Ngôi sao phim ‘Us’ Lupita Nyong'o và những bài học ở Hollywood

(TGĐA) – Cuộc sống của một ngôi sao da màu như Lupita Nyong'o ở Hollywood đã dạy cho cô rất nhiều bài học.  

ngoi sao phim us lupita nyongo va nhung bai hoc o hollywood Jordan Peele giải thích tại sao cái kết ‘xoắn não’ của ‘Us’ lại cần thiết đến vậy
ngoi sao phim us lupita nyongo va nhung bai hoc o hollywood Lupita Nyong giải thích về giọng nói 'khiếp đảm' của mình trong phim kinh dị ‘Us’.

Chỉ trong vòng 6 năm, Lupita Nyong'o đã sở hữu cho mình một tượng vàng Oscar, vai diễn trong bom tấn Black Panther thu về 1,3 tỷ USD và gần đây nhất là vai diễn xuất thần khiến khán giả choáng ngợp trong phim kinh dị Us. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ngôi sao da màu đã chia sẻ sự nổi tiếng nhanh chóng đã dạy cho cô nhiều bài học.

Luôn có những tấm lòng khiến mình không cảm thấy đơn độc

“Khởi đầu sự nghiệp trong tác phẩm 12 Years a Slave, tôi được chào đón ở Hollywood với sự nồng ấm. Các đồng nghiệp luôn vây quanh tôi, tôi không rõ họ muốn biết gì ở tôi nhưng tôi cảm thấy mình được bao bọc. Sarah Paulson nói rằng: ‘Lạy Chúa, cô gái này có nhiều điều giống tôi’, còn có Alfre Woodard nữa, cô ấy thật không thể tin nổi.

ngoi sao phim us lupita nyongo va nhung bai hoc o hollywood

Tôi hay hỏi cô ấy đủ thứ về thu nhập sẽ được nhận tại Hollywood hay những nơi đáng sống. Alfre ngay lập tức mời tôi đến nhà ăn tối và tôi vô cùng bất ngờ và choáng ngợp khi tất cả những nữ diễn viên da màu từng đoạt giải Oscar đều ở đó. Không có bất cứ một cuộc ghi hình nào, họ trò chuyện cùng nhau trong không khí đầy tình yêu thương. Tôi có gặp Oprah và bà ấy hứa sẽ mời gia đình tôi dùng bữa trưa. Lúc đầu tôi còn nghĩ mình đang làm việc tại một ngành công nghiệp mà bản thân rất dễ sẽ bị cô lập.

Sau đó một thời gian, tôi cùng với Gabrielle Union đi xem một show thời trang ở Paris, cô rất cởi mở và còn trao đổi số điện thoại với tôi. Tôi không còn cảm thấy cô độc nữa. Đạo diễn Steve McQueen của phim 12 years a slave rất quan tâm tới tôi, còn có nhà sản xuất Brad Pitt. Tôi còn gặp Jared Leto ở lễ trao giải Oscar, anh ấy đã ôm hôn tôi một cách thắm thiết”.

Làm việc chăm chỉ trên mức bình thường

“Tôi từng xem bộ phim Get out của Jordan Peele 5 lần trong một tháng khi đang quay Black Panther. Tất nhiên là tôi bận rộn nhưng vì quá yêu bộ phim nên tôi vẫn dành thời thời gian xem nó ở rạp. Sau đó tôi tham gia phim Us của anh ấy. Ý tưởng bộ phim không chỉ xoay quanh các vấn đề về chủng tộc và Jordan muốn nói rằng trên thế giới này còn tồn tại rất nhiều con quái vật đáng sợ.

ngoi sao phim us lupita nyongo va nhung bai hoc o hollywood

Trước đó, chúng tôi có một cuộc nói chuyện lâu qua điện thoại, anh ấy bỗng dưng ngắt lời tôi và nói: ‘Tôi cần phải nói với cô điều này, dự án sau đây có thể sẽ khiến cô rất mệt’. Trái tim tôi như ngưng đập, anh ấy rõ ràng muốn tôi tham gia phim Us nhưng lại lo sợ tôi sẽ rất mệt. Sức hấp dẫn của kịch bản khiến tôi chẳng thể chối từ nên càng vất vả đồng nghĩa với việc bạn càng phải cố gắng”.

Cảm nhận về nỗi sợ mới

“Sau khi đóng phim Us, tôi có thêm cho một nỗi sợ mới, chính là hình ảnh phản chiếu của bản thân. Điều này thực sự kinh khủng vì có một cảnh quay tôi phải ở trong một căn phòng đầy gương. Ngày trôi qua thật lâu, khi trở về đến chỗ nghỉ, tôi không ngủ được nhiều vì đó chẳng phải là nhà của tôi. Tôi sẽ lại trằn trọc và nghĩ về việc nơi này khiến tôi sợ hãi ra sao”.

ngoi sao phim us lupita nyongo va nhung bai hoc o hollywood

Về những kiểu tóc ấn tượng

“Tôi không thích để nguyên một kiểu đầu và muốn thay đổi nó liên tục. Tôi còn nhớ khi còn là thiếu niên ở Kenya, có lần tôi quyết định cắt trọc và thử để tóc mọc tự nhiên ra sao. Vài năm gần đây tôi thuê một nhà tạo mẫu cũng là người Kenya. Thật buồn cười khi tôi muốn để tóc mọc tự nhiên, anh ấy khá bối rối vì: ‘Ở trường tạo mẫu chẳng ai dạy bọn tôi chăm sóc cho khách hàng của mình kiểu này’.

ngoi sao phim us lupita nyongo va nhung bai hoc o hollywood

Điều này khá phổ biến ở người châu Phi, nơi chúng tôi ưa chuộng việc mọc tóc tự nhiên. Tôi nhớ một trong những lần đầu tiên tôi thực sự thấy kiểu tóc châu Phi được bảo tồn và tôn vinh như nghệ thuật là qua ống kính của đạo diễn Leni Riefenstahl.

