Phim kinh dị Việt: Thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào!

(TGĐA) - Như câu chuyện ăn xổi của phim Việt bao lâu qua. Vài năm gần đây, khi… hài nhảm bắt đầu thoái trào, thì kinh dị lại bắt đầu trở thành trào lưu mới. Hiệu ứng của bộ phim kinh phí thấp The Conjuring, Insidious 2 tín hiệu thành công phát ra từ Quả tim máu năm 2014 và cả sự cổ vũ lớn từ phim ma hài Tình người duyên ma của Thái chiếu tại Việt Nam khiến các nhà làm phim Việt lao nhao tìm công thức ăn khách cho thể loại này. Nếu năm 2013 chỉ có 1 phim kinh dị hài, năm 2014 có 5 phim kinh dị ra rạp, năm 2015 lên được 7 phim “mang yếu tố” thì năm 2016 này, nếu tính cả những dự án công bố sẽ ra mắt vào dịp cuối năm thì là khoảng 10 phim. Thế nhưng, số kinh dị thật, số hù được khán giả thật chỉ đếm trên đầu ngón tay. Còn lại, chỉ biết cười, theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng…

phim kinh di viet thay nguoi an khoai cung vac mai di dao Chuyện của những “ma nữ” trên phim Việt
phim kinh di viet thay nguoi an khoai cung vac mai di dao Đạo diễn Derek Nguyễn: Khao khát được kể câu chuyện về Cô hầu gái!
phim kinh di viet thay nguoi an khoai cung vac mai di dao Con ma nhà họ Can: Con người và sự chia sẻ với các linh hồn
phim kinh di viet thay nguoi an khoai cung vac mai di dao
Quả tim máu - một trong số ít phim kinh dị xem được của điện ảnh Việt

Chẳng ra ngô cũng chẳng ra khoai

Năm 2013 được coi là năm “bản lề” cho cái chết của những bộ phim hài nhảm (dù bây giờ nhiều nhà làm phim vẫn còn đâm đầu vào) khi khán giả bắt đầu quay lưng với thể loại này và không dễ bị lừa khi mua vé vào rạp. Cùng thời điểm đó, hai bộ phim kinh phí thấp The Conjuring, Insidious 2 không chỉ thu lãi trên toàn thế giới mà ngay tại Việt Nam, doanh thu của nó cũng khiến nhiều nhà sản xuất phát thèm. Tuy nhiên, lật lại thời điểm những năm trước, phim kinh dị Việt có doanh thu gần như là “lãnh địa” của các nhà làm phim Việt Kiều như Ngôi nhà trong hẻm (Lê Văn Kiệt), Scandal: Bí mật thảm đỏ (Victor Vũ) hay hợp tác với nước ngoài như Mười (với Hàn Quốc). Một số nhà làm phim Việt cũng thử sức mình ở thể loại này như Bùi Thạc Chuyên với Lời nguyền huyết ngải, Chánh Tín với loạt 45 phút Ngôi nhà bí ẩn, Suối oan hồn nhưng đều thất bại. Sự cổ vũ đến từ bộ phim ma hài Tình người duyên ma của Thái Lan với 8 tỷ đồng chỉ sau 10 ngày công chiếu lúc đó được coi là mô hình để một số nhà làm phim thị trường học theo.

phim kinh di viet thay nguoi an khoai cung vac mai di dao
The Conjuring được làm với kinh phí 20 triệu đô nhưng thu về hơn 318 triệu đô trên toàn thế giới

