Nơi bắt đầu với Vương Gia Vệ

(TGĐA) - Phim ảnh truyền cảm hứng cho rất nhiều sự đam mê, nhưng lần giở các trang lịch sử phim ảnh có thể là một việc khó khăn. Đối với mỗi người hâm mộ - những người bị thu hút bởi với một diễn viên, đạo diễn hoặc một chủ đề, thì việc tìm kiếm nơi bắt đầu luôn rất khó khăn. Hãy khám phá nơi bắt đầu của nhà làm phim nổi tiếng Hong Kong Vương Gia Vệ. 

noi bat dau voi vuong gia ve Chết cười với Lương Triều Vỹ & Kim Thành Vũ cực hài trong phim mới của Vương Gia Vệ
noi bat dau voi vuong gia ve Chuyện kỳ cục của đạo diễn kỳ quặc Vương Gia Vệ
noi bat dau voi vuong gia ve
Phim In the Mood for Love

Tại sao điều này dường như không dễ dàng cho lắm

Một vài nhà làm phim có thể truyền tải sự đau đớn và đau khổ của tình yêu cũng khá là quyến rũ như Vương Gia Vệ. Tuy nhiên, phim của ông là bản giao hưởng tuyệt đẹp gồm những cảm xúc không thể nói ra và nỗi ẩn ức mà chúng ta che giấu ở sâu bên trong cõi lòng mình. Chúng là những câu chuyện về những mối tình cam chịu, vốn chỉ có thể bộc lộ một cách chậm chạp trong nỗi cô đơn, sầu mộng và đau khổ.

noi bat dau voi vuong gia ve
Đạo diễn Vương Gia Vệ

Thách thức chủ yếu cho người cầm lái ở đây là Vương Gia Vệ không điều khiển bởi hành động hoặc thậm chí cốt truyện mà là bằng những suy nghĩ riêng của các nhân vật: Họ bị ám ảnh bởi quá khứ và họ không ngừng suy ngẫm về tình yêu, ký ức và thời gian. Đối với những người bị chinh phục bởi phong cách làm phim này của ông, thì họ hoàn toàn bị khuất phục bởi các tác phẩm của ông nhưng đối với những người không quen với các bộ phim của Vương, họ có thể sẽ tự đặt câu hỏi liệu điều gì đã xảy ra và đủ sức lưu giữ sự chú ý của họ.

Thông thường, trong các bộ phim của mình, Vương Gia Vệ thường xoáy vào những chi tiết nhỏ nhất như sự trống trải của trần nhà hoặc sự tương phản ánh sáng lung linh trong một vũng nước - và ông có xu hướng đẩy các bộ phim của mình vào trong một thế giới mộng tưởng, ảo ảnh. Cốt truyện phi tuyến tính của Vương có thể thỏa thích đi vòng vòng trong thế giới ấy một cách không ngừng. Tất cả điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn nhưng đối với những người có sự đồng điệu với nó, họ sẽ được tưởng thưởng bởi sự đồng điệu về cảm xúc. Khởi nghiệp với vai trò là người viết kịch bản cho Đài truyền hình TVB, nhà làm phim gốc Trung Quốc tránh xa những công thức ước lệ vốn bị ảnh hưởng nhiều của điện ảnh Hồng Kông vào thời điểm đó và ông đã giúp phục hồi năng lực ngành công nghiệp sản xuất phim xứ Cảng thơm. Tác phẩm đầu tay của ông, As tears go by (1988) là phép thể nghiệm của bộ 3 series phim nhưng phong cách này đã gắn bó với ông và trở thành sợi dây xuyên suốt sự nghiệp điện ảnh của Vương Gia Vệ.

