Oscar 2017: Chiến thắng của sự đa dạng

(TGĐA) - Dù La La Land là bộ phim được đề cử nhiều nhất (14 giải) và thắng nhiều nhất (6 giải)  tại đêm Oscar 2017 thì chiến thắng thật sự là “tính đa dạng” của giải Oscar, báo hiệu những chuyển biến còn mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

oscar 2017 chien thang cua su da dang Blanca Blanco dẫn đầu những người nổi tiếng mặc xấu nhất Oscar 2017
oscar 2017 chien thang cua su da dang 22 khoảnh khắc dễ thương và hài hước nhất lễ trao giải Oscar 2017
oscar 2017 chien thang cua su da dang Đoạt hay không đoạt Oscar 2017 họ vẫn có nhiều dự án trong tương lai
oscar 2017 chien thang cua su da dang Đã thắng Oscar lại đẹp hết phần người khác, Emma Stone chính là nữ thần của đêm trao giải!
oscar 2017 chien thang cua su da dang Những bộ đầm gợi cảm của mỹ nhân đã ‘thiêu đốt’ Oscar 2017
oscar 2017 chien thang cua su da dang Oscar 2017: Moonlight kịch tính soán ngôi La La Land
oscar 2017 chien thang cua su da dang
Trevante Rhodes, Alex R Hibbert và Ashton Sanders của phim Moonlight

Đa dạng đầu tiên là về chủ đề phim khi lần đầu, một bộ phim nói về đồng tính nam da đen đoạt Oscar phim hay nhất. Đó là Moonlight. Nhưng chưa hết, Mahershala Ali, nam diễn viên da mầu trong phim trở thành người Hồi giáo đầu tiên đoạt Oscar diễn xuất (vai phụ). Nữ diễn viên đoạt Oscar xuất sắc nhất cũng là da mầu: Viola Davis của bộ phim Fences. Cô tạo nên lịch sử khi trở thành diễn viên da đen đầu tiên đoạt giải diễn xuất ở cả Oscar (điện ảnh), Emmy (truyền hình) và Tony (kịch nghệ). Vì vậy, có thể nói Oscar 2017 là “Oscar của sự đa dạng và đột phá” với lắm bất ngờ mà La La Land (trắng) phải nhường chỗ cho Moonlight (đen) là một ví dụ (sau khi xảy ra lầm lẫn chưa từng có trong lịch sử trao giải).

oscar 2017 chien thang cua su da dang
Auli'i Cravalho hát ca khúc How Far I'll Go từ bộ phim hoạt hình Moana của Disney

Bất ngờ và “không tin được” vì chỉ cách nay 12 tháng, giải Oscar còn bị tố cáo là phân chủng và “toàn mầu trắng” ở các hạng mục chính khiến các nhà hoạt động phải thành lập hashtag #OscarsSoWhite để cảnh báo xu hướng này tại Hollywood nói chung và tại đêm trao giải Oscar nói riêng. Hai năm “toàn trắng” là quá đủ và những tiếng nói mạnh mẽ khiến Viện Khoa học và Nghệ thuật Mỹ phải xem xét lại cơ cấu bình chọn của các thành viên. Kết quả là giải Oscar năm nay đã có những thay đổi mạnh mẽ vượt quá sự mong đợi. Màu trắng đã được tẩy bớt ở các hạng mục chính. Nói như tuyên bố trước đêm trao giải Oscar của nữ diễn viên 2 lần đoạt Oscar Jodie Foster thì “Oscar cần đa dạng như mầu của cầu vồng”. Mầu cầu vồng cũng là mầu của người đồng tính. Từ Ruth Negga của phim Loving đến Naomie Harris của Moonlight và Dev Patel của Lion, ba đề cử Oscar 2017 này cũng không phải mầu trắng. Rồi ca sĩ Auli'i Cravalho hát ca khúc How Far I'll Go trong bộ phim hoạt hình Moana của hãng Disney cũng các diễn viên gốc Hoa, Hawaii, Bồ Đào nha, Puerto Rico. Diễn viên nhí Sunny Pawar đến từ Ấn Độ của phim Lion được người dẫn chương trình Jimmy Kimmel công kênh lên sân khấu...

oscar 2017 chien thang cua su da dang
Diễn viên nhí Sunny Pawar đến từ Ấn Độ được người dẫn chương trình Jimmy Kimmel công kênh lên sân khấu...

Hàng triệu người trên thế giới đã chứng kiến sự “thay máu” này và đã lâu lắm rồi họ mới thấy đêm Oscar có nhiều “mầu” trên bục nhận giải như thế. Đạo diễn Iran Asghar Farhadi của bộ phim The Salesman dù không đến dự (để chống lại chính sách nhập cư của Tổng thống Trump) nhưng phim của ông vẫn chiến thắng ở hạng mục phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

oscar 2017 chien thang cua su da dang
Bà Katherine Johnson xuất hiện cùng 3 diễn viên Janelle Monae, Taraji P Henson và Octavia Spencer

Có nhiều phút thú vị và kịch tính trong đêm Oscar nhưng có lẽ một trong những phút đáng nhớ nhất là khi ba diễn viên Janelle Monae, Taraji P Henson và Octavia Spencer của bộ phim Hidden Figures (nói về 3 nữ toán học da màu làm việc cho chương trình không gian của NASA lúc nó mới bắt đầu) lên để công bố bộ phim đoạt Oscar phim tài liệu dài hay nhất. Cùng có mặt là bà Katherine Johnson, 98 tuổi, một trong 3 phụ nữ trên. Sinh năm 1918 và là nhà hoạt động quyền con người nổi tiếng nhưng chính bà cũng không ngờ có lúc mình được mời lên bục Oscar trước đám đông người nổi tiếng. Nói vậy để thấy, dù La La Land là bộ phim được đề cử nhiều nhất và thắng nhiều Oscar nhất năm 2017 thì chiến thắng thật sự là “tính đa dạng” của giải Oscar, báo hiệu những chuyển biến còn mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

oscar 2017 chien thang cua su da dang
Chiến thắng thật sự của Oscar 2017 là “tính đa dạng” của giải
oscar 2017 chien thang cua su da dang 22 khoảnh khắc dễ thương và hài hước nhất lễ trao giải Oscar 2017

(TGĐA) - Chỉ cần xem qua 22 khoảnh khắc này, bạn như đã xem xong Oscar ...

oscar 2017 chien thang cua su da dang Đoạt hay không đoạt Oscar 2017 họ vẫn có nhiều dự án trong tương lai

(TGĐA) - Thắng hay bại, những đề cử Oscar 2017 cũng có khối việc để làm. ...

oscar 2017 chien thang cua su da dang Oscar 2017: Moonlight kịch tính soán ngôi La La Land

(TGĐA) - Có vẻ như Hollywood muốn chứng tỏ mình luôn biết cách tạo ra ...

Lê Tây Sơn