Phim Nhật Bản "Người đàn bà thép": Có gây sốt như "Oshin" ngày xưa?

(TGĐA) - Lấy hình mẫu từ nữ thương nhân Hiroka Asako sống từ cuối thời Edo đến thời Taisho, Người đàn bà thép khắc họa cuộc đời của Asa - con gái thứ hai của một thương nhân giàu có ở Kyoto - có chồng là con trai thứ của một doanh nghiệp kinh doanh tiền tệ nổi tiếng ở Osaka. Bà đã cố gắng học hỏi, nỗ lực hết sức mình để mở một công ty mỏ than, ngân hàng, và điều hành kinh doanh thay cho người chồng vô tư của mình. Bà cũng là người sáng lập trường đại học nữ đầu tiên ở Nhật Bản. Phim dài 52 tập, được MCV chuyển nhượng bản quyền và phát sóng trên kênh HTV9 vào lúc 17h30 thứ 6, thứ 7 & chủ nhật hàng tuần từ 26/11/2016.

phim nhat ban nguoi dan ba thep co gay sot nhu oshin ngay xua

Vào cuối thời kỳ Edo, tại thị trấn Kyoto, có một thương gia giàu có tên là Imai Tadaok, có 3 người con gồm Hatsu, Asa và Kyutaro. Con cả, Hatsu là mẫu phụ nữ truyền thống, thích chơi đàn koto và thêu thùa vá may. Trong khi con gái thứ hai, Asa, lại nghịch ngợm, hiếu động như con trai, thích xem đấu sumo. Asa được gia đình đính hôn với người con trai thứ của một gia đình kinh doanh tiền tệ nổi tiếng ở Osaka, tên là Shirooka Shinjiro. Mặc dù Asa kịch liệt phản đối việc hứa hôn này nhưng sau vài lần gặp gỡ Shinjiro, cô đã dần bị chinh phục bởi sự quan tâm và những lời khuyên bảo chân thành của Shinjiro.

phim nhat ban nguoi dan ba thep co gay sot nhu oshin ngay xua

Sau khi kết hôn, ở đỉnh của thời đại Meiji, gia đình Shirooka nhận thấy tình hình tài chính dần eo hẹp, kinh doanh tiền tệ ngày một khó khăn, đã không còn mang lại lợi nhuận như trước. Thêm vào đó, con trai cả vốn là người thừa kế lại mắc bệnh lao qua đời. Shinjiro lại không mấy quan tâm đến việc kiếm tiền mà chỉ lo dùi mài chơi đàn shamisen. Việc kinh doanh đứng trên bờ vực phá sản, Asa quyết định chuyển hướng sang khai khoáng mỏ than.

phim nhat ban nguoi dan ba thep co gay sot nhu oshin ngay xua

Những thay đổi về chính trị kéo theo những biến đổi trong nền kinh tế Nhật Bản. Với sự nắm bắt nhanh nhẹn, cùng sự hậu thuẫn từ gia đình chồng, Asa đã vượt qua được khó khăn khi mỏ than bị nổ sập. Sau đó, cô quyết tâm nâng cấp cửa tiệm cho vay tiền của gia đình chồng trở thành một ngân hàng tại Osaka. Điều đáng nói, là tất cả nhân viên trong ngân hàng đều là nữ giới. Đây như một cách Asa muốn cổ vũ tinh thần cho chính mình và ủng hộ bất kì phụ nữ nào muốn phát triển bản thân.

phim nhat ban nguoi dan ba thep co gay sot nhu oshin ngay xua

Công việc kinh doanh thành công rực rỡ, lại được sự chỉ dẫn nhiệt tình của Godai – một người có định hướng kinh doanh sâu rộng - Asa lại mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực bảo hiểm.

Điểm nhấn của phim chính là việc Asa thành lập trường Đại học đầu tiên dành cho nữ sinh tại Nhật Bản. Đây là ước nguyện lớn nhất cuộc đời Asa. Cô mong muốn phụ nữ được sống và làm việc theo đam mê của mình. Thời của Asa vấn đề trọng nam khinh nữa rất nặng nề.

phim nhat ban nguoi dan ba thep co gay sot nhu oshin ngay xua

Bộ phim đã nhận được đến 3 giải thưởng Phim truyền hình xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Giải thưởng Phim truyền hình Tokyo 2016. Người đàn bà thép do các đạo diễn: Nishitani Shinichi, Nitta Shinzo, Sasaki Yoshiharu thực hiện.

Phim có sự tham gia của các diễn viên Haru, Suzuki Rio, Miyazaki Aoi, Moridono Manase, Masv Takeshi, Terajima Shinobu, Hayvaihi Yoichi…

Vũ Liên