Phim Nhật & 'nhân vật Kimono'

(TGĐA) - Trong chiều dài lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển, nền điện ảnh Nhật Bản đã trở thành kênh quảng bá văn hóa đời sống xã hội của đất nước mặt trời mọc ra thế giới với những bộ phim đậm chất Nhật. Cùng với Geisha, trà đạo, những chiếc áo kimono truyền thống dường như đã trở thành nhân vật chính trong rất nhiều bộ phim, trở thành biểu tượng của “tinh thần” Nhật Bản.

phim nhat nhan vat kimono 'Nhà không có đàn ông': Thấm đẫm tình thương vì một gia đình
phim nhat nhan vat kimono Hayao Miyazaki: Sáng tạo những bộ phim từ những giấc mơ
phim nhat nhan vat kimono “Thầy giáo bất đắc dĩ” - Phim “ngôn tình” Nhật Bản hiếm hoi ra rạp Việt
phim nhat nhan vat kimono Phim Nhật Bản "Người đàn bà thép": Có gây sốt như "Oshin" ngày xưa?
phim nhat nhan vat kimono Liên hoan phim Nhật lần thứ 2: Sự nỗ lực của những người làm công tác văn hóa
phim nhat nhan vat kimono Liên hoan phim Nhật Bản - Đậm linh hồn Nhật

Biểu tượng của tinh thần Nhật Bản

Cộng đồng Geisha từ lâu vẫn là một bí mật mà không có ai khẳng định mình biết tường tận. Nhưng một Geisha hiển nhiên phải mặc Kimono cũng như ai đó muốn trở thành Geisha thì phải học nhảy, múa, học cách mặc kimono và cách cư xử phù hợp nơi công cộng.

phim nhat nhan vat kimono
Trong những bộ phim của Nhật luôn có hình ảnh người phụ nữ trong trang phục Kimono

Chính vì Kimono là một phần không thể tách rời mỗi khi Geisha xuất hiện nên trong các bộ phim Nhật, đặc biệt là những bộ phim về Geisha, hầu hết đều xuất hiện hình ảnh chiếc áo Kimono truyền thống. Các bộ Kimono cũng như Obi (sợi đai dùng để buộc Kimono) cho thấy sự tinh tế, phong cách và phẩm cách của người mặc, địa vị tầm ảnh hưởng của họ trong xã hội cũng như tuổi tác… tất cả mọi thứ.

Đây cũng là lý do Kimono là trang phục phổ biến mà các nhân vật thường mặc trong phim Nhật, bất kể là nhân vật đó là ai. Chiếc Kimono vì thế cũng là một chi tiết để góp phần xây dựng câu chuyện phim cần tới sự quan sát tinh tế và hiểu biết của các nhà làm phim.

Các loại Kimono khác nhau được sử dụng cho các sự kiện khác nhau và người mặc nó cần biết cách phối hợp với loại Obi nào để bộ trang phục trên người thực sự đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật.

Các bộ phim Nhật rất chú trọng điều đó và khơi gợi sự hứng thú từ phía người xem, kích thích sự tìm tòi khám phá của khán giả khi nhân vật trong trang phục Kinomo xuất hiện ở cảnh nào trong phim với tình huống, sự kiện diễn tiến ra sao…

phim nhat nhan vat kimono
Mỗi bộ Kinomo trong Memoirs of a geisha mang một đặc điểm độc đáo và đầy ắp thông tin

Nước Nhật nổi tiếng là quốc gia theo phong cách truyền thống và hướng nội. Đặc điểm này giữ cho họ không bị “hòa tan” trong xu hướng toàn cầu hóa.

