'One Fine Day': 24 giờ để được yêu lần nữa

(TGĐA) - Cốt truyện đơn giản, không quá nổi bật nhưng điều gì đã khiến cho One Fine Day với sự tham gia của hai ngôi sao huyền thoại Michelle Pfeiffer và George Clooney lại được coi là một trong những bộ phim tình cảm điển hình của thập niên 90? Ra mắt năm 1996, tác phẩm của nhà làm phim Michael Hoffman mang đến một góc nhìn khác về tình yêu sau hôn nhân, tiêu biểu cho dòng phim chick-flick. Không cầu kỳ, đơn giản và dễ đi vào lòng người, One Fine Day mang đến chúng ta thông điệp: đừng nhét mình trong vỏ bọc cô đơn, hãy luôn nuôi dưỡng cảm xúc để được yêu thương.

one fine day 24 gio de duoc yeu lan nua Gillian Jacobs tham gia bộ phim kinh dị ‘Larry’
one fine day 24 gio de duoc yeu lan nua ‘Top Gun 2’ sẽ sản xuất chậm hơn dự kiến

Một ngày đẹp trời khác lạ hơn bình thường

Chỉ với 24 giờ diễn ra câu chuyện, One Fine Day (Ngày đẹp trời, 1996) gây bất ngờ khi truyền tải nhiều vấn đề khác nhau trong xã hội Mỹ, đặc biệt là tâm lý phụ nữ đơn thân qua góc nhìn nhẹ nhàng và rất đỗi tinh tế.

one fine day 24 gio de duoc yeu lan nua
One Fine Day là một phim thực sự thấu cảm dành cho các cặp đôi sau hôn nhân đổ vỡ

Đã bao giờ bạn tỉnh dậy, nghĩ rằng ngày hôm nay sẽ như bao ngày khác nhưng hóa ra, nó lại khiến cuộc đời của bạn đảo lộn hoàn toàn? Điều đó hoàn toàn đúng với nhân vật Melanie Parker (Michelle Pfeiffer đóng) và với cả Jack Taylor (George Clooney) – hai người đã ly hôn và đều tất bật với công việc của những ông bố bà mẹ đơn thân. Nàng kiến trúc sư và chàng phóng viên chính trị vô tình gặp gỡ khi cả hai khiến con mình lỡ chuyến xe buýt của trường, để chúng bị kẹt lại với hai vị phụ huynh.

Rắc rối xảy đến khi cả hai vừa có công việc phải làm, vừa có hai đứa trẻ phải trông. Không còn cách nào khác, Melanie và Jack phải giúp đỡ nhau trông con để người khác làm việc của mình. Với nhịp sống của một đô thị phồn hoa như Manhattan, con người lúc nào cũng vội vã thì đây quả là tình huống không hề dễ dàng, mở ra nhiều trường đoạn dở khóc, dở cười với hai nhân vật. Thế nhưng, một ngày tưởng như tồi tệ đó, nếu đủ gia vị cùng hơi men, thì cũng có thể biến thành một ngày đẹp trời nếu cả hai cùng nhìn về một hướng.

one fine day 24 gio de duoc yeu lan nua
Cảnh trong phim One Fine Day

Bối cảnh hòa hợp cùng tiết tấu câu chuyện

Với bối cảnh quay phim lên tới 44 nơi tại thành phố cùng thời gian diễn ra trong phim chỉ gói gọn trong 24 giờ, One Fine Day mang lại một tiết tấu thực sự khẩn trương, vội vã khi đặt hai nhân vật đơn thân ở tình huống trực tiếp phải cân bằng giữa công việc và con cái. Hơn nữa, việc xây dựng nhân vật cậu bé Sammy không yên phận “quậy tưng” công ty khiến người mẹ Melanie suýt mất việc hay việc ông bố Jack bỏ quên bé Maggie ở tòa soạn càng khiến cho yếu tố “ngày tồi tệ” được in đậm.

Ngoài ra, khác với những bộ phim tình cảm khác khi đẩy hai nhân vật vào tương tác với nhau thì One Fine Day lại khăng khăng tách họ ra bắt họ chạy quanh thành phố để giải quyết bao chuyện khủng hoảng phát sinh. Đây thực sự là ác mộng cho một bộ phim tình cảm khi hai nhân vật không hề có đất diễn cũng như bối cảnh lãng mạn để tình yêu nở hoa nhưng ở cốt truyện của One Fine Day, với hai nhân vật là ông bố và bà mẹ đơn thân thì những điều này lại hoàn toàn không hề bất hợp lý.

Ngoài việc đưa ra cuộc sống đơn thân vất vả dù là đàn ông hay phụ nữ, dần đưa mạch phim dần chuyển biến tới chỗ thấu hiểu trong tình yêu thì One Fine Day cũng ngầm một thông điệp rằng, tự mình gánh vác gia đình khó nhọc đến mức nào bởi vốn dĩ, con cái luôn cần đến cả bố lẫn mẹ.

one fine day 24 gio de duoc yeu lan nua
Cả hai được đánh giá là có phản ứng hóa học tuyệt vời trong diễn xuất cùng nhau

Đó cũng là điểm chung để Melanie và Jack có thể cùng chạm tay biến ngày tồi tệ thành ngày đẹp trời khi cả hai cùng thấu hiểu sự mỏi mệt đó.

Ngoài ra với khán giả, trong cuộc chạy đua thời gian cùng tiết tấu, những va chạm nhỏ với phản ứng hóa học tuyệt vời từ diễn xuất của Michelle Pfeiffer và George Clooney, ai cũng mong rằng, họ có một cái kết có hậu.

