NSƯT Linh Nga: Luôn có tình yêu của riêng mình

(TGĐA) - Trong suốt chặng đường 8 năm trở về nước sau khi du học về múa tại Trung Quốc, “Chim công làng múa” – Đặng Linh Nga đã có được những thành công mà bất cứ người nghệ sĩ nào cũng mong muốn được chạm tới. Thành công trong sự nghiệp, vinh dự nhận danh hiệu cao quý NSƯT khi vừa tròn 30 tuổi, tuy nhiên, trong chuyện tình cảm, Linh Nga lại không may mắn có được tình yêu như bố mẹ mình - NSND Vương Linh và NSUT Đặng Hùng...

nsut linh nga luon co tinh yeu cua rieng minh Linh Nga nổi bật không kém Phạm Băng Băng trong trang phục Á Đông cách tân
nsut linh nga luon co tinh yeu cua rieng minh Sao Việt tưng bừng chúc mừng vợ chồng Thủy Tiên “Vị đắng tình yêu”
nsut linh nga luon co tinh yeu cua rieng minh Linh Nga áp dụng kiểu dạy con từ mẹ
nsut linh nga luon co tinh yeu cua rieng minh Linh Nga và món Cơm lá sen
nsut linh nga luon co tinh yeu cua rieng minh

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình mang đậm chất nghệ thuật, mẹ cô là NSND Vương Linh và NSƯT Đặng Hùng - một trong những nghệ sỹ múa hàng đầu Việt Nam đến thời điểm hiện tại, được coi là 'Cây đại thụ" của nghệ thuật nước nhà.

nsut linh nga luon co tinh yeu cua rieng minh
NSƯT Linh Nga cùng bố, mẹ và con gái

Một năm qua có thể thấy là một năm lao động miệt mài của Linh Nga, được biết mẹ và Linh Nga cùng được tặng danh hiệu NSND và NSƯT một ngày?

Tháng 9/2016, mẹ Vương Linh và tôi cùng được trao danh hiệu NSND và NSƯT, đây cũng sự ghi nhận những cống hiến hơn 40 năm của bố mẹ. Còn đối với tôi đây là phần thưởng vô cùng cao quý và thiêng liêng.

Lao động miệt mài đồng nghĩa với hình ảnh phải“sạch” bởi bạn luôn là gương mặt của các sự kiện lớn. Để giữ được điều đó với bạn có quá khó không?

nsut linh nga luon co tinh yeu cua rieng minh

May mắn nhất đối với tôi là ngay khi du học trở về Việt Nam, tôi được lựa chọn là đại sứ thương hiệu cho Sanyo và Audi. Mọi người tưởng là quảng cáo nhưng thật ra không phải, mà họ đặt tôi vào đúng vị trí là diễn viên múa chứ không phải thể hiện là người mẫu quảng cáo. Đó chính là sự trân trọng của họ với nghề nghiệp của mình. Tất nhiên, trong quãng thời gian đó thì có nhiều chuyện xảy ra và có những câu chuyện tôi phải đối mặt nhưng các thương hiệu họ rất hiểu và tôn trọng tôi. Và điều họ quan tâm vẫn là kiểm tra và đánh giá chương trình nghệ thuật của tôi giữa năm trước và năm sau.

12 tuổi, Linh Nga sang Quảng Châu học múa, và tiếp tục lên Bắc Kinh, Trung Quốc hoàn thành chương trình đào tạo diễn viên múa chuyên nghiệp. 22 tuổi, Linh Nga trở về nước và trở thành “Chim công làng múa”

Hình ảnh của Linh Nga khi xuất hiện luôn với múa hoặc cùng bố mẹ và con gái, có phải vì bố mẹ chưa yên tâm để bạn đứng một mình?

nsut linh nga luon co tinh yeu cua rieng minh
Gia đình NSƯT Linh Nga

Tôi múa đến 80% tác phẩm của bố mẹ, lúc tập là do mẹ dạy, có lúc cả bố và mẹ đều hướng dẫn nên khi đi diễn thì cả đại gia đình với bố mẹ và con cái đều đi theo. Mỗi khi diễn trên sân khấu, được nhìn thấy bố mình đang điều chỉnh âm thanh ánh sáng bên dưới, mẹ đang cầm đồ cho mình bên cánh gà thì những hình ảnh đó làm cho mình rất hạnh phúc và là điều may mắn cho những đứa con nhà nòi. Một phút mình tỏa sáng mà bên cạnh có người thân thì rất yên tâm, cảm thấy được che chở. Nên bây giờ, khi con gái Luna của tôi biểudiễn dù chỉ là hát văn nghệ ở trường nhưng lúc nào cũng có bố mẹ, ông bà đứng bên, hình ảnh đó in sâu vào tâm trí sẽ khiến tôi hay con gái mình cảm thấy tự tin hơn.

