Nhà sản xuất Lương Mạnh Hải: Không ngồi yên một chỗ

(TGĐA) - Không 'đầu quân' để cho các công ty sản xuất phim lớn khai thác chất xám, cũng không bán đứt kịch bản để rồi nhìn đứa con tinh thần bị chỉnh sửa, thêm thắt cái gọi là yếu tố ăn khách cho phù hợp với gu thưởng thức của số đông khán giả giải trí … nhiều nhà sản xuất phim trẻ, mới đã chọn cho mình một lối đi riêng khi họ tìm cách tiếp cận thị trường nhỏ hơn với các dự án phim mang dấu ấn của riêng mình. Với cách này, họ được tự do sáng tạo, kể những câu chuyện mà mình tâm đắc, một cách trọn vẹn. Công ty sản xuất phim Song Ngư Films là một ví dụ tiêu biểu. Bài phỏng vấn dưới đây được thực hiện qua cuộc gặp gỡ với nhà sản xuất Lương Mạnh Hải - nhà điều hành hãng phim 'cái nôi' của Con ma nhà họ Vương, Hotboy nổi loạn 2, Khi con là nhà - Những dự án phim xoáy sâu vào thân phận con người và tôn vinh chủ đề gia đình trong bối cảnh xã hội hiện đại. 

nha san xuat luong manh hai khong ngoi yen mot cho Dàn sao Việt rạng rỡ chúc mừng bộ đôi Vũ Ngọc Đãng - Lương Mạnh Hải ra mắt phim mới
nha san xuat luong manh hai khong ngoi yen mot cho Lương Mạnh Hải: Chạy 12 tiếng dưới nắng, sụt 4 kí và ăn gián!

Tính đến thời điểm này, sau khoảng thời gian 4 năm được thành lập và đi vào hoạt động, trung bình mỗi năm Song Ngư Films hoàn thành một dự án điện ảnh. Bạn có thể cho biết Song Ngư Films được ra đời như thế nào không?

Khi bước chân vào lĩnh vực phim ảnh, tôi đã mong ước có một công ty sản xuất phim vì đó là con đường lâu dài và nhiều tiềm năng. Cho tới tháng 11/2014, khi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng gợi ý về việc thành lập công ty để sản xuất những bộ phim của riêng mình, tôi đồng ý không chút do dự vì biết chắc rằng thời điểm bước ngoặt đã tới. Và Song Ngư Films đã ra đời tháng 1/2015.

nha san xuat luong manh hai khong ngoi yen mot cho
Nhà sản xuất Lương Mạnh Hải

Con ma nhà họ Vương thiên về giải trí, nhưng Hotboy nổi loạn 2 là hành trình tìm kiếm giải mã bản thể của những cá nhân, số phận tới Khi con là nhà là chuyến đi về nhà, tôn vinh chủ đề gia đình. Có thể thấy màu sắc thể loại phim đã thay đổi theo thời gian. Song Ngư Films có đặt ra tiêu chí cụ thể nào khi lựa chọn một dự án để sản xuất hay không?

Tiêu chí đầu tiên đặt ra là: Vì là phim kinh phí thấp nên chúng tôi luôn ưu tiên chọn những câu chuyện đơn giản với các nhân vật cá biệt và gây xúc động.

Đa số mọi người đều biết, người đồng hành với bạn trong các dự án phim của Song Ngư Films là đạo diễn hai lần giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất LHP Việt Nam. Mỗi bạn đóng vai trò gì trong công ty?

Anh Vũ Ngọc Đãng phụ trách hai mảng quan trọng nhất là kịch bản và đạo diễn. Còn tôi phụ trách hết các phần còn lại như nhân sự, đối ngoại, tài chính, tài trợ, bán phim, kiêm luôn đóng từ vai chính đến quần chúng nếu cần.

Ngoài việc chú trọng bảo tồn màu sắc độc đáo của công ty đó là chỉ sản xuất những bộ phim mình thích, và được tự do sáng tạo, kể những câu chuyện mà mình tâm đắc, một cách trọn vẹn… bạn có ước mơ hay đặt mục tiêu xây dựng Song Ngư Films trở thành một cái tên đáng tin cậy trong lĩnh vực sản xuất phim ở Việt Nam không?

Tôi nghĩ có đạt được mục tiêu đề ra hay không cũng không quan trọng bằng việc bạn đã cố gắng, đã ước mơ, đã lên kế hoạch và đã thực hiện nó. Mục tiêu có thể và sẽ luôn thay đổi, miễn là bạn không ngồi yên một chỗ. Mọi thứ sẽ được trả giá xứng đáng nếu bạn thực sự nỗ lực.

nha san xuat luong manh hai khong ngoi yen mot cho
Mọi thứ sẽ được trả giá xứng đáng nếu bạn thực sự nỗ lực.

Trong bối cảnh dòng chủ lưu của điện ảnh Việt (những phim do Nhà nước đặt hàng, tài trợ với nội dung ca ngợi đất nước, con người, tôn vinh nhân vật lịch sử và nhắc nhớ những sự kiện lịch sử trọng đại…) đã tạm thời ngưng; và chúng ta vẫn chưa có đủ điều kiện sản xuất những phim giải trí bom tấn như các nước có nền điện ảnh phát triển dẫn tới thị trường rạp chiếu vẫn tạm thời bị phim ngoại thống lĩnh, bạn có cho rằng việc các công ty sản xuất phim lựa chọn thị trường nhỏ hẹp hơn, tìm kiếm đối tượng khán giả của riêng và thực hiện những bộ phim với kinh phí vừa tầm… chính là hướng đi trong tương lai của điện ảnh Việt Nam hay không?

Đó chỉ là hướng đi của các công ty sản xuất nhỏ như Song Ngư Films của chúng tôi chứ không đại diện cho thị trường điện ảnh hiện tại hay tương lai. Mọi thứ thay đổi rất nhanh, không biết trước ngày mai sẽ thế nào. Điện ảnh nội địa sẽ ra sao trong thời gian tới, tôi hoàn toàn không thể nào đoán được!

Dưới góc độ là nhà sản xuất, đang điều hành một công ty sản xuất phim, theo bạn điện ảnh Việt Nam còn thiếu gì để có thể trở thành một nền công nghiệp điện ảnh thực sự?

Chúng ta thiếu rất nhiều thứ mà trong khuôn khổ bài báo nhỏ không thể nói hết được 1 vấn đề quá vĩ mô như vậy. Nhưng cái tôi thấy rõ nhất đó là chúng ta thiếu các tài năng được đào tạo bài bản theo chuẩn quốc tế ở mọi khâu trong quá trình sản xuất phim và đặc biệt là thiếu các đại gia Việt đầu tư cơ sở hạ tầng chuyên nghiệp cho điện ảnh. Và chỉ có chúng ta mới tự giúp chúng ta được, đừng trông mong gì ở các doanh nghiệp nước ngoài.

nha san xuat luong manh hai khong ngoi yen mot cho Lương Mạnh Hải: 'Phim phải mang đến cho người xem những cảm xúc tích cực'
nha san xuat luong manh hai khong ngoi yen mot cho Ngắm Lương Mạnh Hải 'lột xác' với tình cha con trong 'Khi con là nhà'

Vân Thảo

Ảnh: Ân Nguyễn