Nhóm nhạc trẻ Việt đông tay chưa vỗ nên kêu

(TGĐA) - Thời nở rộ các loại hình giải trí khác nhau, nhóm nhạc Việt  không tránh khỏi sự cạnh tranh khốc liệt. Để tồn tại, rất cần các nhóm nhạc với nhiều mô hình, phong cách âm nhạc đa dạngvà tạo được nhiều dấu ấn hơn.

nhom nhac tre viet dong tay chua vo nen keu Zero 9 ‘vác’ búp bê gỗ to hơn người vào MV mới
nhom nhac tre viet dong tay chua vo nen keu Dàn sao Việt chúc mừng nhóm nhạc Zero 9 ra mắt sản phẩm đầu tay
nhom nhac tre viet dong tay chua vo nen keu Lime làm đại sứ quảng bá cho trường Đại học Hàn Quốc
nhom nhac tre viet dong tay chua vo nen keu Nhóm S-Girls 'nội chiến' trên sân khấu 'Đấu trường 9+'
nhom nhac tre viet dong tay chua vo nen keu Nhóm nhạc Vmusic tái xuất sau thời gian 'ở ẩn'

Loay hoay tìm bản sắc

Mấy năm gần đây, tuy âm nhạc Việt đang có dấu hiệu bão hòa, nhưng vẫn có khá nhiều nhóm nhạc trẻ ra đời. Điều đáng nói, công thức chung cho các nhóm nhạc này là học hỏi từ các nhóm nhạc Hàn Quốc, từ gu thời trang đến chất liệu âm nhạc.

nhom nhac tre viet dong tay chua vo nen keu
Đa số các nhóm nhạc như Uni5 đều hướng tới phong cách Hàn nhưng hầu hết đều chưa thành công

Hay nói một cách ngắn gọn là “Hàn Quốc hóa” mô hình của nhóm nhạc Việt. Có thể kể tên các nhóm nhạc như Uni5 và Lip B đến từ lò đào tạo của cặp ca sĩ Đông Nhi – Ông Cao Thắng; Lime gồm 5 thành viên chọn lựa từ cuộc thi Ngôi sao Việt theo tiêu chí đẹp, độc và giỏi vũ đạo… của công ty quản lý Hàn Quốc; S-Girls khởi đầu từ cuộc thi X-Factor có 5 thành viên khá đồng đều về ngoại hình và khả năng âm nhạc; Her với ba thành viên đều có thể chơi nhạc cụ như Piano, Guitar, Cello…; Monstar đến từ St.319 với thành viên nổi bật là ca sĩ Erik; The Air gồm 5 thành viên với 3 dòng máu: Việt Nam, Hàn Quốc, Đài Loan thuộc công ty quản lý của đạo diễn Luk Vân; P336 gồm 10 thành viên được tuyển chọn từ cuộc thi Ban nhạc toàn năng P336 do MBC Corporation, MCV Corporation phối hợp cùng các nhà sản xuất âm nhạc Nhật Bản và Thái Lan thực hiện; Tino Ft. Kop với 2 thành viên được sự hỗ trợ của nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ. Ngoài ra còn có các nhóm M4U, Da LAB, O-Plus, X-Twins, The Wings, Sgirl, Dophin, Zero9…

Các nhóm nhạc kể trên đều được học thanh nhạc, vũ đạo và cả tiếng Anh khá kỹ càng theo xu hướng Kpop. Nói như ca sĩ Đông Nhi thì các nhóm nhạc phải nắm bắt xu hướng giới trẻ hiện nay là xu hướng Kpop với những hình ảnh trẻ trung, phong cách, vũ đạo đẹp mắt.

Nhưng dù có ngoại hình đẹp,sản phẩm âm nhạc đầu tư và có cả chiến lược truyền thông dài hạn, những nhóm nhạc kể trên vẫn khá vất vả để chinh phục khán giả trong nước. Như có sự đầu tư khá mạnh tay của Đông Nhi và Ông Cao Thắng, nhóm Lip B và Uni5 vẫn chưa tạo được dấu ấn thật đặc biệt, khi bài hát, phong cách của các nhóm này vẫn hao hao Hàn Quốc.

nhom nhac tre viet dong tay chua vo nen keu
Nhóm nhạc P336 với mô hình gồm 10 thành viên đi theo mo hình hoạt động toàn năng

