NSƯT, đạo diễn Lý Quang Trung: "TFS sẽ đổi mới trong năm 2017"

(TGĐA) - Đó là nhận định của NSƯT, đạo diễn Lý Quang Trung – Giám đốc Hãng phim TH Tp. Hồ Chí Minh (TFS). Cũng theo ông Trung, năm 2016 là một năm có nhiều khó khăn đối với hãng phim TFS. 

nsut dao dien ly quang trung tfs se doi moi trong nam 2017 Biên kịch Chu Thu Hằng: Đừng thấy phim ngôn tình ăn khách mà lao vào!
nsut dao dien ly quang trung tfs se doi moi trong nam 2017 Phim truyền hình Việt 2016: Nỗ lực để giữ khán giả!
nsut dao dien ly quang trung tfs se doi moi trong nam 2017 Phó Giám đốc TFS Nguyễn Quốc Hưng: “Số lượng vẫn chưa nói lên được điều gì”
nsut dao dien ly quang trung tfs se doi moi trong nam 2017
Ban lãnh đạo TFS trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hãng

Đây cũng là năm thứ hai, mảng phim truyện của hãng đứng trước nhiều thách thức bởi sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường phim truyền hình giữa các đơn vị Nhà nước với các hãng phim tư nhân. Trước nguồn thu quảng cáo giảm, số lượng phim tồn đọng ngày một nhiều hơn cả ở những đài trước đây có số lượng phim sản xuất và phát sóng nhiều như VTV, Vĩnh Long... Bản thân hãng phim TFS cũng tồn đọng 11 phim (351 tập) chưa phát sóng được, nếu cho phát sóng thì nguồn thu từ quảng cáo rất thấp. Nguyên nhân do tác động chung của thị trường quảng cáo năm 2016 khó khăn, bên cạnh đó, công tác kêu gọi quảng cáo của bộ phận chuyên môn của nhà đài cũng còn nhiều hạn chế, thiếu tích cực, chủ yếu trông chờ vào đối tác. Do vậy, năm 2016 lãnh đạo đài quyết định tạm ngưng sản xuất phim. Để giải quyết cho bộ phận nhân sự làm phim truyện của hãng phim có việc làm, ban giám đốc hãng phim đã chủ động điều một số nhân sự qua làm phim tài liệu, phim ký sự, Tạp chí Văn nghệ. Mảng phim tài liệu vốn vẫn là thế mạnh của hãng với các đề tài lịch sử, văn hoá, truyền thống cách mạng, năm 2016 hãng sản xuất 40 bộ phim (117 tập). Đáng chú ý nhất có các phim Huyền thoại mẹ Việt Nam anh hùng đã xong 100 tập; Chung dãy Trường Sơn phần 1: Nơi đó là biên cương, 15 tập x 20 phút (phim này sẽ tiếp tục làm 13 tập trong năm 2017); Việt Nam những sắc màu anh em 50 tậpx20 phút, phát sóng đầu tháng 1/2017; Những trang sử biên thuỳ 15 tập; Biên giới Việt Nam- Lào- Campuchia (4 tập 40 phút); Đông Dương thế kỷ 21 (10 tập x 40 phút). Ngoài ra còn có một số phim khác như: 70 năm Quốc hội Việt Nam 2 tập; Hát bài Chòi 4 tập; Vượt cạn giữa trùng khơi; Lạc giữa quê nhà 2 tập; Người Biên Hoà - Đồng Nai với Bác Hồ 4 tập; Báo chí thành phố 40 năm; 40 thành phố mang tên Bác; Vẫn xanh màu áo 6 tập... Ở thể loại phim ký sự đáng chú ý phim Ký sự biển đảo quê hương 70 tập, năm 2016 đã thực hiện được 30 tập và đã phát sóng từ tháng 11 năm 2016; 10 tập phim về Văn hoá Nhật Bản góc nhìn từ Việt Nam; Sapro mùa thu 9 tập. Nhìn chung dòng phim tài liệu, ký sự được khán giả và giới chuyên môn đánh giá tốt. Ở mảng tạp chí văn nghệ, năm 2016 TFS thực hiện 52 chương trình, 52 chương trình Nghệ thuật và cuộc sống; hơn 10 chương trình Diễn đàn văn hoá nghệ thuật phản ánh các hoạt động văn hoá nghệ thuật diễn ra trong tuần thu hút giới trẻ yêu nghệ thuật của thành phố và cả nước, góp phần nhỏ vào diễn đàn chung, xây dựng và phát huy giá trị bản sắc văn hoá dân tộc. Các chương trình này cũng góp phần khắc phục khó khăn về nguồn tài chính, tăng cường quảng bá và giới thiệu phim, tạo nguồn thu thêm từ bán sản phẩm (doanh thu trong năm 2016 là 7,4 tỷ).

