Ông Nguyễn Văn Nhiêm: Chỉ có đoàn kết, tập hợp và thống nhất thì lĩnh vực phát hành phim mới có thể phát triển bền vững

(TGĐA Online) - Ông Nguyễn Văn Nhiêm là một trong những nhà quản lý của hãng phim Nhà nước phía Bắc rất năng động, táo bạo, tiên phong trong việc thực hiện mô hình xã hội hóa điện ảnh - truyền hình. Ông đã thành lập công ty Phim Studio A Viêt Nam (A COMPANY Vietnam) với một trong những chức năng chính là xuất nhập khẩu phim điện ảnh - truyền hình…. PV TGĐA đã có cuộc trao đổi với ông về hoạt động tích cực của Công ty.

ng_Nguyn_Vn_Nhim_-_Gim_c_A_COMPANY_Vietnam

Ông có thể chia sẻ tiêu chí hoạt động riêng của công ty trong quy trình không ít chông gai về việc xuất nhập khẩu phim vào thị trường nước ta?

Thật sự, lĩnh vực phát hành và xuất nhập khẩu phim ở nước ta có rất nhiều khó khăn và trắc trở. Đó là phải làm sao chọn lựa được những bộ phim đáp ứng được yêu cầu của thị trường phát hành và chiếu bóng cũng như truyền hình, đồng thời thỏa mãn được yêu cầu của nhà sản xuất, không chỉ về kinh tế mà còn ở góc độ bảo vệ bản quyền, một vấn đề đang làm đau đầu các nhà phát hành không chỉ ở nước ta. Đây là một vấn nạn phải được giải quyết đồng bộ và lâu dài giữa tuyên truyền, vận động và giáo dục pháp luật và hoàn thiện khung pháp lý và các chế tài xử lý vi phạm bản quyền tác giả đủ mạnh. Các đơn vị sản xuất và phát hành phim Điện ảnh và truyền hình trong nước cần tập hợp, liên kết, kết nối, đoàn kết nhằm tổ chức, xây dựng các biện pháp bảo vệ quyền tác giả và các quyền liên quan của tác phẩm, phối hợp hoạt động giữa các đơn vị vì lợi ích chung của Điện ảnh nước nhà trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật, cũng như phổ biến đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là đường lối, chính sách văn hóa văn nghệ, tôn trọng quyền và bảo vệ quyền tác giả cho các đơn vị cũng như trong xã hội.

Mặt khác, thị trường Điện ảnh và truyền hình hình Việt Nam đang trong quá trình phát triển nên có những đặc thù riêng, khó nắm bắt, đó là một trong những đòi hỏi lĩnh vực sản xuất, phát hành, chiếu bóng cũng như xuất nhập khẩu phim không chỉ có chuyên môn tốt, có đủ năng lực, nhạy bén với thị trường mà còn phải thật sự tâm huyết, yêu nghề phim ảnh, đam mê và hết mình vì Điện ảnh nước nhà và nhu cầu giao lưu văn hoá trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình. Phim Studio A Viêt Nam (A COMPANY VIETNAM) luôn đem hết tâm lực của mình cho mục tiêu đưa đến phục vụ khán giả yêu màn ảnh những tác phẩm điện ảnh đa dạng hơn về phong cách sáng tạo nghệ thuật của các nền văn hoá trên thế giới, phong phú hơn về thể loại và đề tài, có nội dung và hình thức thể hiện, chuyển tải phù hợp với thị hiếu và sở thích, đậm chất nhân văn và đáp ứng tốt nhất nhu cầu giải trí, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.

Công ty của ông rất tiên phong trong việc nhập khẩu dòng phim Đông Âu. Vậy hiệu quả ban đầu trong việc khán giả cả nước tiếp nhận những bộ phim này ?

Cái mới bao giờ cũng đời hỏi sự quyết tâm và kiên trì, thật ra dòng phim Đông âu không phải quá xa lạ với khán giả Việt Nam, mà đã từng rất gần gũi và để lại nhiều dấu ấn với những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao, giầu tính nhân văn được khán giả yêu mến. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với kết quả dù còn khiêm tốn ban đầu đã thể hiện sự quan tâm, ủng hộ của khán giả với dòng phim này, đã động viên và khích lệ A COMPANY VIÊTNAM quyết tâm tiếp tục hướng đi của mình với mong muốn làm phong phú hơn món ăn tinh thần cho khán giả thông qua dòng phim Đông âu. Với sự quyết tâm và kiên trì, chúng tôi tin rằng dòng phim Đông âu sẽ tìm được khán giả của mình.

Việc nhập dòng phim Đông Âu có thể sẽ dễ dàng hơn, bởi ít đối tượng cạnh tranh. Còn với phim Mỹ, định hướng nào để giúp ông có một danh sách phim phong phú, đa dạng trước nhiều đối tượng luôn phải cạnh tranh ?

