NSƯT Quang Lý - chuyện chưa kể

(TGĐA) - NSƯT Quang Lý vừa đột ngột qua đời, người yêu nhạc không khỏi bàng hoàng trước sự ra đi này. Nhiều người còn chưa kịp biết hết về anh... Nghệ sĩ Ưu tú Quang Lý gắn bó với công chúng yêu nhạc Việt Nam với những ca khúc trữ tình, thể hiện tình yêu quê hương đất nước. 

nsut quang ly chuyen chua ke Giọng ca phi giới tính Phạm Trần Phương: Tôi thấy mình cô độc
nsut quang ly chuyen chua ke Kể "Chuyện tình" cùng ca sĩ Ngọc Quy
nsut quang ly chuyen chua ke

Nghệ sĩ Việt sinh ra ở Thái Lan

Nghệ sĩ Quang Lý sinh năm 1951 trong một gia đình gốc Việt tại Thái Lan. Năm 9 tuổi, ông theo gia đình về Việt Nam và định cư ở Hải Phòng. Ông lập gia đình năm 25 tuổi.

Những ngày đầu trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật, Quang Lý công tác tại Đài Tiếng Nói Việt Nam, Đoàn ca múa nhạc Hải Phòng. Đầu những năm 1970, ông tham gia vào Đoàn văn công Đài Phát Thanh Giải Phóng. Đến năm 1983, Quang Lý đưa gia đình vào TP HCM rồi làm việc tại đoàn ca múa nhạc Bông Sen. Ông cũng làm công tác giảng dạy thanh nhạc tại Nhạc viện thành phố trong nhiều năm.

Ca sĩ của những ca khúc trữ tình

nsut quang ly chuyen chua ke

Nghệ sĩ Ưu tú Quang Lý trung thành với phong cách trữ tình trong suốt 40 năm ca hát. Ông nổi tiếng với nhiều nhạc phẩm kinh điển như Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu, Sao em nỡ vội lấy chồng... Ông cũng khá gắn bó với âm nhạc của Phú Quang và từng ra một album riêng cùng nhạc sĩ này. Tháng 11/2009, Nghệ sĩ ưu tú Quang Lý ra mắt album với tên Cung Trầm.

Hơn 30 năm ca hát, ông vẫn luôn dành tình cảm cho những chiến sĩ năm xưa ngoài mặt trận. Những bản tình ca ông hát dường như không có tuổi, dù đã nghe bao nhiêu lần, nhưng những khán giả say mê giọng hát của Quang Lý vẫn muốn ông cất lên những lời bài ca cũ bằng chất giọng trầm ấm, trữ tình.

nsut quang ly chuyen chua ke

Đột ngột qua đời vì nhồi máu cơ tim

Chị Nga, người làm trong gia đình của NSƯT Quang Lý xác nhận ông qua đời vào lúc 9h sáng nay (1/12) do bị nhồi máu cơ tim.

Chị Nga cho biết thêm, Quang Lý bất ngờ bị đau bụng khi đang ăn sáng cùng gia đình. Người nhà đã gọi điện để cấp cứu nhưng sự việc diễn ra quá nhanh.

Các nghệ sĩ trẻ thương tiếc

Sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Quang Lý đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho người hâm mộ, đặc biệt là những nghệ sĩ trẻ. Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng chia sẻ, nghệ sĩ Quang Lý là một người thầy mà anh luôn quý mến bởi tài năng và tư cách.

nsut quang ly chuyen chua ke
Chính nghệ sĩ Quang Lý là người dạy thanh nhạc cho Nguyễn Phi Hùng

Đó là người truyền cho anh những cảm hứng trong sáng và đẹp nhất của nghệ thuật bằng tất cả tấm lòng. Chính nghệ sĩ Quang Lý là người dạy thanh nhạc cho Nguyễn Phi Hùng, giúp anh hát ngày càng hay và đầy đặn cảm xúc. "Những lời của thầy đã trở thành phương châm sống và làm việc đối với tôi. Thầy ra đi nhưng những gì thầy đã làm và đóng góp cho nghệ thuật mãi mãi sống trong lòng của những khán giả yêu nhạc Việt Nam".

Ca sĩ Thanh Duy kể, anh vừa quay 8 tập The Mash-up - Hoán chuyển bất ngờ với nghệ sĩ Quang Lý. Đêm chung kết mới diễn ra tuần trước. Khi gặp mặt, họ còn tươi cười với nhau. Hôm đó, Quang Lý đang bị bệnh, nhưng ông vẫn đến trường quay đúng giờ, tập luyện rồi biểu diễn. "Chú còn khen giọng cháu rất đặc biệt, khi nào cháu qua chú, chú dạy cho thêm vài kỹ thuật. Vậy mà giờ đây chú đã đi rồi. Sẽ mãi nhớ về chú - một người nghệ sĩ với phong thái hiền từ và đầy chất nghệ", nam ca sĩ ngậm ngùi.

nsut quang ly chuyen chua ke
Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ

Trên trang cá nhân, Kasim Hoàng Vũ viết: "Đọc tin mà thấy buồn cho chú và gia đình. Mới vừa hát xong 4 show với chú tại Hà Nội, thấy chú vẫn rất khoẻ mạnh và còn nói chuyện đùa với cháu, rồi hai chú cháu còn ra hát bài mở màn với nhau. Hôm nay chú đột ngột ra đi như vậy, cháu xin chia buồn cùng gia đình và cầu xin cho chú vãng sanh cực lạc".

nsut quang ly chuyen chua ke Tiểu yêu Vĩnh Thuyên Kim và "con ma" Hồ Việt Trung tiếp tục ghi điểm

(TGĐA) - Ca sỹ Vĩnh Thuyên Kim vừa chính thức trở thành Quán quân và ...

nsut quang ly chuyen chua ke Hari Won lần đầu hợp tác cùng nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận

(TGĐA) - Sau khi cho ra mắt lyric MV Yêu không hối hận và nhận ...

nsut quang ly chuyen chua ke Vĩnh Thuyên Kim bất ngờ đoạt quán quân Người nghệ sĩ đa tài

(TGĐA) - Nhận được điểm số cao nhất từ giám khảo và bình chọn từ ...

Tổng hợp