Nguyễn Văn Chung dùng âm nhạc để chữa bệnh tự kỷ cho con

(TGĐA) - Với mong muốn khán giả có thể hiểu hơn về cuộc đời thăng trầm của những người nghệ sĩ, những áp lực của thực tế cuộc sống đàng sau những vai diễn hào nhoáng trên sân khấu, chương trình Gia đình nghệ thuật phát sóng tối 25/5 đã mang đến cho khán giả những câu chuyện đẫm nước mắt, những 'góc tối' cuộc đời, lần đầu tiên được các nghệ sĩ chia sẻ. 

nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và khu vườn cổ tích diệu kỳ dành cho thiếu nhi
nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con Ca sĩ nhí Thư Kỳ tự tin hát ca khúc song ngữ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung
nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác ca khúc hướng dẫn trẻ em tự bảo vệ trước bọn bắt cóc
nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con Cha con nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung dẫn đầu tuần thi 'Gia đình nghệ thuật'

Đó là câu chuyện sa cơ thất thế của nghệ sĩ Bảo Trí đến mức bị chủ nợ siết đồ trong lúc vợ bụng mang dạ chửa; là hiểu lầm đến mức 7 năm không nhìn mặt nhau của chị em diễn viên Kiều Trinh; là bước chân lầm lỡ của người nghệ sĩ đào hoa Vũ Thanh trước cám dỗ của những bóng hồng; là mái ấm không trọn vẹn của bố mẹ diễn viên Hiền Trang hay câu chuyện trầm cảm của bé Suri Kim Anh - con gái nuôi 8 tuổi của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, khiến các bậc làm cha làm mẹ phải nhìn lại bản thân mình…

Những câu chuyện được khơi gợi với mục đích tranh thủ sự mủi lòng của khán giả mà chỉ mong qua những câu chuyện này, khán giả sẽ rút ra cho mình nhiều bài học về cuộc sống và giá trị gia đình.

Nguyễn Văn Chung và hành trình dùng âm nhạc chữa bệnh tự kỷ cho con

nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và bé Suri

Từ đầu chương trình Gia đình nghệ thuật đến giờ, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và cô con gái nuôi Suri Kim Anh luôn mang đến những tiết mục vui tươi, trong sáng. Nhìn vẻ đáng yêu, hồn nhiên của Suri, ít ai ngờ được cô bé đã từng đối diện với chứng bệnh tự kỷ. Đó cũng là khoảng thời gian khó khăn nhất với gia đình của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Bé Suri Kim Anh là con của em gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Cách đây 3 năm, sau khi bố mẹ ruột của Suri cãi vã và chia tay, Suri có một thời gian ngắn sống cùng mẹ. Có lẽ sự buồn phiền u uất của người mẹ đã khiến cô bé bị trầm cảm, khép kín, lo sợ, ít nói... Suri sợ hãi mọi người, ai hỏi cũng không trả lời, không chịu ăn uống, ngồi thu mình trong bóng tối, thậm chí là bứt tóc ăn… Cả gia đình rất xót xa nhưng cũng bất lực vì không biết phải làm sao để giúp cô bé.

Sau đó, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và ba mẹ mới quyết định để mẹ của Suri ra nước ngoài, thay đổi môi trường sống và tinh thần, còn Suri được anh đón về chăm sóc như con ruột. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết những biểu hiện tự kỷ của Suri mà anh tái hiện trong chương trình đã được giảm bớt, thực tế cô bé đã phải trải qua nhiều hơn thế. Suri thỉnh thoảng ngồi nói chuyện một mình trong góc tối, rụt vai và còng lưng lại... Khi đó, gia đình chủ yếu đưa bé đi khám chứng cong lưng và hiện vẫn đang điều trị, còn về tâm lý thì anh cùng với mẹ vẫn kiên nhẫn động viên và cho con thấy con luôn được sống trong tình yêu thương của mọi người.

Trong thời gian điều trị cho Suri, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung có mở lớp sáng tác và dạy nhạc cho các học trò nhỏ, Suri thường ngồi nghe và bất ngờ một ngày cô bé tập hát theo. Khi được các chị trong lớp chơi chung, nói chuyện rồi hát chung, Suri dần mở lòng ra, bắt đầu cười và nói ra suy nghĩ của mình.

Cũng từ đó, Suri trở thành nguồn cảm hứng để nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác nhiều ca khúc cho thiếu nhi và anh cũng quyết định cho con tham gia nhiều hoạt động liên quan đến nghệ thuật, để con có thể tự tin nhiều hơn. Anh đã chọn chương trình Gia đình nghệ thuật vì ý nghĩa nhân văn của chương trình và phù hợp với Suri để con tham gia.