noi bat dau voi vuong gia ve
Cảnh trong phim As tears go by

Từ đó về sau, ông bắt đầu thử nghiệm nhiều hơn và nhiều hơn nữa để xác lập phong cách cố định của mình thông qua sự hợp tác hiệu quả với nhà quay phim Christopher Doyle. Họ cùng nhau củng cố phong cách nổi tiếng của Vương Gia Vệ bằng việc đưa những bộ phim của ông vào trong một thế giới quan tuyệt đẹp với ánh sáng và những khuôn hình đầy chất thơ. Điều đó cho phép các nhà làm phim thả cảm xúc một cách chậm rãi, theo trình tự mà họ muốn. Là một đạo diễn, Vương Gia Vệ đã hoàn toàn dựa vào bản năng chứ không phải là kịch bản để tìm được đường đến trung tâm của câu chuyện của mình và khi làm như vậy ông đã khiến những bộ phim trở nên say đắm về mặt tâm hồn.

Nơi tốt nhất để bắt đầu - Chungking Express

noi bat dau voi vuong gia ve
Cảnh trong phim Chungking Express

Vương Gia Vệ được mệnh danh là bậc thầy của sự lãng mạn u sầu nhưng ông cũng biết làm thế nào để làm cho người ta cười. Chungking Express (1994) là ví dụ tiêu biểu nhất cho điều đó đồng thời như là một lời giới thiệu nhẹ nhàng với phong cách đặc trưng của ông. Bộ phim có kinh phí thấp được Vương Gia Vệ thực hiện trong thời gian nghỉ hai tháng từ thời điểm biên tập và dựng tác phẩm sử thi võ thuật Ashes of Time (1994), và cuối cùng nó đã trở thành tác phẩm đột phá trên trường quốc tế.

Bộ phim đã gây được sự chú ý của Quentin Tarantino. Nhà làm phim nổi tiếng đã rất yêu thích bộ phim này do đó ông đã nhận phát hành bộ phim thông qua tổ chức Rolling Thunder của ông khi đó tại Mỹ.

Câu chuyện kỳ quặc về tình yêu của hai viên cảnh sát với hai người phụ nữ đã giúp Vương Gia Vệ có thêm được rất nhiều người hâm mộ. Một bức tranh hai nửa tình yêu và đau khổ đẹp một cách hoàn hảo, đầy năng lượng và sự dí hỏm. Bộ phim đem đến cách tiếp cận cụ thể của Vương Gia Vệ về cuộc sống và sự trải nghiệm. Đồng thời cũng là lời khẳng định nhất quán trong phong cách của ông: Người ta có thể nhìn nhận sự cô đơn trong lòng đô thị nhộn nhịp như một niềm vui của cuộc sống.

Những diễn biến tiếp nối

Trong khi Chungking Express trở thành tác phẩm đặc biệt yêu thích của người hâm mộ phim Vương Gia Vệ thì In the Mood for Love (2000) được đánh giá là đỉnh cao của ông và là một trong những bộ phim người ta cần phải xem trong đời. Đây chính là một kiệt tác tinh tế, và là một trong những bộ phim cảm động nhất về tình yêu bị mất trong lịch sử điện ảnh. Hai diễn viên ngôi sao Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc trong vai những người hàng xóm tại một khu chung cư cũ. Một ngày nọ, hai người bàng hoàng phát hiện ra sự phản bội của vợ và chồng của họ để rồi tìm thấy sự đồng điệu với nhau nhờ những luồng điện cảm xúc. Bộ phim chất chứa cảm xúc với những khao khát sâu thẳm từ trong tim khi hai nhân vật chính phải đấu tranh giữa trách nhiệm và đam mê. Sức nóng từ niềm đam mê thiêu đốt trái tim họ là hữu hình, khiến cho người xem rơi vào trạng thái ngạt thở. Bộ phim cũng tái hiện tuổi thơ của Vương Gia Vệ những năm 1960. Từ những bộ trang phục tuyệt đẹp và thiết kế bối cảnh tinh tế đến những khuôn hình mê hoặc đem đến cho người xem bữa tiệc thỏa mãn về thị giác.

