Những bộ phim đặc sắc tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V

(TGĐA) - Chiến tranh, tình yêu, gia đình, lòng nhân ái, sự hi sinh… đó là những khía cạnh tiêu biểu, nổi bật được đề cập đến trong hầu hết các tác phẩm điện ảnh xuất sắc tham dự LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V.

nhung bo phim dac sac tai lhp quoc te ha noi lan thu v LHP Quốc tế Hà Nội V: Nơi hội tụ những bộ phim danh giá
nhung bo phim dac sac tai lhp quoc te ha noi lan thu v Một số chương trình nổi bật tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V

The Home (2018)

Quốc gia: Iran

Đạo diễn: Asghar Yousefinejad

Mặc dù chỉ có một cảnh duy nhất, diễn ra trong một góc phòng của ngôi nhà, nhưng The Home vẫn xứng đáng là một trải nghiệm điện ảnh siêu phàm, khiến người xem buộc phải theo dõi từ đầu đến cuối phim như bị thôi miên.

nhung bo phim dac sac tai lhp quoc te ha noi lan thu v
The Home

The Home - ngôi nhà trên danh nghĩa thuộc về người đàn ông mới qua đời. Theo quy định của tôn giáo, người mới chết phải được chôn cất càng sớm càng tốt. Con gái của ông già, Sayeh, được giao trọng trách thực hiện nhiệm vụ này. Mối quan hệ giữa Sayeh và cha rất tốt đẹp trong suốt 6 năm qua. Khi cô lập gia đình, người anh họ Majid đã chuyển tới sống trong phòng của Sayeh để giúp đỡ cha cô. Mọi chuyện chỉ phức tạp khi Ahmedi, làm việc tại bệnh viện, nơi cha Sayeh điều trị, xuất hiện với bản di chúc của người đã chết trong đó bày tỏ mong muốn được hiến xác cho bệnh viện để phục vụ công tác nghiên cứu của sinh viên.

Với 78 phút hội thoại thông minh, tâm lý và hài hước giữa các diễn viên xuất sắc, The Home diễn ra như một tập phim thú vị nhất trong loạt phim truyền hình yêu thích của khán giả thông qua những góc máy đậm chất điện ảnh. Sau buổi ra mắt tại Fajr International Film Festival, The Home bắt đầu hành trình tới các LHP quốc tế trong đó có HANIFF lần thứ V.

Ida (2013)

Quốc gia: Ba Lan

Đạo diễn: Paweł Pawlikowski

Trước khi giành giải Oscar Phim tiếng nước ngoài hay nhất năm 2015, Ida đã đạt giải Bafta phim nước ngoài xuất sắc nhất. Phim được đề cử ở 7 hạng mục và giành 5 giải thưởng trong đó có các giải quan trọng như: Phim châu Âu hay nhất và Giải khán giả bình chọn tại Giải thưởng Điện ảnh châu Âu lần thứ 27.

nhung bo phim dac sac tai lhp quoc te ha noi lan thu v
Ida

Năm 2016, Ida xếp thứ 55 trong danh sách Những bộ phim hay nhất thế kỷ 21, trong cuộc bình chọn có sự tham gia của 177 nhà phê bình phim từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, Ida đạt giải Phim hay nhất tại các LHP: Gdynia, Warsaw, London, Bydgoszcz, Minsk, Gijón, Wiesbaden, Kraków… Ida được Học viện điện ảnh Ba Lan bình chọn là phim hay nhất năm 2015, Viện hàn lâm khoa học điện ảnh và nghệ thuật Tây Ban Nha ghi nhận Ida là Phim châu Âu hay nhất tại Giải thưởng Goya lần thứ 29.

Anna 18 tuổi. Cô vốn là trẻ mồ côi được nuôi dưỡng trong một tu viện và đang chuẩn bị trở thành nữ tu. Trong lần đến thăm người họ hàng duy nhất còn sống, Anna biết được bí mật của mình với tên thật Ida còn cha mẹ cô là người Do Thái và đã bị sát hại trong chiến tranh. Cuộc hành trình đau đớn đưa Ida trở lại miền quê, nơi có ngôi nhà chứa đựng những bí mật quá khứ nhắc nhớ sự ám ảnh của Holocaust. Trong bộ phim này, đạo diễn Pawlikowski, lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình, trở lại quê hương Ba Lan để trực diện với một số vấn đề gây tranh cãi của lịch sử đất nước ông. Câu chuyện sâu sắc và cảnh quay ấn tượng, Ida là hành trình triệu hồi quá khứ khéo léo đặt trong bối cảnh lịch sử cụ thể. Ida cũng là câu chuyện cá nhân, thân phận con người. Di sản lịch sử hiện diện khắp nơi, nhưng quy mô chỉ nằm trong phạm vi câu chuyện về một phụ nữ trẻ khám phá những bí mật quá khứ của chính mình. Những điểm giao cắt giữa cá nhân với các sự kiện lịch sử quan trọng đã kiến cho Ida là một trong những bộ phim mạnh mẽ và ảnh hưởng nhất trong năm.

