Những ổ gà trong thế giới phẳng

(TGĐA) - Năm 2019, mạng toàn cầu world wide web (www) tròn 30 tuổi. 30 năm ra đời và phát triển, web và internet đã làm thay đổi thế giới bao gồm văn hóa, đời sống xã hội và tác động rất lớn con người. Riêng trong lĩnh vực truyền thông, cũng chính web và internet đã kết thúc thời kỳ huy hoàng của báo in. Nhiều tờ báo danh tiếng có lịch sử cả trăm năm đã phải đóng cửa nhường chỗ cho một thế giới của tốc độ, phẳng, đầy sự mới mẻ và cũng đầy thách thức.

nhung o ga trong the gioi phang Những người nổi tiếng chiếm lĩnh mạng xã hội 2018
nhung o ga trong the gioi phang Steven Seagal được Nga giao trọng trách 'đặc sứ không lương' tại Mỹ

Internet và web cũng khiến thế giới showbiz thực sự bùng cháy theo đúng nghĩa của từ này. Không chỉ đặt các nghệ sỹ, người nổi tiếng vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn trước với đủ các chiêu thức nhờ vào sự tiện lợi và tốc độ, internet đã khui ra nhiều góc khuất của thế giới showbiz. Đó cũng là nơi hình thành các cơn bão dư luận mà không ít “cơn bão” này đã quyết định sự nghiệp, số phận của người nổi tiếng. Vì thế, có thể nói internet đưa các ngôi sao tiến đến đỉnh vinh quang nhanh hơn, nhưng nếu như ngôi sao vướng phải sự cố, internet cũng dìm họ xuống bùn với tốc độ ngang như lúc đưa lên đỉnh.

Rõ ràng web và internet đã chứng tỏ quyền năng siêu việt của nó, nhất là đối với scandal người nổi tiếng. Nhờ internet mà chúng ta biết đến phong trào #metoo, liên quan tới vụ việc một trong hai ông chủ của hãng phim Warner Bros. bị vạch trần quá khứ gạ tình các diễn viên nữ. Mới đây, “quả bom khủng” scandal Kpop với tâm điểm là ca sỹ Seungri (BigBang) cầm đầu nhóm chat sex và các hoạt động cáo buộc liên quan như môi giới mại dâm, đánh bạc bất hợp pháp cũng được khui bởi web. Nhờ đó mà cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vụ việc. Tại Việt Nam, một số nghệ sỹ, ngôi sao thần tượng bị tố cáo có những việc làm, hành vi không đúng đắn cũng chủ yếu xuất phát từ một câu chuyện, hình ảnh của người liên quan được chia sẻ trên web và lan truyền trên internet.

nhung o ga trong the gioi phang
Nhà sản xuất Harvey Weinstein của Warner Bros. bị tố cáo gạ tình các nữ diễn viên. Phong trào #metoo khởi xướng và lan rộng khắp thế giới

Đây chính là tác dụng của internet và web khi giúp thông tin lan tỏa nhanh hơn, tạo hiệu ứng mạnh mẽ hơn do thu hút và tập hợp sự quan tâm, chú ý của đám đông dư luận. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ và mạng toàn cầu nối liền mọi khoảng cách, tốc độ lan truyền thông tin tính bằng giây, phút… thì dư luận lại càng phải bình tĩnh, thận trọng, cân nhắc mọi điều trước khi tạo nên những cơn bão tấn công người nổi tiếng. Chúng ta cần xác định “sứ mệnh” của mình, làm như thế nào và tới đâu thì vừa? Dùng web và internet, chúng ta lên tiếng tố cáo những việc làm, hành vi vi phạm pháp luật và các chuẩn mực đạo đức của người nổi tiếng một cách thuận tiện. Nhưng việc tiếp theo nên dành cho các cơ quan chức năng, những người thực thi pháp luật. Đã có một bộ phận không nhỏ công chúng theo trend (xu hướng) để làm anh hùng bàn phím, dìm tới bến những người bị dính scandal mà chưa biết đúng sai ra sao để rồi xảy ra các cuộc “phím chiến” nảy lửa trên không gian mạng: Một bên cảm thông chia sẻ, một quyết liệt tẩy chay. Bản thân những ngôi sao, nghệ sỹ bị tai tiếng, cho dù mắc sai lầm thực sự thì họ chắc chắn phải hứng chịu hậu quả không nhỏ. Nếu phạm pháp, họ sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật còn nếu hành vi của họ phạm phải giá trị chuẩn mực đạo đức, họ sẽ chịu án của tòa án lương tâm.

Những cú vấp ngã từ những ổ gà trong thế giới phẳng rõ ràng là không hề êm ái hơn so với ngoài đời. Vì thế, công chúng, dù lên án nhưng đừng quá đà chửi bới, hãy để cho tòa án công lý và tòa án lương tâm thực thi sứ mệnh của mình. Thậm chí nếu có thể, chúng ta hãy rộng lượng và bao dung với những cá nhân nghệ sỹ mắc sai lầm, cho họ cơ hội đứng lên sau vấp ngã.

Còn bạn, quan điểm của bạn là gì? Hãy chia sẻ với chúng tôi ở phần comment dưới bài viết này đồng thời đón xem các nghệ sỹ nói gì về scandal nghệ sỹ và suy nghĩ của cá nhân họ.

nhung o ga trong the gioi phang Bryan Singer của ‘Bohemian Rhapsody’ phủ nhận tội tấn công tình dục
nhung o ga trong the gioi phang Diễn viên Kevin Spacey ra tòa

Thảo Nguyên