Nhóm Lime sau 2 năm đào tạo ở Hàn Quốc rõ ràng có phong cách đặc sệt của Kpop và cũng hoạt động chủ yếu ở Hàn. Zero9 vừa ra mắt đã trở thành “thảm họa” nhận vô số “gạch đá” từ khán giả, cộng đồng fan Kpop bởi từ phong cách sao chép đến giọng hát mất hơi và vũ đạo tệ hại…

Việc học hỏi và xây dựng hình ảnh như các nhóm nhạc Kpop không có gì là sai. Rõ ràng các nhóm nhạc đã tạo được những làn gió mới và bắt kịp xu hướng âm nhạc trên thế giới. Tuy nhiên, họ lại chưa tạo được bản sắc riêng của một nhóm nhạc Việt.

Dù Kpop có lượng fan rất đông đảo ở Việt Nam nhưng giữa nhóm nhạc Việt và nhóm nhạc Hàn có những khác biệt rất rõ ràng về văn hóa, ngôn ngữ. Khán giả Việt thích những thần tượng đến từ Hàn Quốc, không có nghĩa rằng họ sẽ thích những nhóm nhạc Việt giống với Kpop.

Nhiều người từng thẳng thắn cho rằng, các nhóm nhạc theo hơi hướng Hàn Quốc chủ yếu tập trung về mặt hình thức (ăn mặc, trang điểm), còn giọng hát không được đánh giá cao. Trong khi đó, dù không nhiều fan, không tốn kém tiền của xây dựng hình ảnh và MV, nhưng ban nhạc Ngọt đã nhận được hai giải Nghệ sĩ mới của năm và bài hát của năm tại lễ trao giải Cống hiến 2018.

nhom nhac tre viet dong tay chua vo nen keu
Nhóm nhạc nữ Lime

Bởi Ngọt là nhóm nhạc thuần Việt, từ phong cách đến hình ảnh, và ca khúc được lựa chọn để trình diễn đều theo tiêu chí hướng đến một lớp công chúng Việt có cùng đồng cảm. Hay nhìn lại những năm đầu thập niên 2000, có thể thấy những 1088, Tam ca Áo Trắng, AXN, AC&M, H.A.T, Ngũ Long Công Chúa, Mắt Ngọc,Quả Dưa Hấu, Bức Tường… không xây dựng theo một công nghệ đào tạo, hay bắt chước mô hình của nước ngoài nào mà họ vẫn làm mưa làm gió trên thị trường nhạc Việt. Và đến nay các nhóm Mắt Ngọc, MTV dù trải qua nhiều thăng trầm vẫn đứng vững trong làng nhạc.

Toàn năng để đi đường dài

Dù các nhóm nhạc thời nay đều có nội lực khá tốt, hoạt động chuyên nghiệp dưới sự trợ giúp, đầu tư của công ty giải trí hay các nghệ sĩ có tên tuổi trong showbiz nhưng so với đàn anh, đàn chị thời trước thì các nhóm nhạc thời nay đang gặp khá nhiều bất lợi và cạnh tranh đến từ các loại hình giải trí khác như phim ảnh, gameshow, truyền hình thực tế… Ngô Thanh Vân – cựu quản lý của nhóm 365 từng nhận định: “Thị trường âm nhạc Việt Nam khác thị trường các nước châu Á vì nhóm nhạc ở Việt Nam chúng ta khó sống hơn so với ca sĩ solo. Chi phí đào tạo và duy trì nhóm cao nhưng cát-sê nhóm lại không cao hơn ca sĩ solo”.

Theo các thành viên của nhóm 365 cũ, tham gia và phát triển riêng lẻ là con đường hợp lý, bởi ở thị trường nhạc Việt đang gặp khó khăn như hiện nay, mô hình nhóm nhạc thuần túy không mấy được ưa chuộng. Trong khi các ca sĩ so lo chỉ cần bước ra từ các cuộc thi lớn, các chương trình truyền hình thực tế hay mạng xã hội đình đám, thậm chí là cover ca khúc hit của ai đó có được lượt view cao thì đã có thể bắt đầu những bước chân đầu tiên của sự nghiệp.

nhom nhac tre viet dong tay chua vo nen keu
Nhóm Monstar

Còn nếu tham gia nhóm hát thì phải cần đến thời gian đào tạo theo công thức tối thiểu là hai năm. Ngoài ra, không phải công ty nào của làng nhạc Việt có tiềm lực tài chính đủ mạnh để theo đuổi một cuộc chơi đầy rủi ro trong việc đào tạo một nhóm nhạc Việt theo mô hình Kpop. Vì với nhóm nhạc đông thành viên từ trang phục, chi phí di chuyển, tập luyện, chiến lược truyền thông… đều cao gấp nhiều lần so với một ca sĩ hoạt động solo.

