Những yếu tố tạo nên sự thành công của 'Diên Hi công lược'

(TGĐA) - Diên Hi công lược đã thổi bùng ngọn lửa xem phim online trong năm 2018, trở thành bộ phim truyền hình có lượt tìm kiếm nhiều nhất toàn cầu trên trang Google, thậm chí còn xuất hiện tình trạng người người đều xem 'Diên Hi'. Vậy yếu tố nào đã tạo nên sự thành công của bộ phim mang đề tài cung đấu này?

nhung yeu to tao nen su thanh cong cua dien hi cong luoc 'Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí' & Những điều có thể bạn chưa biết
nhung yeu to tao nen su thanh cong cua dien hi cong luoc Sự 'mất tích' của điện ảnh Hong Kong

Các kỷ lục

Bộ phim Diên Hi công lược chiếu đến tập 12 đã đạt 110 triệu lượt xem, đến ngày 22/7/2018 bất ngờ đột phá con số 200 triệu lượt, chỉ một tuần sau đã cán mốc 500 triệu lượt và tính đến ngày 30/7, tổng lượt xem đã lên đến con số 15 tỷ, hiện đang giữ kỷ lục về lượt xem trên màn ảnh nhỏ Hoa ngữ.

nhung yeu to tao nen su thanh cong cua dien hi cong luoc
Tạo hình nhân vật trong Diên Hi công lược

Mỗi bộ phim đều có sứ mệnh của nó và Diên Hi công lược đã không ngừng truyền tải tình cảm ấm áp và năng lượng tích cực. Từ câu chuyện đến nhân vật, từ ý tưởng sáng tác đến sự thận trọng đối với lịch sử, không thể thiếu một thứ nào.

Diên Hi công lược là bộ phim có rất nhiều tuyến nhân vật, khi xem kịch bản, càng phải chú ý đến nhân vật chính xuyên suốt bộ phim, các nhân vật phụ làm thế nào để “khởi, thừa, chuyển, hợp” (thứ tự cách viết văn thời xưa: khởi là bắt đầu, thừa là tiếp đoạn trên, chuyển là chuyển tiếp, hợp là kết thúc), làm thế nào hợp lý hóa tình tiết phim.

nhung yeu to tao nen su thanh cong cua dien hi cong luoc
Diên Hi công lược là bộ phim có rất nhiều tuyến nhân vật

Đạo diễn Huệ Giai Đổng cho biết, thông thường một bộ phim có thời lượng dài, biên kịch rất dễ rơi vào tình trạng để nhân vật bị chững lại ở đoạn giữa, mà Diên Hi công lược lại vượt trội hơn những bộ phim khác ở đúng điểm này. Trước khi bộ phim bấm máy, đạo diễn Huệ Giai Đống đã xem một số bộ phim cổ trang và sách sử về vua Càn Long, nhiều lần gặp gỡ và trao đổi với nhà biên kịch Vu Chính và các nhà sử học chuyên nghiên cứu lịch sử triều đại nhà Thanh, chỉ vì ông không muốn “khán giả xem phim rồi mắng vốn”.

Diên Hi công lược đã thể hiện nhiều loại di sản văn hóa phi vật thể như Côn khúc, thêu thùa, rèn sắt, kỹ thuật dệt lụa… cố gắng làm sao để trong tình tiết có văn hóa, trong văn hóa có tình tiết.

nhung yeu to tao nen su thanh cong cua dien hi cong luoc
Diên Hi công lược đã thể hiện nhiều loại di sản văn hóa phi vật thể như Côn khúc, thêu thùa, rèn sắt, kỹ thuật dệt lụa…

Bộ phim đã phá vỡ thiết kế nhân vật nữ chính quen thuộc từ trước tới giờ, ăn nói khéo léo, tùy cơ ứng biến, không sợ cường quyền, đồng thời kiên trì theo đuổi ước mơ cá nhân.

Ngoài ra, thành công của bộ phim còn cho thấy sự nắm bắt nhanh nhạy của nhà biên kịch kiêm nhà sản xuất Vu Chính đối với thị trường. Phụ nữ thời hiện đại có thể tìm thấy hình ảnh của bản thân trong phim, nhân vật nữ chính có tính cách mới, có sức sống hơn, càng thích hợp với yêu cầu của xã hội hiện đại.

