Những bài học từ mùa phim hè Hollywood 2018

(TGĐA) - Những chủ đề phong phú để thể hiện sự đa dạng với sự hỗ trợ của phim tài liệu, những cảnh ngoạn mục trong những bộ chuyển thể từ truyện tranh của hãng phim Marvel, tất cả hợp lực đưa khán giả vào ma trận của một mùa phim hè với rất nhiều bất ngờ.                       

nhung bai hoc tu mua phim he hollywood 2018 Những diễn viên Hàn Quốc đã và đang chinh phục Hollywood
nhung bai hoc tu mua phim he hollywood 2018 ‘The Eternals’ do Marvel Studios sản xuất đã tìm được đạo diễn

Kéo dài hơn thường lệ

Thường mùa phim hè bắt đầu từ tuần đầu tiên của tháng 5 nhưng năm nay, Marvel đã thay đổi luật chơi khi đẩy bộ phim siêu anh hùng Avengers: Infinity War lên sớm hơn một tuần, ra rạp vào tuần cuối tháng Tư thay vì 4/5 như dự tính. Như vậy, mùa phim hè 2018 bắt đầu từ tháng 4 chứ không phải tháng 5 như thường lệ. Từ cuối tuần ngày lễ Memorial Day đến cuối tuần ngày lễ Labor Day, và mỗi tuần đều có những bộ phim mới ra rạp được lên lịch trước.

nhung bai hoc tu mua phim he hollywood 2018
Poster phim Avengers Infinity War

Nhưng trước khi mùa phim hè diễn ra đã có nhiều dự đoán về những “đặc biệt”. Ví dụ, những màn đua xe ngoạn mục và những vụ nổ kinh thiên động địa trong phim. Chừng đó đã đủ để bảo đảm khán giả sẽ ngốn một lượng bắp rang khổng lồ, nguồn doanh thu đáng kể của các rạp chiếu phim. Nhưng trước khi bàn đến các giải thưởng điện ảnh sắp tới, chúng ta hãy nhìn lại xuyên suốt mùa phim hè 2018 để xem có thể rút ra bài học gì và những “ấn tượng đặc sắc” gì còn vương lại.

Phim tài liệu lên ngôi

Không khó để tiên đoán sự thành công của phim tài liệu trong mùa phim hè 2018 khi có rất nhiều khán giả quan tâm đến cuộc chiến chống truyền thông của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tình hình báo chí bị “tin tức giả” hoành hành. Vì vậy, trong vài tháng gần đây, phim tài liệu bỗng khởi sắc. Lần đầu tiên trong thế kỷ này, có đến 3 bộ phim tài liệu đạt doanh thu vượt mốc 10 triệu USD trong mùa phim hè. Đó là Won’t You Be My Neighbor? (22,1 triệu USD), RBG (13,8 triệu USD) và Three Identical Strangers (10,6 triệu USD). Mỗi phim đều thu hút được thành phần khán giả quan tâm đến chủ đề của nó. Số tiền này không là gì đối với các bộ phim bom tấn gom được 100 triệu USD ngay trong tuần đầu công chiếu nhưng cũng đủ ấn tượng khi nhìn lại quá khứ chưa bao giờ có hai phim tài liệu thu được hơn trên 10 triệu USD trong một năm.

Three Identical Strangers, nói về ba anh em bị cách ly từ khi ra đời, lôi cuốn khán giả tò mò còn hơn phim khoa học giả tưởng. RBG thành công nhờ biết khai thác Trump. Won’t You Be tôn vinh người dẫn chương trình TH Fred Rogers, RBG tôn vinh anh hùng của tinh thần tự do, chánh án toà án tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg.

nhung bai hoc tu mua phim he hollywood 2018
Three Identical Strangers

Khán giả chưa hề bội thực hay sợ phim siêu anh hùng

Phim siêu anh hùng truyện tranh vẫn đứng vững và thành công xuất sắc trong mùa phim hè mà Black Panther là phát súng khởi đầu với doanh thu khủng dù đại đa số diễn viên là da màu. Nhìn thấy triển vọng này, Marvel đẩy ngày ra rạp của Avengers: Infinity War lên sớm hơn một tuần (27/4) và gom được 679 triệu USD tại Mỹ, 2 tỉ USD trên toàn thế giới. Ba tuần sau đó, một siêu anh hùng nữa, Deadpool 2 tái ngộ khán giả, gom được 318 triệu USD tại Mỹ tính đến nay (ít hơn tập đầu 50 triệu USD).

