'Nowhere Boy': John Lennon & tuổi thơ đầy nỗi buồn…

(TGĐA) - Từ Elvis Presley tới Rolling Stones, Từ Beatles tới Queen… những tài năng âm nhạc Anh vẫn luôn luôn là những ngôi sao sáng chói thống trị nền âm nhạc thế giới. Thế nhưng, luôn còn đó rất nhiều góc khuất đằng sau ánh hào quang rực rỡ và danh vọng mà những thiên tài âm nhạc đã đạt được. Nowhere Boy sẽ đưa chúng ta ngược lại thời gian để gặp lại John Lennon – một huyền thoại đoản mệnh của The Beatles rực rỡ năm xưa. Ông là người đã thầm lặng cống hiến để đưa âm nhạc trở thành một phần không thể tách rời của nước Anh.

nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon Javier Bardem và những bộ phim làm nên tên tuổi tại Hollywood
nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon 'Loving Pablo': Bộ phim về ông trùm Mafia khét tiếng Colombia
nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon Thành Long đột phá với bom tấn khoa học viễn tưởng đầu tiên trong sự nghiệp
nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon 'Kẻ săn lùng sợ hãi': Điểm mặt các bộ phim kinh dị có tạo hình đáng sợ
nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon Dù bị khán giả Hàn tẩy chay, Kim Min Hee vẫn được điện ảnh thế giới công nhận

John Lennon là một giọng ca đặc biệt, có thể nói đặc biệt nhất trong những huyền thoại âm nhạc của xứ sở sương mù và cũng là một nhân tố có ảnh hưởng lớn nhất tới sinh mệnh của The Beatles. Cuộc đời ông cho đến giờ vẫn là một dấu hỏi chấm đối với nhiều fan hâm mộ và sự ra đi đột ngột đầy bất hạnh vì một phát súng bất ngờ của ông vẫn là một vết thương khó lành đối với những người thực sự mê đắm giọng hát trầm ấm, giản dị nhưng thiết tha với đời sống hiện sinh. Nowhere Boy (2009) sẽ giải đáp gần như trọn vẹn mọi khúc mắc chưa được xác định về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của John Lennon sau hơn một nửa thế kỷ ông vĩnh viễn ra đi – ngày mà cả thế giới gọi là “ngày âm nhạc lụi tàn”.

nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon
Nowhere Boy (2009) sẽ giải đáp gần như trọn vẹn mọi khúc mắc chưa được xác định về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của John Lennon

Một tuổi thơ “không vui”

Thay vì tập trung vào hào quang và danh vọng, Nowhere Boy sẽ kể câu chuyện lôi cuốn về tuổi trẻ của John Lennon xoay quoanh mối quan hệ với dì Mimi và mẹ Julia, hai người phụ nữ ảnh hưởng nhiều nhất tới một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời ông.

Khán giả cũng sẽ được biết tới cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa John và Paul McCartney, tình bạn của họ và sự ra đời của The Beatles. Đó là thời kỳ của những giọt nước mắt và mồ hôi (và cả những nụ cười) phía sau quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật. Đồng thời các bộ phim sẽ cho khán giả thấy huyền thoại âm nhạc đã bắt đầu hành trình sự nghiệp dài và đầy chông gai của ông ra sao để mỗi thêm trân trọng và ngưỡng mộ họ.

nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon
Aaron Johnson đóng John Lennon trong Nowhere Boy

Những thước phim được làm năm 2009 dựa trên cuốn hồi ký của một người chị cùng mẹ khác cha với John Lennon để lại. Trong cuốn nhật ký này, tất cả những điều liên quan đến tuổi thơ, quá trình gặp Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr. Có tiền thân là ban nhạc Quarrymen mà John Lennon thành lập từ năm 15 tuổi, The Beatles có đội ngũ hoàn thiện vào năm 1962 với sự bổ sung tay trống Ringo đều đã được miêu tả tương đối kỹ lưỡng.

