Đi & trải nghiệm:

Những chòm sao năm mới của Torino

(TGĐA) - Tôi vẫn nghĩ thật bất công cho Torino khi không được có mặt trong danh sách các thành phố thu hút du lịch của Ý. Thành phố này thực sự rất đáng để sống và để dành 1 - 2 ngày đi tham quan. Cố đô của Savoie cần phải được nhiều tôn trọng hơn hiện tại, bởi sự duyên dáng đáng yêu của thành phố công nghiệp này.

nhung chom sao nam moi cua torino Heerlen: Và tuyết đã rơi ngoài cửa sổ...
nhung chom sao nam moi cua torino Lạc vào ma trận ở Marrakesh
nhung chom sao nam moi cua torino Ban công dưới ánh trăng Madrid
nhung chom sao nam moi cua torino Jame’s Khang Coffee & Shop: Hòa quyện Á – Âu cho người trẻ
nhung chom sao nam moi cua torino Trải nghiệm hương vị cuộc sống trên 'ốc đảo xanh'
nhung chom sao nam moi cua torino
Những dàn đèn lơ lửng dọc con đường Via Po

Hôm đó, tôi mới trải qua kì Noel băng giá ở Bắc Âu, trở về Torino với thân thể rệu rã, chân tay sưng tấy và cái phổi cũng vậy. Nói chung tôi ở trạng thái vô cùng thảm hại, về tới Torino chỉ vài ngày là nằm vật nguyên tuần với cái trán nóng sực và tóc tai luôn ướt sũng. Tôi cứ lăn qua lăn lại trên cái giường thân yêu ấy. Cái giường đặt cạnh lò sưởi nên mỗi lần ngồi ghé mặt lên thành cửa sổ ngắm sông Po là lại được hưởng hơi ấm phà phà lên, cảm giác mình bỗng phồng nhẹ như chiếc bánh bao trong nồi hấp, bệnh tật và mối lo cũng thế bồng bềnh bay lên, lên tận ngọn cây khẳng khiu trơ trụi.

nhung chom sao nam moi cua torino

Bây giờ, thi thoảng đứng cạnh lò sưởi nhìn xuống cái vườn trống trơn, tôi bay ngược về những ngày tháng nhàn rỗi ngồi ngắm trời mây cả ngày, nhìn thời gian trôi trong tiếng hát của Leonard Cohen "Birds on the wire", hoàn toàn lười biếng và cô độc. Thực ra, cứ tưởng mình cô độc nhưng khi vào thời ốm đỉnh điểm ấy, tôi luôn được vây quanh bởi rất nhiều bạn bè, căn nhà cứ lúc lại có tiếng gõ cửa, người nấu cháo sườn bưng xuống, người ghé qua nấu cháo gà, rồi có cả cô bạn cũng tức tốc mang thuốc buổi tối.

nhung chom sao nam moi cua torino
Những chòm sao kết bằng đèn giăng đầy trên các con phố ở Torino

Trước khi rơi vào trận ốm thì thực tế là tôi đã có mấy ngày cuối năm tuyệt đẹp. Cuối năm cứ tưởng phải đi Rome, đi Paris, đi Amsterdam, nhưng đúng ra cuối năm chỉ nên ở nhà là sung sướng nhất. Hàng năm, khi lá vàng ở Parco Valentino vừa rụng hết là Torino rục rịch chăng đèn cho năm mới. Đèn được chăng trên những con đường trong trung tâm nơi con xe điện màu vàng chạy qua xình xịch, Via Rome, Via Po, quảng trường Castelo và cả nhà thờ Cappuccin trên cao.

nhung chom sao nam moi cua torino
Cây thông giáng sinh được dựng ở Piazza Castello
nhung chom sao nam moi cua torino
Một góc chợ giáng sinh ở Torino

Dù đã đi chơi Noel ở rất nhiều nơi từ nơi chuyên đặc sản Noel như Strasbourg hay Paris thì tôi vẫn thấy không nơi nào có đèn treo lại đẹp và tinh tế như Torino. Đèn ở đây không sa đà vào trào lưu màu mè khoa trương hay hoa lá cành như kiểu 1.000 năm Thăng Long mà giản dị và cầu kì với motif những chòm sao.

