Phi Thanh Vân: Bây giờ, tôi bắt đầu hiền khô rồi…

(TGĐA) - Được mệnh danh nữ hoàng scandal kể từ cái ngày dám công khai chuyện giải phẫu thẩm mỹ một cách thành thật nhất ở thời điểm nhạy cảm. Nhưng ở thời điểm này, qua bao sóng gió, Phi Thanh Vân có vẻ đã điềm tĩnh hơn, trông “ra dáng” một doanh nhân thành đạt. Cô đã dành cho TGĐA một cuộc trao đổi khá thú vị.

phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi Lệ Quyên 'kiệu' cho Quang Hà hát bolero
phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi Amy Lê Anh tỏa sáng cùng đêm nhạc 'Kiếp cầm ca'
phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi Charlie Nguyễn cùng các sao Việt hào hứng lên 'chuyến tàu' tới 'Đảo địa ngục'
phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi Thành Đại Siêu chính thức quay lại con đường âm nhạc
phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi Dàn diễn viên 'Cô gái xấu xí' ngày ấy - bây giờ
phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi
Từ cô gái xấu xí trở thành Á khôi siêu mẫu lúc đó nó như một câu chuyện cổ tích của đời tôi

“Danh hiệu” nữ hoàng scandal của Vân có từ khi nào? Cảm giác ngày ấy và bây giờ ra sao?

“Danh hiệu” đó xuất phát từ năm 2002. Ngày ấy, chuyện cô người mẫu dám công khai mình giải phẫu thẩm mỹ một cách “trần trụi” nhất là điều không ai dám làm. Ngày đó, không chỉ khán giả sốc mà mẹ tôi ở nhà cũng đã khóc gần như khô nước mắt.

Bà thương con gái mình vì đam mê nghệ thuật mà dám liều tất cả. Ngày đó tôi nông cạn lắm, hiếu thắng lắm, đã muốn làm cái gì là phải thực hiện cho bằng được. Chuyện xin mẹ 5 cây vàng để thay đổi vận mệnh từ cô gái xấu xí trở thành Á khôi siêu mẫu lúc đó nó như một câu chuyện cổ tích của đời tôi. Bây giờ, sau một thời gian trải qua nhiều sóng gió, bị roi đời quất tả tơi, đã giúp tôi học hỏi được quá nhiều, nó khiến mình có cái nhìn bao quát lẫn chi tiết hơn, tránh làm tổn thương người thân và chính bản thân mình.

phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi
Tôi quan niệm, muốn làm gì cũng phải có thực lực và vào showbiz này còn cần phải có... sắc. Xưa giờ thanh sắc phải đi đôi thì mới trở thành ngôi sao được.

Và để có “danh hiệu” đó, hẳn bạn cũng phải tự tạo scandal nhiều? Có bao giờ Vân hối hận hay thích thú với những scandal tự mình tạo nên?

Nếu nói không là nói dóc, còn nói có thì chưa hẳn đúng. Tôi quan niệm, muốn làm gì cũng phải có thực lực và vào showbiz này còn cần phải có... sắc. Xưa giờ thanh sắc phải đi đôi thì mới trở thành ngôi sao được. Tôi cũng vậy, phải trải qua bao cuộc đớn đau từ thể xác đến tinh thần, rồi phấn đấu miệt mài thì mới có thể trụ đến ngày hôm nay. Và thời bây giờ, muốn vận hành tốt nghề nghiệp thì không chỉ mỗi tài năng mà cần phải có truyền thông đi với công nghệ lăng xê. Vì thế, việc tận dụng tên tuổi của mình vào công việc làm ăn rất cần sự kết hợp tinh tế mới có thể thăng hoa trong cuộc sống.