Đạo diễn đi sâu vào giai đoạn tạo tiền đề của The Beatle, thậm chí còn không nói tới sự xuất hiện của Ringo Starr ở trong đó, tới trước khi nhóm nhạc bắt đầu sang Humburg. Nhưng có lẽ, khán giả sẽ thấy đây không phải là bộ phim có chủ ý giới thiệu về âm nhạc của The Beatle, bởi góc nhìn này chỉ là góc nhìn rất phụ trong phim.

nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon
Những thước phim được làm năm 2009 dựa trên cuốn hồi ký của một người chị cùng mẹ khác cha với John Lennon để lại.

Kịch bản phim khai thác chủ yếu là về tâm lý của cậu bé chớm thanh niên John Lennon, trong những mối quan hệ đổ vỡ và mất mát của ông với cha mẹ, của những người thân xung quanh với nhau. Và những bất đồng thế hệ đã được cụ thể hóa bằng sự giáo dục khô cứng lạnh lẽo giữa bà bác Mimi (người nuôi nấng John từ bé) với ông trong những xung đột, mâu thuẫn đầy nóng giận.

Tất cả những mối quan hệ đó, trong cái nhìn của một tâm hồn rất nhạy cảm như John Lennon đã giúp cho người xem như được trải nghiệm qua những nỗi đau đớn và dằn vặt của nhân vật chính, để rồi thấy thấm thía hơn nữa sự khao khát yêu thương. Từ đó cảm nhận hơn nữa những gì đã cấu thành nên âm nhạc của John. Cụ thể hơn, đó như sự pha trộn những giận dữ với khát khao, nhưng trong cái nhìn hướng tới sự phục thiện của 1 con người vừa mạnh mẽ nhưng cũng rất dễ rung động - điển hình cho 1 cá tính bộc phát.

nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon
Sự khao khát yêu thương trong quãng đời thơ ấu đã cấu thành nên một phong cách âm nhạc riêng của John Lennon

Sự khắc họa đầy sâu sắc về John Lennon và những người kiến tạo nên một cuộc sống rất John Lennon

Không chỉ tập trung vào riêng John Lennon, thế giới nhân vật trong Nowhere Boy cũng được tập trung khai thác để làm đòn bẩy cho hình ảnh John Lennon hiện lên sâu sắc. Sự lột tả về thế giới của những nhân vật còn lại trong phim được khắc họa khá rõ nét và tinh tế.

Cho dù họ là tuyến nhân vật phụ như Paul, George, Julia (mẹ John) và Mimi (bác John) nhưng vẫn được khai thác rất sâu sắc. Có thể nói, đây là 2 tuyến nhân vật đầy xung đột ở mọi khía cạnh khi đặt cạnh nhau trong phim.

nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon
Đạo diễn Sam-Taylor Wood sẽ giúp người xem hiểu được những logic tâm lý của John Lennon hơn.

Nếu như Julia được xây dựng như 1 nhân vật đầy phóng khoáng trong cảm xúc, chỉ biết sống cho những cảm xúc nhất thời của mình mà không cần biết tới hậu quả, nhưng cũng vô cùng nhạy cảm (John có lẽ cũng chịu di truyền này từ mẹ), thì Mimi lại là 1 mẫu người hoàn toàn ngược lại, rất lạnh lùng tiết chế cảm xúc và mang nặng tư tưởng giáo điều cứng nhắc.

Hai cá tính này được xây dựng rất kỹ càng với những tình tiết cụ thể trong phim. Bằng cách xây dựng kỹ 2 nhân vật này, đạo diễn Sam-Taylor Wood sẽ giúp người xem hiểu được những logic tâm lý của John Lennon hơn.

nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon

Kịch bản không quá kịch tính nhưng hấp dẫn

Đạo diễn dẫn dắt người xem theo mạch cảm xúc rất từ từ đến cao trào đỉnh điểm của sự chịu đựng tâm lý của John, thông qua 1 tiểu đoạn đối thoại đầy đổ vỡ khoảng 10 phút giữa 3 nhân vật chính. Đây được coi là một điểm nhấn quan trọng kích động cảm giác người xem về sự bùng nổ tính cách, cảm xúc sau này của John Lennon.

