Những 'chiêu' của đạo diễn Bảo Nhân trong 'Gái già lắm chiêu'

(TGĐA) - Sau gần 2 tuần công chiếu, tính đến ngày 20/12, phim Gái già lắm chiêu 2 đã có doanh thu khả quan khi đạo diễn 'nêm nếm' vừa đủ yếu tố hấp dẫn cho phim. Đạo diễn Bảo Nhân đã có những chia sẻ với TGĐA về thành công này.

nhung chieu cua dao dien bao nhan trong gai gia lam chieu 'Gái già lắm chiêu 2': Lần đầu tiên phim Việt tổ chức show thời trang diễn đồ trong phim
nhung chieu cua dao dien bao nhan trong gai gia lam chieu Kathy Uyên đột nhập hậu trường 'Gái già lắm chiêu 2'

Chọn diễn viên trước rồi mới viết kịch bản; Mở khóa đào tạo diễn xuất theo kiểu Tây của Kathy Uyên: Tôi muốn chọn một diễn viên phù hợp với định hướng hình ảnh của nhân vật đồng thời phải có chiến lược sử dụng hình ảnh đã được xây dựng trong phim làm hình ảnh cho mình ngoài đời thật. Tôi bắt buộc các diễn viên, sau khi được lựa chọn qua vòng casting, phải tham gia lớp học diễn xuất của Kathy Uyên suốt hơn 1 tháng rưỡi trước khi phim bấm máy. Mục đích là để cho các diễn viên quen với phong cách làm phim chuyên nghiệp và được uốn nắn tạo ra một cách diễn xuất mới hơn, Tây hơn và đúng với nhân vật theo yêu cầu của kịch bản.

nhung chieu cua dao dien bao nhan trong gai gia lam chieu
Đạo diễn Bảo Nhân

Từ những diễn viên mới lần đầu đóng phim như Lê Xuân Tiền, Thoại Tiên cho đến những diễn viên nhiều kinh nghiệm và thành công trong điện ảnh như Ninh Dương Lan Ngọc, Thùy Anh… đều phải tham gia khóa học một cách nghiêm túc. Đó là yêu cầu đầu tiên của tôi dành cho dự án Gái già lắm chiêu 2.

Mảng miếng hài hiện đại, văn minh đậm yếu tố giải trí: Gái già lắm chiêu 2 đã thành công khi bám chắc thể loại và thừa hưởng trọn vẹn tinh thần của dòng phim chick-flick văn minh, hiện đại vừa hài hước, lãng mạn. Phim đã xây dựng nên những câu chuyện về cuộc sống của giới văn phòng thành thị, những phong cách làm việc năng động, những lối sống phóng khoáng đầy tính nữ quyền. Đặc biệt là những câu thoại của các nhân vật đều rất mới mẻ, không xáo mòn, giáo điều mà là kiểu thoại duyên dáng. Đây cũng chính là điểm thu hút lớn với khán giả. Sau khi phim công chiếu, những câu thoại kinh điển liên tục được khán giả chia sẻ lại trên mạng xã hội. Những mảng miếng hài trong Gái già lắm chiêu 2 là kiểu hài tình huống và không sử dụng hình thể để tạo tiếng cười. Đa số các phân đoạn hài hước gây nhiều tiếng cười trong phim đều xuất phát từ những tình huống bất ngờ trong phim với sự diễn xuất tiết chế của các diễn viên.

Về âm nhạc hay và thời trang trong phim: Ngay sau những suất chiếu đầu tiên, những ca khúc nhạc phim đã được khán giả săn lùng ráo riết. Đầu tiên phải kể đến bản ballad da diết đầy tâm sự của nữ ca sĩ Uyên Linh, ca khúc “Nếu có một ngày” sáng tác bởi nữ nhạc sĩ Trang. Đây là lần hiếm hoi Uyên Linh xuất hiện trở lại với âm nhạc qua một bản nhạc phim. Ngoài ra, bài hát có cái tên lạ với âm hưởng vô cùng bắt tai Boom Shakalaka được sáng tác bởi nhạc sĩ Addy Trần cùng sự thể hiện của nữ ca sĩ Vũ Phụng Tiên (The Voice) cũng thu hút khán giả từ những phút đầu phim.