Trải qua các tập thi, từ sự rụt rè, nhút nhát ban đầu, Suri ngày càng tự tin và vui vẻ, chủ động hòa nhập cùng chương trình. Đó cũng chính là phần thưởng giá trị nhất mà anh nhận được khi tham gia chương trình này. Câu chuyện của cha con nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung với sự hỗ trợ diễn xuất của diễn viên Phương Dung (trong vai bà ngoại của Suri) và đạo diễn dàn dựng Ngọc Duyên đã khiến cho nhiều người không cầm được nước mắt.

nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con
Anh đã dùng chính âm nhạc của mình để chữa bệnh tự kỷ cho con gái

NSƯT Kim Xuân xúc động: “Tiết mục như một hồi chuông cảnh tỉnh các vị làm cha mẹ đôi khi vì những vấn đề cá nhân mà quên mất trong gia đình còn con cái, ông bà. Đã có những đứa trẻ tưởng chừng khi lớn lên sẽ trở thành người tốt nhưng vì gia đình có vấn đề khiến trẻ trở nên tự kỷ. Mới ngồi xem một chút mà cô đã thấy nhức nhối thì không biết suốt những năm tháng vừa qua con và gia đình đã phải suy nghĩ biết bao cách để đem cháu trở lại bình thường và yêu đời như hôm nay”.

Là người anh, là đồng nghiệp với nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, giám khảo Vũ Quốc Việt bày tỏ sự ngưỡng mộ trước sự cố gắng trong nghề của Nguyễn Văn Chung, năng suất sáng tác và đặc biệt là cách Nguyễn Văn Chung dùng sức mạnh âm nhạc để chữa trị tâm hồn trẻ thơ.

Video Gia đình nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung:

Bị chị gái giận 7 năm không nói chuyện, Kiều Trinh mượn sân khấu Gia đình nghệ thuật để hòa giải

Là một người phụ nữ tài hoa nhưng cuộc đời Kiều Trinh lại trải qua quá nhiều sóng gió, thăng trầm. 15 tuổi, từ Bình Phước xuống Sài Gòn làm thợ may, 18 tuổi lấy chồng, sinh con rồi gãy đổ, 8 năm sau đó chị có tình yêu mới, nhưng không ngờ bị hắn đánh đến chấn thương sọ não, tiền bạc thì bị lừa lấy hết, một mình sinh con... Nữ diễn viên chua xót cho biết cuộc đời chị còn bi đát hơn cả một cuốn phim.

Những lát cắt về cuộc hôn nhân và tình yêu bão táp đó của Kiều Trinh phần nào đã được truyền thông biết tới nhưng xoay quanh cuộc đời người phụ nữ đa đoan này vẫn còn những nỗi đau mà chính chị và người thân đã ôm chặt vào lòng suốt 7 - 8 năm qua mà không biết phải chia sẻ, giải quyết thế nào.

nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con
Tiết mục của Kiều Trinh

Trong chương trình Gia đình nghệ thuật vừa qua, Kiều Trinh đã mượn sân khấu của chương trình để giải tỏa những hiểu lầm với người chị thứ Tư trong gia đình – người mà suốt 7 - 8 năm qua không nói chuyện với chị. Tiết mục có sự tham gia của toàn bộ người thân trong gia đình Kiều Trinh gồm: Cha, anh Hai, chị Ba, chị Tư, 3 con của Kiều Trinh Thanh Tú, bé Quậy, bé Joy.

Đây là câu chuyện mà cả gia đình Kiều Trinh không tập luyện trước vì chị muốn tiết mục như một bữa họp mặt gia đình để mọi người cùng thẳng thắn chia sẻ với nhau. Câu chuyện khởi nguồn từ ngày mẹ của Kiều Trinh bị bệnh ung thư, chị Tư đã gọi điện nhiều lần cho Kiều Trinh nhưng chị không nghe máy điều đó khiến chị Tư rất giận, bởi từ lâu mọi người trong gia đình luôn nghĩ rằng Kiều Trinh vì mải mê đi đóng phim kiếm tiền mà bỏ bê gia đình. Kiều Trinh giải thích sau những biến cố của việc bị chồng đánh (mà chị cố giấu gia đình) dẫn đến việc mất một phần ký ức, chị không nhớ có cuộc gọi nào đến từ người chị của mình.

nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con

Nữ diễn viên cho biết thời điểm chị Tư gọi điện có thể chị đang bận đi quay phim hoặc làm gì đó không trả lời được và không hề biết rằng chỉ vì chuyện này mà chị Tư giận, không nói chuyện với chị đến tận bây giờ. Sau khi nghe câu chuyện của các con, đích thân cha Kiều Trinh đã đứng ra hòa giải để 2 chị em vui vẻ, hòa thuận với nhau. Gia đình Kiều Trinh đã thể hiện 2 ca khúc Đạo làm con (st Quách Been) và Gặp mẹ trong mơ (nhạc ngoại, lời Việt: Lê Tự Minh).

