Ngã rẽ cuộc đời- nơi cuộc sống hồi sinh

(TGĐA Online) - Ngã rẽ cuộc đời (Hanako and Anne) là bộ phim truyền hình buổi sáng thứ 90 của đài truyền hình NHK - Nhật Bản xoay quanh cuộc đời đầy biến động của nhân vật nữ chính-Hanako. Kể từ khi phát sóng, Ngã rẽ cuộc đời đã liên tục đạt được tỉ lệ người xem cao. Phim dài 52 tập, do hãng phim TFS và công ty MCV giới thiệu, phát sóng lúc 17 giờ 30 thứ 6, 7 và chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV9, bắt đầu từ ngày 27/3/2016.

nga ra cuoc doi cs1

Ngã rẽ cuộc đời kể về một nửa quãng đời thực của Hanako Muraoka – một học giả và một dịch giả với các tác phẩm văn học thiếu nhi. Sinh ra trong gia đình một nhà nông nghèo khó tại Yamanashi, Hanako phải phụ mẹ giữ em, làm công việc nhà thay vì được đến trường. Tất cả thành viên trong nhà – từ ông ngoại, mẹ, đến anh trai - đều quần quật ngoài đồng từ sáng sớm đến chiều tối. Chỉ có ba của Hanako với nghề bán hàng dạo mới có cơ hội đi đây đó. Nhận ra sự đam mê đọc sách của Hanako, ông đã tìm mọi cách để gửi con học tại trường nữ sinh Công giáo Shuwa ở Tokyo, theo diện nhận học bổng.

Tại trường Shuwa (Tokyo), Hanako phải tự tranh đấu với chính mình khi vượt qua nỗi ám ảnh với bộ môn tiếng Anh. Từ một cô bé không biết chút gì về Anh ngữ, bằng sự đam mê đọc sách, sự giáo dục tiên tiến của cô hiệu trưởng, Hanako đã trở thành một học sinh thông thạo tiếng Anh nhất trường. Cũng tại đây, Hanako gặp một người bạn tâm giao trong đời – tiểu thư giàu có, đã qua một đời chồng – Renko Hayama.

Vài năm sau, trước khi tốt nghiệp, Hanako được nhận vào làm việc bán thời gian tại một nhà xuất bản. Tại đây, cô nhận được sự tin tưởng của mọi người khi giúp nhà xuất bản biên dịch gấp một tài liệu cho khách hàng. Cũng chính nơi đây, cô gặp gỡ Eiji Muraoka – người mà sau này đã trở thàn chồng cô.Sau tốt nghiệp, Hanako trở về quê nhà làm giáo viên tiểu học. Áp dụng phương pháp dạy học của trường Shuwa, Hanako bị các thầy cô ở trường quê phản đối.

Vì vậy, ngay khi đạt giải văn học thiếu nhi của một nhà xuất bản tại Tokyo, Hanako quyết định lại xa rời quê nhà. Một lần nữa, cô lại phải làm lại từ đầu tại một nhà xuất bản ở Tokyo. Đây là giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời Hanako. Ông ngoại mất, ba mẹ suýt bỏ nhau, luôn dằn vặt bản thân .Sau những sóng gió, Hanako cũng có được cho mình một gia đình riêng hạnh phúc, là một trong những dịch giả đáng tin cậy với những tác phẩm biên dịch cho trẻ em Nhật Bản. Cô còn là một phát thanh viên cho tiết mục thiếu nhi trên sóng radio. Nhưng chỉ được mấy năm ngắn ngủi, đứa con trai cô cũng qua đời. Rồi động đất, chiến tranh. Đỉnh điểm của bộ phim chính là khoảnh khắc Hanako được cô giáo trường Shuwa tặng quyển sách “Anne of Green Gables” trước trận Trân Châu Cảng diễn ra. Quyển sách của tác giả Canada xa xôi, kể về câu chuyện của cô bé Anne xa lạ, nhưng lại mang hơi thở, dáng dấp và dấu ấn cuộc đời thật của Hanako và những người thân của mình. Quyết tâm dịch thuật quyển sách sang tiếng Nhật – đó dường như là cách để xoa dịu nỗi đau chiến tranh nhưng chẳng nhà xuất bản nào chịu phát hành. Rồi chiến tranh kết thúc, nhưng vết sẹo của nó vẫn còn. Hanako quay trở lại làm phát thanh viên cho tiết mục thiếu nhi nhằm vực dậy tinh thần cho các em sau cuộc chiến. Hai vợ chồng Hanako còn mở một thư viện nhỏ tại nhà để phục vụ cho tất cả các em nhỏ. Và phải hơn 7 năm sau khi chiến tranh kết thúc, quyển sách “Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh” mới được xuất bản và phát hành rộng rãi tại Nhật Bản.

nga re cuoc doi cs

Ngã rẽ cuộc đời– nơi ta gặp được một người bạn tâm giao. Với Hanako, đó chính là cô tiểu thư lớn tuổi hơn, khó tính, giàu có, đã qua một đời chồng – Renko. Giàu có, luôn sống theo sự sắp đặt của gia đình, Renko chưa một lần được mỉm cười, chưa một lần dám sống cho chính mình. Chính người bạn tâm giao này đã tác động đến quyết định chọn cách sống của Hanako. Đó là “nghĩ khác, làm khác để cuộc đời đáng sống hơn”.

Ngã rẽ cuộc đời - nơi ta gặp được hạnh phúc. Hanako hạnh phúc khi được làm việc trong nhà xuất bản, vì cô được làm công việc mình thích. Nếu Hanako không quyết định rẽ vào công việc này kịp lúc thì chưa chắc, cô đã được gặp Eiji – người đã tặng cô quyển từ điển đáng giá, người đã không ngừng nung nấu tình yêu dịch thuật trong cô, người đã cùng cô trải qua những sóng gió cuộc đời chỉ vì một đam mê duy nhất trong đời, người mà cô gọi trân trọng là “chồng”.

Ngã rẽ cuộc đời – nơi cuộc sống hồi sinh. Cứ tưởng cuộc đời sẽ êm ả khi mình đã cố gắng hết sức. Nhưng bệnh tật, động đất, chiến tranh – những lí do quá tầm tay và nằm ngoài vùng kiểm soát của Hanako hay bất kì người dân nhỏ bé nào. Tất cả đặt dấu chấm hết cho cuộc đời của một con người. Nó đặt dấu chấm hết cho cuộc đời con trai Hanako, em chồng Hanako, ông ngoại Hanako, ba của Hanako, ….. Nhưng chính ngả rẽ đó lại nung nấu thêm ý chí sống đầy bản lĩnh của Hanako.

Hồng Liên