Ai là giáo viên ấn tượng trên phim Hollywood?

(TGĐA) - "Bad Teacher" năm 2011 là môt ví dụ mà các nhà làm phim Hollywood tiếp tục gây ấn tượng mạnh với hình ảnh một giáo viên “không giống ai”. Cameron Diaz vào vai cô giáo tồi Elizabeth Halsey: vô trách nhiệm với học sinh, yếu kém về chuyên môn sư phạm, sống bê tha, ganh tỵ với đồng nghiệp nhưng cuối cùng cũng thay đổi. Có vẻ như các nhà làm phim Hollywood rất thích nhìn nghề giáo dưới nhiều khía cạnh khác nhau và hầu hết, những “cá tính” đó đều để lại ấn tượng khó phai cho người xem, trong đó có những thầy cô giáo mà bất kỳ học sinh nào cũng muốn được gặp một lần trong đời.

1. Thầy Mark Thackeray trong To Sir, With Love (1967)

ai la giao vien an tuong tren phim hollywood
Truyền thụ kiến thức phải luôn song hành với việc dạy cách sống, cách làm người” - Đó là thông điệp của Thầy Mark Thackeray trong To Sir, With Love

Mark Thackeray (Sidney Poitier thủ vai) vốn là một kỹ sư nhưng do chưa tìm được việc nên nhận lời làm giáo viên phụ trách một lớp "quậy" nhất tại một trường học ở phía đông thành phố London.

Nhận thấy rằng việc truyền dạy cách sống và đạo đức còn quan trọng hơn việc chỉ truyền thụ kiến thức trong sách vở, Mark Thackeray đã ném bỏ cuốn chương trình được nhà trường giao cho và tự lập kế hoạch giảng dạy của riêng mình. Anh cho phép các học sinh của mình nhảy nhót khiêu vũ trong lớp học để giúp họ bớt căng thẳng và hung hăng. Mark Thackeray đã khôn khéo giúp cho các học sinh của mình hiểu rằng, tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng bản thân. Và cứ như thế, sự tận tâm và các phương pháp tuyệt vời của anh đã có tác động sâu sắc đến các học sinh và giúp họ dần thay đổi.

Thông điệp của phim: “Truyền thụ kiến thức phải luôn song hành với việc dạy cách sống, cách làm người” - tuy không mới nhưng luôn là một nguyên tắc tối quan trọng của nghề giáo.

2. Thầy Jaime Escalante trong Stand and Deliver (1988)

ai la giao vien an tuong tren phim hollywood
Thầy Jaime Escalante và học sinh trong Stand and Deliver

Dựa trên một câu chuyện có thật về thầy giáo Jaime Escalante, Stand and Deliver là một trong những bộ phim hay và cảm động nhất về đề tài nhà giáo. Chuyện phim xoay quanh các câu chuyện của Jaime Escalante - thầy giáo dạy toán (Edward James Olmos) tại trường trung học East LA. Dù đồng nghiệp chế nhạo rằng "ông không thể nào đào tạo được những học trò “ngốc nghếch” như vậy đâu", Jaime vẫn hết mực tin tưởng vào học trò của mình. Bằng sự nhiệt tình cộng với các phương pháp sư phạm tuyệt vời, chẳng hạn như dùng ngôn ngữ hài hước để giảng giải về các phạm trù trừu tượng của môn toán, Jaime dần dần thu hút được sự chú ý của học trò. Và niềm tin của ông đã đúng, học sinh của ông đã thi đỗ kỳ thi AP Calculus với điểm số rất cao.

Stand and Deliver chứa đựng thông điệp rất hữu ích cho các nhà giáo: “không bao giờ được nghĩ rằng học sinh của mình không thể tiếp thu được”, chỉ cần có nhiệt huyết và phương pháp đúng đắn, các giáo viên hoàn toàn có thể biến các cô cậu học trò ngỗ nghịch nhất thành các học sinh cần cù, hiếu học.

Thầy Joe Louis Clark trong Lean On Me (1989)

ai la giao vien an tuong tren phim hollywood
Nam diễn viên Morgan Freeman vai Thầy Joe Louis Clark trong Lean On Me

Cũng dựa trên một câu chuyện có thật về hiệu trưởng trường Paterson, New Jersey, US - Joe Louis Clark (do nam diễn viên tài ba Morgan Freeman thủ vai). Khi thầy Clark đến với ngôi trường, nó đã trở nên mục nát và thay đổi quá nhiều: học sinh không tôn trọng thầy cô, sống bạo lực (kể cả việc học sinh đánh thầy cô), nghiện thuốc phiện… Để vực dậy tất cả và tránh việc ngôi trường sẽ bị đóng cửa, thầy Clark nỗ lực tống khứ những kẻ gây rối ra khỏi trường và thu về những kẻ biết đạt thành tích tốt. Các bậc phụ huynh phản ứng với những chính sách khắc nghiệt của ông, các thành viên giáo ban phẫn nộ, cấp trên tỏ ra nghi ngờ nhưng rất nhiều học sinh lại yêu quý ông. Chính vì điều này mà thầy Clark đã thay đổi được trường Eastside, khiến nó xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Time danh tiếng và trở thành biểu tượng đáng được tôn trọng trong ngành giáo dục.