Đặc biệt, phim ảnh Nhật Bản rất chú trọng tới gia đình và sự gìn giữ nét văn hóa đời sống của người bản địa cho dù bất kể ở thể loại nào: trinh thám hình sự, tâm lý xã hội, phim người đóng hay phim hoạt hình…

Nhờ vậy, văn hóa Nhật đã đến được với toàn thế giới và phim Nhật với “nhân vật Kimono” không chỉ kiểm tra kiến thức của người làm phim lẫn khán giả mà còn giúp họ hiểu rõ hơn về loại hình nghệ thuật có tên là Kimono theo cách riêng của từng người. Rõ ràng, sự hiểu biết của người xem về chiếc Kimono đến đâu sẽ là thước đo để họ biết được mình yêu điện ảnh Nhật đến đâu.

Kimono trong phim Memoirs of a Geisha

Bộ phim Memoirs of a geisha, dựa trên cuốn tiểu thuyết của nhà văn Arthur Golden, đã giành được 3 giải Oscar năm 2005. Các hạng mục giải thưởng mà phim đạt được gồm Chỉ đạo Nghệ thuật xuất sắc nhất, Hình ảnh đẹp nhất và Thiết kế trang phục xuất sắc nhất.

Tổ Thiết kế phục trang trong Memoirs of a geisha, quy tụ những bộ óc sáng tạo tài ba, đã xây dựng hình ảnh nước Nhật năm 1930 đáng kinh ngạc khiến cho người xem vô cùng ngưỡng mộ.

phim nhat nhan vat kimono
Chiếc Kimono không đơn thuần chỉ là trang phục mà nó chính là hình ảnh phản chiếu tượng trưng cho hành trình của nhân vật

Đặc biệt là những chiếc Kimono – trang phục yêu thích không chỉ của riêng người Nhật mà còn là món đồ được nhiều người trân trọng. Mỗi bộ Kinomo trong Memoirs of a geisha mang một đặc điểm độc đáo và đầy ắp thông tin.

Từ nội dung của cuốn tiểu thuyết tuyệt vời, đạo diễn Rob Marshall đã thể hiện tay nghề làm phim xuất sắc trong việc tái tạo lại câu chuyện bằng những cảnh quay vốn chỉ được độc giả tưởng tượng qua câu chữ. Chuyện phim Memoirs of a geisha kể về cuộc đời của Chiyo khi cô lớn lên từ vị trí là con gái của một ngư dân nghèo trở thành Geisha nổi tiếng nhất trong thành phố.

Và phần thiết kế trang phục của Colleen Atwood đã phản ánh trọn vẹn được sự chuyển đổi cuộc đời và số phận nhân vật Chiyo. Các bộ kimono nặng nề, màu xám của thời thơ ấu tượng trưng cho hoàn cảnh sống của Chiyo tại thời điểm đó.

Cho đến khi trở thành một geisha, Chiyo (được gọi tên là Sayuri) mặc trang phục Kimono bằng vải lụa với gam màu pastel sang trọng. Ngược lại, Kimono của Hatsumomo có màu tối và pha trộn nhiều màu khác nhau trên bề mặt áo.

phim nhat nhan vat kimono
Đôi khi chiếc Kimono còn mang trên mình cả một giai đoạn của lịch sử

Thông thường sắc áo đỏ làm nổi bật tính nóng nảy và niềm đam mê của nhân vật này. Trang phục của Mameha thể hiện bản chất bình tĩnh và thành công của cô. Những chiếc đai bằng lụa cho thấy sự dẻo dai, trong khi đó màu nâu sẫm và màu xám tạo cảm giác nhân vật là người trải nghiệm cuộc sống, tính cách chân thành và là người có trí tuệ.

Trong Memoirs of a geisha, không chỉ màu sắc của Kimono thay đổi mà phong cách của người mặc cũng có sự biến chuyển. Với cuộc xâm lăng của nền văn hoá phương Tây trong Thế chiến II, nhiều geisha, như Pumpkin chẳng hạn, buộc phải thay đổi cách hành xử và ăn mặc để làm hài lòng khách hàng Mỹ mới của họ.

Kiểu tóc và trang phục của Pumpkin lúc này được mô tả rất khác với trang phục truyền thống Nhật Bản. Các đường cắt may của bộ Kimono, độ vồng của mái tóc và lối trang điểm đơn giản bắt chước phong cách phổ biến trong thập niên 40 ở Anh và Mỹ.