Từ đây, những khởi nguồn cảm xúc bất tận tiếp tục kéo dài sang 2046 (2004), được coi là tập tiếp theo về nhân vật chính, một nhà văn đa tình – và một lần nữa, kết cục của tình yêu không đi về đâu khiến cho trò chơi ái tình giống như một con quái vật quyến rũ. Nữ diễn viên Chương Tử Di đã hóa thân trọn vẹn thành một nhân vật có sức mạnh an ủi những người phụ nữ đang mang trong mình trái tim tan vỡ giống như cô.

noi bat dau voi vuong gia ve
Cảnh trong phim Days of Being Wild

Và nếu như những ai đã bị thu hút bởi hai phần phim vô cùng quyến rũ này, nhất định phải dành thời gian xem Days of Being Wild (1990). Trong bộ phim truyện thứ hai nhuốm màu buồn của Vương Gia Vệ, các ngôi sao điện ảnh tài năng và nổi tiếng của Hong Kong đã góp phần giúp bộ phim soán ngôi phòng vé trở thành tác phẩm ăn khách. Và cùng với sự hâm mộ của khán giả, Days of Being Wildtrở thành một trong những tác phẩm hay nhất trong sự nghiệp của Vương Gia Vệ khi nó nắm bắt được nỗi buồn sâu thẳm của thế hệ trẻ hiện sinh đồng thời khám phá nỗi ám ảnh của chính ông với thời gian. Nam diễn viên Trương Quốc Vinh đã đem đến một lối diễn mang tính biểu tượng trong vai người đàn ông bất mãn và nổi loạn luôn tìm cách chinh phục các cô gái để chống lại sự nhàm chán trong tình yêu sau khi anh bị người phụ nữ mà anh rất mực thương yêu ruồng bỏ.

Nơi không bắt đầu

Có phải những người biết quá nhiều có thể bị mất đi bản sắc? Bộ phim nói tiếng Anh đầu tiên của Vương Gia Vệ, My Blueberry Nights (2007), là một thất bại thảm hại và có thể khiến người ta không còn cảm hứng sống và làm việc sau khi đã xem bộ phim này. Lời thoại trong phim của Vương Gia Vệ, vốn thường đầy chất thơ, đã trở nên sáo mòn và thô kệch khi đặt trong My Blueberry Nights - câu chuyện về một cô hầu bàn thất bại trong tình yêu (Norah Jones đóng) đã quyết định thực hiện một chuyến đi đường trường xuyên nước Mỹ sau khi người bạn trai lâu năm nói lời chia tay với cô. Jones không thực sự để lại dấu ấn xuất sắc trong vai diễn mà cô được giao. Ở góc độ câu chuyện tình yêu, bộ phim trở nên rất đơn giản, dễ xem nhưng cũng ngay lập tức quên đi được – điều mà chưa bao giờ xảy ra trong bất kỳ bộ phim nào khác của Vương Gia Vệ.

noi bat dau voi vuong gia ve
Lương Triều Vỹ trong phim The Grandmaster

Năm 2013, Vương Gia Vệ đột phá trở lại với The Granmaster sau khoảng thời gian nghỉ ngơi kéo dài 6 năm. Đây là một bộ phim tiểu sử sâu sắc và đầy ắp chất liệu về cuộc đời của võ sư huyền thoại Ip Man (vai diễn được giao cho diễn viên ruột của Vương Gia Vệ - Lương Triều Vỹ). Cho đến nay The Grandmaster vẫn là bộ phim thành công lớn nhất của ông tại phòng vé. Ngay cả khi người ta đã quen với những bộ phim khác của Vương Gia Vệ, thì The Grandmaster vẫn tỏa ra những luồng sáng chói của riêng nó.

noi bat dau voi vuong gia ve “Bài độ nhân” tung loạt ảnh phim mới

(TGĐA) - Nhằm chuẩn bị cho đợt công chiếu vào ngày 23/12 tới, bộ phim ...

noi bat dau voi vuong gia ve Chết cười với Lương Triều Vỹ & Kim Thành Vũ cực hài trong phim mới của Vương Gia Vệ

(TGĐA) - Ngày 23/12 này, bộ phim tình cảm hài See you tomorrow do Vương ...

Nghi Trần