nhung chieu cua dao dien bao nhan trong gai gia lam chieu

Bộ phim được đầu tư hơn 1 tỷ đồng cho phần trang phục của các diễn viên trong phim từ chính tới phụ. Thời trang trong phim được đánh giá là xuất sắc và phù hợp với không khí cũng như môi trường sống của các nhân vật có xuất thân giàu có, sang chảnh trong phim. Các khán giả nữ không thể rời mắt khỏi màn hình mỗi khi nhân vật Ms Q xuất hiện bởi hầu như mỗi cảnh quay thì Ninh Dương Lan Ngọc đều xuất hiện với một bộ trang phục hoàn toàn mới cùng nhiều phụ kiện thời trang hàng hiệu đắt đỏ, sang chảnh. Đây cũng chính là lý do mà phía NSX tổ chức hẳn một sàn diễn thời trang để trình diễn các trang phục của Miss Q trong phim. Ngoài ra, do các nhân vật trong phim đều có lối sống thượng lưu, giàu có, sang chảnh, làm hết sức chơi hết mình nên chúng tôi đầu tư bối cảnh, xe cộ hạng sang để đúng với môi trường của câu chuyện đang xảy ra.

Việc đầu tư bối cảnh cũng được chú ý ngay từ khi làm kịch bản. Sài Gòn hiện lên một cách hào nhoáng, hiện đại không thua kém nước nào khiến ai cũng trầm trồ khen ngợi và ngạc nhiên khi thấy Sài Gòn quá hiện đại trên phim.

Đề cao nữ quyền và thông điệp “tình yêu không phân biệt tuổi tác”: Với nội dung đề cao nữ quyền cùng câu chuyện kể về hành trình tự tay cứu lấy sự nghiệp của chính mình, Ms Q đại diện cho lớp phụ nữ văn phòng thành thị hiện nay với hình ảnh nữ sếp quyền lực và hiện đại. Họ chủ động trong tất cả mọi công việc kể cả chuyện chọn chồng hay chọn người yêu cho chính mình.

Bên cạnh đó, thông điệp xuyên suốt của bộ phim là “Tình yêu không phân biệt tuổi tác”. Câu chuyện của Ms Q và chàng Jack đã tạo được sự đồng cảm với phái nữ. Bởi ngày nay, phụ nữ cũng phải bước ra xã hội và làm những công việc như những người đàn ông, đôi khi họ hăng say làm việc mà quên mất rằng “gái có thì” và bỏ qua những cơ hội trong tình yêu. Với Gái già lắm chiêu 2, những người phụ nữ tự tin và tìm thấy thêm động lực để nắm lấy người khiến trái tim mình rung động bất chấp tuổi tác chênh lệch thế nào.

nhung chieu cua dao dien bao nhan trong gai gia lam chieu
Cảnh trong phim Gái già lắm chiêu

Về cảnh kết Lan Ngọc và Xuân Tiền cả gan dừng xe đứng hôn giữa 2 làn giành của tuyến đường xa lộ rộng: Cái kết “nguy hiểm” hai nhân vật hôn nhau giữa đường xe cộ tấp nập, máy quay lên cao dần để thấy rõ con đường dài phía trước ngụ ý đây chỉ là một bước khởi đầu trong mối quan hệ nguy hiểm giữa gái già và phi công. Hứa hẹn sẽ có phần 3 của Gái già lắm chiêu.

nhung chieu cua dao dien bao nhan trong gai gia lam chieu 'Gái già lắm chiêu 2' đạt doanh thu 15 tỷ sau hai ngày khởi chiếu chính thức
nhung chieu cua dao dien bao nhan trong gai gia lam chieu Đạo diễn Bảo Nhân: Lan Ngọc là nguồn cảm hứng để tôi viết 'Gái già lắm chiêu 2'

Vũ Liên