Nhưng kết thúc phim, cho dù có thể là theo góc nhìn của riêng biên kịch hay đạo diễn, vẫn là một kết thúc rất nhân văn, mà có lẽ khi đã cảm nhận được âm nhạc của John rồi, người xem có thể rất hài lòng với kết cục ấy.

nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon

Hiểu sâu sắc hơn, nếu John không mất mát trong tâm hồn đến thế, hay nếu John không có một bà mẹ vô tâm đến thế, thì chưa chắc thế giới đã có được một cá tính âm nhạc sâu lắng đến vậy. Như một lời nhắc nhở với mỗi con người chúng ta, hãy biết tha thứ để luôn sống yêu thương. Tất cả như những giấc mơ mong manh luôn hiển hiện trong âm nhạc của John Lennon, cũng có thể bởi giấc mơ đó chưa bao giờ là hiện thực với chính ông trong cuộc đời.

Bộ phim đã nhận được khá nhiều giải trong những LHP độc lập của châu Âu và chủ yếu cho vai Julia của diễn viên Anne-Marie Duff rất xứng đáng. Còn riêng Aaron Johnson đóng John Lennon không cần phải khen thì ai cũng thấy một John đúng chất hiển hiện trong đó.

nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon

Nowhere Boy – Tuổi trẻ của John Lennon

Đạo diễn: Sam Taylor – Johnson

Diễn viên: Aaron Taylor – Johnson; Kristin Scott Thomas; Anne-Marie Duff…

Trong phim, đạo diễn tập trung vào việc đưa người xem quay lại thời niên thiếu John Lennon - nghệ sĩ tài hoa của nền âm nhạc thế giới và cả những ngày đầu tiên ông chập chững bước vào con đường âm nhạc.

nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon
Phim cũng tái hiện cuộc gặp gỡ đầu tiên của John Lennon với Paul McCartney và George Harrison cũng như quãng thời gian họ đã gắn bó để lập nên nhóm nhạc lừng danh “The Beatles”.

Từ những chàng trai trẻ mặc vest lịch lãm và cắt đầu nấm cho tới những người đàn ông để râu tóc xồm xoàm giống như thể những gã hippie. Từ nhạc rock&roll mới mẻ cho đến những ca khúc pop ballad sâu lắng và rồi cả thể loại psychedelic rock lạ lẫm.

Từ những ca khúc chỉ nói đến tình yêu lứa đôi cho tới những bài hát mang âm hưởng thời cuộc với ca từ mang tính nổi loạn thì John Lennon vẫn là một thủ lĩnh của âm nhạc nước Anh và là linh hồn của âm nhạc thế giới.

nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon Cây đàn Sitar của cựu thành viên The Beatles được bán đấu giá

(TGĐA) - Cây đàn sitar, một nhạc cụ truyền thống Ấn Độ từng thuộc về ...

nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon Yoko Ono sắp trở thành đồng tác giả của ca khúc ‘Imagine’

(TGĐA) - Không lâu trước khi bị bắn chết vào năm 1980, John Lennon cho ...

nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon Poster hiếm của ban nhạc The Beatles được bán với giá “khủng”

(TGĐA) - Poster được dùng quảng cáo cho The Beatles vào năm 1963 khi ban ...

nowhere boy john lennon tuoi tho day noi buon Vợ của John Lennon xuất hiện lần đầu sau nhiều tháng

(TGĐA) - Ca sĩ Yoko Ono 84 tuổi lần đầu tiên xuất hiện trên xe ...

Hương Giang