọng còn hơn bọn vô lại hoặc tạo điều kiện cho bọn vô lại giết nhiều người dân vô tội chỉ để cứu một cá nhân hay một nhóm nhỏ nào đó!

mot nghien cuu canh bao sieu anh hung bao luc hon ke vo lai
Các siêu anh hùng trong The Avengers thậm chí dùng bạo lực còn nhiều hơn kẻ xấu và tác hại tàn phá còn lớn hơn nhiều

Nghiên cứu mới nhất được công bố tại hội nghị American Academy of Pediatrics National Conference and Exhibition ở Mỹ đã chứng minh điều đó. “Thực tế, các anh hùng nghĩa hiệp trên màn ảnh phải dùng bạo lực đến 22,7 lần trong một giờ so với 17,5 lần của những gã xấu (bad guys hay villains)” - John Muller, sinh viên y khoa tại trường y Penn State College of Medicine phụ trách công trình nghiên cứu nói. Muller đã phân tích những cảnh bạo lực trong 10 bộ phim siêu anh hùng được công chiếu trong 2 năm 2015 và 2016 gồm: Suicide Squad, Batman: The Killing Joke, Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows, X-Men: Apocalypse, Captain America: Civil War, Batman v. Superman: Dawn of Justice, Deadpool, Fantastic Four, Ant-ManAvengers: Age of Ultron. Các nhân vật trong phim được phân làm hai loại: Người tốt (good guy) và Kẻ xấu (bad guy) để đánh giá mức độ bạo lực của hai bên. Sau khi thống kê số lần dùng bạo lực gây hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến mạng sống con người và phá hủy tài sản, các nhà nghiên cứu đã phân tích và lọc ra số hành vi “bạo lực quá mức không thể chấp nhận được” và chia đều cho mỗi giờ phim để rút ra các tỉ lệ.

Muller kết luận: “Chúng tôi thống kê được 2.191 lần bạo lực của những kẻ tốt trong 10 bộ phim trên so với 1.724 lần bạo lực của các gã xấu và thấy hậu quả bạo lực từ những siêu anh hùng còn lớn hơn hậu quả do những kẻ xấu gây ra. Trực tiếp hay gián tiếp, người tốt làm cho nhiều người chết hơn và thiệt hại tài sản nhiều hơn là kẻ xấu.

mot nghien cuu canh bao sieu anh hung bao luc hon ke vo lai
Tương tự là dàn Siêu anh hùng đột biến X-Men, mức độ bạo lực không thua các kẻ xấu phía dối diện

Phát hiện này là nghiêm trọng vì nó ảnh hưởng đến tâm lý trẻ em khi chúng thấy anh hùng gây ra thảm họa và giết người không thua gì kẻ xấu. Để đạt được mục tiêu đề ra, có khi người tốt còn gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng. Siêu anh hùng không còn giống những gì thế hệ trước biết. Vì vậy, không lạ gì khi tại các lễ hội Halloween, trẻ em và người lớn hóa trang thành các nhân vật xấu có tốt có trong phim, vì theo họ cả hai đều giống nhau và cả hai đều có thể trở thành… thần tượng”.

Loại bạo lực nhất trong phim siêu anh hùng là… đánh nhau. Có 1.620 cảnh đánh nhau trong 10 bộ phim trên, trong đó kẻ xấu đầu têu chỉ 599 cảnh, số còn lại là do người tốt gây ra! Sử dụng vũ khí giết người hàng loạt đạt 1.263 lần, trong đó người tốt chịu trách nhiệm 659 vụ, kẻ xấu chịu trách nhiệm 604 vụ. Các loại bạo lực khác là hủy hoại tài sản, bắt nạt, hăm dọa, tra tấn và giết người. Bắt nạt, hăm dọa, tra tấn là ba loại bạo lực duy nhất kẻ xấu dùng nhiều hơn người tốt: 237 vụ so với 144 vụ của các anh hùng.

Mặc dù nguyên nhân sử dụng bạo lực quá đáng của các siêu anh hùng không được phân tích nhưng Muller cho biết “thường là để bảo vệ ai đó, cộng đồng nào đó; nhưng khi ném chuột mà bể quá nhiều bình, giết quá nhiều người và hủy hoại quá nhiều tài sản thì khó lòng chấp nhận được”.

mot nghien cuu canh bao sieu anh hung bao luc hon ke vo lai
Bắt nạt, hăm doạ, tra tấn là ba loại bạo lực duy nhất kẻ xấu dùng nhiều hơn người tốt

Tuy nhiên, khán giả lại ít khi quan tâm đến những hậu quả này mà điều quan trọng đối với họ, đã là anh hùng thì phải chiến thắng và sống sót với bất cứ giá nào! Nghiên cứu cũng có thấy, các nhân vật nam dùng bạo lực bình quân 33,6 lần trong 10 phim trên so với chỉ 6,5% của các nhân vật nữ.