Có thể ngày hôm nay còn ít đối tượng cạnh tranh trong dòng phim Đông âu, nhưng cuộc sống luôn phát triển và thay đổi, cạnh tranh lành mạnh để tạo cơ sở cho sự phát triển là điều cần thiết, còn độc quyền lại là điều cần lên án. Các đơn vị và tổ chức phát hành, phổ biến phim, kinh doanh dịch vụ cung ứng, xuất - nhập khẩu phim cần phối hợp thực hiện có hiệu quả các hoạt động kinh doanh phát hành, phổ biến phim trên thị trường trong nước và ngoài nước; thống nhất nhận thức và hành động, tránh việc tranh mua, tranh bán và đầu cơ…gây tổn hại đến lợi ích chung, đấu tranh chống những hành vi độc quyền, tranh chấp thị trường, tránh xâm phạm lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp khác. Chỉ có đoàn kết, tập hợp và thống nhất thì lĩnh vực phát hành mới có thể phát triển bền vững và đóng góp tích cực vào sự phát triển của Điện ảnh Việt nam.

Trong xu thế hội nhập quốc tế, dù thị trường có quy luật riêng nhưng nhu cầu đa dạng trong thưởng thức nghệ thuật là nhu cầu khách quan cần được đáp ứng.Đối với phim Mỹ cũng vậy, để có thể có một danh sách phim tốt nhất với tiêu chí phong phú, đa dạng, nhân văn có chất lượng cao và phù hợp với nhu cầu của các tầng lớp người xem trong xã hội sẽ được khán giả quan tâm và ủng hộ, chúng ta cần phải tôn trọng khán giả.

Ông có thể giới thiệu về thư viện phim của công ty cho khán giả hiểu thêm?

Catalog giới thiệu phim của A Company Việt Nam năm 2014 giới thiệu hàng trăm phim truyền hình đa dạng về nội dung, đề tài, phong phú về thể loại đang được khán giả truyền hình cả nước quan tâm. Về phim Điện ảnh, năm 2013 A Company Việt Nam đã phát hành những phim có chất lượng nghệ thuật cao, nội dung và hình ảnh hấp dẫn, thỏa mãn nhu cầu giải trí của khán giả như: Mây Atlas - Đức, Mỹ hợp tác, Mật mã Dyatlov – Nga, Mỹ hợp tác, Thôi miên – Thụy Điển, Quái vật miền nam hoang dã – Mỹ, Thử thách – Đức, Thử thách ngọt ngào – Đức, Người hùng – Mỹ, Tôi là Frankensteins – Mỹ và hiện đang phát hành bộ phim Cuộc phiêu lưu do điện ảnh Nga sản xuất.

Tiêu chí hoạt động chính của Công ty là gì?

Hiệu quả là tiêu chí định hướng theo quy luật cung cầu của thị trường và phát triển thị trường phát hành và chiếu bóng trong nướcphong phú, đa dạng để có thể hoạt động ổn định và phát triển bền vững để đóng góp phần nhỏ bé của A Company Việt Nam vào sự phát triển của công nghiệp Điện ảnh Việt Nam. Lan tỏa của nghệ thuật Điện ảnh không chỉ đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa, thưởng thức nghệ thuật thứ bảy phong phú, đa dạng của người xem đối với các nền văn hoá trên thế giới, mà còn là quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt nam thông qua tác phẩm điện ảnh ra thế giới, thúc đẩy và đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của điện ảnh dân tộc.

Ngoài chức năng trên, công ty ông còn khá tích cực trong việc hỗ trợ Hội Điện ảnh Việt Nam mời các chuyên gia đầu ngành lĩnh vực điện ảnh và truyền hình nước ngoài sang Việt Nam truyền đạt kinh nghiệm quý báu cho anh em trong ngành. Vậy qua một số khóa học cùng thực trạng của ngành bạn, ông có nhận xét gì, cũng như sắp tới các bên sẽ có những dự án ý nghĩa, thiết thực tiếp giúp đỡ cho hoạt động điện ảnh và truyền hình của nước ta ?

Trong quá trình phát triển các nền điện ảnh khác trên thế giới đều gặp phải những vấn đề như chúng ta, nên các chuyên gia đều rất chia sẻ và sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm. Họ đều đánh giá cao khả năng tiếp cận tri thức mới, năng lực sáng tạo nghệ thuật và năng lực chuyên môn của các đồng nghiệp trẻ cũng như tương lai phát triển của Điện ảnh Việt Nam. Trong năm nay chúng tôi sẵn sàng tiếp tục phối hợp cùng Hội Điện ảnh Việt Nam triển khai tổ chức các chuyên đề nâng cao nghiệp vụ sản xuất phim về lĩnh vực đạo diễn, biên kịch và dựng phim v.v.

Việc sản xuất phim điện ảnh và truyền hình trong nước có phải là đích đến tiếp theo của công ty?

Sản xuất phim không chỉ là nhiệm vụ mà còn là mục tiêu phát triển của A COMPANY VIÊTNAM. Chúng tôi sẽ tăng cường đầu tư và tìm kiếm đối tác nhằm nâng cao chất lượng phim để có thể hàng năm. trước mắt sẽ xuất khẩu được từ một đến hai phim Việt Nam.

Xin cảm ơn anh và luôn chúc những dự án của Công ty thành công!

Hồng Liên