Chưa hết, dù không đẳng cấp bằng hai “thương hiệu” Iron Man Captain America, bộ phim Ant-Man and the Wasp (tập 2 của Ant-Man cũng gom được 209 triệu USD ở Mỹ. Thậm chí, ngay cả những bộ phim dựa vào những bộ phim hoạt hình ít được biết đến như Teen Titans Go! To the Movies từng phát hình trên kênh Cartoon Network cũng gom được 27,6 triệu USD ở Mỹ, khá ấn tượng vì kinh phí chỉ có 10 triệu USD. Incredibles 2 ra đời sau 14 năm gia đình siêu nhân xuất hiện ở tập 1 là một thành công khác. Bộ phim đã gom được 595 triệu USD tại Mỹ và 1,1 tỉ USD trên toàn thế giới. Với Incredibles 2, hãng Pixar kiếm được nhiều hơn bất cứ bộ phim hoạt hình đồ chơi Toy Story hay cá Nemo nào khác của Disney.

Những bộ phim độc lập đã tìm được chỗ đứng

Năm 2018 được chứng kiến một chuyển biến lớn: một số bộ phim độc lập rất thành công. Ra rạp cùng tuần với Avengers: Infinity War, bộ phim hài tình cảm Disobedience do Sebastián Lelio (A Fantastic Woman) từng đoạt Oscar phim nước ngoài đạo diễn với hai diễn viên Rachel Weisz, Rachel McAdams đóng vai chính gây ấn tượng mạnh khi đạt doanh thu hơn 3,5 triệu USD. Đạo diễn Debra Granik của bộ phim Winter’s Bone (2010) tái xuất với bộ phim tình cảm cha con Leave No Trace thu được 5,7 triệu USD. Boots Riley, thành viên nhóm nhạc hip-hop Coup thắng lớn với bộ phim truyện đầu tiên do anh đạo diễn có tựa Sorry to Bother You gom được 16,4 triệu USD. Đây cũng là bộ phim độc lập được nói đến nhiều nhất trong mùa phim hè. Hãng phim độc lập A24 có 2 chiến thắng lớn. Đầu tiên là First Reformed do Paul Schrader đạo diễn và biên kịch, Ethan Hawke đóng vai chính đạt doanh thu 3,4 triệu USD, cao gấp nhiều lần kinh phí bỏ ra và nhận được nhiều ngợi khen của các nhà phê bình. Thứ 2 là Hereditary gom được 79 triệu USD trên toàn thế giới. Cuối mùa hè, đạo diễn Bo Burnham còn vét cú chót với bộ phim độc lập đầu tay Eighth Grade thu được bình quân 63.000 USD cho mỗi rạp chiếu phim này trong tuần đầu tiên (kỷ lục năm 2018) dù phim được phát hành tại số rạp khiêm tốn. Tính đến nay, bộ phim đã thu được 11,9 triệu USD.

nhung bai hoc tu mua phim he hollywood 2018

Đa dạng mang lại doanh thu tốt

Sự thành công của Wonder Woman toàn phụ nữ và Black Panther toàn da đen là hai minh chứng cho sự thay đổi trong các bộ phim bom tấn. Mùa phim hè 2018 là minh chứng khác. Thành công của Ocean’s 8 toàn nữ và Mamma Mia! Here We Go Again toàn nữ cho thấy phụ nữ đủ sức để làm tăng doanh thu mà không cần đàn ông. Ngay cả bộ phim Book Club kinh phí thấp với sự tham gia của ba nữ diễn viên lão làng, từng đoạt Oscar Jane Fonda, Mary Steenburgen và Diane Keaton cũng thành công lớn về doanh thu. Sorry to Bother YouBlacKkKlansman của Spike Lee khai thác đề tài phân biệt chủng tộc cũng thành công. Crazy Rich Asians toàn diễn viên châu Á, do một hãng phim lớn sản xuất, là một minh chứng nữa cho đa dạng chủng tộc trong phim sau thành công của The Joy Luck Club (1993) cũng toàn diễn viên châu Á. Crazy Rich Asians thuộc số phim hè đoạt doanh thu cao nhất trong tháng 8.

Khán giả vẫn “ghiền” tập tiếp theo của các bộ phim đã có thương hiệu và phim có sinh vật lớn

The Meg dựa vào cuốn truyện tấn công cá mập xuất bản năm 1997 của nhà văn Steve Alten được ấp ủ trong 20 năm với việc “đến và đi” của nhiều đạo diễn, diễn viên cho đến khi đạo diễn Jon Turteltaub và diễn viên phim hành động Jason Statham bắt tay cùng làm. Dù nhiều người nghi ngờ bộ phim kinh phí 150 triệu USD này sẽ thất bại ngay khi ra rạp nhưng bất chấp phải tranh tiền vé với bom tấn Mission: Impossible — Fallout, The Meg cũng gom được 45 triệu USD trong tuần đầu công chiếu và 321 triệu USD tính chung toàn thế giới đến hôm nay. Statham chưa bao giờ có bộ phim đạt doanh thu cao nào trước đó, ngoài 2 loạt phim Fast and FuriousExpendables. The Meg là một trong những thành công ngạc nhiên của mùa phim hè, khiến Hollywood phải nghiêm túc nhìn nhận về “vai trò quan trọng của những con cá mập và thú lớn sát thủ”.