Gần đây mô hình nhóm hát kiểu mới, hay còn gọi là nhóm hát toàn năng với mỗi thành viên phải vừa biết ca hát, nhảy múa, diễn xuất, vừa biết chơi nhạc cụ và biết cả sáng tác… đang được một số công ty quản lý theo đuổi. Đây cũng là mô hình được áp dụng thành công với các nhóm nhạc ở Hàn Quốc từ nhiều năm nay.

Có thể kể như P336 với mô hình gồm 10 thành viên, mà theo MCV Corporation – công ty quản lý nhóm hát này, P336 có nghĩa là dự án (project) hoạt động theo mô hình 3-3-6. Khi dựng chương trình, tùy thuộc vào yêu cầu, những tiết mục cụ thể, nhóm sẽ chọn ra số lượng thành viên phù hợp, có thể diễn đơn ca, diễn sáu thành viên, ba thành viên… chứ không phải như cách của các nhóm hát lâu nay là cả nhóm phải lên sân khấu biểu diễn. Các thành viên của nhóm có thể hoạt động riêng lẻ như đóng phim, đóng kịch, tham gia trò chơi truyền hình, chứ không chỉ mỗi ca hát.

nhom nhac tre viet dong tay chua vo nen keu
Nhóm Lip B

Mô hình đông thành viên và toàn năng cũng được Soul Club của Trường Âm nhạc Soul Academy áp dụng. 25 thành viên của nhóm Soul Club đều được đào tạo để có thể hoạt động độc lập, hoặc tham gia với tư cách thành viên của một nhóm 3,10 hay 6 giọng ca, có thể tham gia đóng kịch, đóng phim… The Air cũng được Mowo Entertainment đào tạo trở thành những nghệ sĩ đa năng, ngoài ca hát và nhảy múa còn biết diễn xuất, làm VJ...

Nghĩa là mô hình nhóm nhạc mới này sẽ thu hút được nhiều đối tượng công chúng khác nhau ở các lĩnh vực giải trí, đáp ứng và phù hợp với thời thế hiện nay. Và dù ở thời điểm này, chưa thể nói MCV, Soul Academy và Mowo Entertainment sẽ thành công với mô hình nhóm nhạc toàn năng về lâu dài, nhưng sự đầu tư của họ sẽ giúp xây dựng nên một thế hệ nghệ sĩ trẻ có đầy đủ năng lực, đáp ứng cho nhiều lĩnh vực của thị trường giải trí Việt Nam.

“Bà bầu” Ngô Thanh Vân cũng từng cho rằng, một trong những điều kiện giúp nhóm nhạc phát triển bền vững còn nằm ở việc đào tạo và quản lý của công ty. Các công ty phải kiên trì và đổi mới cách vận hành quản lý nhóm và có kế hoạch đi đường dài.
nhom nhac tre viet dong tay chua vo nen keu
The Air cũng được Mowo Entertainment đào tạo trở thành những nghệ sĩ đa năng
nhom nhac tre viet dong tay chua vo nen keu Zero 9 ‘vác’ búp bê gỗ to hơn người vào MV mới
nhom nhac tre viet dong tay chua vo nen keu Zero 9 chính thức tung trailer ma quái ‘nhá hàng’ MV khủng
nhom nhac tre viet dong tay chua vo nen keu Lime làm đại sứ quảng bá cho trường Đại học Hàn Quốc
nhom nhac tre viet dong tay chua vo nen keu The Air giới thiệu MV đầu tay trị giá nửa tỷ đồng
nhom nhac tre viet dong tay chua vo nen keu Với 13 triệu lượt thả tim, LIME đoạt vé đến Hàn trình diễn cùng các nhóm nhạc K-Pop

Khanh Khanh