Oscar 2018: 'The Shape of Water' chiến thắng tuyệt đối!

(TGĐA) - Càn quét đề cử Oscar với 13 hạng mục, trong đó có Phim truyện xuất sắc và cuối cùng, không phụ lòng mong đợi, The Shape of Water đã bước lên bục cao nhất tại Oscar lần thứ 90, diễn ra tại Nhà hát Dolby (Los Angeles) sáng ngày 5/3 (giờ Việt Nam). 

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi Oscar 2018: Đêm hội của những trang phục lộng lẫy
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi Spirit Awards: ‘Get Out’ trở thành phim kinh dị thứ 2 đoạt giải phim hay nhất
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi ‘Lady Bird’ được các nhà phê bình đánh giá quá cao so với nhận xét của khán giả
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi Giải thưởng phim BAFTA 2018: Không nhiều bất ngờ
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi 'The shape of water' dẫn đầu số đề cử Oscar 2018
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi Gary Oldman tiếp tục thành công với ‘Darkest Hour’
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi ‘The Shape of Water’ dẫn đầu các đề cử giải BAFTA 2018
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi Phim về nữ giới thắng lớn tại Quả cầu Vàng 2018
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi Oscars 2018: Ai có thể ẵm các giải thưởng chính?
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi ‘Call Me by Your Name’ được Hội phê bình Phim Los Angeles chọn là phim hay nhất
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi The Shape Of Water: Chuyện tình hay nhất thập kỷ
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi Liên hoan phim Venice 2017: Đạo diễn Del Toro đoạt Sư tử vàng cho phim hay nhất

Hạng mục phim truyện: The Shape of Water chiến thắng tuyệt đối

Có 9 bộ phim truyện tham gia tranh giải ở hạng mục Phim xuất sắc nhất Oscar lần thứ 90 bao gồm The Shape of Water, Call Me by Your Name, Darkest Hour, Dunkirk, Get Out, Lady Bird, Phantom Thread, The PostThree Billboards Outside Ebbing, Missouri. Trong đó, The Shape of Water dẫn đầu danh sách đề cử Oscar 2018 khi có tên ở 13 hạng mục, trong đó có Phim truyện xuất sắc.

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
The Shape of Water - Phim về cô gái yêu thủy quái đã càn quét ở đề cử Oscar trước đó với 13 giải

Và không ngoài dự đoán, The Shape of Water đã vượt qua các ứng cử viên nặng ký khác, lên ngôi Phim hay nhất tại oscar lần thứ 90. The Shape of Water do đạo diễn Guillermo del Toro thực hiện, kể về chuyện tình kỳ lạ nhưng vô cùng lãng mạn giữa một cô lao công bị câm (Sally Hawkins) và một người cá (Doug Jones) bị chính phủ Mỹ bắt về từ Nam Mỹ, với bối cảnh là thời kỳ Chiến tranh Lạnh hồi đầu thập niên 1960. Bộ phim từng giành giải Sư tử vàng tại LHPQT Venice trước đó. Điều thú vị là cặp đôi trao giải năm nay tiếp tục là Warren Beatty và Faye Dunaway – bộ đôi trao nhầm Oscar năm ngoái. Tuy nhiên, đã không có sai xót nào xảy ra. Ngoài giải Phim hat nhất, The Shape of Water còn giành thêm 3 giải thưởng nữa tại oscar năm nay là Đạo diễn xuất sắc nhất, Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất và Nhạc nền xuất sắc nhất.

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
The Shape of Water đã có chiến thắng tuyệt đối tại Oscar năm nay
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
Đạo diễn Guillermo del Toro với niềm vui chiến thắng tuyệt đối tại Oscar lần thứ 90
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
Giải Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất

Ngoài hạng mục phim truyện được chú ý nhất, những người yêu mến điện ảnh cũng giành nhiều sự quan tâm cho phim hoạt hình và đặc biệt là bộ phim Coco - bom tấn đến từ Pixar. Và không phụ lòng mong đợi, Coco chính thực vượt qua các ứng cử viên khác, giành tượng vàng Oscar cho Phim hay nhất. Bộ phim về cậu bé Mexico mê âm nhạc, tình cờ lạc vào cõi âm và gặp lại tổ tiên còn ẵm luôn giải Ca khúc chủ đề xuất sắc nhất - Remember Me.