nhung chom sao nam moi cua torino
Không khí Noel và năm mới tràn ngập Torino
nhung chom sao nam moi cua torino

Dọc đường Via Po, đèn lung linh từ những hình chung chung như hành tinh, mặt trăng, mặt trời, tới chi tiết như chòm Bắc Đẩu, Đại Hùng, Tiểu Hùng và muôn vàn chòm sao khác tôi không biết tên tỏa ánh sáng xanh trắng kiêu kì về đêm. Một vẻ đẹp run rẩy lạ lẫm, như bứng sao trên trời gắn xuống vừa tầm mắt người đi dạo. Torino thật thú vị, không biết cảm hứng có phải từ đài thiên văn nằm trên ngọn núi thiêng mà tôi phải bắt 2 chuyến bus vẫn không tới được. Trong đêm đông, có người lữ hành, cuốn sách đó chắc là Italo Calvino về tôi, kẻ đã đợi bus tới lạnh người để tới buổi mở cửa hiếm hoi của đài thiên văn mà không thành.

Còn được biết đến với tên tiếng Anh là Turin, thành phố Torino là một trong những thành phố du lịch nổi bật nằm ở vùng Piedmont, Tây Bắc Italy và giữa những ngọn đồi nhỏ dẫn tới dãy Alps. Torino có khí hậu ôn hòa với mùa đông lạnh và khô. Đây có thể không phải là khí hậu lý tưởng đối với những du khách đang muốn trải nghiệm thời tiết của vùng Địa Trung Hải, nhưng nó lại khiến cho Turin trở thành mảnh đất sinh ra những bậc thầy về ẩm thực với các đặc sản như pho mát, rượu vang, nấm cục, và cae là chocolate. Đối với những người có niềm đam mê tốc độ thì Turin chính là nơi ra đời của những chiếc xe hơi Fiat. Turin cũng là quê hương của hai trong số những đội bóng nổi tiếng nhất ở châu Âu là Juventus và Torino, chơi tại giải Serie A.

Hôm giao thừa, cả lũ sinh viên Việt Nam ở Torino tụ tập lại ở nhà tôi. Nói thì oách chứ sinh viên Việt ở đây chắc hơn chục đứa, đợt này lại nhiều đứa mải chơi ở nơi phồn hoa nên chỉ còn lại vài người. Tôi không nhớ đã ăn uống gì nữa, chắc chắn không phải bánh chưng như Tết, nhưng cũng chẳng phải gà tây như phục sinh, chúng tôi chỉ là tụ tập ăn những món mình muốn và uống cho 1 năm sắp qua.

nhung chom sao nam moi cua torino
nhung chom sao nam moi cua torino
Ở Torino năm mới cũng tưng bừng hoa bay

Một năm thấy dài đến thế, đã di chuyển được bao nhiêu nơi, học thêm nhiều, biết một ngôn ngữ mới, thích nhất là tậu thêm vài người bạn thân thật thân mà tới giờ vẫn thân. Chúng tôi lúc đó chẳng có cảm giác gì buồn phiền về những điều đã làm, tiếc nuối những điều chưa làm, hay lo âu cho những điều sắp làm. Chúng tôi chẳng ủ rũ, ướt át, hay tâm trạng gì như giao thừa của ngày Tết, mặc dù hồi Tết năm đó vài đứa trong chúng tôi đã sưng mắt khi gói bánh chưng, nhưng lúc này hoàn hoàn vui tươi hớn hở. Chúng tôi ăn ngon, uống không say, hơi lâng lâng má đỏ, rồi cùng nhau ra ngoài đi dạo.

nhung chom sao nam moi cua torino
Piazza Vittorio Emanuele I rực sáng trong đêm Torino
nhung chom sao nam moi cua torino
nhung chom sao nam moi cua torino

