Những ngày Châu Âu 2016 với chuỗi sự kiện ấn tượng

(TGĐA Online) - Chương trình “Những ngày châu Âu 2016” sẽ là một điểm hẹn đầy thú vị với công chúng Việt Nam thông qua một hành trình hấp dẫn về những nét văn hóa châu Âu cùng một loạt các hoạt động tri thức và văn hóa rất đa dạng. Là một chương trình mang tính chất cầu nối giao lưu văn hóa, “Những ngày châu Âu 2016” - hoạt động được Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU), các Đại sứ quán các nước thành viên EU và các Viện Văn hóa châu Âu đồng tổ chức nhằm kỷ niệm Ngày châu Âu – ngày 9 tháng 5 . Chương trình kéo dài một tháng với một chuỗi các hoạt động đa dạng này sẽ mở ra cánh cửa để tìm hiểu về sự phong phú trong bản sắc văn hóa truyền thống của Liên minh châu Âu thông qua những màn trình diễn đầy cảm xúc và các hoạt động thông tin khác.

nhg ngay chau au 161

“Ngày châu Âu” còn là dịp cho các hoạt động giúp đưa châu Âu gần hơn với người dân của mình, đồng thời giúp củng cố nhiều mối liên kết mà châu Âu đã thiết lập với các quốc gia trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Với một chuỗi đa dạng các hoạt động đáng chú ý trong những ngày tới đây, chương trình “Những ngày châu Âu” sẽ mang đến sự hòa trộn của âm nhạc, điện ảnh, thể thao, ẩm thực, khoa học và sáng tạo. Sự phong phú trong các chủ đề chắc chắn sẽ khiến các bạn cảm thấy được mở mang kiến thức, được truyền thêm cảm hứng và có nhiều niềm vui.

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Bruno Angelet nói, “Ngày hôm nay 9/5 là ngày châu Âu, một ngày đặc biệt mà chúng tôi kỷ niệm sự hội nhập chính trị trên lục địa châu Âu. Quá trình này đã giúp chúng tôi tránh được chiến tranh có thể xảy ra cũng như sự tàn phá của nó. Ngày này cũng là một cơ hội dành cho tất cả chúng tôi để điểm lại những thành quả trong quá khứ, nhưng đồng thời cũng để nhìn về phía trước, về cách thức mà chúng tôi sẽ cùng nhau vun đắp cho tương lai của châu Âu, cũng như tạo động lực cho các quan hệ đối tác mà chúng tôi đã và đang thiết lập bên ngoài lãnh thổ châu Âu. Chúng tôi thực sự rất vui mừng khi thấy sự quan tâm ngày một lớn hơn của công chúng Việt Nam đối với chương trình “Những ngày châu Âu”. Thông qua việc mang đến một loạt các sự kiện đa dạng, chúng tôi hy vọng Những ngày châu Âu 2016 sẽ tiếp tục thu hút nhiều người dân quan tâm trên khắp đất nước Việt Nam”.

Các điểm nhấn của “Những ngày châu Âu 2016” tại Việt Nam gồm có:

nhung ngay chau Au 16

Buổi hòa nhạc Cuộc gặp gỡ Âu – Á trong điệu nhạc Jazz: Ca sỹ nhạc jazz nổi tiếng thế giới người Đức Michael Schiefel sẽ kết hợp cùng với các nghệ sỹ đến từ châu Âu và Việt Nam trong khuôn khổ buổi hòa nhạc đặc biệt này tại Hà Nội. Ca sỹ Schiefel sẽ cùng biểu diễn với nghệ sỹ chơi bộ gõ người Ý Davide Pasqualini, tay ghi-ta jazz người Ba Lan Gabriel Niedziela và nghệ sĩ xen-lô Jörg Brinkmann. Cùng với sự tham gia của nghệ sỹ saxophone Việt Nam Nguyễn Bảo Long và nghệ sỹ dương cầm Nguyễn Hữu Vương thuộc ban nhạc JumpforJazz, sự hòa quyện Âu – Á sẽ được thể hiện trong điệu nhạc jazz. Buổi hòa nhạc đặc biệt này sẽ là một màn trình diễn tuyệt vời của tính đa văn hóa trong nhạc jazz.

Vở nhạc kịch nổi tiếng thế giới Cây sáo Thần kỳ (Magic Flute) được biểu diễn trọn vẹn bằng ngôn ngữ gốc lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Vở nhạc kịch Cây sáo Thần kỳ được biểu diễn lần đầu tại Viên vào năm 1791 và là một trong những vở nhạc kịch nổi tiếng nhất thế giới. Cho đến nay, cả những khán giả lần đầu cũng như những người có thâm niên thưởng thức nhạc kịch đều bị cuốn hút bởi màn trình diễn này. Vở nhạc kịch sẽ do các nghệ sỹ David Hermann đạo diễn và Trần Nhật Minh chỉ đạo – một sự hợp tác Đức-Việt.

