Người tốt ở Tam Hiệp - Một cách thể hiện lạ.

Như đã được dự đoán trước, "Người tốt ở Tam Hiệp" là một bộ phim quanh co từ đầu đến cuối, đi theo sự quan sát(của nhân vật) và nhữngmẩu chuyện vặt vãnh nhiều hơn là một câu chuyện mạch lạc truyền thống. Hai phần chính của câu chuyện cứ như thế trôi đi, và mặc dù chúng nâng đỡ lẫn nhau, những lại không bao giờ gặp nhau trực tiếp. Công bằng mà nói, đây không phải là những lời chỉ trích thực sự, vì Jia dường như muốn vẽ một bức tranh và đưa ra một câu chuyện đáng phải suy nghĩ về một công trình quan trọng ở Trung Quốc hiện đại hơn là kể một câu chuyện.

(TGĐA) - "Người tốt ở Tam Hiệp", bộ phim của đạo diễn thuộc Thế hệ thứ 6 Jia Zhangke, đã gây ra 1 tiếng vang trong năm 2006 như là bộ phim được đăng kí vào giờ chót ở LHP Venice , và đã gây ra rất nhiều ngạc nhiên cho giới phê bình bằng việc đoạt một chú Sư tử vàng.


Đạo diễn Jia Zhangke

Thật ra, không khó để chỉ ra tại sao bộ phim lại gây thích thú cho những người xem, những người mà trong vài năm gần đây đã quá ngán ngẩm với những bộ phim dã sử Trung Hoa hoàng tráng như "Vô cực" hay " Dạ Yến". So với những bộ phim kia, phim của Jia là sự thật trần trụi về cuộc sống, được hoàn thiện bởi những cảnh quay đẹp mê hồn, và dàn diễn viên gần như tất cả đều không chuyên, một đề tài hiện đại, và một cốt truyện tản mác, mờ mịt; nhưng lại rõ ràng. Nó diễn ra trong cuộc sống hiện tại, trừ việc có thêm một vài chi tiết lạ kì được thêm vào. Tất nhiên, những điều trên là rất khác với phong cách thường thấy của đạo diễn, vì "Người tốt ở Tam Hiệp" dường như là bộ phim dễ xem nhất của ông từ trước đến nay, và kì thực nó có một cách kể chuyện rất rõ ràng mạch lạc, khác hẳn với những bộ phim trước của dạo diễn này.

Bộ phim đi theo hai mạch truyện chính, đầu tiên là liên quan đến Han Sanming (diễn xuất bởi diễn viên cùng tên), một nguời thợ mỏ trở về thị trấn nhỏ ở Fengjie, nằm trong công trình đập Tam Hiệp để tìm người vợ cũ và con gái, và cuối cùng chỉ thấy rằng sau khi anh ta bỏ đi 16 năm, tất cả đã chìm trong nước. Ở cùng thời điểm, một y tá tên là Shen Hong (ZHao Tao, đã xuất hiện ở rất nhiều bộ phim trước của đạo diễn này), cũng tới đây để để tìm người chồng của cô, người đang xây dựng công trình đập, và cô nghi ngờ rằng đang có việc gì đó diễn ra. Cô bỏ đi khi người chồng lảng tránh mình, còn Han Sanming lại quyết định ở lại thị trấn làm một người thợ phá dỡ, và câu chuyện của hai người đã bộc lộ cách mà công trình của chính phủ đã ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân địa phương.

Cảnh trong phim Người tốt ở Tam Hiệp

Quả thực, bộ phim đưa đến cảm giác như một phim tài liệu, diễn ra rất chậm chạp, với những cảnh quay dài, dường như để nắm bắt những gì đang diễn ra đằng sau những hành động chính. Jia rất chú ý tới chi tiết, những gì con người bộc lộ trong cuộc sống hàng ngày, đưa chúng lên ngang tầm với những diễn viên chính. Những nhân vật chính không bao giờ thật sự bị kích động, với những hoạt động của họ, và ngay cả câu chuyện cũng được bỏ ngỏ cho người xem tự hiểu, hiếm khi đưa ra một quyết định dứt khoát. Một lần nữa, với phong cách làm phim tự nhiên, bộ phim này sẽ không bao giờ khiến ta thất vọng, và nhấn mạnh thêm ấn tượng rằng những gì Jia đang cố gằng tạo ra là một phần của chất thi vị trong điện ảnh

Bộ phim hay là điều không phải bàn cãi , và Jia tạo ra một số cảnh quay rất đẹp về cả vùng nông thôn ven đô và thị trấn đổ nát. Bao trùm tất cả là một bầu không khí u sầu, đượm nhớ cố hương, với rất nhiều di vật từ quá khứ và màn sương mù cuối đường chân trời. Những thứ này rất phù hợp với xu hướng tối giản của câu chuyện và làm tăng thêm cảm giác lung linh về bộ phim, như thể đó là một kí ức chập chờn.

Cảnh trong phim Người tốt ở Tam Hiệp

Bỏ qua những mục tiêu lớn lao và những triết lý, chúng ta phải công nhận rằng "Người tốt ở Tam Hiệp" đã mô tả những khoảnh khắc thật sự điên rồ, những khoảnh khắc đối lập lại nhịp độ đều đều tự nhiên của phim. Không mong muốn bị bỏ qua quá nhiều, những cảnh, được đưa vào với những lý do mơ hồ, lưu lại ý nghĩa tượng trưng nhiều nhất, mặc dù chính chúng đã đưa lại những tiếng cười và làm mọi thứ sáng sủa thêm

Thực tế thì bộ phim có nhiều tiếng cười hơn thường lệ, chẳng hạn qua một nhân vật kì quặc bị ám ảnh bởi Châu Nhuận Phát và thỉnh thoảng lại cố bắt chước " Ngày mai tươi sáng hơn" để gây cười. Những tình tiết này bổ sung thêm cảm giác bông lơn thú vị cho bộ phim và giúp xua tan những gì quá đao to búa lớn.

"Người tốt ở Tam Hiệp" rõ ràng là một bộ phim cần sự kiên nhẫn ở người xem, mặc dù nó gây một bất ngờ thú vị cũng như mang lại những điều đáng nghĩ và những cảnh đẹp mê hồn.

Băng Phong (dịch)