“Những phát hiện mới theo tôi là cảnh báo không thể bỏ qua khi nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ em thường bắt chước hành vi của các thần tượng. Nếu thần tượng phải sử dụng phá hoại, bạo lực và giết người hàng loạt để cứu người, chúng cũng sẽ sẵn sàng làm như thế. Chúng ta biết trẻ em bị ảnh hưởng rất lớn từ các nhân vật trong điện ảnh và truyền thông. Chúng dễ bắt chước hành vi của họ. Thần tượng hút thuốc chúng sẽ hút thuốc, thích dùng súng chúng cũng thích súng. Đó là tâm lý có không ít trẻ em vì không phải em nào cũng phân biệt rạch ròi được khác biệt giữa phim ảnh và ngoài đời.

Những bộ phim truyền hình và điện ảnh đậm chất bạo lực thường được làm để phục vụ thành phần khán giả từ trung niên trở lên, nhưng từ khi chúng được chuyển thể từ truyện tranh, đối tượng khán giả chính gồm cả thiếu niên, thậm chí thiếu nhi! Tác hại từ những gì các bộ phim này chuyển tải là vô cùng lớn” - Brad Bushman, giáo sư thông tin và tâm lý tại Đại học công bang Ohio nói. Sarah Coyne, giảng sư về phát triển con người tại trường School of Family Life thuộc đại học Brigham Young University nói.

mot nghien cuu canh bao sieu anh hung bao luc hon ke vo lai
Thế giới cũng điêu tàn với những hành động bảo vệ công lý chính nghĩa trong Fantastic Four

Những Siêu anh hùng bạo lực và tàn phá trong kỹ nghệ Hollywood

1.Robert Downey Jr. trong vai Tony Stark – loạt phim Iron ManThe Avengers.

2. Chris Evans vai Captain America với loạt phim Captain AmericaAvengers.

3. Brie Larson đóng trong Captain Marvel sẽ phát hành năm 2019.

4. Chadwick Boseman đóng vai Black Panther trong bộ phim cùng tên cũng là vai quan trọng trong Captain America: Civil War.

5. Mark Ruffalo đóng vai người khổng lồ xanh Hulk trong The Avengers và các tập tiếp theo. Eric Bana và Edward Norton đóng vai Hulk trong Hulk (2003) và The Incredible Hulk (2008).

6. Theo chân Tobey Maguire, Andrew Garfield đóng vai người nhện trong The Amazing Spider-Man (2012) và tập tiếp theo năm 2014. Sau đó, Tom Holland đóng vai Spider-Man/Peter Parker trong loạt phim Spider-Man mới chuyển thể từ truyện tranh của Marvel.

mot nghien cuu canh bao sieu anh hung bao luc hon ke vo lai
Siêu anh hùng Hulk từ phim riêng hay trong dàn sao The Avengers đều mang lại tác hại tàn phá khủng khiếp với thế giới

7. Paul Rudd đóng vai Scott Lang tức Ant-Man, một siêu anh hùng có khả năng thay đổi kích cỡ trong Ant-Man.

8. Chris Hemsworth đóng vai Thor trong loạt phim The Avengers và ba bộ phim Thor riêng biệt.

9. Ryan Reynolds đóng vai sát thủ trong Deadpool (2016) thành công bất ngờ về doanh thu và tập tiếp theo. Nhưng với Green Lantern (2011) chuyển thể từ truyện tranh của nhà xuất bản DC thì thất bại.

10. Hugh Jackman đóng vai Wolverine trong 2 loạt phim X-MenWolverine từ 2000.

11. Chiwetel Ejiofor đóng vai Baron Mordo trong Doctor Strange.

12. Chris Pratt đóng vai Star-Lord (Peter Quill) trong loạt phim Guardians of the Galaxy.

13. Margot Robbie đóng vai Harley Quinn và Will Smith đóng vai Deadshot trong Suicide Squad.

14. Evans, Ioan Gruffudd, Jessica Alba và Michael Chiklis đóng vai bộ tứ trong Fantastic Four (2005). Họ đóng chung lần nữa trong tập tiếp theo năm 2007.

mot nghien cuu canh bao sieu anh hung bao luc hon ke vo lai
Đại chiếu của 2 Siêu anh hùng trong Batman v. Superman Dawn of Justice khiến thế giới điêu tàn

15. Cố diễn viên Christopher Reeve đóng vai chính trong Superman (1978) và 3 tập tiếp theo. Brandon Routh thế chỗ ông trong Superman Returns (2006) và Henry Cavill đóng vai này trong các tập sau đó

16. Michael Keaton vai Batman trong 1989 và 1992, Val Kilmer vai Batman năm 1995 và George Clooney vai Batman năm 1997, Christian Bale đóng tất cả vai Batman trong những bộ phim do Christopher Nolan đạo diễn.

17. Ron Perlman đóng trong Hellboy (2004) và Hellboy II: The Golden Army (2008) do Guillermo del Toro đạo diễn

mot nghien cuu canh bao sieu anh hung bao luc hon ke vo lai Tiếp nối thành công của ‘Venom’, Sony ấn định lịch chiếu thêm hai phim siêu anh hùng
mot nghien cuu canh bao sieu anh hung bao luc hon ke vo lai Hugh Jackman từng không hề biết Wolverine là ai trước khi đóng ‘X-men’

Lê Tây Sơn