Điều đàn ông cần và điều phụ nữ muốn

Không phải ngẫu nhiên mà Michelle Pfeiffer được tới 2 đề cử diễn xuất với vai bà mẹ đơn thân này. Đảm nhận vai Melanie Parker trong thời điểm hạnh phúc nhất sau cuộc hôn nhân với nhà biên kịch David E. Kelley nhưng Michelle Pfeiffer rất biết khiến khán giả cảm thông với hình ảnh một người mẹ đơn thân luôn cố gắng gượng ép để tỏ ra mình ổn dù vô cùng mỏi mệt ngày qua ngày. Còn George Clooney, khỏi phải bàn, dù ở bất kỳ phim nào, anh luôn chứng tỏ mình là người đàn ông hấp dẫn nhất Hollywood với những biểu cảm chết người.

one fine day 24 gio de duoc yeu lan nua
Cả hai thực sự đã tạo nên cái kết đẹp cho One Fine Day
Kịch bản One Fine Day ban đầu câu chuyện chỉ tập trung vào Melanie nhưng đã thay đổi do nhà sản xuất nhận thấy đã có một sự phân biệt giới tính vì còn rất nhiều người cha như Jack Taylor ngoài kia phải chịu hoàn cảnh tương tự. Tom Cruise hay Kevin Costner cũng từng là nhiều cái tên được cân nhắc cho vai diễn. Đến cuối, George Clooney được chọn vì nụ cười nửa miệng “chết người” cùng tính cách “tưng tửng” hợp với nhân vật.

Jack của George Clooney dù bận rộn với việc ông bố đơn thân, nhưng cũng quyến rũ như thế. Ban đầu, sự phóng khoáng của Jack làm Melanie khó chịu. Đơn giản vì chồng cũ của cô là nghệ sĩ biểu diễn, cô không ưa gì những kẻ đời sống tự do, nhưng ở Jack, đó là sự phóng khoáng có kiểm soát và trách nhiệm. Và những tia lửa nhỏ trong việc Jack chăm sóc các con khiến sự thù địch ban đầu của Melanie dần trở thành hảo cảm. Trái tim vốn đóng chặt dần chủ động mở ra.

Còn với Jack, một người làm báo, chính vỏ bọc của Melanie lại thu hút sự tò mò trong anh. Nữ kiến trúc sư khơi dậy cho anh hứng thú muốn chinh phục, điều mà cuộc hôn trước lúc trước có lẽ không mang lại. Anh muốn “hạ gục” trái tim cô như cách anh dễ dàng đánh bại kẻ khác bằng đầu óc sắc bén của một phóng viên. Sự lợi hại của Clooney cũng phần nào được thể hiện ở Jack, biết cương, biết nhu đúng thời điểm. Anh hiểu Melanie là mẫu người không dễ gì tiếp cận và sử dụng những lời lẽ khơi gợi rất riêng: “Tôi công kích cô ban đầu vì tôi nghĩ cô là người phụ nữ đẹp nhất tôi từng gặp, tôi chỉ muốn tạo ra ấn tượng tốt mà thôi!.

one fine day 24 gio de duoc yeu lan nua
Những nghi ngại dè dặt ban đầu từng bước được hai người thấu hiểu

Những tia lửa dần được tích tụ sau những phản ứng hóa học của cả hai bên, Melanie mở lòng. Cô có thể kiềm chế nếu bị mất việc, giữ bình tĩnh khi con trai nghịch ngợm nhưng với riêng Jack Taylor, cô muốn mình trở lại là “phái yếu”, được chính anh kiểm soát trong vòng tay, được hôn anh thật sâu. Tất cả như khiến Melanie hoàn toàn bộc lộ cảm xúc chân thật được chôn dấu sẵn bấy lâu: “Tôi biết anh đã tán tỉnh tôi, anh đã hỏi bọn trẻ cả ngày hôm nay về điều này!”.

Nếu đầu phim, trên bản nhạc nền jazz buồn lơ lửng, cảnh tượng Melanie tỏ ra đơn độc trong căn hộ trống trải gây sức ám ảnh với vẻ đẹp buồn bã thì tới cuối phim, khi Jack xuất hiện tại đây, những nốt nhạc rộn rã vang lên, báo hiệu cho cuộc đời của nữ kiến trúc sư chuẩn bị sang trang mới.

Vào vai cặp đôi đã trải qua ly hôn trên phim nhưng ngoài đời, cả Michelle Pfeiffer và George Clooney cũng từng trải qua tình cảnh y hệt. Trước khi có cuộc hôn nhân viên mãn với nhà sản xuất kiêm biên kịch David E.

one fine day 24 gio de duoc yeu lan nua
Michelle Pfeiffer và George Clooney đã có 24 ngày cực kỳ bận rộn trong One Fine Day để mang đến cái kết có hậu cho 2 nhân vật

Kelley năm 1993, Michelle Pfeiffer cũng đã trải qua cuộc hôn nhân thất bại với đạo diễn Peter Horton vào năm 1988 sau 7 năm chung sống. Còn với George Clooney, sau 4 năm chung sống, anh cũng đã ly hôn với nữ diễn viên Talia Balsam vào năm 1993 và lúc đó, thậm chí còn thề rằng sẽ không bao giờ kết hôn nữa. Tuy nhiên, đến năm 2014 khi đã 53 tuổi, anh phá lời thề, chịu kết hôn đàng hoàng với nữ luật sư danh tiếng Amal Alamuddin.

one fine day 24 gio de duoc yeu lan nua Dev Patel tiết lộ điểm chung giữa ‘Slumdog Millionaire’ và ‘Hotel Mumbai’
one fine day 24 gio de duoc yeu lan nua 10 phim Hollywood đáng nhớ nhất về trại hè

Vũ Anh