Đặc biệt, bộ phim này đã đổi mới quan điểm thẩm mỹ của dòng phim cổ trang, trang sức và kiểu tóc của phi tần, cung nữ đều đơn giản hóa, dùng hoa thay thế xâu chuỗi, vừa trẻ trung hợp mốt vừa quý phái mới mẻ. Đồng thời thay đổi bố cục u ám kéo dài trong phim cung đấu, một tập một điểm xem, dài nhưng không nhây, nữ chính không nũng nịu không ngây thơ, yếu đuối vừa đủ, khiến khán giả càng xem càng thích thú.

nhung yeu to tao nen su thanh cong cua dien hi cong luoc
Xem phim Diên Hi công lược, phụ nữ thời hiện đại có thể tìm thấy hình ảnh của bản thân trong phim

Bức tranh gam màu lạnh chất lượng cao

Trong quá khứ, nhà biên kịch kiêm nhà sản xuất Vu Chính đã đem lại thành công cho rất nhiều bộ phim cung đấu như Cung tỏa châu liêm, Cung tỏa liên thành… mỗi tác phẩm từ trang phục đến hình ảnh đều có độ bão hòa cao.

Nhưng, điểm gây bất ngờ nhất ở bộ phim Diên Hi công lược là gam màu sắc mới lạ, sử dụng tông màu trầm, thể hiện sự trang nhã và sang trọng, cảm giác hoàn toàn khác với những bộ phim cổ trang trước đây, và đây cũng là một trong những điểm đặc sắc gây chú ý nhất của bộ phim.

Phần trang phục trong phim càng cầu kỳ hơn, tạo hình của Phú Sát hoàng hậu làm tôn lên khí chất dịu dàng mà uy nghi, tuân thủ kỷ cương, vì thế tạo hình của nhân vật này là những bộ trang phục lộng lẫy màu sắc nhẹ nhàng, màu vàng chóe chói mắt trong quá khứ không thấy đâu nữa, chỉ còn lại sự quý phái kín đáo.

nhung yeu to tao nen su thanh cong cua dien hi cong luoc
Diên Hi công lược sử dụng tông màu trầm, thể hiện sự trang nhã và sang trọng

Bối cảnh tinh tế tao nhã

Ngoài trang phục, đoàn làm phim Diên Hi công lược cũng cực lực tái hiện bối cảnh thời vua Càn Long, nhằm mang đến cho khán giả cảm giác chân thật như đang ở tại thời đại đó. Vì thế, trong khâu dựng cảnh cũng hạ thấp độ bão hòa của màu sắc, đạo cụ và nội thất tuy cũ kỹ nhưng không đánh mất cảm giác thanh lịch, thậm chí dựa theo những nhân vật khác nhau tiến hành thiết kế phong cách hóa.

Ví dụ nơi ở của Phú Sát hoàng hậu – cung Trường Xuân sử dụng một lượng lớn gỗ Cẩm Lai, treo rất nhiều tấm màn màu vàng nhạt, cộng thêm các đồ trang trí khảm ngọc thanh nhã điểm xuyết trên tường, đã làm nổi bật tính cách dịu dàng, lương thiện và địa vị cao quý của Phú Sát hoàng hậu.

nhung yeu to tao nen su thanh cong cua dien hi cong luoc
Bối cảnh hậu cung sử dụng một lượng lớn gỗ Cẩm Lai, đồ trang trí khảm ngọc thanh nhã điểm xuyết trên tường

Còn Cao quý phi tính tình phách lối và thích xem hý khúc, đoàn làm phim đã mang khái niệm sân khấu thu nhỏ chuyển vào nơi ở của Cao quý phi là Tây Noãn Các, sân khấu hình tròn được làm bằng gỗ sơn màu xanh đậm và đỏ rượu, các chi tiết nhỏ được viền vàng, thể hiện sự sang trọng, diễm lệ một cách kín đáo. Những kiến trúc và bối cảnh này khiến khán giả vô hình cảm nhận được tính cách khác biệt của từng nhân vật.

Thủ công kỹ nghệ truyền thống

Nhằm thể hiện văn hóa truyền thống của người Trung Quốc, đoàn làm phim đã sử dụng tơ lụa Tô Châu nổi tiếng để may trang phục trong phim, mỗi bộ trang đều được may dựa theo số đo của diễn viên.

Ngoài tơ lụa Tô Châu, trong phim còn xuất hiện nhiều loại hình thủ công kỹ nghệ truyền thống khác, như các món đồ tinh xảo được làm bằng các kỹ nghệ thủ công: nhung hoa, điểm thúy, thêu tay, đính cườm… toàn bộ đều do các thợ thủ công truyền thống từng đường kim từng mũi chỉ mà hoàn thành, cầu kỳ như vậy mới đạt được hiệu quả tối ưu.

nhung yeu to tao nen su thanh cong cua dien hi cong luoc
Ngoài tơ lụa Tô Châu, trong phim còn xuất hiện nhiều loại hình thủ công kỹ nghệ truyền thống khác

Côn khúc

Ngoài các loại hình thủ công kỹ nghệ truyền thống Trung Quốc, Diên Hi công lược còn đem di sản văn hóa phi vật thể của Trung Quốc – biểu diễn Côn khúc lồng vào phim. Vì bộ phim này mà diễn viên Đàm Trác đóng vai Cao quý phi đã cố tình tìm thầy học Côn khúc.

