Phim khoa học viễn tưởng Trung Quốc vì sao vắng khách?

(TGĐA) - Song song với chức năng phản ánh hiện thực xã hội và bộc lộ trực diện góc nhìn của các nhà làm phim, điện ảnh còn là mảnh đất vàng để người nghệ sỹ thỏa sức tưởng tượng những câu chuyện mình yêu thích. Trước nhu cầu được sáng tạo của người làm điện ảnh cùng như nhu cầu thưởng thức sự sáng tạo của khán giả, dòng phim khoa học viễn tưởng đã ra đời và được hoan nghênh trên toàn thế giới. Trong những năm gần đây, số lượng phim khoa học viễn tưởng có xuất xứ từ Hollywood đổ bộ vào thị trường phim Trung Quốc ngày càng nhiều và được công chúng đặc biệt đón nhận. Trước tình cảnh phim nhập ngoại giữ thế áp đảo hoàn toàn như vậy, điện ảnh Trung Quốc đã đầu tư nhiều tâm huyết để thực hiện chiến lược phim khoa học viễn tưởng nội địa. Đáng tiếc rằng, khán giả Trung Quốc hầu như vẫn quay lưng lại với những bộ phim này.

K_xo_trong_phim_khoa_hc_vin_tng_Trung_Quc_cha_p_mt_v_hp_dn

Kỹ xảo trong phim khoa học viễn tưởng Trung Quốc chưa đẹp mắt và hấp dẫn

Các nhà nghiên cứu văn hóa Trung Quốc đều nhận định rằng, đất nước của họ mặc dù có nền văn hóa lâu đời và đặc sắc, tuy nhiên lại vô cùng thiếu các sản phẩm văn hóa mang tính viễn tưởng. Các nhà văn, các nhà làm phim nếu muốn kể một câu chuyện trong bối cảnh mang tính chất hư cấu, phần lớn đều lựa chọn phông nền lịch sử, lấy tình tiết xuyên không trở về quá khứ làm khởi nguồn câu chuyện, từ đó khai triển những câu chuyện tình yêu éo le sướt mướt, xen kẽ vào đó là những âm mưu nhằm tranh quyền đoạt vị… Trong khoảng ba năm trở lại đây, khán giả Trung Quốc dường như đã bội thực với phong cách phim này, từ các cuốn tiểu thuyết ngôn tình ăn khách như Bộ bộ kinh tâm cho tới các bộ phim truyền hình mà Cung tỏa tâm ngọc là tiêu biểu nhất. Bên cạnh đó, những trận chiến tranh đấu và định kiến của thế giới con người – thần tiên – yêu quái dựa theo các truyền thuyết dân gian cũng là một chủ đề được tái sử dụng nhiều lần trên phim. Các sản phẩm này dù được gắn mác thể loại giả tưởng, nhưng thực chất chỉ là có yếu tố tưởng tượng, mà yếu tố đó cũng chỉ đóng vai trò phụ trong tác phẩm. Nội dung tác phẩm quanh đi quẩn lại vẫn là những mối quan hệ và những câu chuyện thông thường, hoàn toàn không có bất cứ vấn đề nào được tạo ra từ trí tưởng tượng của người nghệ sỹ. Khoan nói đến việc phác họa thế giới tương lai trong nguyên vọng của con người, chỉ đơn giản là việc biểu đạt quan điểm cá nhân về xã hội loài người, những cuốn sách và bộ phim như thế này cũng chưa làm được. Thêm vào đó, sự hời hợt trong cách kể chuyện, tình tiết lỏng lẻo thiếu tính liên kết và gay cấn cũng làm tiểu thuyết và phim khó lòng đạt được chất lượng như mong đợi.

Phim_gi_tng_Trung_Quc_dng_i_dng_li_nhiu_ln_cc_cu_chuyn_truyn_thuyt_dn_gian

Phim giả tưởng Trung Quốc dùng đi dùng lại nhiều lần các câu chuyện truyền thuyết dân gian

Sau hơn 60 năm độc lập và gần 40 năm cải cách mở cửa, Trung Quốc trên nhiều phương diện đều có sự tiến bộ rõ rệt, đặc biệt là lĩnh vực khoa học kỹ thuật đã có bước phát triển vượt bậc. Người Trung Quốc đã đào tạo được đội ngũ các nhà khoa học tài năng và gặt hái nhiều thành tựu trước bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, xếp trên tổng dân số của đất nước này, đội ngũ nhân lực đó vẫn còn quá mỏng. Tố chất khoa học của xã hội Trung Quốc chưa cao, tinh thần sáng tạo của con người cũng chưa mạnh. Phần lớn người dân Trung Quốc không có hứng thú với khoa học viễn tưởng, không ít tờ tạp chí chuyên viết về vấn đề này buộc phải đóng cửa sau khi hoạt động chưa được bao lâu. Đây vừa là nguyên nhân vừa là kết quả của hiện tượng thiếu hụt sản phẩm văn hóa nghệ thuật khoa học giả tưởng. Không có những sản phẩm đặc sắc, con người không có môi trường để nuôi dưỡng và phát triển đam mê cũng như tố chất. Ngược lại, thiếu đi niềm hứng thú đối với khoa học viễn tưởng, người ta khó có thể mong muốn viết truyện, làm phim về thể loại này.

Xuyn_khng_l__ti_ph_bin_ca_th_loi_gi_tng_ti_Trung_Quc

Xuyên không là đề tài phổ biến của thể loại giả tưởng tại Trung Quốc

Tựu chung lại, phim khoa học viễn tưởng của Trung Quốc bị ghẻ lạnh trước hết là do người làm nghề. Bản thân những người mang sứ mệnh phổ cập dòng phim này trong nước chưa có cái nhìn đúng đắn lý về nó, đồng thời vẫn chưa dành trọn tâm huyết cho tác phẩm của mình và còn lười biếng trong tư duy sáng tạo. Đây là nguyên nhân cốt lõi nhất, nên việc giải quyết cần phải bắt đầu từ chính hiện tượng này. Hiện nay, ngành điện ảnh Trung Quốc rất khuyến khích các đạo diễn, nhà biên kịch… tìm tòi nghiên cứu về thể loại khoa học viễn tưởng, từ đó có cái nhìn và định hướng hợp lý hơn với dòng phim này. Bên cạnh đó, truyền cảm hứng yêu thich khoa học viễn tưởng cho người trẻ trong môi trường học tập cũng là một kế hoạch được chú trọng.

Nếu giới nghệ thuật Trung Quốc làm sạch một cách triệt để dòng phim khoa học viễn tưởng, thì những thảm học lòe loẹt như Bạch hồ, những bộ phim hời hợt câu khách bằng sao như Cung tỏa tâm ngọc… sẽ không còn nữa, mà thay vào đó là những tác phẩm chất lượng đáng thưởng thức hơn.

Thùy Dương