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
Không phụ lòng mong đợi, Coco đã giành cú đúp tại giải thưởng Oscar năm nay
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
Ekip phim hoạt hình Coco trên sân khấu trao giải

Phim hoạt hình ngắn xuất sắc thuộc về Dear Basketball - tác phẩm về tình yêu bóng rổ của Kobe Bryant và do chính anh viết kịch bản.

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
Dear Basketball do Glen Keane đạo diễn, siêu sao bóng rổ Kobe Bryant viết kịch bản đã đoạt giải tại Oscar cho Phim hoạt hình ngắn năm nay

Phim tài liệu xuất sắc nhất được trao cho Icarus của đạo diễn Bryan Fogel. Tác phẩm kể về nạn sử dụng doping trong giới vận động viên. Giải Phim tài liệu ngắn thuộc về Heaven Is a Traffic Jam on the 405 của đạo diễn Frank Stiefel, kể về họa sĩ Mindy Alper - người phải đối mặt chứng trầm cảm. Giải Phim ngắn xuất sắc năm nay, chiến thắng thuộc về The Silent Child - bộ phim của đạo diễn Chris Overton xoay quanh Libby, cô bé 4 tuổi bị câm, và bắt đầu học cách giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Thắng giải Phim nước ngoài hay nhất là A Fantastic Woman, bộ phim đến từ Chile do Sebastián Lelio đạo diễn. Phim kể về hành trình của một người phụ nữ chuyển giới từng được giới phê bình ngợi khen trước đó khi ra mắt ở Liên hoan phim Berlin 2017.

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
Bộ phim A Fantastic Woman đến từ Chile đã thắng giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar lần thứ 90 năm nay
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
Ekip làm phim A Fantastic Woman với giải Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài

Hạng mục cá nhân: Frances McDormand là "Ảnh hậu" Oscar

Không ngoài dự đoán, ứng cử viên nặng ký nhất - nữ diễn viên gạo cội Frances McDormand đã mang về giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Oscar năm nay với vai diễn bà mẹ Mildred trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri. Trong phim, bà vào vai một người mẹ có con gái bị hiếp rồi giết. Phẫn uất bởi cảnh sát không thể tìm ra hung thủ, bà thuê ba tấm biển quảng cáo trên đường để ghi lời chỉ trích chính quyền. Ngoài diễn xuất tuyệt vời trong vai người phụ nữ mạnh mẽ, quyết liệt nhưng cũng đời thường bốp chát trên phim thì chiến thắng của bà tại Oscar năm nay còn tuyệt vời hơn trong bối cảnh khi mà vấn đề nữ quyền cùng làn sóng #Metoo ở Hollywood vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đây là giải thưởng Oscar cho diễn xuất lần thứ 2 của Frances McDormand.

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
Frances McDormand trong phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
Frances McDormand trên sâu khấu Oscar năm nay, bà được coi là một diễn viên khá lập dị khi sống ẩn dật và hay chửi tục

"Ảnh đế" của Oscar năm nay thuộc về tài tử kì cựu người Anh Gary Olman với vai Thủ tướng Churchill trong Darkest Hour. Chính thần thái khi truyền tải trọn vẹn sự can đảm, hiên ngang của Churchill qua hàng loạt bài diễn văn trong phim đã thuyết phục các nhà phê bình và chính Oldman trước đó cũng chia sẻ, ông còn mang theo bài diễn văn của Churchill đến sự kiện Oscar lần này để tăng thêm may mắn.