Nếu đã chủ động cho một thông tin nào đó tất nhiên mình đã tường tận nó sẽ xảy ra như thế nào. Tuy nhiên, ở đời người tính không bằng trời tính. Ví như chuyện tôi bị hư thai, đó là một câu chuyện buồn, buồn thê thảm, buồn đến độ chết được tôi sẽ chết ngay. Thế nhưng người ngoài cuộc, họ thản nhiên cho rằng tôi cố tình tạo scandal. Nói thật, những chuyện như vậy khiến tôi phát điên. Nhưng rồi, đau đớn mấy thì cũng lành sẹo, và tôi cũng tự đứng lên được, trưởng thành như ngày hôm nay, điều này mới làm tôi thích thú.

phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi
Tôi cũng vậy, phải trải qua bao cuộc đớn đau từ thể xác đến tinh thần, rồi phấn đấu miệt mài thì mới có thể trụ đến ngày hôm nay.

Khi hàng loạt scandal ập vào mình, Vân thường xử lý như thế nào?

Có rất nhiều người đã chịu không nổi và bỏ nghề, chuyện đó cũng đã thường xảy ra. Riêng với Vân thì không bao giờ chấp nhận hình ảnh bỏ cuộc. Tính tôi là người quyết liệt, dám nhìn thẳng vào câu chuyện để giải quyết vấn đề. Ví như ngày xưa, tôi biết chắc là mình không có cửa giành vai trong phim Cô gái xấu xí nên tôi bất chấp, nói xấu nhân vật, chọc tức đối thủ, xuất hiện đủ chiêu trò miễn sao đạo diễn thấy được sự khả năng của mình để giao vai thì thôi. Ngày đó ai nói gì tôi cũng chấp nhận, không sợ lời đồn đoán gì cả.

Ngay cả nhà sản xuất phim Lệnh xóa s tố tôi bỏ phim gây thiệt hại mấy chục ngàn đô, tôi không hề nao núng, ăn miếng trả miếng trên truyền thông để thanh minh cho mình, kiểu như làm rõ ai đúng ai sai. Ngày đó tôi sung lắm, chứ không như bây giờ, bắt đầu hiền khô rồi…

Với tôi mọi chuyện bây giờ phải tỉnh táo, đôi lúc chọn sự im lặng để tâm hồn thanh thản và an lạc hơn.

phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi
Có rất nhiều người đã chịu không nổi và bỏ nghề, chuyện đó cũng đã thường xảy ra. Riêng với Vân thì không bao giờ chấp nhận hình ảnh bỏ cuộc.

Có bao giờ Vân sợ scandal?

Vào showbiz mà sợ scandal thì mình sẽ không tồn tại được. Thậm chí, bề ngoài mình phải tỏ ra thích thú để đánh lừa cảm giác của nhiều người. Các cụ thường nói “Không có lửa thì sao có khói” nhưng không thể để chuyện gì người ta cũng áp đặt cho mình được. Ví dụ như thấy tôi đi với một người đàn ông là vu ngay rằng tôi là người thứ ba, phá vỡ hạnh phúc của người khác. Cái này mình cần phải làm rõ trắng đen, nhanh chừng nào tốt chừng đó. Tôi luôn biết cách khắc phục mọi chuyện để cuộc sống an lành hơn.

phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi
Vào showbiz mà sợ scandal thì mình sẽ không tồn tại được

Tồn tại trong showbiz tính đến nay đã gần 20 năm, điều chua chát nhất mà Phi Thanh Vân cảm nhận được là gì?

Có lẽ những ai từng đi giải phẩu thẩm mỹ mới hiểu được nỗi đau âm ỉ của người đi tìm cái đẹp như tôi. Không đơn giản chỉ là những cơn đau mà là cả kho kiến thức trong hành trình đi tìm bệnh viện, tìm bác sĩ tư vấn, chọn cách nào phù hợp nhất và tất nhiên, là một “núi” tiền mà mình phải chắt chiu dành dụm. Phải trải qua những cơn đau khủng khiếp, tốn một khoản tiền không nhỏ, và chuyện giảm tuổi thọ của bản thân mình, thử hỏi, điều đó có “chua” không?

phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi
Có lẽ những ai từng đi giải phẩu thẩm mỹ mới hiểu được nỗi đau âm ỉ của người đi tìm cái đẹp như tôi

Hai lần li dị, điều gì rút lại cho Vân một kinh nghiệm đáng sống?