nhung bai hoc tu mua phim he hollywood 2018
Mamma Mia! Here We Go Again

Star Wars không còn bất khả chiến bại

Bộ phim Han Solo của “thương hiệu” nằm trong những phim bom tấn kinh phí cao thất bại nhất trong năm 2018 khi chỉ thu được 393 triệu USD trên toàn thế giới. Số tiền đó không nhỏ nhưng so với “vũ trụ phim Star Wars”, với hàng tỉ USD thu về cho mỗi tập phim trước, thì nó quá khiêm tốn. Phải chăng khán giả đã quá mệt mỏi với Star Wars hay việc tách nhân vật Han Solo ra thành môt bộ phim riêng do diễn viên Alden Ehrenreich thể hiện lúc anh còn trẻ là một tính toán sai của các nhà sản xuất? hay họ chỉ quen với Star Wars nhưng còn xa lạ với Han Solo đứng biệt lập. Có lẽ thời vàng son của nhóm phiến quân Rebellion trong phim đã hết hay thương hiệu hái ra tiền của hãng phim Lucasfilm sắp cáo chung?

Xuất hiện một số bộ phim được dự báo đoạt Oscar

Đứng đầu danh sách là diễn viên Toni Collette, bà chủ thị tộc trong bộ phim độc lập kinh dị Hereditary do A24 sản xuất gom được 79 triệu USD trên toàn thế giới. Đây cũng là bộ phim đạt doanh thu cao thứ 2 của hãng tại Mỹ, sau Lady Bird. Còn quá sớm để nói Collette có được đề cử Oscar nữ diễn viên chính hay không nhưng các nhận xét đều thuận lợi cho cô. Ethan Hawke của First Reformed cũng được “chiếu cố” tương tự. Trong khu vực phim tài liệu là “ba ông lớn” đã nói ở trên. BlacKkKlansman, Sorry to Bother You, Eighth GradeLeave No Trace cũng là các ứng viên Oscar đáng gờm. Mùa hè này, Viện Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) công bố một bổ sung mà nhiều người xem là “vớ vẩn”. Đó là giải Oscar mới dành cho phim phổ thông nhất (Best Popular Movie Award). Giải này tạo điều kiện cho các bộ phim như Jurassic Park: Fallen Kingdom đoạt Oscar.

nhung bai hoc tu mua phim he hollywood 2018
Poster Sorry to Bother You

Marvel có một mùa hè bội thu nhưng sẽ khó khăn trong vụ Disney sa thải James Gunn

Kỷ niệm 10 năm thành lập, hãng phim Marvel Studios của nhà xuất bản truyện tranh Marvel có năm 2018 thành công vang dội với các bộ phim gom được nhiều tiền như Black Panther, Infinity War, Ant-Man and the Wasp…Nhưng, tháng 7 qua, Marvel đối mặt với thách thức lớn khi Disney sa thải nhà văn kiêm nhà biên kịch James Gunn, người từng đạo diễn hai tập Guardians of the Galaxy đầu tiên và đang chuẩn bị tập 3 thì vướng vào vụ một loạt post cũ từ 2009-2012 bị qui là xúc phạm chủng tộc và đạo đức trên Twitter bị xới lại dù ông đã xin lỗi.

Disney chịu áp lực của cuộc vận động do cánh hữu tổ chức. Disney sa thải Gunn vì không muốn “đau đầu” với nó. Việc ra đi của Gunn gặp phản ứng từ đội ngũ diễn viên Guardians of the Galaxy. Họ gửi lá thư chung hỗ trợ Gunn và đề nghị Disney giữ ông lại, nhưng Disney không đồng ý dù vẫn chuẩn bị cho tập 3 không có Gunn. Việc sa thải Dunn đã đặt Marvel vào thách thức lớn nhất trong mối quan hệ với công chúng từ 10 năm nay. Từ nay, chủ tịch Marvel, ông Kevin Feige phải tìm cách lấy lại uy tín của mình như “một con người khôn ngoan, bình tĩnh và kiên định” khi lèo lái cỗ xe “phim bom tấn” này.

nhung bai hoc tu mua phim he hollywood 2018
Toni Collette trong phim Hereditary là ứng viên nặng ký cho giải Oscar năm tới

Bất đồng giữa Marvel và Disney trước đó tương đối nhỏ, ví dụ dụ Marvel đứng về phía đạo diễn Edgar Wright khi có tranh cãi về phương thức làm bộ phim Ant-Man. Việc Disney sa thải Gunn khiến những người yêu thích Gunn và bộ phim Guardians of the Galaxy đặt câu hỏi là Feige đứng ở vị trí nào trong cuộc đối đầu này và ông ta phải làm sao để không xảy ra trường hợp tương tự nữa.

nhung bai hoc tu mua phim he hollywood 2018 'Ác quỷ bóng đêm' cùng một loạt cuộc thám hiểm 'đoạt mạng' không lối về
nhung bai hoc tu mua phim he hollywood 2018 LeBron James đóng vai chính trong ‘Space Jam 2’

Lê Tây Sơn