NSƯT Mỹ Uyên: Hãy mời tôi đóng phim!

(TGĐA) - 'Làm mưa làm gió' với hình ảnh bà mẹ chồng 'độc đoán, ích kỷ và tàn nhẫn nhất màn ảnh Việt' trong Cả một đời ân oán nhưng ngoài đời, NSƯT Mỹ Uyên là một người dễ gần. Và ngồi cùng Mỹ Uyên, thì chỉ là sự thoải mái, thậm chí rất khó dứt ra khỏi câu chuyện, bởi cái tính 'chơi hết mình' từ công việc tới… tám chuyện.  

nsut my uyen hay moi toi dong phim NSƯT Mỹ Uyên sẵn sàng uống nước lã để được sống với niềm đam mê nghệ thuật
nsut my uyen hay moi toi dong phim 'Cả một đời ân oán' phần 2 còn nhiều xung đột hơn cả phần 1
nsut my uyen hay moi toi dong phim Hoài niệm tuổi trẻ qua khuôn hình 'Tháng năm rực rỡ'
nsut my uyen hay moi toi dong phim Hai thế hệ nữ quái Ngựa Hoang hội ngộ đầy cảm xúc trong buổi ra mắt 'Tháng năm rực rỡ'
nsut my uyen hay moi toi dong phim Dàn mỹ nhân 'Tháng năm rực rỡ' rơi lệ tại buổi họp báo
nsut my uyen hay moi toi dong phim
Mỹ Uyên thời trẻ

Triều Tiên đang là điểm nóng trên thời sự gần đây, việc du lịch Bình Nhưỡng là một ẩn số với nhiều người. Và tôi vẫn còn nhớ, sau Ai xuôi vạn lý của đạo diễn Lê Hoàng, Mỹ Uyên còn có chuyến đi lịch sử - một mình sang Bình Nhưỡng tham dự Liên hoan phim. Mỹ Uyên còn nhớ chuyến đi đó không?

Ngày đó, Uyên thơ ngây lắm, nhận được tin đi dự Liên hoan phim (Liên hoan phim các nước không liên kết lần thứ 7 - PV), cứ tưởng tầm quốc tế như ở châu Âu. Lúc đó, đã biết Triều Tiên nằm ở đâu, nó như thế nào đâu nên tối về, hớn hở đến mừng không ngủ được. Đến ngày lên đường mới biết, danh sách đi dự chỉ duy nhất một mình Uyên.

nsut my uyen hay moi toi dong phim
NSƯT Mỹ Uyên đi tham dự Liên hoan phim

Đạo diễn Lê Hoàng, Đặng Nhật Minh, diễn viên Minh Châu, Mộc Miên đều không đi cùng. Tôi lạc lõng, bơ vơ ngay từ ngày đầu ra Hà Nội để quá cảnh ở Thượng Hải, gặp được các chú lãnh đạo lì xì cho Mỹ Uyên 300 đô gọi là tiền hỗ trợ ăn vặt và giặt ủi quần áo.

nsut my uyen hay moi toi dong phim
NSƯT Mỹ Uyên

Cầm tiền trên tay mà tủi thân vô cùng bởi mình biết làm gì bây giờ, thời đó làm gì có google để mà tìm hiểu. Nhưng cuối cùng, khi đến đó, lại nhận được bao câu chuyện lạ ở một cái đất nước nghèo với nhiều điều vô cùng thú vị.

nsut my uyen hay moi toi dong phim
NSƯT Mỹ Uyên cùng đồng nghiệp

Nhưng dường như sau chuyến đi, con đường nghệ thuật của Uyên cũng bắt đầu khởi sắc thì phải…

Không biết là có lên hương không nhưng thời điểm đó Uyên nhận được nhiều vai rất hay. Thích nhất là hai vai diễn trong bộ phim Nợ đờiKhông thể xiết cò của đạo diễn – NSƯT Hồ Ngọc Xum. Đây là hai vai diễn mà đến giờ nhớ lại vẫn còn thích.

nsut my uyen hay moi toi dong phim
NSƯT Mỹ Uyên

Nhân vật thăng trầm đầy sóng gió, tha hồ “trình diễn” tâm lý, rồi quăng bắt các ngón nghề… Phải nói là ngày đó diễn rất đã, nhưng quay cũng rất cực chứ không phải dễ ăn, gần như là ăn ngủ cùng với vai diễn xuyên suốt hàng tháng trời.

nsut my uyen hay moi toi dong phim
Mỗi vai diễn đều cho mình những cảm xúc và rất nhiều kỷ niệm khó quên

Đó có phải là hai vai diễn mà Mỹ Uyên cảm thấy đến giờ vẫn còn thấy tự hào?