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
Gary Oldman trong phim Darkest Hour
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
Và hình ảnh Gary Oldman trên sân khấu Oscar 2018

Ở hạng mục Nam/Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Tượng vàng đầu tiên thuộc về nam diễn viên Sam Rockwell với vai diễn Dixon - gã cảnh sát có xu hướng phân biệt chủng tộc và ưa bạo lực trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri. Nữ diễn viên Allison Janney thì chiến thắng với vai bà mẹ khắc nghiệt, ép con gái rèn luyện khắc nghiệt để trở thành ngôi sao trượt băng trong I, Tonya. Đây đều là đề cử và chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của cặp đôi diễn viên này.

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
Nam diễn viên Sam Rockwell
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
và nữ diễn viên Allison Janney đều có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp ở hạng mục Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Ngoài giải thưởng đạo diễn thuộc về Guillermo del Toro của The Shape of Water, chiến thắng hạng mục kịch bản gỗ xuất sắc thuộc về Jordan Peele với bộ phim Get Out,kể về một chàng trai da đen đến thăm nhà cô bạn da trắng, dần phát hiện thái độ kỳ lạ của những người ở đây với mình. Phim từng được giới phê bình khen ngợi nhiệt liệt và thu đến 255 triệu USD ở phòng vé, dù kinh phí chỉ có 4,5 triệu USD.

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
Nhà biên kịch Jordan Peele của bộ phim Get Out

Giải thưởng kịch bản chuyển thể, biên kịch James Ivory của Call Me by Your Name đã trở thành người chiến thắng cuối cùng. Sinh ngày 7/6/1928, James Ivory trở thành người già nhất lịch sử đoạt giải Oscar ở tuổi 89 sau 3 lần thất bại trước đó, nhưng ở cương vị đạo diễn. Nhận giải lần này, biên kịch James Ivory đã phải chống gậy lên sân khấu và để phát biểu cảm ơn.

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
Biên kịch James Ivory của Call Me by Your Name đã chống gậy đến với Oscar...
oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
...nhưng lại mang về tượng vàng Oscar cao quý

Một người già khác là nhà quay phim Roger Deakins nhận giải Quay phim xuất sắc với Blade Runner 2049. Sinh năm 1949, sau 14 lần đề cử, đây là lần đầu tiên ông nhận giải thưởng cao quý này.

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi
Nhà quay phim Roger Deakins nhận giải Quay phim xuất sắc với Blade Runner 2049

Lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 90 bắt đầu từ 5h sáng 5/3 (giờ Việt Nam) với sự kiện thảm đỏ, và chính thức diễn ra từ lúc 8h sáng. Dưới đây là những kết quả chi tiết,

Kết quả giải thưởng Oscar lần thứ 90

Phim truyện xuất sắc

Call Me by Your Name

Darkest Hour

Dunkirk

Get Out

Lady Bird

Phantom Thread

The Post

The Shape of Water (Chiến thắng)

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Đạo diễn xuất sắc

Christopher Nolan (Dunkirk)

Jordan Peele (Get Out)

Greta Gerwig (Lady Bird)

Paul Thomas Anderson (Phantom Thread)

Guillermo del Toro (The Shape of Water) (Chiến thắng)

Nam diễn viên chính xuất sắc

Timothée Chalamet trong Call Me by Your Name

Daniel Day-Lewis trong Phantom Thread

Daniel Kaluuya trong Get Out

Gary Oldman trong Darkest Hour (Chiến thắng)

Denzel Washington trong Roman J. Israel, Esq

Nữ diễn viên chính xuất sắc

Sally Hawkins trong The Shape of Water

Frances McDormand trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (Chiến thắng)

Margot Robbie trong I, Tonya

Saoirse Ronan trong Lady Bird

Meryl Streep trong The Post

Nam diễn viên phụ xuất sắc

Willem Dafoe trong The Florida Project

Sam Rockwell trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (chiến thắng)

Woody Harrelson trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Richard Jenkins trong The Shape of Water

Christopher Plummer trong All the Money in the World

Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Allison Janney trong I, Tonya (Chiến thắng)