Năm 2016, được sự quan tâm của lãnh đạo đài, có nhiều đạo diễn, quay phim, biên tập được cử theo học các lớp chuyên môn về công tác đạo diễn, biên kịch, quay phim truyền hình, công tác quản lý truyền thông, tiếp cận và chuẩn bị cho việc sản xuất các chương trình truyền hình online thay thế truyền hình truyền thống trong thời gian tới. Bên cạnh đó hội viên điện ảnh đã tham gia các lớp bồi dưỡng ngắn hạn do Hội điện ảnh Việt Nam phối hợp cùng với Hội diện ảnh thành phố tổ chức về làm phim tài liệu đề tài Biển đảo, xây dựng nông thôn mới...

nsut dao dien ly quang trung tfs se doi moi trong nam 2017
Đạo diễn Lý Quang Trung (áo vàng) tham dự một buổi họp của TFS

Năm 2016, TFS kỷ niệm 25 năm thành lập, khoảng thời gian cho một thế hệ mới thay thế các anh chị đi trước. Các anh chị lớn tuổi là nòng cốt của TFS đã nghỉ hưu (năm 2016 TFS có 5 người nghỉ hưu, trong đó có các đạo diễn tên tuổi như: NSƯT Trần Mỹ Hà, NSƯT Nguyễn Hoàng, NSƯT Cổ Trường Sinh, Lê Vũ Hoàng, chủ nhiệm Nguyễn Ngọc Bình). Đây cũng là nỗi lo về nhân sự của TFS sắp tới, năm 2017 sẽ có thêm 1 người nghỉ nữa là NSƯT Dư Kim Hoàng. Như vậy gần như toàn bộ nòng cốt xây dựng thương hiệu cho TFS đã nghỉ. Hiện nay, TFS đang tiếp tục mạnh dạn giao cho các bạn trẻ làm phim và sắp tới tiếp tục cho đi đào tạo và mời các đạo diễn có kinh nghiệm của hãng giúp đỡ thêm.

Năm 2017, dự đoán mức độ còn khó khăn hơn 2016. Trong tình hình chung của đài, tiếp tục đổi mới, cải tổ, sắp xếp lại bộ máy nhân sự, đầu tư trọng điểm, trọng tâm, hiệu quả, không đầu tư theo kiểu dàn trải như trước đây. Dự kiến sẽ sản xuất 2 phim truyện (60 tập); hiện hãng phim đã triển khai đặt viết kịch bản, vào giữa năm 2017 sẽ khởi quay. Song song đó hãng tiếp tục phối hợp với các phòng ban tìm đầu ra mới trên HTV9) sẽ phát sóng phim Hàn Quốc và phim Nhật Bản.

Kế hoạch sản xuất phim tài liệu năm 2017: Thực hiện 85 tập x 20 phút, hoàn thành 40 tập Ký sự Biển dảo quê hương (20 phút); làm mới chương trình ký sự - truyền hình thực tế 10 phút mang tên Cuộc sống và những điều kỳ diệu sẽ phát sóng vào tối thứ tư và thứ năm hàng tuần. Tạp chí văn nghệ tiếp tục đổi mới cách thể hiện cho chương trình gamshow đi tìm ẩn số; Kính đa tròng; thay đổi một số nội dung đề tài như Thời trang Việt, Ẩm thực bốn phương, Miền di sản... Hy vọng TFS sẽ vượt qua những khó khăn, giữ vững tiêu chí Chất lượng,uy tín và thân thiện.

nsut dao dien ly quang trung tfs se doi moi trong nam 2017
Các nhà làm phim TFS đang tác nghiệp

Bản thân là hội viên điện ảnh, tôi luôn mong muốn hoạt động của hội phong phú, thiết thực hơn. Hội là mái nhà chung để các hội viên có thể cùng chia sẻ, học hỏi chuyên môn nhiều hơn nữa chứ không phải chỉ có thăm hỏi lúc ốm đau không. Cần tăng cường thêm các chuyến đi thực tế, khuyến khích, động viên lớp trẻ mạnh dạn đóng góp, sáng tạo mới. Đề xuất lãnh đạo thành phố thêm kinh phí cho các hoạt động của hội và cho các công trình sáng tác của các bạn trẻ.

nsut dao dien ly quang trung tfs se doi moi trong nam 2017 Bà Phạm Thị Tuyết – Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học TW: “Tôi hạnh phúc khi được sống và cống hiến"

(TGĐA) - “Một quốc gia không có phim tài liệu như một gia đình không ...

Hồng Liên