Mỗi vai diễn đều cho mình những cảm xúc và rất nhiều kỷ niệm khó quên. Ví dụ như cô giao liên bị điên trong bộ phim Cô gái điên của đạo diễn Lê Cung Bắc. Lần đó, cô giao liên phải giả điên để lấy thông tin từ địch, thế là đạo diễn cho Uyên mặc quần áo rách tả tơi, tóc tai bù xù, ăn nói, ca hát nghêu ngao cả ngày ở ngoài chợ Bình Dương.

nsut my uyen hay moi toi dong phim
Mỗi lần nhận vai, Uyên thường nghiên cứu rất kỹ nhân vật từ bối cảnh xuất thân

Lần đó, khán giả xem tưởng thật, nhiều người khẳng định 100% chắc nịch là con này đẹp mà bị điên uổng quá. Đến khi phát hiện có máy quay phim, có tiếng đạo diễn la hét ì xèo, lúc đó, họ mới biết là đang đóng phim. Vai diễn này sau đó cũng rất được lòng khán giả, cũng nhiều người ngoài đời gặp Uyên cứ la lên: Cô gái điên kìa bây ơi.

nsut my uyen hay moi toi dong phim
Một khi đã xác định diễn là nghề thì mình phải tự ý thức trong từng vai diễn

Đảm nhận rất nhiều vai từ truyền hình tới điện ảnh, Mỹ Uyên đều nhận được lời khen cho diễn xuất của mình, ví dụ như gần đây nhất là bà mẹ chồng trong Cả một đời ân oán. Bí quyết diễn xuất của riêng Uyên là gì?

Một khi đã xác định diễn là nghề thì mình phải tự ý thức trong từng vai diễn. Mỗi lần nhận vai, Uyên thường nghiên cứu rất kỹ nhân vật từ bối cảnh xuất thân tới tâm lý, phong cách… để rồi làm sao đến khi ra hiện trường, nhiều lúc mình cũng không biết mình là ai, cứ đạo diễn ra lệnh là nhập vai như kẻ lên đồng, bất cần thân thể, quên cả không gian, có lúc quên luôn bạn diễn là ai… Cứ lệnh đạo diễn ban ra là “chơi láng” (cười).

nsut my uyen hay moi toi dong phim
NSƯT Mỹ Uyên với vai mẹ chồng trong Cả một đời ân oán

Khi đã ghi dấu ấn đậm với khán giả qua hàng loạt phim như: Lục Vân Tiên, Người đàn bà yếu đuối, Mùi ngò gai, Hiệp sỹ đường phố, Bò cạp tím… đúng ra con đường phim ảnh của chị rất sáng, sao chị lại chọn về với kịch sân khấu 5B Võ Văn Tần?

Cái này đúng là do duyên. Ở bên phim, dù tôi được ưu ái với nhiều lời mời, nhưng chẳng hiểu sao tôi lại yêu cái sân khấu bé nhỏ này. Tuy nó yếu thế hơn rất nhiều với các sân khấu lớn, từ việc bị dột, bị xưa cũ lỗi thời, lại còn đi cầu thang máy lên lầu… năm! Nội nhiêu đó thôi cũng đủ làm mình nản chí rồi.

nsut my uyen hay moi toi dong phim
Vâng, tôi không phải người bất tài. Cả tuổi thanh xuân tạo nên tên tuổi

Nhưng đây cũng được xem là thánh đường, là nơi đã sản sinh ra hàng loạt tên tuổi như chị Hồng Vân, Ái Như, anh Thành Lộc, Thành Hội, chị Hồng Đào… Có lẽ đây là những nhân tố tôi nhìn vào để mà phấn đấu nhiều hơn, để đêm đêm ở đây được sáng đèn. Mỗi lần được như thế, tôi cảm thấy ấm áp vô cùng.

nsut my uyen hay moi toi dong phim
NSƯT Mỹ Uyên

Sân khấu 5B đã từng có thời gian gián đoạn, những điểm đó chị đã làm gì, chắc cũng trống vắng và cô đơn lắm?