Vào thời Càn Long, Côn khúc phát triển rất hưng thịnh, là loại hình giải trí được yêu thích trong cung, là một trong những văn hóa cung đình tiêu biểu nhất. Trong phim, Cao quý phi biểu diễn trường đoạn kinh điển “Quý phi say rượu” đã tái hiện một cách chân thật phong tục dân gian ở thời đại Càn Long.

nhung yeu to tao nen su thanh cong cua dien hi cong luoc
Vào thời vua Càn Long, Côn khúc phát triển rất hưng thịnh, là loại hình giải trí được yêu thích trong cung

Lời thoại tinh tế

Lời thoại trong phim Diên Hi công lược vô cùng tinh tế, ở triều đại nhà Thanh, trời tối cổng thành sẽ bị khóa, nhưng nhà vua cho rằng “khóa” không may mắn, phi long làm sao có thể bị khóa lại? Nên đã dùng chữ “tiền lương” thay cho chữ khóa, vào buổi tối khi người điểm canh hô to: “Hạ tiền lương”, thì có nghĩa là “hạ khóa”.

Trong phim, Ngụy Anh Lạc từng vì giả vờ mang thai mà ăn “đất cao lanh”, thật ra đất cao lanh đã có vào thời cổ đại, thứ này có thể ăn đỡ đói, nhưng cơ thể không thể tiêu hóa hay hấp thụ, sau khi ăn sẽ bị chướng bụng, táo bón, nếu chỉ ăn một lượng nhỏ thì không đến nỗi mất mạng, vì thế Ngụy Anh Lạc trở thành “Thiếu nữ ăn đất” chân chính.

nhung yeu to tao nen su thanh cong cua dien hi cong luoc
Lời thoại trong phim Diên Hi công lược vô cùng tinh tế

Trong phim còn xuất hiện một từ “hoàng mã pháp”, sau khi hiểu nội dung phim mới biết từ này mang ý nghĩa là gia gia (ông nội). Trong những bộ phim cổ trang trước đây, đa số đều gọi là “hoàng gia gia”, nhưng thật ra đây là cách gọi của người Hán. Trên thực tế, cách gọi “hoàng mã pháp” mới là cách gọi đúng ở thời nhà Thanh.

Phi tần vấn tóc theo phong tục xưa

Có thể nói Diên Hi công lược đích thực đã tái hiện lại truyền thống của phụ nữ dân tộc Mãn Thanh, “một tai ba kìm” là phong tục xưa của người Mãn, con gái sau khi chào đời sẽ xỏ 3 lỗ trên tai, đeo ba kìm, gọi là “một tai ba kìm”. Kìm tai chính là hoa tai, thiếu nữ nhà giàu sẽ đeo hoa tai làm bằng vàng, bạc, cẩm thạch, ngọc, thiếu nữ nhà nghèo thì chỉ đeo khoen đồng. Phi tần hay phụ nữ dân gian đều tuân theo phong tục này.

Kiểu tóc của các phi tần đều là kiểu tóc “lưỡng bả đầu” (tóc hai búi) thịnh hành thời nhà Thanh, như mái tóc lưỡng bả đầu đơn giản của Phú Sát hoàng hậu, để nhắc nhở các phi tần trong hậu cung lấy tiết kiệm làm gốc.

nhung yeu to tao nen su thanh cong cua dien hi cong luoc
Kiểu tóc của các phi tần đều là kiểu tóc “lưỡng bả đầu”

“Kỳ đầu” cũng chính là kiểu tóc “Đại lạp sí” đã quen thuộc với khán giả thích xem phim cung đình, được phát triển dựa trên nền tảng “lưỡng bả đầu”. “Đại lạp sí” là sau khi vấn tóc thành hai búi, phía trên tóc cài trang sức, đến cuối triều đại nhà Thanh kiểu tóc này mới xuất hiện trong cung.

Ngoài ra, các nhân vật nữ trong phim còn có kiểu tô son xí muội, thật ra kiểu tô son thịnh hành vào thời nhà Thanh là môi trên tô màu trắng, môi dưới tô màu hồng nhạt, ngay cả một tiểu tiết như vậy cũng được chăm chút, đủ cho thấy thành ý cũng như tâm huyết mà đoàn làm phim Diên Hi công lược mang đến cho khán giả.

nhung yeu to tao nen su thanh cong cua dien hi cong luoc Tự may đồ 'Diên Hi công lược', Thái Duy hóa thân thành Cao Quý phi và Phú Sát Hoàng hậu
nhung yeu to tao nen su thanh cong cua dien hi cong luoc Bom tấn cung đấu 'Diên Hi công lược' cập bến kênh YouTube phim hot TKL

Trịnh Nghi