Thời tiết rất đẹp, không mưa, không quá lạnh. Xe bus số 10 vẫn chăm chỉ con thoi, chúng tôi đi vài bến rồi xuống bắt con tàu điện cà tàng tu tu xình xịch ở Porta Susa để đi vào trung tâm. Porta Susa cũng là nơi đầu tiên tôi đặt chân khi tới Torino, là nơi tôi đổi xe rồi đợi xe hàng ngày đi học, nên cũng nhiều kỉ niệm. Khi đi qua đó tôi lại thấy có chút xúc động dù chưa tới ngày chia ly. Con tàu điện cà tàng đi xuyên qua những màn đèn chăng hình các chòm sao, đi lừ lừ qua quảng trường Castelo nơi lâu đài sáng rực rỡ, qua những đám đông đang đi bộ nhẹ nhõm về phía sông.

nhung chom sao nam moi cua torino
Những người chơi nhạc trên quảng trường San Carlo

Chúng tôi cũng đang theo tàu đi vào Via Po, bị thả xuống ở Piazza Vittorio Emanuele I, tản bộ dọc về phía sông. Đêm nay Torino sẽ bắn pháo hoa ở phía bên kia nhà thờ Cappuccino. Nếu như ở Paris hoa lệ chỉ quốc khánh mới có pháo hoa và muốn xem phải xếp hàng từ 4 - 5h chiều thì ở Torino năm mới cũng tưng bừng hoa bay, người ta chỉ cần ung dung ra trước 30 phút để có 1 view đẹp mắt.

nhung chom sao nam moi cua torino
Một góc công viên Valentino ở Torino

Cả lũ đứng chen chúc giữa hàng ngàn người Ý. Chúng tôi chẳng cô đơn hay thấy tủi thân gì hết. Chúng tôi cùng ngắm pháo hoa và nghĩ ngợi về 1 năm mới. 1 năm mới thì có gì khác đâu, tôi vẫn là sinh viên, vẫn có những chuyến đi chơi, chẳng có gì để lo nghĩ ngoài cái luận văn hơi quá khổ. Tôi đã đứng đó và cầu chúc tất cả đều hạnh phúc với cuộc sống họ đang có. Tôi thật sự đã rất hạnh phúc khi ở thành phố này.

nhung chom sao nam moi cua torino
nhung chom sao nam moi cua torino

Khi ra đi, tôi đã để 1 phần kí ức tuổi trẻ lại, phần kí ức vô cùng tươi sáng. Vị cafe Machiato có thêm tí sâm, vị chocolate nóng mà chẳng uống ở đâu thấy ngon như ở đó, vị kem ổi thần sầu, vị kem sữa chua ngon bá cháy, Torino trở mình vào thu đẹp mơ màng từ Valentino tới ngọn đồi Cappuccin, tuyết đầu mùa đúng hôm giao thừa Tết ta, những quảng trường San Carlo hay Castello rộng thênh thang luôn bao dung cho các anh chàng chơi nhạc, những buổi apero đặc sắc của Ý, những lần ngồi hát linh tinh hay buôn chuyện với bạn bè trên hành lang bao la của trường Polito, ăn trưa ở Mensa, đi bộ dọc con đường đá ở Porta Susa và khóc vì ai cũng có người bên cạnh trừ mình, tất cả những điều đó đã ra đi mãi mãi.../

nhung chom sao nam moi cua torino
nhung chom sao nam moi cua torino
nhung chom sao nam moi cua torino

6 điểm du lịch nên đi ở thành phố Torino

- Nhà thờ Turin/Turin Cathedral

- Bảo tàng Egizio/Museo Egizio

– Bảo tàng Ai Cập

- Bảo tàng Ô tô Xe máy Quốc gia

- Công viên Valentino/Parco del Valentino

- Tòa tháp Mole Antonelliana

- Quảng trường Piazza San Carlo

nhung chom sao nam moi cua torino Heerlen: Và tuyết đã rơi ngoài cửa sổ...
nhung chom sao nam moi cua torino Ban công dưới ánh trăng Madrid
nhung chom sao nam moi cua torino Hành trình vượt thác đến Vallon pont d'arc
nhung chom sao nam moi cua torino Taj Mahal – Huyền thoại tình yêu
nhung chom sao nam moi cua torino Ngắm cá voi ở Hermanus

Mai Thanh Nga