Với tôi, đau nhất là mỗi lần tới ngày giỗ tổ, phải chắt chiu lắm mới làm được một buổi tiệc, đây là dịp anh em trong nghề ngồi lại với nhau. Nhưng khi gặp nhau, ai cũng hỏi: Sân khấu vầy mà bỏ tiếc quá, sao không cho sáng đèn đi ? Tôi đau vì với câu hỏi đơn giản đó, mà sân khấu tôi yêu phải tắt đèn đến 3 năm trời, với đủ các lý do… chính đáng.

nsut my uyen hay moi toi dong phim
Mỹ Uyên trên trường quay

Buồn và đôi lúc mình cảm thấy cô đơn thật. Cũng may thời điểm ấy, tôi nhận tổ chức đi diễn vùng sâu, vùng xa đến 30 suất. Đây có thể xem là một kỳ tích đối với bản thân, bởi ít ai chịu dẫn đoàn theo kiểu này. Ngày tổng kết được cấp trên thưởng 10 triệu đồng, chia tiền thưởng mỗi người được phong bì 200 – 300 ngàn kèm tờ giấy khen… Chỉ thế thôi nhưng chẳng hiểu sao lại vui vô cùng.

nsut my uyen hay moi toi dong phim
Dù Uyên có làm giám đốc gì đó, thì công việc đóng phim vẫn là ưu tiên một

Với vai trò giám đốc của một nhà hát kịch, khả năng thẩm định của Mỹ Uyên cho một vở kịch mới, thường thì thắng hay thua?

Khán giả khó lường lắm và việc bán vé luôn là một ẩn số. Nó y như việc bán vé bên điện ảnh vậy. Khi nhà sản xuất lên kế hoạch từ a đến z, trong quá trình làm nghĩ là sẽ thắng bởi có quá nhiều tình huống gay cấn, hấp dẫn. Nhưng phim chiếu, khán giả vắng hoe thế là thua trắng. Có thể nói làm nghề nó khắc nghiệt lắm chứ không phải giỡn chơi!

nsut my uyen hay moi toi dong phim
Trên trường quay cùng đồng nghiệp

Dường như thời điểm này chị cũng bắt đầu… chạy show?

Vâng, tôi không phải người bất tài. Cả tuổi thanh xuân tạo nên tên tuổi, cũng có nhan sắc, sức khoẻ như người ta, không lẽ cứ phải ôm sân khấu hoài có sống được khỏe đâu. Thế là bay show. Bay ra tận Hà Nội, giữa một đoàn phim chỉ có mình tôi là người miền Nam, đôi lúc cũng cảm thấy lạc lõng.

nsut my uyen hay moi toi dong phim
NSƯT Mỹ Uyên

Nhưng cũng nhờ vào sự khán giả nhận biết mình là diễn viên, họ chào hỏi ân cần khiến mình cũng dần tự tin hơn. Đang quay ở Hà Nội, nhận tin Lý Hải mời đóng phim chiếu rạp, tôi bay về Sài Gòn đi xe đò lên tận Đà Lạt, rồi tiếp tục qua bên đạo diễn Dũng khùng để tham gia bộ phim Tháng năm rực rỡ.

nsut my uyen hay moi toi dong phim
NSƯT Mỹ Uyên là một người dễ gần.

Được làm việc với đạo diễn trẻ, được sự cưng chiều của nhà sản xuất, nên tôi cảm thấy rất yêu đời và lạc quan. Phim ra mắt, nhận được lời khen, biết biết số tiền bán vé thu về có lợi, nên vui lắm. Sở dĩ tôi chấp nhận bay show nhiều là để lên tiếng với các nhà làm phim: Dù Uyên có làm giám đốc gì đó, thì công việc đóng phim vẫn là ưu tiên một, hãy mời tôi đóng phim!

nsut my uyen hay moi toi dong phim
Mỹ Uyên với vai mẹ chồng

Lúc đầu ra Hà Nội tham gia Cả một đời ân oán, Uyên khá lo lắng. Nhưng nhìn vào ê kíp của đoàn phim, sự đầu tư của nhà sản xuất và nhất là thấy nhân vật có nhiều cái lạ, cái độc đáo với diễn biến tâm lý phức tạp nên thấy rất hào hứng để xả thân cho vai diễn.

nsut my uyen hay moi toi dong phim
NSƯT Mỹ Uyên với vai mẹ chồng trong Cả một đời ân oán

Và cuối cùng, khi nhìn vào thành quả, thấy sự quan tâm của khán giả dành cho mình khi theo dõi phim, Mỹ Uyên mới cảm thấy công sức của mình không phí chút nào.

Xin cảm ơn chị!

nsut my uyen hay moi toi dong phim Hai thế hệ nữ quái Ngựa Hoang hội ngộ đầy cảm xúc trong buổi ra mắt 'Tháng năm rực rỡ'
nsut my uyen hay moi toi dong phim Dàn mỹ nhân 'Tháng năm rực rỡ' rơi lệ tại buổi họp báo
nsut my uyen hay moi toi dong phim Vì sao NSƯT Mỹ Uyên chưa chịu... lấy chồng?
nsut my uyen hay moi toi dong phim NSƯT Mỹ Uyên: '70 tuổi vẫn có thể lên xe hoa…'
nsut my uyen hay moi toi dong phim NSƯT Mỹ Uyên thướt tha áo dài đón Tết

Lữ Đắc Long