Sự chuyển đổi trang phục này đánh dấu bước ngoặt trong câu chuyện phim, giống như dấu hiệu buồn bởi nó tượng trưng cho sự kết thúc của một thời đại cũ mở ra kỷ nguyên của sự suy đồi về nghệ thuật và cái đẹp.

phim nhat nhan vat kimono
Cảnh trong Mỗi bộ Kinomo trong Memoirs of a geisha mang một đặc điểm độc đáo và đầy ắp thông tin

Mặc dù đã tìm tòi và nghiên cứu kỹ lưỡng về yếu tố thẩm mỹ trong thiết kế trang phục Kimono cho nhân vật trong phim nhưng nhà thiết kế Atwood vẫn khẳng định "sự tinh tế của bộ trang phục mà các geisha mặc thực sự sẽ không ảnh hưởng đến bộ phim.

Chúng tôi đã tham gia trong một hình thức nghệ thuật được xem là phần quan trọng trong nền văn hóa Nhật Bản nhưng điều cần nhớ rằng chúng tôi đang làm một bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết về một geisha và được viết bởi một người đàn ông. Đây không phải là bộ phim tài liệu. Thay vào đó, hình dạng của những bộ kimono này phù hợp với đối tượng khán giả hiện đại hơn”.

Rõ ràng, Kimono đã trở thành một nhân vật trong Memoirs of a geisha khi tham gia vào đường dây câu chuyện. Và bất luận thế nào, hình ảnh các geisha gắn liền với chiếc Kimono đã trở thành quen thuộc, ăn sâu vào tiềm thức khán giả mỗi khi nghe nhắc đến tác phẩm điện ảnh nổi tiếng này. Những chiếc Kimono trong phim vẫn rất tuyệt vời đối với khán giả phương Tây hiện đại và được xem là một sự chỉ dẫn với lịch sử của Kimono Nhật Bản.

phim nhat nhan vat kimono
Magic Kimono

Magic Kimono là câu chuyện của Keiko – một phụ nữ tuổi trung niên người Nhật Bản. Sau khi trải qua biến cố lớn của gia đình ở Kobe, Keiko sống ẩn dật suốt 10 năm trong một vỏ bọc khác. Người ta không thể nhận ra Keiko là ai nếu không quan sát kỹ cử chỉ của Keiko lúc ăn cùng những diễn biến cảm xúc mà các nhà làm phim đã xây dựng riêng cho Keiko như những dấu hiệu để nhận biết cô đang tồn tại. Một ngày nọ, Keiko quyết định gia nhập cùng một nhóm phụ nữ Nhật Bản đi du lịch đến Bắc Âu để tham gia trong một chương trình biểu diễn Kimono. Tại buổi biểu diễn, Keiko đột nhiên đối diện với chồng cô, người đã biến mất cách đây 20 năm. Trong suốt thời gian xem trình diễn trang phục Kimono, khán giả sẽ biết được mối quan hệ của hai nhân vật trong phim, Keiko trước kia là ai? Bây giờ cô đã trở thành người nào? Tất cả được thuật lại thông qua hình ảnh nhân vật trong những chiếc Kinomo khác nhau. Và đó là điều khiến cho bộ phim trở nên đặc biệt ấn tượng!

phim nhat nhan vat kimono Điểm lại những chuyến phiêu lưu của Doraemon và nhóm bạn
phim nhat nhan vat kimono Hayao Miyazaki: Sáng tạo những bộ phim từ những giấc mơ
phim nhat nhan vat kimono “Thầy giáo bất đắc dĩ” - Phim “ngôn tình” Nhật Bản hiếm hoi ra rạp Việt
phim nhat nhan vat kimono Phim Nhật Bản "Người đàn bà thép": Có gây sốt như "Oshin" ngày xưa?
phim nhat nhan vat kimono Trình chiếu phim Nhật tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Mỹ Linh