Nhan sắc phim trường

Nhan sắc vốn dĩ phù du, sớm nở tối tàn, còn chữ nghĩa kiểu xưa thì nhẹ tênh mây bay gió thoảng, cho nên tuy là bài báo, khổ thay không giấu nổi căn bệnh nghề nghiệp của tay ẩn sĩ gàn, chuyên viết tiểu thuyết dạng "hiện thực huyền ảo" chơi chữ tinh nghịch, gần như là bất chợt hỏi mẹo cho vui. Những là số nhiều, ở đây xin nói về số ít - một người.

Những người đẹp trong điện ảnh là ai? Và ai là người đẹp nhất? Câu hỏi này làm ngạc nhiên nhiều người, bởi lẽ ý và nghĩa quả hơi khó giải đáp. Đã vậy nó còn là chữ, đem lên bàn cân cũng không lay động.


Người đẹp của phim ảnh là ai? Mà dù là ai đi nữa, thì tất nhiên đầu tiên phải có một người đẹp thật, đẹp không chối vào đâu được, không chê vào đâu cho được. Sau đó người đẹp này hoàn toàn đứng bên ngoài nhìn ngắm bóng hình...người khác không thật mà trước đó lại là mình. Từ bây giờ thì chúng ta có 2 người rồi đây, một là thật chạm tay vào được, người kia lại ảo, ngoài việc nhìn ngắm không thể sử dụng cho chuyện...khác. Có vẻ Liêu Trai Chí Dị chưa nào?

nhansac1.jpg
Những người đẹp thường không hài lòng với tài năng của các hoá trang viên do các hãng phim biệt phái theo đoàn làm phim, vì người đẹp sợ mình xấu gái, cho nên vài cô nàng tự tô son chát phấn ở nhà, khổ thay khi lên phim, khuôn mặt đẹp trở thành bức tranh... sơn dầu

Khác thường hơn khi người đẹp đứng trước gương soi, khác bởi vì không phải là gương mà là màn ảnh. "Nguyên liệu" mỹ miều được gọi là nhan sắc, khi trong tay nhà phù thuỷ, họ liền dùng phép thuật hiện đại, pha chế, bằng ánh sáng, bằng kỹ xảo, bằng màu sắc bằng hoá trang, sau cùng là bằng nhiều thứ nhiều cách, tất tần tật.

Nhưng mà ở đây yếu tố ăn ảnh được tôn lên hàng đầu. Một phụ nữ đẹp tuyệt vời ngoài đời, chưa chắc hẳn là người làm say đắm nhiều người trên mhoaàn ảnh. Ngược lại một người không đẹp lắm trong phim lại là một giai nhân trên đường phố. "Người đàn bà đẹp" nổi tiếng trong công nghiệp điện ảnh ở Mỹ, lại...ít đẹp trong thực tế, các bạn sành phim đoán được ngay đó là ai. Nếu như mở ra cuộc thi có thưởng, sẽ phải có nhiều giải nhất cho bạn đọc.

Đẹp và nhan sắc là của trời cho phái yếu, thuộc diện ưu tiên đẹp. Nhưng phái mạnh, và thường có thuận lợi...là xấu, đôi khi cũng không phải là vừa. Nhan sắc với cách ví von nào đó, cũng có thể nói về các nam diễn viên.

Vai nam chính trong phim "Cuốn theo chiều gió" là một người đàn ông xù xì, thô ráp, nhưng hàng ria mép ngổ ngáo, cùn với cặp chân mày bên phải dấu sắc, bên trái dấu huyền, nhất là nụ cười đểu quả xấu trai, nhưng cũng chính là một... người đẹp, một nhan sắc điện ảnh thuần chất...ăn ảnh và duyên dáng đàn ông.

Ông cơ bắp của điện ảnh Mỹ nay là thống đốc ngoài đời, xấu trai, nhưng hấp dẫn, hấp dẫn hoàn toàn khác với việc xấu trai, dù không thể gọi là nhan sắc, nhưng yếu tố hấp dẫn cộng với khuôn mặt trời cho đẹp lại càng tốt chứ sao. Không đẹp trai cho lắm, mà hấp dẫn hàng thứ nhì, sau ông cơ bắp phải nói tới anh chàng lùn 007 mới toanh...

Sao không nói về những nhan sắc ở ta, gần gũi hơn là những người đẹp bên kia biển. Là người trong cuộc của phim nhựa, màn ảnh lớn, phim truyền hình màn ảnh nhỏ gia đình, chứng kiến nhiều pha gây cấn, xấu đẹp, nơi chốn phim trường nội địa, nay tôi xin viết vài điều bí mật nơi thâm cung này.