Mary J. Blige trong Mudbound

Lesley Manville trong Phantom Thread

Laurie Metcalf trong Lady Bird

Octavia Spencer trong The Shape of Water

Kịch bản gốc xuất sắc

The Big Sick, Emily V. Gordon & Kumail Nanjiani

Get Out, Jordan Peele (Chiến thắng)

Lady Bird, Greta Gerwig

The Shape of Water, Guillermo del Toro, Vanessa Taylor

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, Martin McDonagh

Kịch bản chuyển thể xuất sắc

Call Me by Your Name, James Ivory (Chiến thắng)

The Disaster Artist, Scott Neustadter & Michael H. Weber

Logan, Scott Frank & James Mangold and Michael Green

Molly’s Game, Aaron Sorkin

Mudbound, Virgil Williams and Dee Rees

Quay phim xuất sắc

Blade Runner 2049, Roger Deakins (Chiến thắng)

Darkest Hour, Bruno Delbonnel

Dunkirk, Hoyte van Hoytema

Mudbound, Rachel Morrison

The Shape of Water, Dan Laustsen

Thiết kế phục trang xuất sắc

Beauty and the Beast, Jacqueline Durran

Darkest Hour, Jacqueline Durran

The Shape of Water, Luis Suqueira

Victoria and Abdul, Consolata Boyle

Phantom Thread, Mark Bridges (Chiến thắng)

Dựng phim xuất sắc

Baby Driver - Jonathan Amos, Paul Machliss

Dunkirk, Lee Smith (Chiến thắng)

I, Tonya, Tatiana S. Riegel

The Shape of Water, Sidney Wolinsky

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, Jon Gregory

Hóa trang & làm tóc xuất sắc

Darkest Hour, Kazuhiro Tsuji, David Malinowski, Lucy Sibbick (Chiến thắng)

Victoria and Abdul - Daniel Phillips, Loulia Sheppard

Wonder, Arjen Tuiten

Nhạc nền xuất sắc

Dunkirk, Hans Zimmer

Phantom Thread, Jonny Greenwood

The Shape of Water, Alexandre Desplat

Star Wars: The Last Jedi, John Williams

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, Carter Burwell

Ca khúc chủ đề xuất sắc

Mighty River trong Mudbound, Mary J. Blige

Mystery of Love trong Call Me by Your Name, Sufjan Stevens

Remember Me trong Coco, Kristen Anderson-Lopez (Chiến thắng)

Robert Lopez Stand Up for Something trong Marshall, Diane Warren

Common This Is Me trong The Greatest Showman, Benj Pasek, Justin Paul

Thiết kế sản xuất xuất sắc

Beauty and the Beast - Sarah Greenwood, Katie Spencer

Blade Runner 2049 - Dennis Gassner, Alessandra Querzola

Darkest Hour - Sarah Greenwood, Katie Spencer

The Shape of Water - Paul D. Austerberry, Shane Vieau, Jeffrey A. Melvin (Chiến thắng)

Dunkirk - Nathan Crowley, Gary Fettis

Dàn dựng âm thanh xuất sắc

Baby Driver, Julian Slater

Dunkirk - Alex Gibson, Richard King (Chiến thắng)

Blade Runner 2049 - Mark Mangini, Theo Green

The Shape of Water, Nathan Robitaille

Star Wars: The Last Jedi - Ren Klyce, Matthew Wood

Hòa âm xuất sắc

Baby Driver - Mary H. Ellis, Julian Slater, Tim Cavagin

Blade Runner 2049, Mac Ruth, Ron Bartlett, Doug Hephill

Dunkirk, Mark Weingarten, Gregg Landaker, Gary A. Rizzo (Chiến thắng)

The Shape of Water, Glen Gauthier, Christian Cooke, Brad Zoern

Star Wars: The Last Jedi, Stuart Wilson, Ren Klyce, David Parker, Michael Semanick

Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc

Blade Runner 2049 - John Nelson, Gerd Nefzer, Paul Lambert, Richard R. Hoover (Chiến thắng)