Ashes and Diamonds (1958)

Quốc gia: Ba Lan

Đạo diễn: Andrzej Wajda

Ashes and Diamonds được các nhà phê bình phim đánh giá một trong những kiệt tác vĩ đại của điện ảnh Ba Lan. Phim được các nhà phê bình điện ảnh của The Village Voice (tờ báo nổi tiếng và uy tín về lĩnh vực văn hóa, tin tức ở Mỹ) xếp thứ 86 trong danh sách những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất thế kỷ 20.

nhung bo phim dac sac tai lhp quoc te ha noi lan thu v
Ashes and Diamonds

Tác giả Richard Pena, trong cuốn sách “1001 bộ phim bạn phải xem trước khi qua đời” đã đánh giá cái kết của Ashes and Diamonds là một trong những màn kết phim cuốn hút nhất và thường xuyên được trích dẫn trong lịch sử điện ảnh. Năm 2010, tạp chí chuyên ngành điện ảnh của Mỹ, Empire, xếp hạng 38 cho phim trong danh sách 100 bộ phim xuất sắc của điện ảnh thế giới.

Ashes and diamonds là tác phẩm cuối cùng trong bộ ba phim về chiến tranh của Wajda, sau A Generation (1954) và Kanal (1956). Kịch bản phim, được chuyển thể từ tác phẩm văn học xuất bản năm 1948 của nhà văn Ba Lan Jerzy Andrzejewski, kể về Maciek và Andrzej - hai sỹ quan quân đội Ba Lan. Họ được giao nhiệm vụ ám sát một cán bộ cộng sản cấp cao. Tại khách sạn, nơi tổ chức bữa tiệc chào đón nhân vật này, Maciek đã gặp Krystyna và hai người có một cuộc tình tuy ngắn ngủi nhưng vô cùng cuồng nhiệt trước khi anh bị kéo ra khỏi hạnh phúc thoáng qua này để thực thi nhiệm vụ của mình…

The Pianist (2002)

Quốc gia: Ba Lan

Đạo diễn: Roman Polanski

Tác phẩm kinh điển về chủ đề trại tập trung, nạn diệt chủng đã giành giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2002. Ngoài ra, phim đã đoạt 3 giải Oscar quan trọng gồm: Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 75.

nhung bo phim dac sac tai lhp quoc te ha noi lan thu v
The Pianist

The Pianistcũng đã giành giải Phim hay nhất và giải Đạo diễn xuất sắc nhất do Viện Hàn lâm nghệ thuật và điện ảnh truyền hình Anh quốc trao tặng năm 2003. Phim đạt 7 giải thưởng điện ảnh Césars danh tiếng của Pháp trong đó có 3 giải quan trọng gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Diễn viên nam chính xuất sắc nhất.

Kịch bản dựa trên cuốn tự truyện của nhà soạn nhạc nổi tiếng người Ba Lan, Wladyslaw Szpilman, trong đó ông thuật lại sự sống sót của mình trong Thế chiến II. Là một nhà soạn nhạc và nghệ sĩ chơi dương cầm, Szpilman đã chơi bản nhạc cuối cùng được phát sóng trực tiếp qua radio trước khi quân Đức Quốc xã ập tới. Szpilman phải vật lộn để sinh tồn thậm chí phải rời bỏ những người thân yêu. Anh đã dành thời gian ẩn náu trong đống đổ nát của Warsaw và tìm kiếm thức ăn trong các thùng rác. Szpilman cuối cùng đã lấy lại được món quà nghệ thuật của mình, và đối mặt với nỗi sợ hãi nhờ sự trợ giúp từ một người ở… phía bên kia.

On body and soul (Tâm hồn và thể xác, 2017)

Quốc gia: Hungary

Đạo diễn: Ildikó Enyedi

On body and soul là “chủ nhân” giải Gấu Vàng LHP Berlin lần thứ 67. Bộ phim cũng đã được đề cử Oscar - Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, Oscar 2018 trong khi nữ diễn viên Alexandra Borbély đã giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất - Giải thưởng Điện ảnh châu Âu.

nhung bo phim dac sac tai lhp quoc te ha noi lan thu v
On body and soul (2017)

Tình yêu là đề tài bất diệt trong điện ảnh và không bao giờ cũ mòn bởi nó được khai thác ở nhiều góc độ khác nhau, qua đó truyền tải những bức thông điệp nhân văn, nhân ái. On body and soul (2017) là câu chuyện tình lãng mạn, kỳ lạ giữa hai nhân viên làm việc tại lò mổ. Endre – người đàn ông trung niên có cánh tay bị tật - đảm nhận công tác quản lý còn cô gái trẻ Maria là kiểm dịch viên mới vào nghề. Họ là những con người chỉ tồn tại thực sự trong khi ngủ. Và tình yêu của họ cũng vậy. Hàng đêm, cả hai đều mơ biến thành loài hươu lang thang trong một khu rừng đầy tuyết. Họ thậm chí cố gắng ngủ trong cùng một căn phòng, trên cùng một chiếc giường và dệt nên một thế giới tuyệt đẹp đối lập với khung cảnh lò mổ ban ngày - nơi đầy rẫy những tảng thịt tươi được xẻ từ những con vật tội nghiệp.

Tựa phim đã khái quát được các tầng ý nghĩa của tác phẩm khi những khoảnh khắc lãng mạn quyến rũ trong mơ của hai nhân vật là “linh hồn” của bộ phim còn những con bò bị trói, xẻ thịt thành từng mảnh trong lò mổ đại diện cho “thể xác”…

nhung bo phim dac sac tai lhp quoc te ha noi lan thu v Haniff 2018: 10 phim điện ảnh Ba Lan không thể bỏ qua
nhung bo phim dac sac tai lhp quoc te ha noi lan thu v Có gì hấp dẫn tại Haniff 2018?

Hồng Nhật