Hồi đó tôi còn 10 tuổi nhưng chưa thực sự nhìn thấy những hình ảnh về kiểu tóc tự nhiên trước thời thuộc địa ngoài biên giới Kenya. Lúc đầu tôi cũng không không thích Riefenstahl vì bà ấy là một nhà tuyên truyền của Đức Quốc xã. Nhưng sau này, cái nhìn siêu thực của người da trắng ở quan điểm của bà ấy về người da màu đã góp phần khiến tôi hòa nhập với mọi người, đặc biệt khi tôi để các kiểu tóc truyền thống châu Phi như Nuba, Dinka và Shilluk, Sudan.

Cố gắng thực hiện bằng được điều mình muốn

Nhiều khi, nhà tạo mẫu tóc của tôi không biết phải tạo cho tôi kiểu đầu nào thích hợp, ngay chính tôi cũng chẳng biết. Nhưng bỗng một ngày, tôi đang ở Benin (phía Tây Phi) và nhìn thấy một một người phụ nữ có kiểu tóc rất đẹp. Tôi chụp lại và bắt đầu nghiên cứu về nó.

ngoi sao phim us lupita nyongo va nhung bai hoc o hollywood

Khi tôi thấy kiểu tóc ấy, tôi nghĩ nó sẽ rất hợp với mình. Và biết đâu khi tôi xuất hiện trên thảm đỏ, ai đó nhìn thấy mái tóc của tôi lại có được cảm hứng riêng cho mình thì sao?”.

Hạn chế dùng biểu tượng cảm xúc khi viết thư

“Hiện giờ thỉnh thoảng tôi vẫn mắc lỗi về ngữ pháp, nhất là khi gửi thư cho một ai đó. Mỗi khi nhận ra lá thư của mình có một vài lỗi sai, tôi lsẽ gửi lại để thể hiện sự tôn trọng với người nhận.

Vì thế, tôi đánh giá rất cao người nào có kỹ năng gửi email tốt, tôi không thích có biểu tượng cảm xúc trong email vì nghĩ rằng bạn có đủ thời gian để dùng từ ngữ diễn tả cảm xúc thay vì tiết kiệm bằng cách dùng những biểu tượng”.

Giữ vững tính cách của mình

“Nữ diễn viên Emma Thompson là một trong những người phụ nữ sống thật nhất tôi từng biết. Trong lễ trao giải SAG Awards 2014, cô ấy đi ngang qua lúc tôi đang được phóng viên chụp hình và đã làm khuôn mặt hết sức buồn cười sau lưng tôi, giống như kiểu: ‘Chúng ta đang mặc trên mình những bộ váy lộng lẫy nhưng đừng giữ ý nếu bạn chẳng thích, tự do tận hưởng những gì mình muốn mà chẳng cần lúc nào phải giữ hình tượng”. Ngay lập tực tôi đã nghĩ mình cần giống như Emma để ít tự tạo áp lực hơn và ước gì cô ấy có kênh Youtube riêng để tôi theo dõi’.

ngoi sao phim us lupita nyongo va nhung bai hoc o hollywood

Đừng để ai đó kìm chân bạn

“Từ trẻ, tôi đã có quan điểm phụ nữ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Hồi trước, có một giáo viên nói với tôi rằng: ‘Em là một cô gái, em không thể huýt sáo’ hay ‘Em không thể trèo cây’ nhưng mặc kệ những gì ông ấy nói, tôi thích trở thành một cô gái tomboy làm mọi thứ không chỉ huýt sáo hay trèo cây.

Tôi cảm giác mình như một “nhà nữ quyền” từ hồi bé vì mẹ tôi từng làm việc cho Liên đoàn Phụ huynh có kế hoạch quốc tế, nên có nhiều vấn đề liên quan tới phụ nữ còn cha tôi luôn nuôi dạy tôi với sự bình đằng về giới tính. Nhưng chắc chắn bạn phải nghe bài phát biểu của nữ văn sĩ Chimamanda Ngozi Adichie về việc tất cả chúng nên trở thành những nhà nữ quyến, đã có một thời gian dài tôi chỉ nghĩ đến bài phát biểu đó, nó quả thực rất chính xác”.

ngoi sao phim us lupita nyongo va nhung bai hoc o hollywood
ngoi sao phim us lupita nyongo va nhung bai hoc o hollywood Jordan Peele giải thích tại sao cái kết ‘xoắn não’ của ‘Us’ lại cần thiết đến vậy
ngoi sao phim us lupita nyongo va nhung bai hoc o hollywood Lupita Nyong giải thích về giọng nói 'khiếp đảm' của mình trong phim kinh dị ‘Us’.

Vũ Anh