Guardians of the Galaxy Vol. 2 - Christopher Townsend, Guy Williams, Jonathan Fawkner, Daniel Sudick

Kong: Skull Island - Stephen Rosenbaum, Jeff White, Scott Benza, Michael Meinardus

Star Wars: The Last Jedi - Ben Morris, Michael Mulholland, Neal Scanlan, Chris Corbould

War for the Planet of the Apes - Joe Letteri, Daniel Barrett, Dan Lemmon, Joel Whist

Phim hoạt hình xuất sắc

The Breadwinner

Coco (Chiến thắng)

The Boss Baby

Ferdinand

Loving Vincent

Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc

The Insult (Phim Lebanon)

A Fantastic Woman (Phim Chile) (Chiến thắng)

Loveless (Phim Nga)

On Body and Soul (Phim Hungary)

The Square (Phim Thụy Điển)

Phim tài liệu xuất sắc

Abacus: Small Enough to Jail

Faces Places

Icarus (Chiến thắng)

Last Men in Aleppo

Strong Island

Phim hoạt hình ngắn xuất sắc

Dear Basketball (Chiến thắng)

Garden Party

Lou

Negative Space

Revolting Rhymes

Phim ngắn xuất sắc

DeKalb Elementary

The Silent Child (Chiến thắng)

The Eleven O’Clock

My Nephew Emmett

Watu Wote: All of Us

Phim tài liệu ngắn xuất sắc

Edith+Eddie

Heaven is a Traffic Jam on the 405 (Chiến thắng)

Heroin(e)

Knife Skills

Traffic Stop

Giải thành tựu đặc biệt

Đạo diễn Alejandro G. Iñárritu (công nghệ thực tế ảo, phim Carne y Arena)

Giải Oscar danh dự

Agnès Varda, Charles Burnett, Donald Sutherland, Owen Roizman

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi Oscar 2018: Đêm hội của những trang phục lộng lẫy

(TGĐA) - Đêm trang giải Oscar 2018 là ngày hội của những ngôi sao trong ...

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi Spirit Awards: ‘Get Out’ trở thành phim kinh dị thứ 2 đoạt giải phim hay nhất

(TGĐA) - Đạo diễn Jordan Peele của Get Out cũng đoạt giải đạo diễn xuất ...

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi ‘Lady Bird’ được các nhà phê bình đánh giá quá cao so với nhận xét của khán giả

(TGĐA) - Có thể nói không ngoa: Lady Bird do Saoirse Ronan và Beanie Feldstein ...

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi Giải thưởng phim BAFTA 2018: Không nhiều bất ngờ

(TGĐA) - Bộ phim Three Billboards nói về một phụ nữ đi tìm công lý ...

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi Gary Oldman tiếp tục thành công với ‘Darkest Hour’

(TGĐA) - Nam diễn viên Gary Oldman đang từng bước tiến đến giải Oscar cho ...

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi ‘The Shape of Water’ dẫn đầu các đề cử giải BAFTA 2018

(TGĐA) - Nữ diễn viên Joanna Lumley sẽ thay thế khuôn mặt quen thuộc Stephen ...

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi Oscars 2018: Ai có thể ẵm các giải thưởng chính?

(TGĐA) - Chỉ còn gần 90 ngày nữa là đến đêm trao giải Oscar (4/3/2018). ...

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi ‘Call Me by Your Name’ được Hội phê bình Phim Los Angeles chọn là phim hay nhất

(TGĐA) - The Shape of Water và Get Out cũng thuộc số phim đoạt giải ...

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi The Shape Of Water: Chuyện tình hay nhất thập kỷ

(TGĐA) - Tình yêu là một chủ đề xưa cũ trong điện ảnh, nhưng để ...

oscar 2018 the shape of water chien thang tuyet doi Liên hoan phim Venice 2017: Đạo diễn Del Toro đoạt Sư tử vàng cho phim hay nhất

(TGĐA) - Đạo diễn Mexico Guillermo del Toro đã đoạt giải danh giá nhất tại ...

Gia Hoàng