Thầy John Keating trong Dead Poets Society (1989)

ai la giao vien an tuong tren phim hollywood
Thầy John Keating trong Dead Poets Society

John Keating (do Robin Williams thủ vai), một giáo viên tiếng Anh có tư tưởng cấp tiến, được nhận vào dạy tại trường Welton. Để thử thách, hiệu trưởng Nolan phân công anh chủ nhiệm một lớp có nhiều học sinh ngỗ nghịch nhất trường. Ngay trong buổi học đầu tiên, John nói trước lớp rằng, người giáo viên trong một lớp học giống như một thuyền trưởng giúp học sinh khám phá cuộc sống và học sinh có thể gọi anh là "thuyền trưởng" nếu thích. Qua những buổi dạy của John, những cậu học trò nhận ra rằng, mỗi người phải tự tìm cho mình một sứ mệnh trong cuộc sống.

Bằng những phương pháp dạy có một không hai của mình, Keating đã khơi dậy tình yêu văn thơ trong những cậu học sinh nghịch ngợm của mình, giúp họ học cách không để bị kiểm soát và quan sát thế giới bằng con mắt khác.

Cô giáo Louanne Johnson trong Dangerous Minds (1995)

ai la giao vien an tuong tren phim hollywood
Cô giáo Louanne Johnson trong Dangerous Minds

Louanne Johnson (Michelle Pfeiffer thủ vai), một cựu lính hải quân được thuê đến làm giáo viên cho một trường trung học Parkmont. Tại đây, cô được giao một lớp gồm toàn các học sinh ngỗ ngược. Ngày đầu tiên vào lớp, cô nhận được các màn “tiếp đón” rất tai quái từ các cô cậu học trò ngang bướng này. Nhưng với ý chí sắt đá của một người đã từng phục vụ trong quân đội, LouAnne đã cảm hóa được bọn trẻ.

Để tạo cảm giác gần gũi giữa thầy và trò, cô LouAnne đã ăn mặc theo phong cách rất trẻ trung và còn dạy karate cho học sinh của mình. Cô có nhiều cách để khích lệ học sinh chẳng hạn như thưởng cho học sinh một thanh kẹo và lên tiếng khen ngợi khi học sinh đạt được một thành tích nào đó. Những phương pháp tưởng chừng như rất đơn giản như vậy đã đem lại một kết quả tuyệt vời. Louanne Johnson đã biến những những em học sinh cá biệt, không chịu học hành trở thành những học sinh giỏi, chăm chỉ.

Thầy Dewey Finn trong School of Rock (2003)

ai la giao vien an tuong tren phim hollywood
Thầy Dewey Finn trong School of Rock

Nam diễn viên Jack Black thủ vai Dewey Finn, một rocker chính hiệu không công ăn việc làm, may mắn tóm được một cơ hội kiếm tiền bằng cách giả làm anh bạn Ned Schneebley để đi dạy thay tại một trường tiểu học danh tiếng trong bang. Tuy nhiên, ngoài đam mê bất tận với nhạc Rock, Dewey không hề có bất kì kinh nghiệm nào liên quan đến việc dạy học tiểu học cả. Trong một lần vô tình nhìn thấy các học sinh của mình chơi nhạc, Dewey nảy ra ý định thành lập một ban nhạc rock để đem đi dự thi. Thay vì truyền thụ những thứ trong sách vở, Dewey, với danh nghĩa là dạy cho các em học sinh một môn học mới, đã truyền thêm cảm hứng âm nhạc cho lũ trẻ, dạy chúng sử dụng các nhạc cụ, phát triển tình yêu với nhạc rock. Bộ phim đã được giới phê bình đánh giá cao khi sử dụng nhạc rock và mô hình học tập sáng tạo của Dewey để vẽ nên hình ảnh một thầy giáo tâm huyết và rất hài hước.

Nếu là học sinh, bạn nên biết Dewey Finn luôn được coi là “thầy giáo môn Âm Nhạc lý tưởng” của các học sinh trong các cuộc bình chọn trên mạng.

Thầy Albus Dumbledore trong Harry Potter (1999)

ai la giao vien an tuong tren phim hollywood
Thầy Albus Dumbledore trong loạt phim Harry Potter

Giáo sư Albus Dumbledore – nhân vật hư cấu do diễn viên quá cố Richard Harris thể hiện trong loạt phim Harry Potter không chỉ là môt pháp sư vô cùng tài năng, mà còn là một người có ảnh hưởng to lớn đến cuộc sống của Harry. Dumbledore đã dẫn dắt Harry trẻ dại trong suốt quãng thời gian của cậu ở trường Ma thuật và Phép thuật Hogwarts, đồng thời chia sẻ những kiến thức và vật dụng mà Harry cần đến khi cậu đối mặt với số phận của mình. Tác giả của sê-ri phim, J.K. Rowling, thậm chí còn mô tả vị hiệu trưởng như là "một tiêu chuẩn của lòng nhân hậu”.

Những điều mà thầy Dumbledore nói dường như không chỉ dành riêng cho Harry mà còn là những bài học dành cho tất cả những bạn trẻ xem phim: “Sợ tên của một sự vật sẽ làm tăng nỗi sợ sự vật đó lên"; “Sự khác nhau về tập quán và ngôn ngữ không là gì cả, nếu chúng ta có cùng đích ngắm và trái tim của chúng ta rộng mở"...

Bên cạnh những bộ phim mà TGĐA giới thiệu, bạn cũng có thể tìm xem những bộ phim được đánh giá là “không thể bỏ qua” về chủ đề thầy trò khác như: The History Boys, Fast Times at Ridgemont High, The Prime of Miss Jean Brodie, Goodbye, Mr. Chips, Mr. Holland's Opus, The Miracle Worker hay Blackboard Jungle

KAT