Tuy nhiên, năm 2014 vẫn là cuộc chơi của các nhà làm phim Việt Kiều. Ngoài Victor Vũ làm phim kinh dị núp dưới thể loại Tâm lí ly kỳ là Quả tim máuScandal: Hào quang trở lại thì hai cái tên Việt kiều khác cũng nhập cuộc là Hàm Trần với Đoạt hồn và Văn M Phạm với Chung cư ma. Xét cho cùng, đây đều là những bộ phim được làm chỉn chu theo công thức mà các nhà làm phim được đào tạo bài bản từ môi trường nước ngoài, được sự cổ vũ rất lớn từ các khán giả Việt nhưng xét về góc độ kinh dị, nó vẫn chưa thật sự xuất sắc. Nhưng bù lại, xét về mặt doanh thu, năm 2014 là năm “thịnh” với các bộ phim dán nhãn 16+ này. Quả tim máu sau 3 ngày công chiếu thu về 24 tỷ đồng, Scandal: Hào quang trở lại thu 10 tỷ sau 2 ngày công chiếu, Đoạt hồn thù 14 tỷ sau 4 ngày ra mắt. Chung cư ma được cho là hòa vốn bởi phải cạnh tranh với nhiều phim đợt Noel cũng như vấn đề quảng bá kém. Duy nhất bộ phim nội Mất xác của đạo diễn Đỗ Thành An là thất bại về mặt doanh thu.

phim kinh di viet thay nguoi an khoai cung vac mai di dao
Hoài Linh có thể gánh phim hài nhưng với phim kinh dị thì...

Đây chính là cú hích cho các nhà làm phim kinh dị Việt. Năm 2015 chứng kiến một loạt phim “mang hơi hướng” kinh dị Việt được ra mắt như Hợp đồng bắt ma, Ngủ với hồn ma, Ma dai, Oan hồn, Thám tử Hên Ry, 49 ngày, Con ma nhà họ Vương. Ngoài Oan hồn hợp tác với Thái Lan, các tác phẩm còn lại hầu hết là do các đạo diễn trong nước thực hiện. Tuy nhiên, sự rụt rè khi đối mặt với luật kiểm duyệt, sự nửa vời khi xác định đầu tư cũng như kinh nghiệm làm phim kinh dị là con số không khiến các bộ phim rơi vào tình trạng “ngô không ra ngô, khoai không ra khoai”. Hầu hết các bộ phim đều cài cắm yếu tố hài, thậm chí hài còn nhiều hơn cả kinh dị. Một số phim mượn chuyện ma để nói chuyện khác và có phim đúng kinh dị thật, như Ngủ với hồn ma thì chỉ mạnh về “hù”, còn lại thì dở tệ. Ma dai, 49 ngày – hai bộ phim thắng doanh thu thực chất không phải là kinh dị đúng nghĩa của thể loại phim này.

Sẽ là một thách thức cho phim kinh dị Việt khi bắt đầu từ tháng Halloween này, một loạt phim kinh dị cũng sẽ đổ bộ rạp Việt Nam. Tháng 10 này sẽ là ba phim bao gồm Under the Shadow, The Disappointments Room và đặc biệt là Ouija 2. Tháng 11, bộ phim kinh dị vừa đoạt giải tại Venice Nocturnal Animals cũng ra mắt khán giả Việt cùng với Shut In do Naomi Watts thủ vai chính. Tháng 12 tới, Hình nhân hay Cha ma nhẹ nhàng hơn khi chỉ phải đối đầu với duy nhất một bộ phim về tên sát nhân kinh hoàng trong The Bye Bye Man.

Khán giả luôn tự hỏi: Bao giờ thì chúng ta được xem một phim kinh dị đúng chất? Đành rằng Tình người duyên ma là hình mẫu thành công cho cả yếu tố Kinh dị (ma) lẫn hài nhưng nhìn lại những bộ phim theo motip đó của mình thì chỉ thấy “hài” ở nghĩa bóng. Những diễn viên hài quen diễn sân khấu, cứ nhấn nhá chậm ném vào phim kinh dị với những tiết tấu nhanh, cắt dựng đột ngột cứ thấy loãng loãng. Ấy là chưa kể, còn xây yếu tố hài nhiều hơn cả kinh dị và những gương mặt ấy, cứ loanh loanh hết phim này tới phim khác, từ hài, tâm lý, hành động rồi cả… kinh dị. Thật kinh dị!

phim kinh di viet thay nguoi an khoai cung vac mai di dao
Không phải ai cũng đạt được cả hài lẫn kinh dị vẹn toàn như Tình người duyên ma