Bố mẹ cô không chỉ ăn ý với nhau trong vũ điệu múa đôi mà còn cùng nhau hướng nghiệp múa cho Linh Nga ở tuổi lên 5

Không có được tình yêu như bố mẹ

nsut linh nga luon co tinh yeu cua rieng minh
Linh Nga và con gái

Bạn né hoàn toàn những gì liên quan tới tình cảm riêng tư, tuy nhiên nếu để nói về người đàn ông của mình thì bạn mong muốn điều gì?

Linh Nga luôn có tình yêu của riêng mình nhưng không muốn chia sẻ nhiều bởi hình ảnh tôi muốn hướng đến, những điều muốn kể với mọi người là câu chuyện làm nghề và tôi đã giữ gìn thương hiệu múa Linh Nga trong suốt 8 năm qua.Tôi cũng nghĩ khi nào mình khép lại không làm nghề này nữa thì hình ảnh cũng như những câu chuyện của mình chia sẻ trên báo chí sẽ là những câu chuyện khác. Còn về chuyện cá nhân thì cũng có những tâm sự thật với nhà báo, với công chúng nhưng khi bị xào đi xào lại thì nó thành ra một câu chuyện mới, vui tai, vui mắt với người khác nhưng ảnh hưởng đến người trong cuộc. Linh Nga xin được giữ lại cho riêng mình. Khán giả của Linh Nga đa số là những người yêu thích nghệ thuật hàn lâm, họ xem mình chính là xem giá trị nghệ thuật chứ không phải nghe những câu chuyện đời tư. Chỉ biết rằng, tôi đang có hậu phương vững chắc, dù trong cuộc sống cũng có lúc thăng trầm.

Tình yêu của hai nghệ sĩ Đặng Hùng - Vương Linh là mối tình đẹp của giới văn nghệ sĩ. Linh Nga có nghĩ nếu như mình cũng giống bố mẹ là lấy người cùng nghề thì sẽ bền chặt hơn không?

Có chứ. Tôi luôn luôn nghĩ đến điều đấy nhưng để có được một tình yêu như bố mẹ thì phải có cái duyên. Mối tình của bố mẹ cũng là số hiếm trong ngành diễn viên. Có những hôm nhìn thấy bố mẹ ở trên phòng tập thì mình cũng mong muốn có một hình ảnh như vậy lắm chứ. Chính tình yêu của bố mẹ đã thổi hồn cho những tác phẩm mà Linh Nga thể hiện, đó là những câu chuyện về tình yêu. Và Linh Nga chỉ là người đứng ở ngoài để nghe những câu chuyện của bố mẹ mà ngưỡng mộ. Mẹ hay nói: “Mẹ đặt tên con vì sinh ở Nga là kỷ niệm khi bố mẹ yêu nhau ở Nga”. Cho nên tôi có một chương trình múa tên “Mùa đông nước Nga” thể hiện tình yêu của bố mẹ em. Phải nói rằng bố Đặng Hùng là người hiếm có, bố vừa có thể múa với mẹ, vừa làm các việc cho mẹ và Nga nghĩ mình khó có được tình yêu như vậy.

Bố mẹ Linh Nga đã khi nào muốn con gái mình hãy cứ yêu đi đừng lo lắng bởi những ồn ào bên ngoài, hay lo lắng ảnh hưởng người khác chưa?

Từ trước tới nay, từ việc nhỏ đến lớn liên quan đến Nga thì bố mẹ sẵn sàng xắn tay vào lo chu đáo. Bố mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc đời của Nga, khi Nga còn một mình cho đến khi lập gia đình và có con gái. Nhưng cũng có những cái nó không đi đúng theo sự thật, làm bố mẹ hoang mang thì cả đại gia đình ngồi họp. Buổi họp đó bao giờ cũng có từ ông bà, bố mẹ, cô chú, nhà Nga thường xuyên có những buổi họp gia đình như vậy chính vì thế bản thân Nga không cho phép câu chuyện tự trôi qua hay để mọi người tự hiểu. Gia đình của Nga là vậy, luôn đối diện, giải quyết và chia sẻ đến cùng của câu chuyện.