Hiện giờ, Vân dành gần như 80% thời gian cho công việc kinh doanh mỹ phẩm, mở rộng thị trường, tăng cường sản phẩm mới. Còn đóng phim, Vân tự dặn lòng phải biết kiên nhẫn chờ vai diễn thích hợp bởi đã qua rồi cái thời vai nào cũng nhận. Để sau này, khi nhìn lại, mình có thể thấy được giá trị vai diễn trong bộ phim mà mình tham gia.

Cuộc hôn nhân đầu tan vỡ, nó khiến tôi như vụn vỡ, phải bắt đầu làm lại từ con số 0. Nó hoang mang đến độ, tôi quyết định thay đổi từ da nâu thành da trắng. Tôi cảm thấy cần phải thay đổi, không chỉ ở suy nghĩ mà đổi luôn cả ngoại hình. Thời điểm đó, mở quán nhậu hải sản kinh doanh, tôi lỗ cả tiền lẫn hình thể vì cái tội nhậu với khách cho vui. Cũng may, tôi kịp nhìn nhận lại và chấn chỉnh kịp thời.

Đến cuộc hôn nhân thứ hai, mọi chuyện dù có linh tính trước, nhưng tôi vẫn không ngờ nó có thể gây ầm ĩ suốt cả một thời gian đến thế. Nhiều người nói tôi không biết mỏi mệt nên cứ dính vào những câu chuyện đôi co. Giờ bình tĩnh lại thấy mình như vướng vào nghiệp vậy. Nhưng tôi nghĩ, mình không nên than thân trách phận mà phải biết vượt qua tất cả những nỗi đau đó để còn lo cho con, cho gia đình.

phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi
Hai lần li dị, Phi Thanh Vân đã vượt qua tất cả những nỗi đau đó để còn lo cho con, cho gia đình.

Scandal, tranh cãi, thị phi, mệt mỏi, toan tính… Vậy nhìn lại suốt quãng thời gian hoạt động nghệ thuật, kỷ niệm nào Vân cảm thấy mình được vui và hồn nhiên nhất?

Đó là lần tôi giao lưu với hơn 1000 em học sinh trung học trong ngày hội sách tại công viên Lê Thị Riêng - TPHCM. Lần đó, giờ đầu sẽ là cuộc giao lưu của một vị giáo sư và một vị tiến sĩ nói chuyên đề về tâm sinh lý học của các em. Lúc đó trời thì nắng nóng, các vị ấy dường như nói hơi cao xa nên các em không được tập trung lắm và đâm ra cứ nhao nhao nói chuyện riêng.

phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi
Với tôi mọi chuyện bây giờ phải tỉnh táo, đôi lúc chọn sự im lặng để tâm hồn thanh thản và an lạc hơn.

Tới khi MC giờ thiệu diễn viên Cô gái xấu xí Phi Thanh Vân là lập tức như vỡ òa. Sau giây phút trịnh trọng giới thiệu về mình, tôi bắt đầu giao lưu bằng chính các câu chuyện của các em, đại khái như: Ở đây em nào đã có bạn gái đưa tay lên.

Lần đầu các em nắm tay nhau là ở đâu? Dự định Chủ nhật này các bạn sẽ đi xem phim hay đi xem kịch? Sau đó, tôi còn bật mí: Chị từng hôn bạn trai vào năm lớp... bốn, từng xao xuyến khi có người đón ở cổng nhà. Lần đó, những câu chuyện đời thường của tôi khiến buổi giao lưu như vỡ tung, các em cười nói rạng rỡ như lần đầu được quyền bật mí chuyện riêng của mình vậy...

phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi Phi Thanh Vân 'hẹn hò' ai ở phố lồng đèn?
phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi Phi Thanh Vân thu hút mọi ánh nhìn
phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi Phi Thanh Vân: 'Tôi muốn trở thành người mẹ đơn thân đẹp nhất'
phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi Phi Thanh Vân phấn đấu hướng đến vị trí nữ hoàng về mỹ phẩm
phi thanh van bay gio toi bat dau hien kho roi Phi Thanh Vân muốn chồng cũ để chị yên thân

Lữ Đắc Long