Nhắc lại thời điểm buồn, Kiều Trinh vẫn xúc động: “Má Trinh bị bệnh nặng nhưng luôn giấu, mỗi lần gọi điện về hỏi thăm đều nói khỏe và đến tận khi đưa xuống bệnh viện Ung Bướu thì đã giai đoạn cuối không thể cứu chữa. Khi đó Trinh mang bầu bé Quậy 6 tháng và đang đi phim đã xin đoàn phim nghỉ để về chăm sóc má đến khi 9 tháng 10 ngày thì đi sinh con tại bệnh viện gần nhà. 24 giờ sau sinh con, anh Hai báo tin má rất yếu, Trinh đã phải ký giấy cam kết để ôm con mới sinh về với má và bé Quậy được 1 cái xoa đầu của bà ngoại trong đêm thì đến sáng hôm sau má Trinh qua đời”.

Video Gia đình diễn viên Kiều Trinh:

Bảo Trí thất nghiệp không có tiền mua sữa cho con

Chia sẻ về giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp của mình, nghệ sĩ Bảo Trí nhớ lại thời điểm năm 1992, khi chuẩn bị đón con đầu lòng, Bảo Trí đang ở đỉnh vinh quang với nhóm hài Mập - Ốm đi diễn khắp nơi thì gặp sự cố rã nhóm, Bảo Trí thất nghiệp.

nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con
Tiết mục của nghệ sĩ Bảo Trí

Bắt đầu lại với con số 0, Bảo Trí từng chán nản đến mức nhiều lúc muốn bỏ nghề. Tuy nhiên, anh cho biết may mắn của anh là có một người vợ luôn đồng hành bên cạnh đó là Kim Tuyết, người đã đưa cánh tay để anh nắm vững yên tâm trụ lại với nghề.

Thời kỳ đó để có tiền chăm vợ đẻ, mua sữa cho con, Bảo Trí làm đủ thứ nghề từ đạp xích lô, buôn bán và vẫn không quên tìm mọi cách trở lại với sân khấu. Hai vợ chồng đã động viên nhau cố gắng đi qua những ngày gian khó, tìm lại những vinh quang nghề nghiệp. Câu chuyện này đã được anh tái hiện trong tiết mục tối qua trong chương trình Gia đình nghệ thuật.

nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con

Hỗ trợ dàn dựng tiết mục là 2 đạo diễn trẻ Lê Nghĩa và Hoàng Khôi. Tiết mục nhận được sự đồng cảm từ giám khảo NSƯT Kim Xuân: “Bảo Trí và Kim Tuyết đã nhắc lại khoảng thời gian mà chính Kim Xuân cũng loay hoay với nghề, đến mức còn gia nhập nhóm hài của anh Bảo Quốc để kiếm tiền. Nghệ sĩ là kỹ sư tâm hồn nhưng trong thời buổi đất nước đang chuyển mình, nghệ sĩ cũng như bao nghề nghiệp khác kiếm đồng tiền cực khổ lắm, hai vợ chồng nghệ sĩ thiếu nợ mà bị người ta đòi tiền đau lắm. Đến khi các bạn nói 'Mình sống lại rồi', đau lắm! Đó là những góc tối không thể nào phai nhòa trong trái tim chúng ta”. Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt khen tiết mục ngắn nhưng tròn trịa khi đưa ra được góc khuất người nghệ sĩ.

Video Gia đình nghệ sĩ Bảo Trí:

Bỏ vợ 5 năm, có con với người phụ nữ khác và đây là lý do khiến “gã lãng tử” Vũ Thanh hối hận quay lại với người vợ hơn mình 11 tuổi

Mục đích duy nhất khi tham gia chương trình Gia đình nghệ thuật của nghệ sĩ Vũ Thanh là để đưa bà xã Lệ Hải trở lại sân khấu vốn từng là cuộc sống và đam mê của bà thời còn trẻ. Ông cũng chia sẻ trong quá khứ mình từng có lỗi với vợ rất nhiều, nhất là khi bỏ vợ đi theo người phụ nữ khác 5 năm và đã có con riêng.

nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con
Tiết mục của nghệ sĩ Vũ Thanh

Nhưng sau tất cả, bà Lệ Hải vẫn chăm lo gia đình ông, tha thứ cho ông khi quay trở lại. Điều đó khiến ông luôn tôn trọng và muốn bù đắp cho bà. Vũ Thanh đã quyết định chọn góc tối lỗi lầm của mình để chia sẻ trong chương trình. Tiết mục là hoạt cảnh ông đưa bà xã đi du lịch Vũng Tàu và thừa nhận với vợ rằng ông đã có con riêng, Lệ Hải rất buồn nhưng cuối cùng bà vẫn tha thứ và đề nghị ông đưa con riêng về nuôi.