Một người mẫu "chân dài tới nách" đẹp tuyệt, khi xem mình trên màn ảnh thở dài...ôi chao ôi sao mình xấu quá. Sau đó có dịp nghĩ đi nghĩ lại, chợt nhớ rằng tôi có khi chảnh, ăn nói làm sao mà mất lòng một...anh chàng chuyên viên...ánh sáng trong đoàn làm phim. Vài phân đoạn nào đó, trung cận hay đặc tả, anh ta bèn chơi khăm, chỉ cần lệch một bóng đèn, không soi bóng tóc, nền sau tối sáng bất thường. Tức thì khuôn mặt người đẹp có...phần như mụ phù thuỷ già trong phim cổ tích dành cho con nít.

Ít ai biết, cũng như không ai ở không bắt cái lỗi...về ánh sáng. Nó có vẻ như ngẫu nhiên, cho dù là cố ý làm sai, gây tổn thất nghiêm trọng, xúc phạm thân thể người khác...bằng bóng đèn. Trường hợp khá hài hước nêu trên hoàn toàn do một cá nhân xấu tính, không phải là hầu hết.

Vậy ai là người chống lại những hành vi thiếu lương thiện... về luật chơi sáng tối. Chính các chuyên viên ánh sáng phim trường, có nghề nghiệp, nhà quay phim, và cao hơn là vị vua không ngai, người đạo diễn, tuy chỉ lo hướng dẫn diễn xuất, song cũng chính là người quan sát, chăm lo cẩn thận về tối sáng.

Ánh sáng tự nhiên của mặt trời, cần cho con người bao nhiêu. Thì trong mỹ thuật, trong hội hoạ, trong nhiếp ảnh, ánh sáng không tự nhiên cũng được như thế, lại không thể thiếu trong điện ảnh, cực kỳ quan trọng là đằng khác, lợi hại cho "nhan sắc phim trường" là đằng khác nữa chứ.

Một chút ngược sáng có khi làm tôn nhan sắc, còn sáng trưng như ban ngày, trong thực tế quả là trông thấy mọi điều, nhưng làm khuôn mặt diễn viên lại mất duyên. Nói chi xa, trong phòng chụp ảnh làm bìa các tạp chí trời trang cũng đầy những ánh sáng "phù thuỷ". Còn trên sân quay, bên này cặp má đầy đặn hơn, chênh một chút sáng tối, thì má hóp xiêu vẹo. Cũng thế mắt long lanh trông tình tứ thì nó cũng mờ mịt ngay.

Trên phim trường ngoại có chức giám đốc hình ảnh, song ít nghe nói tới... giám đốc ánh sáng. Còn phim trường nội thì cả hai vị này đều không có. Chuyện thiếu chuyên nghiệp là một tội khá trầm trọng của phim hàng nội.

Điều thiếu xót này thập phần nguy hiểm cho các nữ diễn viên nhiều hơn là nam. Tuy nhiên, ánh sáng chỉ là cái cớ, cho bài viết này, còn nhiều cái cớ khác, chẳng hạn như khâu hoá trang, cần hiểu thế nào là hoá trang điện ảnh.

Những người đẹp thường không hài lòng với tài năng của các hoá trang viên do các hãng phim biệt phái theo đoàn làm phim, vì người đẹp sợ mình xấu gái. Cho nên vài cô nàng tự tô son chát phấn ở nhà, khổ thay khi lên phim, khuôn mặt đẹp trở thành bức tranh... sơn dầu, bự phấn, đầy những son là son, cổ thì đen thui.

Xin nói thêm, hoá trang viên hay là chuyên viên hoá trang theo đoàn phim, hoàn toàn khác với việc điểm trang cô dâu đám cưới. Ban đầu cô chuyên viên, bây giờ có thêm các cậu, dùng ít kem lót, và chỉ đánh phớt chút phấn nền màu nâu, để tránh cho da mặt bị bóng, phủ phấn bột, chút phấn hồng, những chi tiết về môi và chân mày thì tỉ mỉ hơn, như vậy là đã đẹp về điện ảnh. Hoá trang cho điện ảnh hoàn toàn khác với hoá trang trên sân khấu ca kịch, hát tuồng...

Những người đẹp điện ảnh là ai? Và ai là người đẹp nhất? Lại nói nếu mở ra một cuộc thi cho bạn đọc ý kiến. Dự ý sẽ có nhiều chuyện thú vị đây. Cuộc thi mở rộng cho nhiều người, học sinh, sinh viên, bác sĩ, kĩ sư, luật gia, ông chánh án, người lao động bình thường, vì ai mà không một lần xem phim. Người đẹp được bình chọn là ai, bình bầu qua nhắn tin càng xôm tụ. Người đẹp có thể là người đẹp phim nhiều tập của truyền hình, cũng có thể là người đẹp... mà không đẹp ở phim nhựa trên màn ảnh lớn chiếu ở rạp.

Cái nết đánh chết cái đẹp, hình ảnh trên phim cũng cho biết thêm công dung ngôn hạnh của diễn viên. Nhân tiện khán giả sẽ nhận ra người đẹp toàn diện, người của công chúng nhiều lúc cũng phải cần thế chứ ạ!

Theo Mỹ Thuật