- Live show đầu tiên 2008 được biểu diễn tại Hà Nội và Sài Gòn; Live show thứ 2 năm 2012 với tên gọi Sen, đây là chương trình được tổ chức tại 3 thành phố là Hà Nội, Hải Phòng và Sài Gòn, Sen được trao kỷ lục Guiness; Live show thứ 3 là Nàng Sen 2014

Đến giờ điều tuyệt vời nhất Linh Nga mang lại cho bố mẹ mình là gì?

Là Nga đã làm nghề này mà không đổi sang nghề khác. Bố mẹ lo Nga “đứt cánh giữa đường” vì bố mẹ có sự dựa dẫm vào nhau còn Nga thì chỉ có một mình. Nhưng Nga nghĩ mình đang có nhiều hơn thế, đó là có cả bố mẹ bên cạnh, như hai cái cánh mạnh hơn bao giờ hết nên Nga đã đi được đến ngày hôm nay. Và Nga dành toàn bộ tuổi thơ cho múa, đó là giá trị mà đã bỏ ra thì phải mình trân trọng.

Bố mẹ còn kì vọng điều gì ở Nga mà bạn chưa thực hiện được không?

nsut linh nga luon co tinh yeu cua rieng minh
NSƯT Linh Nga và con gái

Nhiều điều kì vọng ở Nga lắm! Muốn con gái có tình yêu thật đẹp và một mái ấm gia đình thật hạnh phúc. Đấy cũng là điều Nga mong muốn nhưng điều đó là do duyên số, nhưng đổi lại Nga có nghề và cô con gái vô cùng đáng yêu.

Linh Nga được bố mẹ hướng nghề từ nhỏ, còn với con gái mình thì bạn có định hướng theo cách mà bố mẹ đã dành cho mình không?

nsut linh nga luon co tinh yeu cua rieng minh

Linh Nga không áp dụng cách mà bố mẹ định hướng cho mình vào con gái. Trước kia, khi bố mẹ dẫn dắt Nga vào nghề là vừa dụ dỗ và dạy bảo nhưng đó là vì Nga được thừa hưởng gen nghệ thuật của cả bố mẹ, nhưng Luna lại khác, bố cháu không làm trong nghệ thuật. Tôi không ép mà dẫn cháu đi cùng với bà ngoại để nhìn, để ngấm từ từ, cũng rất may là cháu đánh đàn piano rất giỏi, đó là một điều mà tôi và bố mẹ rất vui khi nhìn thấy ở Luna, từ đây tôi sẽ phát triển cho cháu thêm. Nhưng tôi thấy là đời mình làm nghệ thuật vất vả quá, và tôi sợ những đau đớn của nghề mang lại. Đến thời đại này, trẻ con được thừa hưởng sung sướng hơn chính vì thế sức chịu đựng cũng không bằng thế hệ trước, nên mọi việc cứ để theo tự nhiên.

Nhìn lại năm 2016, Linh Nga thấy như tiếc nuối điều gì?

Điều hụt hẫng là mẹ Linh Nga nghỉ hưu, trong các chuyến lưu diễn mẹ sẽ không còn đi theo tôi nữa. Và tôi đang dần quen với những điều này. Đã đến lúc bố mẹ thả cho mình tự đi, có thể với các bạn khác thì đã tự đi từ lâu rồi nhưng vì gia đình Linh Nga đã cùng nhau đi một đoạn đường rất dài nên khi bây giờ không thấy bóng mẹ trong các buổi diễn nữa thì thực sự đó là điều Nga tiếc nuối nhất.

nsut linh nga luon co tinh yeu cua rieng minh Linh Nga nổi bật không kém Phạm Băng Băng trong trang phục Á Đông cách tân
nsut linh nga luon co tinh yeu cua rieng minh Sao Việt tưng bừng chúc mừng vợ chồng Thủy Tiên “Vị đắng tình yêu”
nsut linh nga luon co tinh yeu cua rieng minh Linh Nga áp dụng kiểu dạy con từ mẹ
nsut linh nga luon co tinh yeu cua rieng minh Linh Nga và món Cơm lá sen

Theo Gia đình Việt Nam