Tiết mục có nội dung bi nhưng được đạo diễn Vũ Trần dàn dựng mang màu sắc hài hước với cái kết vui vẻ khi hai vợ chồng tìm lại hạnh phúc đã tưởng như đánh mất. Vũ Thanh và bà xã Lệ Hải thể hiện 2 ca khúc Lời yêu thương (st Đức Huy) và Vợ tôi (st Mạnh Quỳnh).

nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con

Đặc biệt, trong tiết mục có đoạn bà Lệ Hải tiết lộ bà từng biết chồng từng đưa nhân tình về Vũng Tàu. Bạn bè của bà cho biết chỉ cần bà đồng ý, họ sẽ giành công bằng lại cho bà nhưng bà đã im lặng, không đánh ghen ầm ĩ vì bà cho rằng “nếu như không giữ được trái tim của chồng thì giữ thân xác của anh ấy có ích gì”. Chính tình yêu và sự vị tha của bà Lệ Hải đã cảm hóa được người đàn ông lãng tử Vũ Thanh và đưa ông về với gia đình.

Hiền Trang dũng cảm chia sẻ góc tối của gia đình

Khi còn nhỏ, chị em diễn viên Hiền Trang luôn phải chứng kiến cảnh cha đánh mẹ như cơm bữa, những nỗi đau xót xa của người mẹ khi bị đánh nhưng vẫn cam chịu. Quá thương mẹ, nhưng 3 chị em Hiền Trang lại có cách cư xử khác nhau. Chị của Hiền Trang thì năn nỉ mẹ ly hôn, Hiền Trang thì không biết ứng xử ra sao, còn em trai Thạch Vũ không muốn thấy cảnh cha mẹ chia tay.

nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con
Tiết mục của Hiền Trang

Mặc dù rất sợ cha giận khi nói ra chuyện này trên sóng truyền hình nhưng Hiền Trang quyết định chọn góc tối về nạn bạo hành trong gia đình mình để chia sẻ như một lời nhắc nhở đến mọi người hãy quý trọng gia đình của mình.

Tham gia diễn xuất cùng Hiền Trang và chồng Thái Huy là các thành viên trong gia đình, hỗ trợ dàn dựng là đạo diễn Lê Nghĩa và Hoàng Khôi. Cả gia đình thể hiện 2 ca khúc Chiều đồng quê (st Khánh Băng) và Quên câu muối mặn gừng cay (st Trúc Quỳnh).

Xem xong tiết mục, NSƯT Kim Xuân hy vọng khi chương trình phát sóng những ông chồng xem được sẽ bớt nhậu để thương vợ con hơn chứ đừng nhậu về đè vợ con ra đánh. Ca sĩ Đông Đào tin rằng khi người cha xem được sẽ hiểu không trách Hiền Trang và một phần nào đó ông cũng sẽ hối hận vì những gì đã gây ra cho gia đình.

nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con

Trong đêm thi chủ đề Góc tối, gia đình nghệ sĩ Vũ Thanh dẫn đầu với 29,5 điểm, kế đến là gia đình nghệ sĩ Bảo Trí (29 điểm), gia đình diễn viên Hiền Trang (29 điểm), gia đình nghệ sĩ Kiều Trinh (28,75 điểm) và gia đình nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung (28,5 điểm).

Đây là đêm thi không loại và điểm thi sẽ được cộng dồn cho tập tiếp theo với chủ đề Thanh xuân được phát sóng vào lúc 21h00 ngày 1/6 trên THVL1. Chương trình Gia đình nghệ thuật do ĐTH Vĩnh Long và công ty Truyền thông Khang phối hợp sản xuất, được tài trợ bởi nhãn hàng bột giặt nhiệt ABA - Sạch tinh tươm.

nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và khu vườn cổ tích diệu kỳ dành cho thiếu nhi

(TGĐA) - Đêm liveshow thiếu nhi đầu tiên của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung với chủ đề Gia đình ...

nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con Ca sĩ nhí Thư Kỳ tự tin hát ca khúc song ngữ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

(TGĐA) - Nếu như ai đã từng biết đến Thư Kỳ với giọng hát dễ thương, ...

nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác ca khúc hướng dẫn trẻ em tự bảo vệ trước bọn bắt cóc

(TGĐA) - Từng chứng kiến em trai bị bắt cóc lúc còn nhỏ, nhạc sĩ Nguyễn ...

nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con Cha con nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung dẫn đầu tuần thi 'Gia đình nghệ thuật'

(TGĐA) - Các giám khảo và khán giả đã rơi nước mắt với đêm thi ...

nguyen van chung dung am nhac de chua benh tu ky cho con Con gái 8 tuổi Kim Anh của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung trổ tài ảo thuật

(TGĐA) - Kim Anh – Cô con gái 8 tuổi của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung ...

Mi Ty