Và khán giả cũng hỏi rằng: Phim kinh dị Việt bao giờ có kịch bản hấp dẫn. Một vài phim có “hù” được khán giả, nhưng đó là kiểu hù như trò trơi òa nhau như thời trẻ con hay chơi. Còn để gây ám ảnh, mang tới một nỗi sợ bên trong, thì còn là một khoảng trống mênh mông mà chưa biết bao giờ lấp đầy…

phim kinh di viet thay nguoi an khoai cung vac mai di dao
Cô hầu gái là phim kinh dị xem được nhất cho đến thời điểm này của năm 2016

Năm kinh dị 2106: Mùa ơi có chất?

Tính đến hết tháng 9/2016, đã có 6 phim kinh dị được ra rạp gồm Ám ảnh, Bệnh viện ma, Ma nữ báo thù, Mặt nạ máu, Phim trường maCô hầu gái. Ấy là không tính tới bộ phim Bao giờ có yêu nhau mang yếu tố liêu trai của đạo diễn Dustin Nguyễn. Tuy nhiên, đó đều là những thất vọng khác nhau dù số ít trong đó cũng có chút thành công về mặt doanh thu. Vẫn là “bệnh cũ” khi nhiều bộ phim là màn tấu hài cười nhiều hơn sợ; kỹ xảo hóa trang hời hợt; dọa ma bừa bãi; kịch bản rời rạc, kết thúc vô duyên và diễn viên thì gần như không cho người xem một chút đồng cảm với nỗi sợ. Xét cho cùng, doanh thu Bệnh viện ma ăn theo scandal Trấn Thành – Hari Won hơn là nội dung phim. Còn Cô hầu gái, có tròn trịa hơn chút về tay nghề nhưng cách thức dọa ma không có gì sáng tạo nếu đặt bên cạnh nhiều phim nước ngoài khác. Đó là chưa kể nhiều sạn mà nếu ai “không quá yếu bóng vía”, đủ bình thản để nhặt thì cũng có được vô số…

Tháng 10 vừa qua, 2 phim kinh dị Việt sẽ ra mắt khán giả là Oán (đạo diễn Huỳnh Đông), Bí ẩn song sinh (đạo diễn Trần Toàn). Tháng 11, phim 49 ngày phần 2 công chiếu. Tháng 12 tới là Hình nhân của đạo diễn Võ Ngọc và Cha ma của Bá Vũ có thể là hai phim chốt sổ năm 2016 nếu Lời nguyền gia tộc của Đặng Thái Huyền không kịp ngày ra mắt. Nếu hỏi có kỳ vọng thì là Không. Bởi đến thời điểm này, ngoài là hai tên đạo diễn mới toanh, OánBí ẩn song sinh còn chưa có poster chính thức cũng như động thái quảng bá. 49 ngày thì chắc ăn theo motip cũ mượn ma nói chuyện tình. Hình nhân thì đang ra sức PR bằng dàn diễn viên hài Lê Thị Dần hay Mạc Văn Khoa còn Cha ma thì vẫn còn thất vọng bởi cách kể từ phim trước.

Hy vọng, rằng người viết này sai!

phim kinh di viet thay nguoi an khoai cung vac mai di dao Chuyện của những “ma nữ” trên phim Việt

(TGĐA) - Hình ảnh ma nữ trong các bộ phim kinh dị thường dễ khiến ...

phim kinh di viet thay nguoi an khoai cung vac mai di dao Đạo diễn Derek Nguyễn: Khao khát được kể câu chuyện về Cô hầu gái!

(TGĐA) - Ngày 19/9/2016, bộ phim kinh dị lãng mạn Cô hầu gái (The housemaid) ...

phim kinh di viet thay nguoi an khoai cung vac mai di dao Làng quỷ ám và những pháp sư trừ tà

(TGĐA Online) - Làng quỷ ám là một bộ phim kinh dị mang tính chất ...

Thuận Nhân