Liên hoan phim châu Âu thường niên hứa hẹn sẽ làm hài lòng những khán giả Việt Nam với 13 bộ phim hấp dẫn, mang đến một sự đa dạng các tác phẩm đầy tâm huyết của các nhà làm phim châu Âu. Liên hoan phim là một bộ sưu tập các thể loại phim từ chính kịch, hài kịch cho đến kinh dị. Đây cũng chính là một hành trình phản ánh những ước mơ, đam mê, sự sợ hãi và tức giận, sự hài hước và vui vẻ, lỗi lầm và sự nhận thức nó của mỗi người châu Âu.

Ngày văn học châu Âu: Sự đa dạng trong các truyền thống văn hóa châu Âu sẽ được thể hiện trong sự kiện Ngày văn học châu Âu tại Hà Nội và lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh do Các Viện Văn hóa Quốc gia của Liên minh châu Âu (EUNIC) và Phái đoàn EU đồng tổ chức. Tại các sự kiện, độc giả Việt Nam sẽ có cơ hội khám phá các cuốn sách mới từ Bỉ (vùng Wallonia – Brussels), Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Vương quốc Anh. Ngoài việc giới thiệu các cuốn sách, các độc giả còn có cơ hội gặp gỡ các tác giả, lắng nghe các buổi nói chuyện hay đọc truyện, hoặc đăng ký tham gia các hội thảo về viết văn sáng tạo.

Hội thảo cấp cao Hợp tác Việt Nam – EU: Chia sẻ Kinh nghiệm Đối phó với Những thách thức chung trong lĩnh vực Tăng trưởng Xanh và Phát triển Bền vững sẽ do Phái đoàn Liên minh châu Âu và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức nhằm nhấn mạnh vào vai trò và vị thế của EU có liên hệ tới Hiệp định Đối tác và Hợp tác (PCA), đồng thời rà soát những xu thế hiện nay trong quan hệ đối tác Việt Nam – EU cũng như các vấn đề mới nổi của EU có liên quan tới Việt Nam.

Hai sự kiện lớn: Những ngày Khoa học, Công nghệ và Sáng tạo ASEAN – EU, và buổi diễn thuyết TEDx về Sáng tạo với diễn giả đến từ châu Âu và Việt Nam. Ở sự kiện đầu tiên, sẽ có một loạt các hội thảo và triển lãm về sáng tạo từ ngày 10 đến 12 tháng 5 tại Hà Nội, là một dịp lý tưởng để giao lưu kết nối và trao đổi ý tưởng trong lĩnh vực về y tế, quản lý nước và môi trường, thực phẩm, an ninh trật tự, và đổi mới sáng tạo. Sự kiện thứ hai dựa trên ý tưởng của diễn thuyết TED sẽ chào đón các vị diễn giả có sức ảnh hưởng đến từ châu Âu và Việt Nam, những người sẽ chia sẻ những sáng tạo đột phá trong lĩnh vực đô thị và y tế, từ nông nghiệp xanh hay thu gom rác thải hiệu quả, cho tới những bước tiến mới trong việc chiến đấu với các dịch bệnh và tạo ra các loại thuốc đáng tin cậy, đặc trị hơn.

Liên hoan Ẩm thực châu Âu trở lại vào ngày 14 tháng 5, sẽ mang tới những hương vị đặc trưng châu Âu, hay màn trình diễn chế biến món ăn của các đầu bếp đến từ những khách sạn và nhà hàng châu Âu hàng đầu tại Hà Nội. Sẽ có nhiều đặc sản của châu Âu được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam.

Với một niềm tin rằng không có cách nào tốt hơn nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa những người dân châu Âu và Việt Nam bằng cách thông qua sự giao lưu nhân dân, đặc biệt là với sự tham gia của các thế hệ trẻ, Phái đoàn EU sẽ tổ chức cuộc thi Đố vui Euro Cup 2016 online trên trang Facebook fan-page: https://www.facebook.com/EUandVietnam để khởi động Euro Cup 2016 diễn ra tại Pháp. Ba giải thưởng chính bao gồm một chuyến đi Pháp: gồm có vé máy bay khứ hồi tới Paris, phòng khách sạn và cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng đó là một vé xem trận chung kết Euro 2016.

Minh Tuyền